Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội, ngàn năm xưa còn đó

Nguyễn Thị Thuý Ái 25/04/2023 16:03

Không có vẻ ồn ào, náo nhiệt như Sài Gòn, không hiền hoà như những thành phố biển mà tôi từng qua, cũng không nắng gió và hoang sơ như thành phố nhỏ Tây Nguyên nơi tôi sống, Hà Nội mang một vẻ đẹp rất riêng, vừa cổ kính, vừa hiện đại, vừa mang một nét gì đó rất linh thiêng như hồn của sông núi gọi về từ suốt mấy ngàn năm lịch sử. Đó là cảm nhận của tôi khi đến với thành phố Thủ đô, trái tim của cả nước.

Tôi đến Hà Nội một ngày tháng ba, trời không nắng, không mưa và dịu mát. Tôi thật may mắn khi gặp được những ngày thời tiết đẹp để có thể cảm nhận được cái đẹp Hà Nội một cách trọn vẹn nhất. Đây không phải lần đầu tôi đến đây, nhưng những lần trước là những chuyến đi ngắn, vội vã, hoặc là những lần ra học, ra thi, vì tập trung vào công việc mà tôi không có thời gian cảm nhận hết vẻ đẹp và những giá trị lịch sử quý giá của vùng đất ngàn năm văn hiến này.

ben-xe-hoa-tren-pho.jpg
Tác giả bên xe hoa trên phố

Lần này đến đây, tôi may mắn được một em gái Hà Nội dành nhiều thời gian đưa tôi đi trên những con phố Hà Nội, ăn những món ăn dân dã trên hè phố, ngắm Hà Nội trong tiết trời mát dịu với một nét đẹp cổ kính, có phần huyền ảo và đầy chất thơ, trong tôi tràn ngập những cảm xúc và một tình yêu dành cho miền đất kinh kỳ này, và tôi hiểu vì sao người Hà Nội lại yêu Hà Nội đến vậy. Những bài thơ, bài hát về Hà Nội tôi đã được nghe nhiều, nhưng phải tại đây, tôi mới như cảm nhận được từng câu chữ ấy, tôi như thấy một Hà Nội đẹp diệu kỳ với “hùng thiêng núi sông còn in nơi đây”.

Đi qua từng con phố cổ, dù không phải trong những ngày mùa thu, nhưng tôi vẫn nhìn thấy nét đẹp cổ kính trong từng hàng cây, từng mái nhà, cảm nhận sự tinh tế mà Trịnh Công Sơn từng đúc kết “phố xưa, nhà cổ, mái ngói thâm nâu”. Những con phố như có tiếng nói riêng của mình, kéo tôi về những hoài niệm của một thành phố ngàn năm. Những con phố nhỏ này vốn là những làng nghề mà người dân tụ hội cùng nhau buôn bán làm ăn. Dù những tên phố không còn bán cùng mặt hàng như tên của mình nhưng truyền thống “buôn có bạn, bán có phường” vẫn còn hiện hữu trong lòng phố Hà Nội ngày nay. Những con phố nhỏ bán cùng một mặt hàng, người mua kẻ bán đông đúc, khách du lịch cả trong nước và ngoài nước rất nhiều nhưng Hà Nội vẫn mang một dáng vẻ trầm mặc thanh tao. Những hàng cây im lặng dọc theo những con phố như đã đứng đó và là chứng nhân của nhiều thứ. Những cây bàng lá đỏ đang mùa thay lá, lẫn trong những hàng cây vừa lên lá non xanh mướt đem đến cho Hà Nội một sự mượt mà và tươi mát. Người lữ hành bỗng thấy một Hà Nội thân quen biết bao nhiêu.

Một nét văn hoá đặc biệt của Hà thành là những xe hoa, có thể trước đây là những gánh hàng hoa. Người Hà Nội yêu hoa và không thể thiếu hoa vào các dịp quan trọng hay đơn giản chỉ là để tô điểm ngôi nhà và thể hiện tình cảm cho nhau. Những cô hàng hoa tươi tắn với những bó hoa đẹp được bó rất tinh xảo tươi cười chào khách và sẵn sàng giúp khách chụp những tấm hình để lưu lại hình ảnh bên xe hoa giữa phố Hà Nội. Hình như trên con phố nào chúng ta cũng có thể thấy những chiếc xe hoa như vậy. Chúng tô điểm cho phố phường Hà Nội, đặc biệt trong buổi sáng sương lãng đãng mặt hồ trên rất nhiều hồ rộng đẹp ở giữa lòng Thủ đô. Một nơi đẹp và tinh tế như vậy sao có thể khiến người ta không xao lòng khi nhìn ngắm.

Hà Nội là một thành phố đẹp với rất nhiều hồ, tạo nên một phong cảnh nên thơ. Hồ còn là nơi lưu dấu những câu chuyện xưa theo bề dày lịch sử. Đứng trên hàng cây bên Bờ Hồ nhìn ra tháp Rùa cổ kính, tôi tự hỏi không biết đâu là nơi cụ Rùa đã nổi lên và giao chiếc gươm thần cho Lê Lợi và lên lại lần nữa để lấy gươm về. Những Cụ Rùa vẫn còn được lưu giữ trong đền Ngọc Sơn như một minh chứng cho câu chuyện gươm thần, sự linh thiêng của vùng đất cố đô. Nếu như Hồ Gươm mang một câu chuyện lịch sử và những nét trang nghiêm của cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn thì Hồ Tây mênh mông rộng lớn mang một một nét đẹp huyền hoặc với rất nhiều chùa chiền cổ kính và uy nghi. Chùa Trấn Quốc đã đứng đó từ bao năm và như cái tên của mình đã giữ yên bờ cõi của quốc gia. Rất nhiều ngôi chùa cổ khác đã ở đây từ bao đời, tạo một không gian yên ắng và tịnh tâm cho những người muốn đi tìm những phút giây yên tĩnh và thiền định.

trong-hoang-thanh-thang-long.jpg
Tác giả tham quan Hoàng thành Thăng Long

Rất nhiều nơi ở Hà Nội mang dấu ấn lịch sử, mang hồn cốt của ngàn năm văn hiến. Tôi đã từng vào Văn Miếu chiêm ngưỡng thành tích khoa bảng của tiền nhân qua những bia đá phai màu được những cụ rùa cõng trên lưng, vào Hoả Lò để xem chứng tích của một đấu tranh giành độc lập của đất nước. Và lần này là lần đầu tiên tôi được vào điểm di tích Hoàng thành Thăng Long. Giữa một không gian rộng rãi, yên tĩnh, Hoàng thành là nơi lưu giữ những cổ vật xưa, những ghi chép về các đời vua đã chọn Thăng Long làm kinh đô bắt đầu từ thời nhà Lý. Từng cổ vật có niên đại hàng nghìn năm được trưng bày là bằng chứng cho một thời kỳ phát triển rực rỡ của đất nước dù các thế lực phong kiến phương bắc luôn dòm ngó. Cùng với rất nhiều du khách trong nước và ngoài nước, tôi say sưa chụp hình những cổ vật, đọc những ghi chú về từng thời kỳ lịch sử, ngắm những di tích còn lại của một thời kỳ dài của lịch sử, như được nghe thấy tiếng của cha ông vọng về nhắc nhở cháu con phải cùng nhau giữ nước.

Người ta có nhiều lý do để yêu Hà Nội. Riêng tôi, tôi thực sự thu hút bởi sự cổ kính, bởi dấu vết xưa của một thời dựng nước và giữ nước, bởi những kiến trúc đẹp mang đậm nét thời gian. Và tôi yêu những con người Hà Nội nền nã, nhẹ nhàng, ấm áp và thanh lịch. Mong một ngày được trở lại để thêm yêu hơn miền đất kinh kỳ, nơi lưu giữ hùng thiêng sông núi Việt Nam.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Thị Thuý Ái. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.

Bài liên quan
  • Phở Phú Gia
    Từ năm 1970 đến 1974, tôi lái xe con cho Thủ trưởng Đoàn 68, đơn vị có nhiệm vụ giúp bạn (Lào) quản lý, giáo dục, cải tạo 2.000 tù binh Nậm Bạc thông qua lao động (làm đường) ở huyện Xiềng Khọ, tỉnh Sầm Nưa.
(0) Bình luận
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Sơn Tây, một thoáng thành cổ
    Nằm dưới chân núi Tổ lại ở vị trí trung tâm của xứ Đoài, thành cổ Sơn Tây từng in dấu thời gian và trở thành một chứng nhân của lịch sử trong giai đoạn cuối của thời phong kiến và những năm tháng bi hùng kháng chiến chống Pháp của phe “chủ chiến” và phong trào cần vương trên mảnh đất xứ Đoài.
  • Mùa hoa bằng lăng Hà Nội
    Tôi yêu mùa hoa bằng lăng Hà Nội, yêu màu tím dịu dàng của bằng lăng. Màu hoa đẹp và lãng mạn đã làm dịu đi cái nắng chói chang của mùa hạ. Màu tím của bằng lăng cũng điểm tô cho phố phường Hà Nội có nét đẹp rất riêng. Tôi đã từng say đắm ngắm những cành bằng lăng qua ô cửa. Những cành hoa tím mộng mơ in trên những tòa nhà tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội, ngàn năm xưa còn đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO