Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

VTC| 12/12/2011 11:38

(NHN) à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh giải thích lời tiên tri của hình vẽ trên hòn đá cổ nà y như sau: Và o thời đại tên lử­a bắn nhau với máy bay, bãi đá cổ Sapa sẽ có một con đường cho xe chạy qua.

Bãi đá cổ Sapa bắt đầu ở ngang sườn đèo, phía dưới là  thung lũng Mường Hoa có một dòng suối lớn chảy qua. Bãi đá cổ chạy dà i 4km dọc theo hai bên con đường mới mở, nằm trên diện tích rộng tới 8km2.

à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh không khửi giật mình khi tận mắt hòn đá nằm ngay bên tay phải của con đường mở qua, chỉ cách lử đường không quá 20m. Nó là  một trong những hòn đá lớn và  độc đáo ở bãi đá cổ Sapa. 

Sự độc đáo của hòn đá chính vì nó là  hòn đá duy nhất vẽ những hình thù của phương tiện trong xã hội hiện đại của chúng ta. Cũng chính vì thế nó là  hòn đá gây tranh cãi nhiửu nhất. 

Hầu hết các nhà  khoa học đửu đã biết đến hòn đá nà y và  ông cũng biết trước khi đến đây qua các bản dập. Nhưng chỉ đến khi nhìn thấy nó ông mới bị ấn tượng mạnh. Hòn đá nà y cao khoảng 2m, dà i hơn 3m. Hình vẽ nằm trên mặt đá phẳng và  trơn nhẵn, hướng ngược chiửu đường từ thị trấn lên bãi đá cổ.

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Аây có phải lời tiên tri? (Hình ông Tuấn Anh vẽ lại từ bãi đá cổ Sapa).

Do máy ảnh chụp không rõ được hình khắc trên hòn đá nên ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh vẽ lại bằng tấm hình trên đây. Dù không chính xác tuyệt đối nhưng rõ rà ng hình vẽ thể hiện những chiếc máy bay, người, mũi tên và  ôtô. 

Hình khắc trên hòn đá nà y từng gây ra sự tranh luận nghiêm túc của các nhà  nghiên cứu. Hầu hết đửu cho rằng: Hình nà y mới được vẽ và o khoảng đầu hoặc giữa thế kỷ trước". Аơn giản vì họ cho rằng: Hình cái xe ôtô và  máy bay là  sản phẩm của đầu thế kỷ 20. 

Khi chưa được tận mắt hòn đá, ông Tuấn Anh cũng nghĩ như họ. Nhưng khi xem trực tiếp những hình tượng trên hòn đá nà y, ông khẳng định họ sai lầm. 

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Khách du lịch lên Sapa đửu muốn được chụp hình với những hòn đá có hình khắc, nhưng họ lại không biết bảo vệ các hình vẽ.

à”ng cho rằng, điửu quan trọng nhất để chứng tử sai lầm của họ chính là  ở đường nét bị bà o mòn của nét vẽ hoà n toà n tương quan với các nét vẽ trên các phiến đá cổ khác và  của những nét khắc vẽ trên chính hòn đá nà y. 

Hai bên tảng đá còn có một số ký tự loằng ngoằng đã mử giống như chữ Hán và  chữ Khoa Аẩu cùng những đường khắc vạch ngang. Chính sự tương quan bà o mòn nà y của các nét vẽ trên ngay cùng phiến đá và  với các hòn đá khác cho thấy chúng phải vẽ đồng thời. Không thể có khoảng cách hà ng ngà n năm cho sự bà o mòn giống nhau.

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Rất nhiửu hòn đá có hình khắc nằm lẫn trong nhà  dân, trong các ruộng lúa.

Theo ông Tuấn Anh, để xác định niên đại của hình vẽ nà y không phải khó khăn lắm so với khoa học hiện đại. Tuy nhiên, dựa và o những phương pháp như: So sánh trình độ đồ họa và  trình độ của ý tưởng chứa đựng trong đồ họa; So sánh tính chất vật lý các rãnh: độ rộng trung bình, độ rộng lớn nhất và  độ rộng nhử nhất, độ thẳng trung bình, vết vẽ thẳng lớn nhất và  vết vẽ thẳng nhử nhất... có thể phần nà o xác định được niên đại của hình vẽ. Nếu so sánh tính chất hóa học của các chất có trên mặt rãnh bằng định vị C và  so sánh cấu trúc sinh học có được trên bử mặt rãnh thì độ chính xác sẽ cao hơn. 

Có nhiửu ý kiến khác nhau nói vử nội dung hình khắc trên hòn đá nà y. Nhưng có thể nói là  hầu hết đửu cho rằng: Аây là  một hình mới được khắc và o khoảng những năm 60 của thế kỷ trước. Với sự nhận thức phổ biến thì khó ai có thể cho rằng đây là  một lời tiên tri.

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Nhưng với Nguyễn Vũ Tuấn Anh, ông luôn nhạy cảm với những vấn đử mang tính khoa học tiên tri, nên ông đưa ra quan điểm khác.

Và o những năm 30 của thế kỷ trước, khi những người phương Tây đục một quả núi để là m đường hầm cho xe lử­a chạy qua trên núi Kử³ Sơn (Trung Quốc), họ đã đà o được tấm bia có khắc dòng chữ: Sau nà y, sẽ có người Bột đục hòn núi nà y cho một con rồng sắt chạy qua đây!.

Bởi vậy, khi nhìn thấy những hình ảnh trên phiến đá nà y ông đã linh cảm đây là  một lời tiên tri. Nhưng vì là  hòn đá đầu tiên nhìn thấy, nên ông cũng chưa lý giải được nó tiên tri vử cái gì?

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Khắc bậy lên đá cổ.

Vấn đử đặt ra với những nhà  nghiên cứu: Nếu hình ảnh chiếc máy bay là  sản phẩm của thế kỷ 20 và  người ta vẽ lên vì nhận thức trực quan, vậy thì lý giải thế nà o với ba mũi tên thời Trung cổ lại bắn và o ba cái máy bay hiện đại ấy? Nếu là  nhận thức trực quan thì nó phải là  ba cái tên lử­a mới phải?

Phải chăng, hình tượng mũi tên trên bãi đá cổ Sapa và  hình tượng Con rồng sắt chính là  khái niệm cổ của người xưa diễn tả một thực tại sẽ xảy ra trong tương lai?

Còn nữa, nếu cái ôtô cũng là  sự thể hiện cái nhìn trực quan của thời đại có ôtô thì không thể vẽ cái bánh xe theo kiểu xe bò như vậy được. Hình người ở dưới cũng rất thô sơ. Nếu một người ở giữa thế kỷ 20 không thể có một lối vẽ người như vậy. Huống chi, cách thể hiện người kiểu đơn sơ nà y lại thống nhất trên khắp bãi đá cổ Sapa, tương ứng với những hình khắc hà ng ngà n năm tuổi.

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh trong một hội thảo bảo tồn, giải mã bãi đá cổ Sapa và o năm 2006.

à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh giải thích lời tiên tri của hình vẽ trên hòn đá cổ nà y như sau: Và o thời đại tên lử­a bắn nhau với máy bay, bãi đá cổ Sapa sẽ có một con đường cho xe chạy qua. 

Lời tiên tri nà y được khắc trên hòn đá nằm ngay cạnh con đường mới là m dẫn và o bãi đá cổ Sapa đầy bí ẩn. Nó như là  một sự chà o đón và  cũng là  sự cảnh báo của một trí tuệ siêu việt. Như vậy, lời tiên tri trên hình vẽ nà y đã xảy ra, với một con đường là m xuyên qua bãi đá cổ và  tất nhiên, người ta đã phá đi một số hòn.

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Các nhà  khoa học nhiửu quốc gia tích cực dập bản khắc và  nghiên cứu bãi đá cổ Sapa song vẫn chưa giải mã được những bí ẩn trên bãi đá nà y.

à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhớ lại lần đầu đặt chân lên bãi đá cổ Sapa: Tôi sững sử và  bà ng hoà ng trước lời tiên tri trên hòn đá cổ. Sự sững sử và  bà ng hoà ng ấy dà nh cho tôi và  chỉ một mình tôi. Lúc đó, tôi biết rằng tôi không thể chia sẻ với ai sự suy nghĩ của mình. Có cái gì bên trong bãi đá cổ đầy bí ẩn nà y mà  nó phải có một lời tiên tri ngay ở đầu bãi đá?

Tôi lạc và o bãi đá và  ngạc nhiên thay, trên bãi đá có rất nhiửu hòn đá khắc chữ Khoa Аẩu. Chữ Khoa Аẩu rải rác khắp bãi đá cổ Sapa và  cả chữ Hán.

Giáo sư Lê Trọng Khánh, một chuyên gia đầu ngà nh vử chữ viết của người Việt cổ nhận xét: "Tổng thể các hình khắc trên bãi đá cổ Sapa quả là  một bộ sách khổng lồ được khắc bằng văn tự cổ". 

Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?

Nhà  báo Phạm Ngọc Dương bên bãi đá có hình khắc chưa từng biết đến, trên độ cao 2.200m trong Vườn quốc gia Hoà ng Liên. Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Cùng với Giáo sư Khánh, nhà  giáo Аỗ Văn Xuyửn, người bử cả cuộc đời đi tìm chữ Việt cổ, cũng đã nhiửu lần tìm lên bãi đá cổ Sapa để sưu tầm, nghiên cứu những chữ cổ và  ông cũng phát hiện ra hà ng loạt chữ Khoa Аẩu trên bãi đá cổ nà y.

Liệu hình vẽ mà  ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh trình bà y trên đây có phải là  một lời tiên tri của tổ tiên hay không? Аiửu nà y vẫn còn phải nghiên cứu và  có sự đầu tư công sức, trí tuệ của các nhà  khoa học. 

Mong rằng, những luận giải của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh sẽ tạo ra diễn đà n để các nhà  khoa học trong cả nước tranh luận, chứ không nên phán xét một cách cảm tính rồi bác bử trí tuệ của tổ tiên ta.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
  • Giải mã các kỷ lục thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội
    Tiếp nối những kỷ lục “cháy hàng” của khu vực phía Tây Hà Nội, tòa TC3 - The Canopy Harmony (Vinhomes Smart City) chỉ sau 24 giờ ra mắt đã bán hết 75% quỹ căn, cho thấy khả năng hấp thụ cực lớn của thị trường cũng như sức hút của các dòng sản phẩm đẳng cấp thương hiệu Vinhomes.
Đừng bỏ lỡ
Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO