Văn hóa – Di sản

Lễ hội Đền Kim Liên tưởng nhớ Đức Thần Cao Sơn

Hoa Quỳnh (t/h) 07:27 05/05/2023

Hôm nay, 5/5/2023 (ngày 16 tháng 3 năm Quý Mão), Lễ hội Đền Kim Liên diễn ra tại số 148 phố Kim Hoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Lễ hội truyền thống Đền Kim Liên nhằm tưởng nhớ Đức Thần Cao Sơn - vị thần có công với nước được nhân dân tôn thờ.

kim-lien.jpg
 Đền Kim Liên - nơi diễn ra Lễ hội truyền thống ngày 16 tháng 3 âm lịch hằng năm để tưởng nhớ và tri ân Đức Thần Cao Sơn - vị thần có công với nước.

Theo các tài liệu còn lưu giữ tại đền đến nay, Đền Kim Liên được xây dựng dưới thời vua Lê Tương Dực ngay khi Hoàng đế rời đô tới Thăng Long, với mục đích bảo vệ kinh thành mới ở hướng Nam. Đền được lập nên để thờ Cao Sơn Đại Vương (theo tín ngưỡng dân gian là một người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ). Trong các sắc phong, văn bia, hoành phi, câu đối còn lưu lại Đền Kim Liên đều khẳng định, đầu thời Lê Trung Hưng, Cao Sơn được đề cao do có công phù giúp vua Lê giành lại ngai vàng từ tay ngoại thích.

Tấm bia “Cao Sơn Đại Vương thần từ bi minh tịnh tự”, do sử thần Lê Trung soạn năm Canh Ngọ, niên hiệu Hồng Thuận thứ 3 (1510) cho biết: Khi vua Lê Tương Dực dấy quân dẹp loạn, khôi phục cơ nghiệp của Lê Lợi, có ba vị đại thần là Nguyễn Bá Lân, Nguyễn Hoàng Dụ, Nguyễn Văn Lữ thụ mệnh đem quân đi chinh phạt, đến địa phận huyện Phụng Hóa (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình ngày nay) thấy có ngôi đền cổ có 4 chữ “Cao Sơn Đại Vương” rất lấy ngạc nhiên, bèn vào khẩn cầu mong thần phù giúp. Không ngờ 10 ngày sau quân xâm lăng đã bị đánh đuổi khỏi bờ cõi.

le-hoi-den-kim-lien-2-.jpg
Lễ hội Đền Kim Liên hằng năm với phần nghi lễ truyền thống và phần hội có nhiều trò chơi dân gian. (Ảnh: Phòng VHTT quận Đống Đa).

Sau khi lên ngôi, vua Lê Tương Dực đã cho xây lại đền thờ và thần Cao Sơn được triều đình nhà Lê đặc biệt coi trọng. Nhớ ơn thần đã ngầm giúp dẹp loạn ở Đông Đô, năm 1509, vua cho xây dựng lại đền thờ to đẹp hơn ở phường Kim Hoa gần thành Thăng Long (nay là phường Phương Liên).

Để tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn nhớ tới vị thần có công với nước, hàng năm, vào ngày 16 tháng 3 âm lịch (tương truyền là ngày sinh của Đức Thần Cao Sơn), Lễ hội Đền Kim Liên được UBND Quận Đống Đa tổ chức. Lễ hội có nghi thức truyền thống: Lễ dâng hương, tế lễ; rước kiệu Long đình, kiệu ông, kiệu bà và kiệu võng.

Sau phần lễ là tới phần hội rộn ràng, náo nhiệt với nhiều trò chơi truyền thống: chọi chim, cờ người, bóng bàn, thi đấu võ thuật… thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

le-hoi-den-kim-lien-6.jpg
Lễ hội Đền Kim Liên hằng năm thu hút đông đảo người dân tham gia nhằm tưởng nhớ Đức Thần Cao Sơn.

Thông qua Lễ hội Đền Kim Liên đã phản ánh nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng được các thế hệ trân trọng, giữ gìn và trao truyền nối tiếp. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của thành phố Hà Nội nói riêng, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và giữ gìn thuần phong mỹ tục của vùng đất phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa./.

Đình – Đền Kim Liên là một “tứ trấn” – trấn phía Nam của Kinh thành Thăng Long xưa, đã được Bộ Văn hóa công nhận và xếp hạng di tích Quốc gia năm 1990. Đến ngày 18/1/2022, với ý nghĩa về giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/QĐ-TTg xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt của cả nước, trong đó có Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Thăng Long Tứ Trấn gồm đền Bạch Mã (quận Hoàn Kiếm), đền Voi Phục và đền Quán Thánh (quận Ba Đình), đền Kim Liên (quận Đống Đa).

Bài liên quan
  •  Lễ hội đua ghe Ngo mừng Ngày Giải phóng miền Nam
    Với các hoạt động mang đậm nét truyền thống, văn hóa của các dân tộc, giúp khơi gợi niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, người dân và du khách đến với Quận 3 – TPHCM, mang đầy bản sắc bảo tồn văn hóa dân tộc với những khúc ca rộn ràng, vui tươi của lòng người.
(0) Bình luận
  • Thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội tại Kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới
    Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
  • Điệu múa trống bồng làng Triều Khúc
    Múa bồng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại nhiều lễ hội và mỗi nơi múa bồng lại có dáng vẻ riêng. Tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất ở làng Triều Khúc điệu múa này còn giữ được nguyên hồn cốt và thần thái.
  • Làm "sống lại" trò chơi được vua quan triều Nguyễn yêu thích
    “Đầu hồ” trò chơi truyền thống được vua, hạ thần, quan lại thời nhà Nguyễn yêu thích vừa được “Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo (VR) – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” ra mắt và du khách có thể trải nghiệm trong Đại Nội Huế.
  • Đề nghị Lễ hội Sayangva vào danh mục Di sản văn hóa
    Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơro, thường diễn ra từ rằm tháng 2 đến rằm tháng tư âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Lễ hội truyền thống này mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.
  • Vẻ đẹp của ngôi chùa thờ vị thiền sư đầu tiên được phong hiệu Quốc sư
    Chùa Non Nước tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể di tích Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) không chỉ là nơi có cảnh đẹp kỳ vĩ giữa núi rừng mà nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Đền Kim Liên tưởng nhớ Đức Thần Cao Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO