Góc nhìn

Đôi điều về văn hóa báo chí hiện nay

TS. Đỗ Anh Vũ 17/06/2023 06:12

Nhìn lại nền báo chí cách mạng nước ta, nếu tính từ mốc ra đời Báo Thanh niên (21/6/1925) do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, đã có lịch sử gần 100 năm. Cho đến nay, cả nước có 868 cơ quan báo chí với hơn 19.000 nhà báo được cấp thẻ, đa dạng và phong phú về loại hình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp ổn định và phát triển đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ hóa và truyền thông đa phương tiện như hiện nay, văn hóa báo chí là câu chuyện chưa bao giờ cũ, cần liên tục được đặt ra, nhắc nhở và suy

ky-niem-ngay-21.6.jpg

Ngay từ thời đất nước còn kháng chiến, Bác Hồ đã có nhiều lời khuyên dạy sâu sắc đến những người làm báo, là kim chỉ nam lâu dài cho sự nghiệp báo chí cách mạng. Trong khóa đào tạo các học viên lớp viết báo đầu tiên năm 1949, Bác đã viết: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung. Mục đích chung là kháng chiến và kiến quốc”. Trong bài phát biểu tại Đại hội lần II Hội Nhà báo Việt Nam năm 1959, Bác lại căn dặn: “Trước khi đặt bút xuống trang giấy, người viết cần tự mình thật sáng tỏ, ta “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?”. Phát biểu tại Đại hội lần thứ III Hội Nhà báo Việt Nam năm 1962, Bác nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Đất nước đã hòa bình thống nhất gần nửa thế kỷ, tình hình đời sống văn hóa xã hội đã có biết bao đổi thay, nhiệm vụ hàng đầu của báo chí hiện nay là giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân, khẳng định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, nâng cao dân trí hàng ngày, xây dựng và phát triển đất nước vì mục tiêu “dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh”.

Đối với mỗi nhà báo, thiết nghĩ cần phải hướng đến những tôn chỉ hàng đầu sau đây.

Phẩm chất trung thực.

Không bao giờ được phép xuyên tạc, bóp méo thông tin, lái thông tin theo ý mình để trục lợi hoặc nhằm câu view rẻ tiền. Báo chí cần khách quan, công bằng, công tâm. Bất cứ một nền báo chí nhân văn nào cũng cần đứng về phía đạo đức, lẽ phải, đứng về phía nhân dân và bênh vực cho công lý. Tình hình đôi khi sẽ khó kiểm soát hơn ở các bài báo thuộc lĩnh vực giải trí. Trong nhiều trường hợp trên nền tảng điện tử, người viết đã cố tình dùng kỹ thuật “đánh tráo khái niệm” để “lừa” độc giả, nhằm thu hút sự chú ý và tò mò của độc giả tới sự “vô lí” trong tít báo đó, khiến độc giả không thể không kích chuột. Chẳng hạn với tít báo “Diễn viên Tự Long rải đinh trên đường cao tốc”, một tư duy logic thông thường sẽ nghĩ ngay đến chuyện đây là một sự tha hóa của Tự Long nhằm trục lợi một việc gì đó. Nhưng thực chất khi đọc vào bài báo độc giả mới té ngửa biết mình bị lừa, chẳng qua đó chỉ là một cảnh trong bộ phim sắp sửa công chiếu. Trong một trường hợp khác, người viết báo giật tít: “Bán trinh 16 tỉ đồng, thiếu nữ xây nhà cho người nghèo”. Khi mới đọc tít này, tư duy logic thông thường sẽ nghĩ đây là chuyện xảy ra ở Việt Nam vì 16 tỉ đồng là mệnh giá tiền tệ thuộc hệ thống lưu thông tiền tệ của Việt Nam. Nhưng khi đọc cụ thể vào bài báo mới phát hiện ra đây là chuyện xảy ra ở nước ngoài, con số 16 tỉ là do người đặt tít tự quy đổi từ USD sang Việt Nam đồng. Rõ ràng người giật tít đã đánh lừa độc giả bởi nếu giật tít “Bán trinh 780.000 USD, thiếu nữ xây nhà cho người nghèo” thì mức độ gây sốc, gây tò mò sẽ không thể bằng với việc diễn đạt theo cách “bán trinh 16 tỉ”.

Phẩm chất cẩn thận.

Mỗi bài báo trước khi đem in cần phải được đọc đi đọc lại để rà soát và kiểm tra từ hình thức đến nội dung, tránh những lỗi không đáng có. Một nhà báo tận tâm với nghề còn phải đau đáu xem cùng một nội dung/ đề tài như vậy nhưng nên triển khai thế nào, viết thế nào cho hay, từ mở bài phải làm sao gây được ấn tượng, cho đến kết bài phải làm sao tạo được dư âm. Mỗi bài báo khi được hoàn thành không chỉ là thứ để độc giả xem một lần rồi lãng quên mà còn phải hướng đến mục tiêu để độc giả tìm đọc lại. Khi ấy, mỗi tác phẩm báo chí sẽ chạm tới những phẩm chất của một tác phẩm văn học.

Phẩm chất trau dồi nghiệp vụ.

Mỗi nhà báo cần có chí tiến thủ vươn lên, không ngừng hoàn thiện các kỹ năng báo chí tổng hợp cùng khả năng ngoại ngữ. Như chúng ta đều biết, hiện nay, có 4 loại hình báo chí cùng hoạt động, đó là báo giấy, báo nói, báo hình và báo điện tử; trong đó các trang báo điện tử/ báo mạng chính là sự tích hợp các loại hình và cũng là xu hướng lớn nhất hiện nay: truyền thông đa phương tiện. Mỗi loại hình báo chí có những điểm mạnh và sở trường riêng của mình. Người làm báo khi tham gia vào từng loại hình hoặc tham gia một cách tổng thể/ phối hợp cần có đủ sự tinh tế để nhận biết các đặc trưng của mỗi loại hình báo chí. Chẳng hạn đối với báo nói (các đài phát thanh), người làm báo cần chú ý tới kỹ năng phát âm chuẩn xác, tốc độ đọc/ nói hợp lý. Đối với báo hình, người làm báo cần chú ý tới cả các yếu tố hình thức như trang phục, hành động, tác phong cử chỉ, tư thế rồi các tương tác với khách mời.

Nền báo chí cách mạng mãi mãi là nền báo chí bảo vệ cho lợi ích của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Xin được dùng lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng để khép lại bài viết này: “Các nhà báo phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước để đối mới, tấn công và vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”.

Bài liên quan
  • Nhà báo Vương Tâm trên những nẻo đường xa
    Nhà báo kiêm nhà thơ Vương Tâm, nguyên Trưởng ban báo Hànộimới Cuối tuần, là người con của xứ Đoài mây trắng. Ông được sinh ra trong hơi thở của vùng đất đá ong nồng ấm, và lớn lên cùng với tiếng đàn bầu của ông nội, tại làng Hương Ngải, Thạch Thất, phủ Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây cũ, nay thuộc Hà Nội. Bốn mươi năm làm báo và theo đuổi sự nghiệp văn chương của ông đã để lại những dấu ấn thật khó quên.
(0) Bình luận
  • Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”
    Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại Hải Dương là một trong những cây bút tên tuổi của văn học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử. Trước khi chuyên tâm sáng tác, ông từng là phóng viên báo Vùng mỏ (nay là báo Quảng Ninh), rồi làm biên tập viên tập Sáng tác Hà Nội - tiền thân của tạp chí Người Hà Nội. Với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua hai bộ tiểu thuyết đồ sộ “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Những tác phẩm này không chỉ tái hiện chân thực lịch sử dân tộc mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc của ông đối với Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hãy cùng lắng nghe nhà văn chia sẻ về hành trình sáng tác, những trăn trở về đề tài lịch sử và lời nhắn gửi tâm huyết đến thế hệ trẻ yêu nghề viết.
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • Người Hà Nội trong tôi
    Suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp các cây bút thuộc nhiều thế hệ, trong và ngoài nước, từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Qua mỗi bài viết, họ đã mang đến những góc nhìn, cảm xúc mới mẻ góp phần gìn giữ bản sắc riêng của tạp chí. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của một số cộng tác viên về kỷ niệm và sự gắn bó sâu sắc mà họ dành cho tạp chí Người Hà Nội trong suốt những năm qua.
  • Vài kỉ niệm với tập “Sáng tác Hà Nội”
    Chi hội Văn nghệ Hà Nội (sau là Hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) được thành lập vào tháng 10 năm 1966.
  • Người Hà Nội - 40 năm đồng hành với văn nghệ sĩ Thủ đô
    Tạp chí Người Hà Nội tiền thân là ấn phẩm Sáng tác Hà Nội do Chi hội Văn nghệ Hà Nội (nay là Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phát hành từ năm 1967. Ngay từ thuở ban đầu, ấn phẩm là một diễn đàn nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành nơi quy tụ các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.
  • "Người Hà Nội" đã và đang làm tốt sứ mệnh lan tỏa văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến
    "Người Hà Nội" sẽ mừng "sinh nhật" tuổi 40 vào ngày 8/5/2025. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội đã có được một “hệ thống” cộng tác viên là văn nghệ sỹ ở nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, lý luận phê bình;… các nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu Thủ đô và cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”
    Tối 24/11, Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Đoàn kết một lòng - Hướng về miền Trung” đã diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
Đôi điều về văn hóa báo chí hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO