Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hồ Tây quyến rũ giữa lòng Thủ đô

Cao Thanh Minh 17:22 01/04/2024

Vào những ngày trời sương mù dày đặc, nhất là mùa đông, nhìn ra hồ có cảm giác mặt nước và mây trời hoà quyện, bảng lảng, nơi gặp gỡ giao thoa giữa trời và nước, cho ta có cảm tưởng như đang đứng ở chân trời...

foody-mobile-ht-jpg-331-635562201156445325.jpg
Hoàng hôn, mặt trời đỏ ối như lòng đỏ trứng gà, những tia nắng dịu, vàng óng như mật ong rồi chuyển dần sang màu tím huyền ảo...

Sau khi học xong cấp 3, gia đình tôi được chuyển đến ở sát Hồ Tây, trong khu tập thể số 2 Thụy Khuê (khu tập thể Văn phòng chính phủ). Vì ở cuối khu tập thể nên nhà tôi có vườn ở sát mép hồ. Từ nhà, tôi có thể phóng tầm mắt gần như thấy trọn cảnh Hồ Tây và dòng người tấp nập trên đường Thanh Niên hay trước kia còn gọi là đường Cổ Ngư.

Hồ Tây, lá phổi xanh của thủ đô với rất nhiều cây to râm mát, hàng liễu yểu điệu rủ bên mặt hồ, bằng lăng với sắc tím thơ mộng, vẻ lãng mạn của hoa muồng hoàng yến, vẻ đẹp rực rỡ của hoa phượng mỗi độ hè về. Xung quanh hồ có rất nhiều đình, đền, chùa, di tích văn hóa đã được xếp hạng. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời chiếu những tia nắng, mặt hồ sóng nước lăn tăn lấp lánh như dát bạc. Xung quanh hồ cũng được trồng rất nhiều các loài hoa và những bãi cỏ xanh mướt. Các cụ già hay thích ra đây ngồi hóng mát, thể dục hay chơi cờ dưới tán cây râm mát, xoè rộng đung đưa theo làn gió hiu hiu. Thanh niên, học sinh sau mỗi buổi đi làm, đi học về cũng hay rủ nhau lên Hồ Tây chơi, chụp ảnh, ngắm cảnh hay bơi thuyền. Vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ tết, các gia đình cũng hay đưa trẻ nhỏ lên đây vui đùa, chạy nhảy, giải trí.

Ở Hồ Tây, nằm cạnh đường Thanh Niên là ngôi chùa cổ Trấn Quốc rêu phong, linh thiêng, nằm nhô ra mặt hồ như một hòn đảo nhỏ. Từ ngoài lan can bao quanh hồ nhìn vào chùa sẽ thấy ngút ngàn cây xanh, thấp thoáng bóng mái chùa, và những ngọn tháp, thỉnh thoảng tiếng chuông chùa vọng lại ngân nga. Nghe tiếng chuông lòng ta cũng lắng lại, thanh tịnh, không còn những sân si... Bên kia đường Thanh Niên là hồ Trúc Bạch, tôi được biết trước kia hồ Trúc Bạch cũng là một phần của Hồ Tây.

Hoàng hôn, mặt trời đỏ ối như lòng đỏ trứng gà, những tia nắng dịu, vàng óng như mật ong rồi chuyển dần sang màu tím huyền ảo. Có lẽ hoàng hôn nơi đây không đâu có được...

Vào những ngày trời sương mù dày đặc, nhất là mùa đông, nhìn ra hồ có cảm giác mặt nước và mây trời hoà quyện, bảng lảng, nơi gặp gỡ giao thoa giữa trời và nước, cho ta có cảm tưởng như đang đứng ở chân trời... Những hôm trời lạnh, nghe rõ cả tiếng gió rít, nhà ai mà quên không đóng cửa phía hồ là gió đẩy cửa đập uỳnh uỳnh. Những ai ở phố khác xa Hồ Tây một chút, đến đây cũng đều tưởng trời hôm nay lạnh và nhiều gió hơn mọi ngày, chỉ có chúng tôi, những người sống cạnh hồ là biết nhiệt độ, thời tiết cũng chẳng khác những ngày trước. Còn những khi trời mưa giông, sóng nước Hồ Tây cũng chẳng thua kém gì sóng biển, sóng nước hồ cũng cuộn vào, chồm lên cao mấy sải tay, tung bọt trắng xóa, đập vào bờ ầm ầm.

Hồ Tây là hồ lớn nhất của nội thành Hà Nội, nói tới Hồ Tây, không thể không nhắc tới món bánh tôm vàng rụm, ăn với nước chấm chua chua, ngọt ngọt, có đu đủ xanh thái lát mỏng và rau sống đi kèm. Nếu muốn có một không gian thật đẹp để ngồi nhâm nhi tách cà phê và chụp ảnh thì đây cũng là điểm đến lý tưởng, quanh hồ có rất nhiều hàng quán hướng về phía hồ. Ngồi trên cao nhìn xuống, quang cảnh đường phố lung linh ánh điện với hồ nước mênh mông, cho ta thấy vẻ đẹp đến nao lòng.

Hồ Tây, một không gian trong xanh, mặt hồ nước thay đổi sắc màu theo thời tiết và ánh nắng mặt trời, với bầu không khí trong lành, thoáng mát, phong cảnh rất hữu tình, nên thơ. Đứng trên bờ ngắm những cặp bơi thuyền và đạp vịt, một cảnh đẹp thơ mộng, một cảm giác bình yên, thư thái. Đây cũng là điểm đến thăm quan không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.

Giờ đây, tôi không còn ở nơi đó nữa, khu tập thể đã thành vườn hoa. Thỉnh thoảng tôi qua đây cũng ghé ngồi chơi, nhớ về một thời tuổi trẻ với mối tình đầu khờ dại, hay nhâm nhi một tách cà phê. Cả một thời tuổi trẻ của tôi gắn liền với Hồ Tây, có lẽ vì thế mà Hồ Tây đối với tôi thật thân thương, êm ả...

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Cao Thanh Minh. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
(0) Bình luận
  • Hà Nội, mùa đầu nỗi nhớ
    Tôi chậm rãi bước từng bước nhẹ nhàng trên một con phố nhỏ quanh Hồ Tây, từng chiếc lá vàng từ tốn rơi trên mặt đường tấp nập người qua lại, mặt hồ còn nhấp nhô phản chiếu những tia nắng mờ nhạt còn sót lại của buổi hoàng hôn. Dường như thời gian đang trôi chậm lại để tôi có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của miền đất Thủ đô, mà trước đây tôi chỉ có thể trông thấy qua lớp màn ảnh vô giác.
  • Ấn tượng thiên nhiên giữa lòng Hà Nội
    Dạo ấy, gần hai năm trước, nhân chuyến công tác Thủ đô, đoàn chúng tôi tổ chức chuyến thực tế thực sự ý nghĩa. Cho đến bây giờ, mọi người vẫn còn luyến tiếc, bởi với thời gian một ngày, chúng tôi chưa thể nào tiếp cận trọn vẹn không gian của “địa chỉ đó”. Cách trung tâm thành phố gần 40km về phía Tây, nơi hội tụ các sản phẩm văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em. Nơi đó là “Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam” thuộc Khu du lịch Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
  • Vé không khứ hồi
    Viết gì đây? Khi mỗi lần nhớ đến thời thơ ấu lòng lại buồn thương da diết. Tuổi thơ yêu dấu trong lòng Hà Nội, nơi mở ra những trang màu hồng đầy ắp kỷ niệm của hai đứa chúng tôi. Nay xa rồi tất cả tầm tay với.
  • Gửi cậu của một năm sau
    Bây giờ, tớ là một cô sinh viên năm ba vô lo, vô nghĩ chuyện tương lai. Hoặc đã từng nghĩ nhưng không quá nhiều lo lắng. Một năm sau cậu sẽ làm gì? Cậu sẽ trở thành ai? Liệu cậu có tiếp tục cuộc sống nơi Hà Nội nhộn nhịp xô bồ hay trở về miền quê yên bình của riêng cậu? Tớ chắc sẽ không khuyên nhủ gì cậu đâu, nhưng tớ muốn nói với cậu, mặc cho việc kiếm việc khó khăn, mặc cho áp lực cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên vai cậu thì đã từng có một Hà Nội yêu thương, che chở, bảo vệ cậu đến nhường nào.
  • Hà Nội mến thương
    Quê hương là nơi chôn nhau, cắt rốn, là nơi để những đứa con xa quê nhung nhớ mỗi khi có cơn gió hiu hiu thổi qua làm dấy lên cả một bầu trời nhung nhớ. Nhưng có những vùng đất ta sẽ gặp khi bước ra khỏi luỹ tre làng, để rồi khẽ thương từ độ nào không hay. Bởi ở nơi ấy, có những kỷ niệm, có những con người làm ta cảm mến, lưu luyến chẳng nỡ rời xa.
  • Hà Nội và những người thầy
    Tôi cùng một số bạn bè đến Thủ đô, dự Lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du, do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Chiều cuối thu bên Hồ Tây, bốn người không chung giọng nói, cùng nhau nhâm nhi li bia hơi Hà Nội và đĩa mực khô nướng Quảng Bình. Được dịp, chuyện nổ như rang ngô, niềm vui cứ thế thăng hoa, khiến câu chuyện cũng trở nên không đầu không cuối…
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Hồ Tây quyến rũ giữa lòng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO