Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Loa kèn Hà Nội, gọi mùa hạ sang

Tặng Vũ 14/04/2023 10:00

Hà Nội - trái tim của đất nước, nơi lưu giữ những hồn cốt thiêng liêng của dân tộc, những dư vị ngọt ngào từ đất, từ người, từ những điều bình dị thoáng qua nhưng làm say đắm bao trái tim thổn thức lưu luyến nhớ thương không muốn rời.

mat-ho-guom-lan-tan-song-gon-song-phan-chieu-mat-ngot-rot-xuongchenh-choang-day-voi.jpg
Mặt Hồ Gươm lăn tăn sóng gợn sóng phản chiếu mật ngọt rót xuống chếnh choáng, đầy vơi...

Biết bao văn nghệ sĩ đã phải lòng trước vẻ đẹp, nét đặc trưng của Hà Nội. Như “cô gái” dịu dàng, đa xúc cảm luôn biết cách làm mới mình 12 tháng trong năm khi khoác lên mình những bộ xiêm y lộng lẫy, đa sắc màu nhất. Nếu như nhà văn Vũ Bằng thể hiện tình yêu da diết ở miền ký ức đẹp đến nao lòng trong “Thương nhớ mười hai” thì nhạc sĩ Giáng Son lại cho thấy sự cảm nhận tinh tế của người con gái đất Hà thành với nét đẹp bâng khuâng từng giai điệu trong “Hà Nội 12 mùa hoa”.

hoa-loa-loa-ken-dau-mua-ha-noi-06.jpg

Thế nhưng, có lẽ “cô gái” đang độ xuân thì đẹp nhất khi mộng mơ tinh khôi hoa loa kèn tỏa hương thơm ngát, dịu dàng e ấp ở cuối xuân đang qua mà chớm hạ còn dùng dằng chưa tới. Và cũng bởi khoảnh khắc giao mùa năm ấy, trái tim tôi loạn nhịp khi gặp em. Cảnh sắc giao mùa nơi phố phường Hà Nội khiến con người ta chậm lại một chút để cảm nhận những dòng chảy nhẹ nhàng giữa tấp nập, vội vàng của công việc xoay vần, ồn ã đang qua.

Trở về Hà Nội sau bao ngày cách xa, lang thang một mình trên từng tuyến phố Thụy Khuê, Yên Phụ. Tôi bắt gặp những cô bán hàng bên cạnh chiếc xe đạp hoen gỉ, tróc sơn nhưng chở cả những mùa hoa rực rỡ như một nét chấm phá đặc trưng nơi phố cổ Hà Nội. Dưới vạt nắng hao gầy chiếu qua tán cây cổ thụ đang cố gắng xua tan chút nồm ẩm còn xót lại của dư vị mùa xuân. Những bông hoa vươn mình khoe sắc thắm. Không đa sắc màu như hoa cúc, cũng chẳng ngát hương thơm nồng như hoa hồng, màu trắng tinh khôi của những bó hoa loa kèn như một điểm nhấn riêng biệt cho ta cảm giác an nhiên đến lạ thường.

hoa-loa-ken-1648203960.jpg

Hà Nội - mỗi loài hoa có nét đặc trưng riêng biệt cho từng mùa và giữa nhịp sống tất bật nơi đô thị, khi ta bắt gặp vẻ đẹp tinh khiết của hoa loa kèn - ấy chính là khoảnh khắc viên gạch tiếp nối giữa mùa xuân qua mùa hạ để xây đắp lên những cảm xúc xốn xang trong lòng. Mặt Hồ Gươm lăn tăn gợn sóng phản chiếu mật ngọt chếnh choáng rót xuống đầy vơi. Ánh mắt tôi chợt dừng lại trước thiếu nữ trong tà áo dài trắng trên hàng ghế đá bên đường, ánh mắt nhìn xa xăm dưới làn tóc bay bối rối...

Cuộc sống nghĩ cũng lạ! Luôn biết cách kéo con người ta trong cuồng quay kim tiền. Nhưng chỉ cần một mùi hương thoáng qua, một giọng nói ngọt ngào, một ánh mắt si tình sẽ lại đánh thức miền ký ức đậm sâu trong tâm khảm rạo rực với điệp khúc “Ngày ấy” nhẹ nhàng mà da diết...

gap-lai-em-trong-khoanh-khac-giao-mua-day-ap-ky-niem-thoi-thanh-xuan(1).jpg
Gặp lại em trong khoảnh khắc giao mùa đầy ắp kỷ niệm thời thanh xuân.

Ngày ấy, tôi và em tay trong tay rảo bước trên phố phường Hà Nội cũng vào ngày hạ đương qua. Những chiếc lá cựa mình, run rẩy, xô đẩy chen nhau khoác lên tấm áo mỏng manh cho những tuyến phố Phan Đình Phùng, Trần Phú ngập tràn bóng cây cổ thụ - những chứng nhân có tên, có số cho lịch sử oai hùng, cho vẻ đẹp thuần khiết, phát triển từng ngày của Thủ đô. Ẩn hiện đâu đây nơi góc phố những gánh hàng rong mang theo hương vị quê nhà thân thuộc khiến em bất giác thốt lên “Ai như bóng dáng mẹ trong tiết trời hạ qua”. Những lời rao chân chất thật thà xen lẫn những giọng nói ngọt ngào của người Tràng An. Người Hà Nội bình dị, thanh lịch mà tràn ngập thi ca!

Những thức quà đơn sơ mà chan chứa bao tấm lòng thơm thảo. Dù đang ở chớm hạ mà neo gánh hàng rong vẫn có những món ăn đầy ắp ký ức tuổi thơ nơi quê nhà. Dưới bàn tay gầy guộc nhuốm đầy vị tháng năm của cô bán hàng đang nhẹ nhàng, chậm rãi gói những hạt cốm non căng mẩy dịu ngọt trong từng chiếc lá sen xanh mướt. Thấp thoáng bên cạnh gánh hàng là những nải chuối chín vàng, thơm lừng. Vị ngọt thanh của cốm non, quyện trong mơn man bùi ngùi của chuối chín khiến món quà mang hồn quê trở nên thanh khiết, tròn vị. Dưới vành nón mê đã phai màu, nụ cười rạng rỡ xen lẫn giọng nói mộc mạc của cô bán hàng khiến má em ửng hồng hây hây: “Nghe tin em muốn lấy chồng. Để anh mua cốm, mua hồng sang chơi”. Không biết vô tình hay hữu ý mà cái ngày em theo chồng sang sông cũng vào ngày hạ trong vắt đượm buồn trong tôi...

Bốn mùa Hà Nội luôn có những sắc màu đặc trưng. Trong chuyến công tác nơi Thủ đô lần này, dù bận rộn đến mấy, tôi luôn dành khoảng thời gian để cảm nhận tất thảy những yên bình, dung dị từng con phố, cũng để hoài niệm về ký ức thời thanh xuân, về khoảnh khắc giao mùa. Bên ly cafe tí tách từng giọt rơi sóng sánh, cảm nhận vị ngọt của cốm non xen lẫn đỗ xanh và béo gậy của dừa nạo khiến món xôi cốm làm vấn vương bao thực khách.

Hạ chạm ngõ, cũng là mùa của muôn loài hoa khoe sắc dưới vạt nắng hanh hao đầu mùa. Tôi yêu hoa loa kèn không chỉ bởi vẻ đẹp tinh khiết, cảm xúc dịu êm mà loài hoa này mang lại. Mà bởi ngày đó, những bó hoa loa kèn thoảng hương dưới cơn mưa đầu mùa, tôi tặng vội cho em như vị cứu tinh khi em giận dỗi, để em đứng chờ ướt đẫm ký ức một thời sinh viên. Hạ man mác trong lòng mỗi trái tim thổn thức khi yêu.

Sau tất bật, hối hả, xô bồ công việc. Dạo quanh 36 phố phường Hà Nội, nơi những con phố thân thương kỷ niệm. Tôi tình cờ gặp lại em cũng nơi chốn cũ. Trái đất tròn. Nhưng tôi không nghĩ lại đúng người, đúng khoảnh khắc, đúng niềm thương đến vậy! Ngày đó tôi và em tay trong tay cảm xúc trinh nguyên ban đầu. Còn giờ đây, em cũng tay trong tay nhưng với cậu con trai kháu khỉnh, em gật đầu nở nụ cười đã từng làm tôi say đắm. Giọng nói ngọt ngào: “Chào bác đi con” khiến tôi quay về cảm xúc hiện tại. Em hạnh phúc, tôi an lòng.

Cuộc sống có dịp cho tôi tiếp xúc với hào sảng, xa hoa, náo nhiệt nơi Sài Gòn mưa nắng hai mùa. Nhưng với tôi, Hà Nội vẫn mang trong mình sự tĩnh lặng trầm mặc mà thi vị xuyến xao của bốn mùa tràn ngập hương sắc. Chỉ một chùm hoa bưởi nồng nàn đầu xuân, hay một bó sen hồng xốn xang giữa hạ cũng đủ làm ngây ngất những mộng mơ sắc tím của thạch thảo cuối thu, để rồi thương nhớ mùa hoa cải vàng bên sông khi đông vừa chớm.

Hà Nội có những kỷ niệm không phai làm trái tim ta trở nên non trẻ thổn thức như lúc ban đầu. Giọng nói ngọt ngào, nét đẹp thanh lịch của người con gái Hà thành trong cảnh sắc Hà Nội sẽ mãi vấn vương, rạo rực trong tôi. Và cũng bởi “Tôi yêu những sắc hoa” như tình cảm em đã dành cho tôi, cho thanh xuân tươi đẹp, cho nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, cho khoảnh khắc giao mùa Hà Nội - mùa yêu đầu ta có nhau.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Tặng Vũ. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.

Bài liên quan
  • Nét đẹp văn hoá công sở Hà Nội những năm thuộc thập niên 70-80 ở thế kỷ trước
    Ngày ấy, tôi công tác ở Ủy Ban Khoa học Xã hội Việt Nam (UBKHXHVN), nay là Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội và Nhân văn. Các thủ trưởng của tôi như: Chủ nhiệm Nguyễn Khánh Toàn, các Phó Chủ nhiệm Đào Văn Tập, Phạm Huy Thông, Phạm Như Cương, Vũ Khiêu, đều đã đi gặp tiền bối hết cả rồi. Nhưng, những kỷ niệm đẹp của năm tháng được sống và làm việc dưới mái nhà chung thân yêu ấy, thì vẫn còn đọng lại mãi trong tôi.
(0) Bình luận
  • Hà Nội, mùa đầu nỗi nhớ
    Tôi chậm rãi bước từng bước nhẹ nhàng trên một con phố nhỏ quanh Hồ Tây, từng chiếc lá vàng từ tốn rơi trên mặt đường tấp nập người qua lại, mặt hồ còn nhấp nhô phản chiếu những tia nắng mờ nhạt còn sót lại của buổi hoàng hôn. Dường như thời gian đang trôi chậm lại để tôi có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của miền đất Thủ đô, mà trước đây tôi chỉ có thể trông thấy qua lớp màn ảnh vô giác.
  • Ấn tượng thiên nhiên giữa lòng Hà Nội
    Dạo ấy, gần hai năm trước, nhân chuyến công tác Thủ đô, đoàn chúng tôi tổ chức chuyến thực tế thực sự ý nghĩa. Cho đến bây giờ, mọi người vẫn còn luyến tiếc, bởi với thời gian một ngày, chúng tôi chưa thể nào tiếp cận trọn vẹn không gian của “địa chỉ đó”. Cách trung tâm thành phố gần 40km về phía Tây, nơi hội tụ các sản phẩm văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em. Nơi đó là “Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam” thuộc Khu du lịch Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
  • Vé không khứ hồi
    Viết gì đây? Khi mỗi lần nhớ đến thời thơ ấu lòng lại buồn thương da diết. Tuổi thơ yêu dấu trong lòng Hà Nội, nơi mở ra những trang màu hồng đầy ắp kỷ niệm của hai đứa chúng tôi. Nay xa rồi tất cả tầm tay với.
  • Gửi cậu của một năm sau
    Bây giờ, tớ là một cô sinh viên năm ba vô lo, vô nghĩ chuyện tương lai. Hoặc đã từng nghĩ nhưng không quá nhiều lo lắng. Một năm sau cậu sẽ làm gì? Cậu sẽ trở thành ai? Liệu cậu có tiếp tục cuộc sống nơi Hà Nội nhộn nhịp xô bồ hay trở về miền quê yên bình của riêng cậu? Tớ chắc sẽ không khuyên nhủ gì cậu đâu, nhưng tớ muốn nói với cậu, mặc cho việc kiếm việc khó khăn, mặc cho áp lực cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên vai cậu thì đã từng có một Hà Nội yêu thương, che chở, bảo vệ cậu đến nhường nào.
  • Hà Nội mến thương
    Quê hương là nơi chôn nhau, cắt rốn, là nơi để những đứa con xa quê nhung nhớ mỗi khi có cơn gió hiu hiu thổi qua làm dấy lên cả một bầu trời nhung nhớ. Nhưng có những vùng đất ta sẽ gặp khi bước ra khỏi luỹ tre làng, để rồi khẽ thương từ độ nào không hay. Bởi ở nơi ấy, có những kỷ niệm, có những con người làm ta cảm mến, lưu luyến chẳng nỡ rời xa.
  • Hà Nội và những người thầy
    Tôi cùng một số bạn bè đến Thủ đô, dự Lớp bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du, do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Chiều cuối thu bên Hồ Tây, bốn người không chung giọng nói, cùng nhau nhâm nhi li bia hơi Hà Nội và đĩa mực khô nướng Quảng Bình. Được dịp, chuyện nổ như rang ngô, niềm vui cứ thế thăng hoa, khiến câu chuyện cũng trở nên không đầu không cuối…
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Loa kèn Hà Nội, gọi mùa hạ sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO