Văn hóa – Di sản

Khai mạc lễ hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023

Kim Thoa (T/h) 10:39 26/05/2023

Tối 25/5 (ngày 7/4 năm Quý Mão), UBND huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ khai mạc hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 và đón nhận quyết định công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới  kiểu mẫu. 

img-0510.jpeg
Khai mạc lễ hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023 (ảnh: kinhtedothi.vn)

Để tưởng nhớ công ơn của đức Thánh Gióng, người có công đánh tan giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta từ thời Hùng Vương thứ 6, hằng năm vào các ngày từ mùng 7 đến mùng 9 tháng Tư (âm lịch), Nhân dân xã Phù Đổng tổ chức lễ hội Gióng với quy mô hoành tráng, mô tả lại trận đánh oai hùng của đức Thánh Gióng trước kẻ địch. Năm nay, lễ hội Gióng tại xã Phù Đổng diễn ra vào các ngày từ 25 – 27/5/2023.

Khu di tích thờ Thánh Gióng với 10 địa điểm liên quan, trong đó nổi bật là đền Phù Đổng (hay còn gọi là đền Thượng - nơi thờ phụng Đức Thánh Gióng Phù Đổng Thiên Vương). Đền Thượng với quy mô bề thế, gồm nhiều hạng mục kiến trúc hiện còn bảo lưu được những mảng chạm khắc mang đậm phong cách nghệ thuật thế kỷ XVII - XVIII của kiến trúc đình làng vùng châu thổ Bắc Bộ. Di tích đền Phù Đổng đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt vào năm 2013.

Cùng với các địa điểm tôn thờ Đức Thánh Mẫu và Đức Thánh Gióng, trải qua ngàn đời nay, tại Phù Đổng còn lưu dấu ấn về lễ hội diễn ra vào mùng 9/4 âm lịch hàng năm, đó là hội Gióng.

Hội Gióng đền Phù Đổng được các nhà nghiên cứu đánh giá là một trong những lễ hội kỳ thú nhất và cổ nhất. Đó cũng là hội được biết đến nhiều nhất, có tính đại chúng nhất, thu hút hàng vạn người đến tham dự. Cùng với hội Gióng tại Sóc Sơn, hội Gióng đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, năm 2010.

Hội Gióng đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm năm nay diễn ra từ ngày 25/5/2023 đến ngày 27/5/20232 (tức ngày mùng 6 đến ngày mùng 9/4 năm Quý Mão) tại đền Phù Đổng và nhiều địa điểm liên quan, nhằm tri ân công đức Thánh Gióng, tôn vinh, quảng bá giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng.

Các hoạt động được tổ chức trong dịp lễ hội, gồm: Lễ tế Thánh, dâng hương, rước khám đường, rước cỗ và hội trận truyền thống... Bên cạnh phần lễ, là phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch Gia Lâm, du lịch Hà Nội, như: Thi đấu vật dân tộc, cờ tướng, hát tuồng, hát quan họ, văn nghệ quần chúng...

Nhân dịp này, huyện Gia Lâm cũng đón nhận quyết định công nhận xã Phù Đổng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Nguyễn Tiến Việt và Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền đã trao Bằng công nhận xã NTM kiểu mẫu cho Nhân dân và lãnh đạo xã Phù Đổng.

Ngay sau lễ khai mạc là màn trình diễn giới thiệu hội Gióng đền Phù Đổng – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho toàn thể Nhân dân và khách mời chiêm ngưỡng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc lễ hội Gióng đền Phù Đổng năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO