Đời sống văn hóa

Kỳ 3 : Nhà nghiên cứu nói gì về "Thiên Cẩu" và "Thần Cẩu"

Hà Oai 01/07/2024 08:35

Nhà nghiên cứu văn hoá cho rằng sở dĩ có sự khác nhau giữa hai cách thờ "Thiên cẩu" và "Thần cẩu" bởi: Miếu thờ “Thần Cẩu” ở làng Bao La – Đức Nhuận là sản vật của văn hóa Chămpa và 2 miếu thờ “Thiên Cẩu” ở TDP Trung Đông là sản vật của văn hóa Việt chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo.

Trong thế giới muông thú, chó là một trong những loài động vật được con người thuần dưỡng từ rất sớm và trở thành vật nuôi quen thuộc trong mỗi gia đình với nhiệm vụ trông coi tài sản, bảo vệ chủ và trấn áp kẻ xấu. Trong quan niệm của người phương Đông nói chung và quan niệm của người Việt nói riêng, chó là loài vật trung thành và đem lại may mắn nên dân gian ta có câu “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Tục thờ chó đá được biểu hiện dưới nhiều hình thức khá phổ biến trên thế giới và người Việt thường chôn chó đá trước cổng như một linh vật với ý nghĩa cầu phúc, trừ tà hoặc đặt chó đá trên bệ thờ coi như một bậc thần linh.

z5575677646757_8bf3d3a2dded1ffe85f035433f5865ef.jpg
Thờ chó đá ở làng Bao La - Đức Nhuận.

Theo Nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đại Vinh, đạo giáo (Trung Quốc) quan niệm “Thiên cẩu” là “con chó trời” và là linh vật có thể trấn yểm những hung khí xấu ác ở phía trực diện của không gian lưu trú mà con người sinh sống. Tại Việt Nam có ảnh hưởng của đạo giáo Trung Quốc, nên ở Phổ Trung người dân dựng tượng chó đá thờ gọi là “Thiên Cẩu” để chế ngự khí xấu từ nghĩa địa (khoảng 5 – 7 ngàn ngôi mộ) của làng Phú Khê nằm phía trực diện. Trong khi đó thì làng Phổ Đông cũng dựng chó đá gọi là “Thiên Cẩu” để chế ngự đình làng Phú Khê (trước đây nơi thờ chó đá có đình làng Phú Khê).

Nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh cho biết, “Yểm hay chế ngự đó là tâm lý của người Việt nói chung và chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo Trung Quốc và “Thiên cẩu” là một con linh vật hóa thần để trấn, yểm, chế ngự và đem lại sự an lành”. Để nói rõ hơn về “Thiên Cẩu”, nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh cho biết thêm, “múa lân vào dịp rằm tháng 8 hàng năm từ Thừa Thiên Huế vào đến Hội An (Quảng Nam) trước đây được gọi là múa “Thiên Cẩu”, còn múa lân là mới du nhập sau này”.

Cũng theo nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đại Vinh, miếu thờ chó đá ở làng Bao La – Đức Nhuận thường được gọi chó đá. Nhưng người Việt gọi “Thần Cầu”, “Thiên Cầu” ý nói về 2 con chó đá ở Phổ Trung – Phổ Đông bởi là linh vật chế ngự hung khí phía đối diện. Tượng “Thần Cẩu” ở làng Bao La – Đức Nhuận là sản vật của văn hóa Chămpa, còn 2 tượng “Thiên Cẩu” là sản vật của văn hóa Việt chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo Trung Quốc”.

z5575672828167_b3014e476bd68371f455e0930f10fc9d.jpg
Thờ chó đá hay là "Thiên Cẩu" ở thôn Phổ Trung.
z5575672830551_79146c5fb21dcc04262e1f9a9d7a2070.jpg
Thờ chó đá hay là "Thiên Cẩu" ở thôn Phổ Đông.

“Trước đây, hai tượng “Thiên Cẩu” ở TDP Trung Đông làm bằng vật liệu đá và nhìn vào linh thiêng hơn nhưng đã bị lấy mất nên sau này chó đá làm bằng gốm thì ý nghĩa thiêng ít. Những người trẻ bây giờ đến thắp hương không phải tôn sùng mà đó là thói quen ứng xử với các am miếu, những người tham gia công việc trong xóm hiện nay có thể thắp hương 30, mồng 1 và rằm, có thể đặt hoa quả để cúng với “tâm lý có thờ có kiêng có thiêng có lành”” – ông Trần Đại Vinh nhấn mạnh./.

(Hết)

Bài liên quan
  • Kỳ 2: Khám phá chuyện “Thiên cẩu” giúp dân, bảo vệ làng
    Khác với câu chuyện về tục thờ "Thần cẩu" ở xã Quảng Phú, hai con chó đá ở tổ dân phố (TDP) Trung Đông (phường Phú Thượng, TP Huế) lại được người dân tôn kính gọi là “Thiên cẩu”- chó của trời. "Thiên cẩu" ở đây có dáng ngồi nhổm, khoan thai… và cũng có những câu chuyện lưu truyền từ đời này sang đời khác ly kỳ không kém "Thần cẩu".
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội - “dòng sông nghĩa tình” cuộn chảy
    Hà Nội - trái tim của đất nước, đã và đang lan tỏa thông điệp “vì cả nước, cùng cả nước” bởi Thủ đô sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung, Tây Nguyên với tất cả khả năng. Hành trình hỗ trợ đồng bào vùng lũ của Hà Nội không chỉ là sự chi viện vật chất đơn thuần, mà còn là bản giao hưởng xúc động về tình người, về trách nhiệm của Thủ đô đối với đồng bào trên mọi miền Tổ quốc.
  • Triển lãm " Litaliti ”: Trải nghiệm nghệ thuật từ những tác phẩm kích thước nhỏ của nghệ sĩ ba miền
    Từ ngày 25 đến 30/11/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm “Litaliti”. Sự kiện giới thiệu gần 200 tác phẩm kích thước nhỏ của 17 nghệ sĩ đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam.
  • Bài 3: Kinh tế di sản - tầm nhìn mới của Đảng trong phát triển văn hóa
    Trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV, khái niệm “kinh tế di sản” lần đầu tiên được đề cập như một định hướng chiến lược cho phát triển văn hóa bền vững. Đây có thể coi là bước chuyển quan trọng về tư duy, mở ra cách tiếp cận mới về di sản văn hóa trong bối cảnh phát triển hiện nay.
  • Kỷ niệm 50 Quốc khánh nước CHDCND Lào và 105 năm Ngày sinh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane tại Hà Nội
    Sáng nay 27/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975-2/12/2025) và 105 năm Ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13/12/1920-13/12/2025). Chủ tịch nước Lương Cường đã tham dự buổi lễ.
  • [Podcast] Đền Thượng Cát – Di tích đặc biệt giữa lòng Hà Nội
    Trong dòng chảy phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng của Thủ đô Hà Nội hôm nay, đền Thượng Cát đã khẳng định giá trị, không chỉ là một di tích văn hóa, mà còn là “mạch ngầm” tinh thần, kết nối hiện tại với quá khứ, khẳng định sự phong phú và đa dạng của bản sắc văn hóa lịch sử Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, một Thủ đô nghìn năm luôn biết trân trọng và gìn giữ những giá trị đã bồi đắp nên mình.
Đừng bỏ lỡ
Kỳ 3 : Nhà nghiên cứu nói gì về "Thiên Cẩu" và "Thần Cẩu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO