Không gian sáng tạo tại Việt Nam

Thái Bình| 09/08/2017 15:31

Nói về không gian sáng tạo tại Việt Nam, Hội đồng Anh tại Việt Nam tin tưởng việc huy động nguồn lực từ các bên liên quan là quan trọng hơn bao giờ hết để thúc đẩy sự phát triển của ngành sáng tạo. Không gian sáng tạo là nguồn tài nguyên giá trị nhưng chưa được khai thác triệt để. Việc đưa các không gian sáng tạo này vào tâm điểm của chính sách về sáng tạo và chương trình hành động sẽ giải phóng tiềm năng này. Hỗ trợ sự phát triển của các không gian sáng tạo sẽ cho phép mở rộng sự tiếp cận với văn hóa nghệ

Tại buổi báo cáo về đề tài này vừa được Hội đồng Anh tổ chức, với tiêu đề “Không gian sáng tạo: Kinh nghiệm từ châu Âu, những bài học cho Việt Nam”, Giáo sư Andy Pratt từ trường Đại học Thành phố London đã xem xét vai trò và sự đóng góp của các không gian đối với nền kinh tế sáng tạo, và sự hỗ trợ của các chính sách/chính phủ đối với sự phát triển của các không gian sáng tạo được minh hoạ bằng các ví dụ chủ yếu đến từ Anh và châu Âu. Trong đó, phần đầu tiên của báo cáo xác định vai trò của các không gian sáng tạo đối với sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo. Nội dung tập trung phân tích tính đặc thù của nền kinh tế sáng tạo và sự khác biệt của nó với “văn hoá” và “nền kinh tế”. Phần này cũng mô tả một số đặc điểm chính của nền kinh tế sáng tạo. Riêng phần thứ ba được dành để trả lời câu hỏi về chính sách. Học hỏi từ kinh nghiệm của châu Âu, báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các chiến lược xây dựng năng lực địa phương với những cộng đồng sáng tạo để xác định được nguồn lực cũng như những mặt hạn chế; điều này khác với việc áp đặt từ trên xuống một hình thức và định dạng chung chung về một không gian sáng tạo. 

Không gian sáng tạo tại Việt Nam
Chung sống trên thiên đường, 2009 - 2011, sắp đặt đa chất liệu, Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom - Ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng
Ở báo cáo về “Khung pháp lý cho các không gian sáng tạo tại Việt Nam”, Hội đồng Anh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) tiến hành nghiên cứu rà soát những văn bản pháp lý này dựa trên nhu cầu của các không gian sáng tạo ở Việt Nam cần hiểu rõ hơn về các quy định pháp lý của nhà nước có liên quan đến sự hình thành và hoạt động của các không gian này. Dựa trên bản thảo này, các hoạt động tham vấn cộng đồng các không gian sáng tạo và phía quản lý nhà nước sẽ được thực hiện để hoàn thiện nội dung báo cáo. Mục đích của báo cáo cuối cùng là đưa ra được các phân tích về những điểm phù hợp và chưa phù hợp của khung pháp lý đối với các không gian sáng tạo tại Việt Nam dựa trên thực tế kinh nghiệm thực thi, và đề ra những kiến nghị phù hợp để hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý này, góp phần thúc đẩy sự phát triển và những đóng góp của các không gian sáng tạo vào trong nền kinh tế sáng tạo và sự phát triển văn hoá xã hội của Việt Nam, cũng như trong việc triển khai Chiến lược quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong báo cáo này có đề cập đến nội dung của rất nhiều các văn bản pháp lý (quy định, nghị định v.v.) của Nhà nước. 

Bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh nhấn mạnh: “Những báo cáo và những chia sẻ này cho chúng ta thấy được sự đóng góp to lớn của các không gian sáng tạo đối với cộng đồng địa phương và sự phát triển của các doanh nghiệp trong ngành sáng tạo. Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nhân và những cá nhân hoạt động trong ngành sáng tạo. Điều quan trọng là chúng ta cần ghi nhận vai trò của những không gian này đối với nền kinh tế và xã hội, và có những hành động cụ thể để hỗ trợ sự phát triển của chúng trong tương lai”. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Không gian sáng tạo tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO