(NHN) à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh giải thích lời tiên tri của hình vẽ trên hòn đá cổ nà y như sau: Và o thời đại tên lửa bắn nhau với máy bay, bãi đá cổ Sapa sẽ có một con đường cho xe chạy qua.
Bãi đá cổ Sapa bắt đầu ở ngang sườn đèo, phía dưới là thung lũng Mường Hoa có một dòng suối lớn chảy qua. Bãi đá cổ chạy dà i 4km dọc theo hai bên con đường mới mở, nằm trên diện tích rộng tới 8km2.
à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh không khửi giật mình khi tận mắt hòn đá nằm ngay bên tay phải của con đường mở qua, chỉ cách lử đường không quá 20m. Nó là một trong những hòn đá lớn và độc đáo ở bãi đá cổ Sapa.
Sự độc đáo của hòn đá chính vì nó là hòn đá duy nhất vẽ những hình thù của phương tiện trong xã hội hiện đại của chúng ta. Cũng chính vì thế nó là hòn đá gây tranh cãi nhiửu nhất.
Hầu hết các nhà khoa học đửu đã biết đến hòn đá nà y và ông cũng biết trước khi đến đây qua các bản dập. Nhưng chỉ đến khi nhìn thấy nó ông mới bị ấn tượng mạnh. Hòn đá nà y cao khoảng 2m, dà i hơn 3m. Hình vẽ nằm trên mặt đá phẳng và trơn nhẵn, hướng ngược chiửu đường từ thị trấn lên bãi đá cổ.
Đây có phải lời tiên tri? (Hình ông Tuấn Anh vẽ lại từ bãi đá cổ Sapa). |
Do máy ảnh chụp không rõ được hình khắc trên hòn đá nên ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh vẽ lại bằng tấm hình trên đây. Dù không chính xác tuyệt đối nhưng rõ rà ng hình vẽ thể hiện những chiếc máy bay, người, mũi tên và ôtô.
Hình khắc trên hòn đá nà y từng gây ra sự tranh luận nghiêm túc của các nhà nghiên cứu. Hầu hết đửu cho rằng: Hình nà y mới được vẽ và o khoảng đầu hoặc giữa thế kỷ trước". Đơn giản vì họ cho rằng: Hình cái xe ôtô và máy bay là sản phẩm của đầu thế kỷ 20.
Khi chưa được tận mắt hòn đá, ông Tuấn Anh cũng nghĩ như họ. Nhưng khi xem trực tiếp những hình tượng trên hòn đá nà y, ông khẳng định họ sai lầm.
Khách du lịch lên Sapa đửu muốn được chụp hình với những hòn đá có hình khắc, nhưng họ lại không biết bảo vệ các hình vẽ. |
à”ng cho rằng, điửu quan trọng nhất để chứng tử sai lầm của họ chính là ở đường nét bị bà o mòn của nét vẽ hoà n toà n tương quan với các nét vẽ trên các phiến đá cổ khác và của những nét khắc vẽ trên chính hòn đá nà y.
Hai bên tảng đá còn có một số ký tự loằng ngoằng đã mử giống như chữ Hán và chữ Khoa Đẩu cùng những đường khắc vạch ngang. Chính sự tương quan bà o mòn nà y của các nét vẽ trên ngay cùng phiến đá và với các hòn đá khác cho thấy chúng phải vẽ đồng thời. Không thể có khoảng cách hà ng ngà n năm cho sự bà o mòn giống nhau.
Rất nhiửu hòn đá có hình khắc nằm lẫn trong nhà dân, trong các ruộng lúa. |
Theo ông Tuấn Anh, để xác định niên đại của hình vẽ nà y không phải khó khăn lắm so với khoa học hiện đại. Tuy nhiên, dựa và o những phương pháp như: So sánh trình độ đồ họa và trình độ của ý tưởng chứa đựng trong đồ họa; So sánh tính chất vật lý các rãnh: độ rộng trung bình, độ rộng lớn nhất và độ rộng nhử nhất, độ thẳng trung bình, vết vẽ thẳng lớn nhất và vết vẽ thẳng nhử nhất... có thể phần nà o xác định được niên đại của hình vẽ. Nếu so sánh tính chất hóa học của các chất có trên mặt rãnh bằng định vị C và so sánh cấu trúc sinh học có được trên bử mặt rãnh thì độ chính xác sẽ cao hơn.
Có nhiửu ý kiến khác nhau nói vử nội dung hình khắc trên hòn đá nà y. Nhưng có thể nói là hầu hết đửu cho rằng: Đây là một hình mới được khắc và o khoảng những năm 60 của thế kỷ trước. Với sự nhận thức phổ biến thì khó ai có thể cho rằng đây là một lời tiên tri.
Nhưng với Nguyễn Vũ Tuấn Anh, ông luôn nhạy cảm với những vấn đử mang tính khoa học tiên tri, nên ông đưa ra quan điểm khác.
Và o những năm 30 của thế kỷ trước, khi những người phương Tây đục một quả núi để là m đường hầm cho xe lửa chạy qua trên núi Kử³ Sơn (Trung Quốc), họ đã đà o được tấm bia có khắc dòng chữ: Sau nà y, sẽ có người Bột đục hòn núi nà y cho một con rồng sắt chạy qua đây!.
Bởi vậy, khi nhìn thấy những hình ảnh trên phiến đá nà y ông đã linh cảm đây là một lời tiên tri. Nhưng vì là hòn đá đầu tiên nhìn thấy, nên ông cũng chưa lý giải được nó tiên tri vử cái gì?
Khắc bậy lên đá cổ. |
Vấn đử đặt ra với những nhà nghiên cứu: Nếu hình ảnh chiếc máy bay là sản phẩm của thế kỷ 20 và người ta vẽ lên vì nhận thức trực quan, vậy thì lý giải thế nà o với ba mũi tên thời Trung cổ lại bắn và o ba cái máy bay hiện đại ấy? Nếu là nhận thức trực quan thì nó phải là ba cái tên lửa mới phải?
Phải chăng, hình tượng mũi tên trên bãi đá cổ Sapa và hình tượng Con rồng sắt chính là khái niệm cổ của người xưa diễn tả một thực tại sẽ xảy ra trong tương lai?
Còn nữa, nếu cái ôtô cũng là sự thể hiện cái nhìn trực quan của thời đại có ôtô thì không thể vẽ cái bánh xe theo kiểu xe bò như vậy được. Hình người ở dưới cũng rất thô sơ. Nếu một người ở giữa thế kỷ 20 không thể có một lối vẽ người như vậy. Huống chi, cách thể hiện người kiểu đơn sơ nà y lại thống nhất trên khắp bãi đá cổ Sapa, tương ứng với những hình khắc hà ng ngà n năm tuổi.
à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh trong một hội thảo bảo tồn, giải mã bãi đá cổ Sapa và o năm 2006. |
à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh giải thích lời tiên tri của hình vẽ trên hòn đá cổ nà y như sau: Và o thời đại tên lửa bắn nhau với máy bay, bãi đá cổ Sapa sẽ có một con đường cho xe chạy qua.
Lời tiên tri nà y được khắc trên hòn đá nằm ngay cạnh con đường mới là m dẫn và o bãi đá cổ Sapa đầy bí ẩn. Nó như là một sự chà o đón và cũng là sự cảnh báo của một trí tuệ siêu việt. Như vậy, lời tiên tri trên hình vẽ nà y đã xảy ra, với một con đường là m xuyên qua bãi đá cổ và tất nhiên, người ta đã phá đi một số hòn.
Các nhà khoa học nhiửu quốc gia tích cực dập bản khắc và nghiên cứu bãi đá cổ Sapa song vẫn chưa giải mã được những bí ẩn trên bãi đá nà y. |
à”ng Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhớ lại lần đầu đặt chân lên bãi đá cổ Sapa: Tôi sững sử và bà ng hoà ng trước lời tiên tri trên hòn đá cổ. Sự sững sử và bà ng hoà ng ấy dà nh cho tôi và chỉ một mình tôi. Lúc đó, tôi biết rằng tôi không thể chia sẻ với ai sự suy nghĩ của mình. Có cái gì bên trong bãi đá cổ đầy bí ẩn nà y mà nó phải có một lời tiên tri ngay ở đầu bãi đá?
Tôi lạc và o bãi đá và ngạc nhiên thay, trên bãi đá có rất nhiửu hòn đá khắc chữ Khoa Đẩu. Chữ Khoa Đẩu rải rác khắp bãi đá cổ Sapa và cả chữ Hán.
Giáo sư Lê Trọng Khánh, một chuyên gia đầu ngà nh vử chữ viết của người Việt cổ nhận xét: "Tổng thể các hình khắc trên bãi đá cổ Sapa quả là một bộ sách khổng lồ được khắc bằng văn tự cổ".
Nhà báo Phạm Ngọc Dương bên bãi đá có hình khắc chưa từng biết đến, trên độ cao 2.200m trong Vườn quốc gia Hoà ng Liên. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. |
Cùng với Giáo sư Khánh, nhà giáo Đỗ Văn Xuyửn, người bử cả cuộc đời đi tìm chữ Việt cổ, cũng đã nhiửu lần tìm lên bãi đá cổ Sapa để sưu tầm, nghiên cứu những chữ cổ và ông cũng phát hiện ra hà ng loạt chữ Khoa Đẩu trên bãi đá cổ nà y.
Liệu hình vẽ mà ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh trình bà y trên đây có phải là một lời tiên tri của tổ tiên hay không? Điửu nà y vẫn còn phải nghiên cứu và có sự đầu tư công sức, trí tuệ của các nhà khoa học.
Mong rằng, những luận giải của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh sẽ tạo ra diễn đà n để các nhà khoa học trong cả nước tranh luận, chứ không nên phán xét một cách cảm tính rồi bác bử trí tuệ của tổ tiên ta.