Đời sống văn hóa

Kỳ 3 : Nhà nghiên cứu nói gì về "Thiên Cẩu" và "Thần Cẩu"

Hà Oai 01/07/2024 08:35

Nhà nghiên cứu văn hoá cho rằng sở dĩ có sự khác nhau giữa hai cách thờ "Thiên cẩu" và "Thần cẩu" bởi: Miếu thờ “Thần Cẩu” ở làng Bao La – Đức Nhuận là sản vật của văn hóa Chămpa và 2 miếu thờ “Thiên Cẩu” ở TDP Trung Đông là sản vật của văn hóa Việt chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo.

Trong thế giới muông thú, chó là một trong những loài động vật được con người thuần dưỡng từ rất sớm và trở thành vật nuôi quen thuộc trong mỗi gia đình với nhiệm vụ trông coi tài sản, bảo vệ chủ và trấn áp kẻ xấu. Trong quan niệm của người phương Đông nói chung và quan niệm của người Việt nói riêng, chó là loài vật trung thành và đem lại may mắn nên dân gian ta có câu “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Tục thờ chó đá được biểu hiện dưới nhiều hình thức khá phổ biến trên thế giới và người Việt thường chôn chó đá trước cổng như một linh vật với ý nghĩa cầu phúc, trừ tà hoặc đặt chó đá trên bệ thờ coi như một bậc thần linh.

z5575677646757_8bf3d3a2dded1ffe85f035433f5865ef.jpg
Thờ chó đá ở làng Bao La - Đức Nhuận.

Theo Nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đại Vinh, đạo giáo (Trung Quốc) quan niệm “Thiên cẩu” là “con chó trời” và là linh vật có thể trấn yểm những hung khí xấu ác ở phía trực diện của không gian lưu trú mà con người sinh sống. Tại Việt Nam có ảnh hưởng của đạo giáo Trung Quốc, nên ở Phổ Trung người dân dựng tượng chó đá thờ gọi là “Thiên Cẩu” để chế ngự khí xấu từ nghĩa địa (khoảng 5 – 7 ngàn ngôi mộ) của làng Phú Khê nằm phía trực diện. Trong khi đó thì làng Phổ Đông cũng dựng chó đá gọi là “Thiên Cẩu” để chế ngự đình làng Phú Khê (trước đây nơi thờ chó đá có đình làng Phú Khê).

Nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh cho biết, “Yểm hay chế ngự đó là tâm lý của người Việt nói chung và chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo Trung Quốc và “Thiên cẩu” là một con linh vật hóa thần để trấn, yểm, chế ngự và đem lại sự an lành”. Để nói rõ hơn về “Thiên Cẩu”, nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh cho biết thêm, “múa lân vào dịp rằm tháng 8 hàng năm từ Thừa Thiên Huế vào đến Hội An (Quảng Nam) trước đây được gọi là múa “Thiên Cẩu”, còn múa lân là mới du nhập sau này”.

Cũng theo nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đại Vinh, miếu thờ chó đá ở làng Bao La – Đức Nhuận thường được gọi chó đá. Nhưng người Việt gọi “Thần Cầu”, “Thiên Cầu” ý nói về 2 con chó đá ở Phổ Trung – Phổ Đông bởi là linh vật chế ngự hung khí phía đối diện. Tượng “Thần Cẩu” ở làng Bao La – Đức Nhuận là sản vật của văn hóa Chămpa, còn 2 tượng “Thiên Cẩu” là sản vật của văn hóa Việt chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo Trung Quốc”.

z5575672828167_b3014e476bd68371f455e0930f10fc9d.jpg
Thờ chó đá hay là "Thiên Cẩu" ở thôn Phổ Trung.
z5575672830551_79146c5fb21dcc04262e1f9a9d7a2070.jpg
Thờ chó đá hay là "Thiên Cẩu" ở thôn Phổ Đông.

“Trước đây, hai tượng “Thiên Cẩu” ở TDP Trung Đông làm bằng vật liệu đá và nhìn vào linh thiêng hơn nhưng đã bị lấy mất nên sau này chó đá làm bằng gốm thì ý nghĩa thiêng ít. Những người trẻ bây giờ đến thắp hương không phải tôn sùng mà đó là thói quen ứng xử với các am miếu, những người tham gia công việc trong xóm hiện nay có thể thắp hương 30, mồng 1 và rằm, có thể đặt hoa quả để cúng với “tâm lý có thờ có kiêng có thiêng có lành”” – ông Trần Đại Vinh nhấn mạnh./.

(Hết)

Bài liên quan
  • Kỳ 2: Khám phá chuyện “Thiên cẩu” giúp dân, bảo vệ làng
    Khác với câu chuyện về tục thờ "Thần cẩu" ở xã Quảng Phú, hai con chó đá ở tổ dân phố (TDP) Trung Đông (phường Phú Thượng, TP Huế) lại được người dân tôn kính gọi là “Thiên cẩu”- chó của trời. "Thiên cẩu" ở đây có dáng ngồi nhổm, khoan thai… và cũng có những câu chuyện lưu truyền từ đời này sang đời khác ly kỳ không kém "Thần cẩu".
(0) Bình luận
  • Triển lãm "Âm vang di sản - Sắc màu di sản văn hóa phi vật thể Cổ Loa"
    Tư liệu, hình ảnh của triển lãm được chắt lọc từ hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích Cổ Loa, hồ sơ Lễ hội Cổ Loa, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội...
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Diễu hành trình diễn văn hóa dân tộc Mường xung quanh hồ Gươm
    Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường lần thứ II, năm 2025, từ 16h00 - 17h00 ngày 22/11 sẽ diễn ra diễu hành trình diễn văn hóa dân tộc Mường xung quanh hồ Gươm theo tuyến đường Hai Bà Trưng - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Dầu. Từ 19h30 - 21h30, trình diễn, giới thiệu quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống dân tộc Mường tại khu vực sân khấu đền Bà Kiệu.
  • Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế năm 2025
    Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế năm 2025 với chủ đề “Bảo tồn - Phát triển - Hội nhập quốc tế”.
  • Gần 100 nghệ nhân tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 15/11 có 6 đội dự thi quy tụ trên 80 tài tử, nghệ nhân của các đội đờn ca tài tử đến từ các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long như tỉnh An Giang, Tây Ninh, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.
  • Liên hoan nghệ thuật quần chúng Khu dân cư toàn quốc năm 2025
    Liên hoan năm nay có sự tham gia của 12 Đoàn Nghệ thuật quần chúng các tỉnh thành phố bao gồm: An Giang, Hà Nội, Quảng Ngãi, Sơn La, Tây Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Ninh, Vĩnh Long.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỳ 3 : Nhà nghiên cứu nói gì về "Thiên Cẩu" và "Thần Cẩu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO