Góc nhìn

Đôi điều về văn hóa báo chí hiện nay

TS. Đỗ Anh Vũ 17/06/2023 06:12

Nhìn lại nền báo chí cách mạng nước ta, nếu tính từ mốc ra đời Báo Thanh niên (21/6/1925) do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, đã có lịch sử gần 100 năm. Cho đến nay, cả nước có 868 cơ quan báo chí với hơn 19.000 nhà báo được cấp thẻ, đa dạng và phong phú về loại hình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp ổn định và phát triển đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ hóa và truyền thông đa phương tiện như hiện nay, văn hóa báo chí là câu chuyện chưa bao giờ cũ, cần liên tục được đặt ra, nhắc nhở và suy

ky-niem-ngay-21.6.jpg

Ngay từ thời đất nước còn kháng chiến, Bác Hồ đã có nhiều lời khuyên dạy sâu sắc đến những người làm báo, là kim chỉ nam lâu dài cho sự nghiệp báo chí cách mạng. Trong khóa đào tạo các học viên lớp viết báo đầu tiên năm 1949, Bác đã viết: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung. Mục đích chung là kháng chiến và kiến quốc”. Trong bài phát biểu tại Đại hội lần II Hội Nhà báo Việt Nam năm 1959, Bác lại căn dặn: “Trước khi đặt bút xuống trang giấy, người viết cần tự mình thật sáng tỏ, ta “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?”. Phát biểu tại Đại hội lần thứ III Hội Nhà báo Việt Nam năm 1962, Bác nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Đất nước đã hòa bình thống nhất gần nửa thế kỷ, tình hình đời sống văn hóa xã hội đã có biết bao đổi thay, nhiệm vụ hàng đầu của báo chí hiện nay là giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân, khẳng định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, nâng cao dân trí hàng ngày, xây dựng và phát triển đất nước vì mục tiêu “dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh”.

Đối với mỗi nhà báo, thiết nghĩ cần phải hướng đến những tôn chỉ hàng đầu sau đây.

Phẩm chất trung thực.

Không bao giờ được phép xuyên tạc, bóp méo thông tin, lái thông tin theo ý mình để trục lợi hoặc nhằm câu view rẻ tiền. Báo chí cần khách quan, công bằng, công tâm. Bất cứ một nền báo chí nhân văn nào cũng cần đứng về phía đạo đức, lẽ phải, đứng về phía nhân dân và bênh vực cho công lý. Tình hình đôi khi sẽ khó kiểm soát hơn ở các bài báo thuộc lĩnh vực giải trí. Trong nhiều trường hợp trên nền tảng điện tử, người viết đã cố tình dùng kỹ thuật “đánh tráo khái niệm” để “lừa” độc giả, nhằm thu hút sự chú ý và tò mò của độc giả tới sự “vô lí” trong tít báo đó, khiến độc giả không thể không kích chuột. Chẳng hạn với tít báo “Diễn viên Tự Long rải đinh trên đường cao tốc”, một tư duy logic thông thường sẽ nghĩ ngay đến chuyện đây là một sự tha hóa của Tự Long nhằm trục lợi một việc gì đó. Nhưng thực chất khi đọc vào bài báo độc giả mới té ngửa biết mình bị lừa, chẳng qua đó chỉ là một cảnh trong bộ phim sắp sửa công chiếu. Trong một trường hợp khác, người viết báo giật tít: “Bán trinh 16 tỉ đồng, thiếu nữ xây nhà cho người nghèo”. Khi mới đọc tít này, tư duy logic thông thường sẽ nghĩ đây là chuyện xảy ra ở Việt Nam vì 16 tỉ đồng là mệnh giá tiền tệ thuộc hệ thống lưu thông tiền tệ của Việt Nam. Nhưng khi đọc cụ thể vào bài báo mới phát hiện ra đây là chuyện xảy ra ở nước ngoài, con số 16 tỉ là do người đặt tít tự quy đổi từ USD sang Việt Nam đồng. Rõ ràng người giật tít đã đánh lừa độc giả bởi nếu giật tít “Bán trinh 780.000 USD, thiếu nữ xây nhà cho người nghèo” thì mức độ gây sốc, gây tò mò sẽ không thể bằng với việc diễn đạt theo cách “bán trinh 16 tỉ”.

Phẩm chất cẩn thận.

Mỗi bài báo trước khi đem in cần phải được đọc đi đọc lại để rà soát và kiểm tra từ hình thức đến nội dung, tránh những lỗi không đáng có. Một nhà báo tận tâm với nghề còn phải đau đáu xem cùng một nội dung/ đề tài như vậy nhưng nên triển khai thế nào, viết thế nào cho hay, từ mở bài phải làm sao gây được ấn tượng, cho đến kết bài phải làm sao tạo được dư âm. Mỗi bài báo khi được hoàn thành không chỉ là thứ để độc giả xem một lần rồi lãng quên mà còn phải hướng đến mục tiêu để độc giả tìm đọc lại. Khi ấy, mỗi tác phẩm báo chí sẽ chạm tới những phẩm chất của một tác phẩm văn học.

Phẩm chất trau dồi nghiệp vụ.

Mỗi nhà báo cần có chí tiến thủ vươn lên, không ngừng hoàn thiện các kỹ năng báo chí tổng hợp cùng khả năng ngoại ngữ. Như chúng ta đều biết, hiện nay, có 4 loại hình báo chí cùng hoạt động, đó là báo giấy, báo nói, báo hình và báo điện tử; trong đó các trang báo điện tử/ báo mạng chính là sự tích hợp các loại hình và cũng là xu hướng lớn nhất hiện nay: truyền thông đa phương tiện. Mỗi loại hình báo chí có những điểm mạnh và sở trường riêng của mình. Người làm báo khi tham gia vào từng loại hình hoặc tham gia một cách tổng thể/ phối hợp cần có đủ sự tinh tế để nhận biết các đặc trưng của mỗi loại hình báo chí. Chẳng hạn đối với báo nói (các đài phát thanh), người làm báo cần chú ý tới kỹ năng phát âm chuẩn xác, tốc độ đọc/ nói hợp lý. Đối với báo hình, người làm báo cần chú ý tới cả các yếu tố hình thức như trang phục, hành động, tác phong cử chỉ, tư thế rồi các tương tác với khách mời.

Nền báo chí cách mạng mãi mãi là nền báo chí bảo vệ cho lợi ích của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Xin được dùng lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng để khép lại bài viết này: “Các nhà báo phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước để đối mới, tấn công và vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”.

Bài liên quan
  • Nhà báo Vương Tâm trên những nẻo đường xa
    Nhà báo kiêm nhà thơ Vương Tâm, nguyên Trưởng ban báo Hànộimới Cuối tuần, là người con của xứ Đoài mây trắng. Ông được sinh ra trong hơi thở của vùng đất đá ong nồng ấm, và lớn lên cùng với tiếng đàn bầu của ông nội, tại làng Hương Ngải, Thạch Thất, phủ Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây cũ, nay thuộc Hà Nội. Bốn mươi năm làm báo và theo đuổi sự nghiệp văn chương của ông đã để lại những dấu ấn thật khó quên.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Đôi điều về văn hóa báo chí hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO