Hà Nội tập thể dục

Phạm Như Hoa| 02/11/2022 11:24

Tập thể dục trong ký ức của tôi là câu hát “một, hai, ba…hít thở, hít thở” khi tôi học mầm non, còn những năm tháng là học sinh phổ thông thì ấn tượng về việc tập thể dục là những bài tập khởi động “lắc lư cái đầu này, ồ sao bé không lắc”.

tap-the-duc_adry(1).jpg
Ảnh minh hoạ

Xung quanh tôi chẳng thấy có ai tập thể dục, ông bà bố mẹ tôi đều đi làm đồng từ sáng đến tối mịt, làm việc tay chân rất mệt rồi thì còn tập thể dục làm gì nữa. Ấy vậy mà lên Hà Nội thì khác hẳn, người người tập thể dục, nhà nhà tập thể dục, đâu đâu cũng có thể tập thể dục, tôi có cảm tưởng như những người sống ở Hà Nội không ai ngủ, người ta chỉ chờ trời sáng để đi tập thể dục hay sao? Sáng sớm, bốn năm giờ sáng mà lò dò quanh Lăng Bác thì chao ôi, có cơ man nào là người ra đây tập thể dục, người đánh cầu lông, người đá cầu, người nhảy dây, người lắc vòng, chỗ này là chỗ các bà tập dưỡng sinh múa quạt, chỗ kia là chỗ các ông tập thái cực quyền múa gậy. Tôi nghe ông nội tôi kể rằng lúc sinh thời Bác Hồ là người có tinh thần tự tập thể dục để rèn luyện cơ thể, để giữ sức khỏe rất cao. Bác đã từng nói: “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì quốc thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tôi ngày nào cũng tự tập”. Có lẽ là do học tập theo tấm gương của Bác nên người dân Thủ đô ai ai cũng có ý thức tự tập thể dục. Một ngày mới ai cũng muốn báo công với Bác nên tinh thần thể dục của Bác lúc nào cũng rộn ràng mỗi sớm tinh sương quanh Lăng Bác. Không chỉ ở quanh Lăng Bác, Hà Nội có rất nhiều công viên và vườn hoa để mọi người ra đó tập thể dục, có một dạo ở gần khu Đại học Bách Khoa, sáng trưa chiều tối tôi đều thấy có người đi tập thể dục ở công viên Thống Nhất, vườn hoa Lê-nin. Rồi các bờ hồ vào sáng sớm không khí trong lành, gió hiu hiu thổi hơi mát tinh khiết lên từ các mặt hồ, người đi tập thể dục hàng hà sa số hít hà sương sớm để lấy tinh thần bước vào một ngày làm việc đầy hối hả. Hà Nội có rất nhiều trung tâm huấn luyện thể thao và nhiều vận động viên cũng bắt nguồn từ phong trào tự tập thể dục, tự rèn luyện thể thao mà nên. Có một điều lạ kỳ dù Hà Nội không có biển nhưng lại có rất nhiều bể bơi, có vẻ như đó là sự bù đắp cho người dân thủ đô nỗi khao khát được bơi lội, vẫy vùng.

Những người con ở khắp muôn nơi trên đất nước Việt Nam về Hà Nội học đại học, sinh sống, học tập và lập nghiệp đã mang theo tinh thần tập thể dục của người dân thủ đô trở về quê hương của mình nên đi đến đâu ta cũng bắt gặp người người nhà nhà tự tập thể dục bằng nhiều hình thức khác nhau, làm cho không khí chào ngày mới đầy phấn chấn và tràn đầy năng lượng.

Viết xong bài viết này, tôi cũng phải vội vã đi ngủ để sáng mai còn dậy sớm để tham gia vào CLB nhảy hiện đại của các bà, các chị, các cô, các bạn cùng khu phố. Nghĩ đến thôi mà lòng đã thấy rộn ràng, lại nhớ đến những buổi sáng sớm tinh sương trên Hà Nội năm nào, vừa đạp xe vừa nghe thấy tiếng nhạc chát xình chát xình trên đường Thanh Niên, các chị các cô vừa dìu nhau những bước nhảy vừa cười nói râm ran hết cả một quãng đường.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Phạm Như Hoa. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Lần đầu tiên tôi đến Hà Nội
    Hồi bé, tôi nghe mọi người bảo Hà Nội to đẹp lắm. Tôi ước gì được một lần ra Thủ đô nhưng quá xa xôi nên đành chịu. Dẫu vậy trong lòng thơ ngây luôn ấp ủ một ngày nào đó lớn lên nhất định phải ra nơi ấy cho bằng được để viếng thăm lăng Bác và dạo khắp 36 phố phường thủ đô anh hùng. Một ngày nọ, cuối cùng tôi cũng hiện thực hóa ước mơ vào một buổi thu.
(0) Bình luận
  • Hà Nội, mùa đầu nỗi nhớ
    Tôi chậm rãi bước từng bước nhẹ nhàng trên một con phố nhỏ quanh Hồ Tây, từng chiếc lá vàng từ tốn rơi trên mặt đường tấp nập người qua lại, mặt hồ còn nhấp nhô phản chiếu những tia nắng mờ nhạt còn sót lại của buổi hoàng hôn. Dường như thời gian đang trôi chậm lại để tôi có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của miền đất Thủ đô, mà trước đây tôi chỉ có thể trông thấy qua lớp màn ảnh vô giác.
  • Ấn tượng thiên nhiên giữa lòng Hà Nội
    Dạo ấy, gần hai năm trước, nhân chuyến công tác Thủ đô, đoàn chúng tôi tổ chức chuyến thực tế thực sự ý nghĩa. Cho đến bây giờ, mọi người vẫn còn luyến tiếc, bởi với thời gian một ngày, chúng tôi chưa thể nào tiếp cận trọn vẹn không gian của “địa chỉ đó”. Cách trung tâm thành phố gần 40km về phía Tây, nơi hội tụ các sản phẩm văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em. Nơi đó là “Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam” thuộc Khu du lịch Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
  • Vé không khứ hồi
    Viết gì đây? Khi mỗi lần nhớ đến thời thơ ấu lòng lại buồn thương da diết. Tuổi thơ yêu dấu trong lòng Hà Nội, nơi mở ra những trang màu hồng đầy ắp kỷ niệm của hai đứa chúng tôi. Nay xa rồi tất cả tầm tay với.
  • Gửi cậu của một năm sau
    Bây giờ, tớ là một cô sinh viên năm ba vô lo, vô nghĩ chuyện tương lai. Hoặc đã từng nghĩ nhưng không quá nhiều lo lắng. Một năm sau cậu sẽ làm gì? Cậu sẽ trở thành ai? Liệu cậu có tiếp tục cuộc sống nơi Hà Nội nhộn nhịp xô bồ hay trở về miền quê yên bình của riêng cậu? Tớ chắc sẽ không khuyên nhủ gì cậu đâu, nhưng tớ muốn nói với cậu, mặc cho việc kiếm việc khó khăn, mặc cho áp lực cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên vai cậu thì đã từng có một Hà Nội yêu thương, che chở, bảo vệ cậu đến nhường nào.
  • Hà Nội mến thương
    Quê hương là nơi chôn nhau, cắt rốn, là nơi để những đứa con xa quê nhung nhớ mỗi khi có cơn gió hiu hiu thổi qua làm dấy lên cả một bầu trời nhung nhớ. Nhưng có những vùng đất ta sẽ gặp khi bước ra khỏi luỹ tre làng, để rồi khẽ thương từ độ nào không hay. Bởi ở nơi ấy, có những kỷ niệm, có những con người làm ta cảm mến, lưu luyến chẳng nỡ rời xa.
  • Hà Nội và những người thầy
    Tôi cùng một số bạn bè đến Thủ đô, dự Lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du, do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Chiều cuối thu bên Hồ Tây, bốn người không chung giọng nói, cùng nhau nhâm nhi li bia hơi Hà Nội và đĩa mực khô nướng Quảng Bình. Được dịp, chuyện nổ như rang ngô, niềm vui cứ thế thăng hoa, khiến câu chuyện cũng trở nên không đầu không cuối…
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tập thể dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO