Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Đi tìm Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Nhật Minh

Nguyễn Thị Trâm 31/08/2024 13:09

Về Việt Nam một tháng chữa bệnh cường giáp, tôi dành một buổi tranh thủ đến thăm nghệ sĩ Nhật Minh. Được biết anh đã rời nơi ở cũ, tôi đến nhà hát Cải lương Hà Nội tìm con gái anh là Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hương xin số điện thoại. Thanh Hương nói “Bố cháu ít quan hệ bên ngoài, để cháu hỏi xem bố cháu có cho phép cung cấp số điện thoại không”.

1.-nsut-nhat-minh-chup-lai-tu-anh-cu-cua-nhan-vat-.jpg
NSƯT Nhật Minh

Vợ chồng anh chuyển về sống trong căn nhà nhỏ, tít trong cùng ngõ nhỏ, lối đi cũng nhỏ trong phố Bạch Mai. Hơn hai mươi năm mới gặp lại vợ chồng anh, cảm động quá. Anh vẫn giản dị, nhỡn quang tinh anh, vẫn điềm đạm, luồng nhìn trong sáng thả dài, mái tóc trắng màu inox không sóng nhưng bồng bềnh thi sĩ. Sắc diện an bình thiện cảm, phong thái ổn định của người Hà Nội lịch lãm mà nhiều người khác đã sơ xẩy làm “bay đi ít nhiều”. Nơi ở của vợ chồng anh không hào nhoáng, lướt nhanh quanh phòng là mấy bức ảnh đen trắng yểm trên tường chân dung của anh Nhật Minh và chị Minh Nghĩa trong các cảnh diễn trên sân khấu, có lẽ là tài sản giá trị nhất của căn nhà. Tôi cứ ngỡ anh đã là “Nghệ sĩ Nhân dân” lâu rồi, tôi thấy nóng khóe mắt.

Thế hệ của tôi ai mà chẳng biết nghệ sĩ Nhật Minh, giọng ấm khào khào, một chất giọng hiếm chân thực rõ lời mỗi khi ca bài bản nào “e” cải lương quyến rũ lặng người rót êm vào thính giác khán giả. Tôi đã từng xem anh diễn rất nhiều trên sân khấu cải lương đoàn Kim Phụng, nhớ nhất vai Henry Thọ. Sẵn có hồn thơ và cốt cách chân thực ngoài đời, thuận lợi cho Nhật Minh thể hiện tâm trạng đa chiều vai điệp viên Henri Thọ trong vở “Bản danh sách điệp viên” (kịch bản văn học của Văn Báu), dù vở diễn đã qua hơn nửa kỷ nguyên.

4.-nsut-nhat-minh-trong-mot-buoi-lam-viec-voi-dao-dien-nsnd-doan-hoang-giang-tai-nh-cai-luong-hanoi.jpg
NSƯT Nhật Minh trong một buổi làm việc với đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang tại Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Sau ngày Thủ đô giải phóng, Nhật Minh được biên chế trong đoàn cải lương Kim Phụng khi ấy anh non trẻ say mê sân khấu cải lương, mơ mộng làm thơ. Có bản lĩnh nghệ thuật, anh trở thành diễn viên “Solic” của đoàn. Anh sáng tác nhiều bài vọng cổ, trong đó có bài “Nụ cười chiến thắng” viết về nữ cộng sản Võ Thị Thắng. Là nghệ sĩ nổi danh nhưng Nhật Minh không bao giờ bị cám giỗ bởi sự mến mộ thái quá của khán giả để tránh sự tai tiếng cá nhân và cho nghệ sĩ nói chung.

Đoàn cải lương Kim Phụng ngày xưa do kịch tác gia Đoàn Bá Chính thành lập. Ngày 10/10/1954 chính thức được Nhà nước công nhận do đạo diễn Ngọc Dư là trưởng đoàn. Thời ấy tôi ở tuổi còn nói ngọng, lớn lên trong một gia đình có mấy chục người là “môn đồ” nghệ thuật cải lương nên tôi sớm ảnh hưởng đam mê đó. Sau vài năm ở tuổi tiểu học ham nhẩy dây, chơi ô ăn quan nhưng tôi có thể nhớ gần hết tên hàng trăm nghệ sĩ của hai đoàn cải lương Chuông vàng và Kim Phụng. Ngoài giờ học, tôi ngồi đâu cũng vẽ xiêm y cải lương lòe xòe… lúc thì vẽ bằng phấn, lúc dùng viên gạch hoặc que kem vẽ xuống đất. Bà tôi và các dì của tôi thấy hình vẽ chỗ nào là biết ngay tôi “bày trò”. Thậm chí khoảng năm 1980, tôi muốn sáng tác các bài bản cải lương nên đã tham gia một câu lạc bộ cải lương để làm quen với các làn điệu và học nhịp, phách… mê quá mà. Hai từ “nhịp, phách” nghe đơn giản nhưng có phách nội, phách ngoại, nó liên quan đến ngừng, lặng, luyến láy của từng câu ca trong từng làn điệu, tâm trạng trong lớp diễn, ca diễn phải đi đôi, nếu non nghề mải chú ý đến ca và diễn sẽ rơi nhịp.

2.-nghe-si-minh-nghia-trong-vai-huong-trong-vo-hue-mua-xuan-chup-lai-anh-cu-.jpg
Nghệ sĩ Minh Nghĩa trong vai Hương nhân vật chính trong vở “Huế mùa xuân” (Chụp lại ảnh cũ)

Nhật Minh đã lọt vào đáy mắt nữ đồng nghiệp Minh Nghĩa, chị hơn anh ấy mấy tuổi từng vào rất nhiều vai “đào thương”, cả hai thường được đạo diễn Ngọc Dư cho đóng kép trong các vở. Khi Minh Nghĩa có bầu vẫn đảm đương vai Hương nhân vật chính trong vở “Huế mùa xuân”, khi sinh con gái, hai vợ chồng lấy luôn tên nhân vật “Hương” đặt tên Thanh Hương cho con, anh chị nói là bản sao nhân vật Hương mà Minh Nghĩa đã hóa thân.

Xưa, nhà vợ chồng Nhật Minh ở phố Hàng Giầy ngay đầu phố Lương Ngọc Quyến, rạp Kim Phụng gần cuối phố, Thanh Hương tối nào cũng quẩn chân bố mẹ đến rạp tròn xoe mắt quan sát từng chi tiết bố mẹ biểu diễn, bắt chước y chang giọng ca, đường nét múa. Thấy con ham cải lương quá, anh Nhật Minh nói với con: “Con không biết được sống bằng nghệ thuật cải lương vô cùng vất vả thế nào đâu, con phải nghĩ kỹ khi đặt chân vào con đường này”. Thanh Hương tự tin quyết định đi theo nghề của bậc sinh thành, vợ chồng anh đành nhượng bộ. Cô gái lớn lên trong sự giáo dưỡng của người cha giàu nhân cách nghệ sĩ nên rất nết na trong sinh hoạt, khổ luyện trong nghệ thuật, đạt được nhiều giải thưởng và được giao làm trưởng đoàn Kim Phụng. Năm 2001, Thanh Hương được đứng chung hàng ngũ Đảng viên với cha và được Nhà nước phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân, trẻ nhất đợt phong danh hiệu nghệ sĩ năm đó.

3.-nsnd-thanh-huong-con-gai-nghe-si-nhat-minh-trong-mot-canh-dien.jpg
NSND Thanh Hương (con gái NSƯT Nhật Minh trong một vở diễn)

Năm 1996, Nhật Minh lạc vào “tuổi hoàng hôn” anh sung sướng khoe với vợ được thảnh thơi với… thơ. “Uỵch” một cái, cấp trên “giáng” xuống “Quyết định NSƯT Phạm Nhật Minh là giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội” giữa thời điểm xã hội tràn ngập băng hình phim trưởng, trinh thám dao găm, súng lục sẽ là thời gian thử thách mới. Anh nói “Làm nghệ thuật không thể lý thuyết suông”. Anh dìu dắt đội ngũ nghệ sĩ trẻ tỉ mỉ, “bật mí” những kỹ năng diễn trong từng lớp nang, xử lý các tình huống ca kết hợp diễn sao cho đắt giá. Chia sẻ đắng, cay, ngọt, bùi, sướng, khổ với ai trong Nhà hát khó khăn hơn mình. Vài học sinh ở tỉnh khác thực tập ở Nhà hát không có nơi ăn, ở đã được vợ chồng anh cưu mang tại nhà mình. Anh Nhật Minh nói: “Ổn định đoàn kết nội bộ giống như chỉnh dây đàn đúng giọng sẽ không có đất cho người vì lo cho cá nhân mà đố kỵ, ích kỷ, tất cả dành cho phát triển nghệ thuật chung của Nhà hát”.

Gánh vác vai trò giám đốc Nhà hát, anh vẫn bị các đoàn cải lương miền Bắc lôi đi dàn dựng vở tại địa phương, nơi nào cũng trân trọng cốt cách giản dị của Nhật Minh. Đã từng làm quản lý Nhà hát, anh thông cảm khó khăn với các đoàn của các tỉnh, không cầu kỳ ăn nghỉ ở khách sạn, anh ở chung nhà tập thể với đoàn, sẵn sàng nằm chiếu bên cánh gà trên sàn sân khấu, nhưng bắt tay vào dàn dựng vở là vắt hết tâm lực cho công việc.

Sáng tác kịch bản, chuyển thể nhiều kịch bản khác, Nhật Minh đã đạo diễn vở “Lời ru hai người mẹ”, “Ông thầy thuốc thần kỳ”, chỉnh lý kịch bản và dàn dựng vở “Lan và Điệp”, chuyển thể nhiều kịch bản được công diễn, vở “Cạm bẫy trắng” dàn dựng tại Nhà hát Cải lương Hà Nội được trao giải xuất sắc Hội thi Miền Duyên Hải tại Nam Định năm 2002, “Cạm bẫy trắng” cũng được đoàn Cải lương Thanh Hóa, đoàn Cải lương Vĩnh Phúc mời anh đạo diễn. Anh sở hữu nhiều giải thưởng cho nghệ thuật diễn, giải thưởng cho những kịch bản, giải thưởng cho đạo diễn, bây giờ anh không nhớ hết.

5.-nsut-nhat-minh-va-co-nsnd-ngoc-du.jpg
NSƯT Nhật Minh và cố NSND Ngọc Dư

Đầu năm 2000, kịch tác gia Nguyễn Khắc Phục gửi đến Nhà hát cải lương Hà Nội kịch bản “Kẻ sĩ Thăng Long”, nội dung kịch bản chứa đầy kịch tính gay gắt, anh Nhật Minh không ngần ngại xung đột trong vở đụng chạm, quyết định xin ý kiến Sở Văn hóa Hà Nội mời đạo diễn Doãn Hoàng Giang dàn dựng làm để tham gia Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh. Kịch bản “Kẻ sĩ Thăng Long” có 24 nhân vật và 16 vai quần chúng, nặng kịch tính, các nhân vật chính có chiều sâu nội tâm giằng xé bởi sống trong một triều đình đồi bại, suy tàn. Sau khi vua Trần băng hà, kế vị là Nhật Lễ - con của một ả đào, Nhật Lễ vô học bất tài ham dung tục, vô nhân, không đức, tạo nên chuỗi mâu thuẫn khủng khiếp trong triều khiến quần thần nổi lên sóng ngầm nhằm rửa nhục cho Kinh thành. Đó là đại quan Trần Thặng, tướng quân Khôi Vũ, Doãn Thường (con trai nhà chép sử Doãn Minh đã bị vua Trần giết), Thiên Ninh công chúa, Trinh Nguyên… Vở “Kẻ sĩ Thăng Long” được trao Huy chương vàng, Thanh Hương và một số diễn viên cũng nhận được Huy chương vàng, là vở diễn tạo dư âm vang nhất trong Hội diễn.

Thời kỹ thuật số ngày nay người ta dễ dàng nhào nặn những ca sĩ, diễn viên trung bình trở thành “hót” trên mạng xã hội. Thế hệ của Nghệ sĩ Ngọc Dư, Lệ Thanh, Tuấn Nghĩa, Nhật Minh, Kiều Oanh, Minh Nghĩa… thập niên 1960, 1970, 1980 đã dốc hết tài năng cống hiến khán giả, đêm đêm rạp hát không có ghế trống, làm nên sân khấu cải lương danh giá trên đất Văn hiến, hy sinh cho nghệ thuật quá nhiều mà danh tiếng thời @ chẳng bao nhiêu. Những đội ngũ nghệ sĩ thời ấy mãi là kim cương lấp lánh muôn màu.

Tôi thấy thiếu sót nếu không viết về Nhật Minh, tôi muốn đại diện cho tầng lớp khán giả cải lương Thủ đô tri ân những thần tượng cải lương như gia đình anh. Mỗi thành viên trong gia đình của anh đều vươn lên bằng lao động nghệ thuật và khối óc của mình, trải qua bao thăng trầm vẫn không bon chen phi lý. Bây giờ là ông lão hơn 80, Nghệ sĩ Ưu tú Nhật Minh vẫn trong Hội đồng nghệ thuật của thành phố Hà Nội. Những hoạt động sân khấu trong đời anh cứ diễn lại trong giấc ngủ hàng đêm… Sân khấu cải lương đã thấm vào máu thịt anh nhập vào tâm não.

3a.-vo-chong-nghe-si-nhat-minh-anh-nguyen-thi-tram-.jpg
Vợ chồng nghệ sĩ Nhật Minh

Những người sống trong ngõ nhỏ của vợ chồng anh Nhật Minh thỉnh thoảng thấy đôi “uyên ương” thủng thẳng đi dạo, thấy hình hài khiêm cung của Nhật Minh đi chợ mà không biết đó là cựu giám giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội, một nghệ sĩ chân chính, một trong những gia đình dường cột của cải lương Thủ đô, một người cầm bút tài hoa. Tôi thấy như ánh minh châu tỏa ra từ tim anh – trái tim một Đảng viên của nghệ thuật sân khấu cải lương Thủ đô./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Thị Trâm. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.

Bài liên quan
  • Hoàng hôn Hồ Tây
    Sau bao ngày công việc bận rộn không đi đâu, không ra đường ngắm nhìn sự biến chuyển khi đất trời đang vào mùa đổi thay. Ngồi trên chiếc xe máy quen thuộc tôi đi dạo một vòng quanh Hồ Tây vào một ngày đầu thu. Một không khí thoáng đãng mát lành cùng làn gió từ mặt hồ thổi vào khiến lòng tôi nhẹ bẫng. Mọi lo âu buồn phiền theo cơn gió mà đi mất để lại trong tôi niềm hân hoan và đong đầy cảm xúc.
(0) Bình luận
  • Xúc cảm Hà Nội
    Thơ viết về Hà Nội tôi có câu: “… Đường thơm hương sữa/ Níu lòng người xa/ Phố phường Hà Nội/ Lưu luyến Hào hoa”.
  • Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Nơi hội tụ hiền tài
    Tôi bước chân qua cổng Văn Miếu vào một buổi sớm thu, khi nắng vàng vửa trải nhẹ qua từng vòm lá, gió hanh hao đưa theo hương hoa sữa thơm nức góc phố. Không gian lặng như một lời thì thầm của lịch sử, của quá khứ vọng về từ từng phiến gạch rêu phong, từ mái ngói cong vút dáng cổ kính của ngôi trường đại học đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
  • Chợ hoa xuân Hà Nội
    Đã thành thông lệ, cứ độ “Tết đến Xuân về” Hà Nội lại mở hàng trăm điểm Chợ Hoa Tết. Thật ra gọi chợ Hoa Xuân, vì sau tết các điểm chợ hoa ấy vẫn bày bán cây cảnh, hoa và những cành đào, mận, lê, nhánh hay khóm phong lan… đẹp nét hoang sơ, hồn hậu và phóng khoáng, cảm nhận khí xuân ấm áp từ núi rừng Việt Bắc ùa về.
  • Lẵng hoa tươi Hồ Gươm
    Hồ Gươm giữa lòng Hà Nội. Hồ như chiếc gương ngọc soi những con phố nhỏ, những ngôi nhà “mái ngói thâm nâu” vừa mộc mạc vừa phóng khoáng nét hào hoa, tao nhã. Khung cảnh Hồ Gươm bốn mùa mắt biếc, thu vào đây cả bầu trời xanh lơ.
  • Tôi đi “nhặt” Hà Nội xưa cùng Nguyễn Công Hoan
    Tôi thuộc thế hệ 8X, gắn bó với Hà Nội khi tiếng còi xe đã át đi nhiều âm thanh của một thời xa vắng. Ký ức về Hà Nội trong tôi là những con phố đã đổi thay tên gọi, những tòa nhà cao tầng vươn mình che khuất bóng cổ thụ, và những câu chuyện về quá khứ chỉ còn là lời kể của ông bà, cha mẹ. Tôi chưa từng hít thở bầu không khí của Hà Nội đầu thế kỷ 20, chưa từng bước chân trên con đường Cổ Ngư còn thắp đèn dầu hỏa năm 1918, hay lắng nghe tiếng "kèn đuổi ma" rờn rợn ở dốc Hàng Gà.
  • Hà Nội - Thành phố của những mùa hội và phong tục cổ
    Hà Nội, trong tâm hồn mỗi người, không chỉ là những con phố cổ kính hay những Hồ Gươm, Hồ Tây thơ mộng. Hà Nội còn là một dòng sông của thời gian, mà trên đó, các lễ hội và phong tục dân gian chính là những con sóng sống động, mãi mãi xô bờ, mãi mãi ngân vang.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Hà Nội tổ chức nhiều động văn hóa – nghệ thuật chào mừng Đại hội XIV và Tết Nguyên đán
    Hà Nội yêu cầu xây dựng chuỗi hoạt động phụ trợ cho Chương trình Countdown 2026 đảm bảo nội dung phong phú, hấp dẫn, hiện đại đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của Nhân dân và du khách trong thời khắc đón chào năm mới...
  • “Người giữ hồn di sản” giành Bông sen Vàng cho phim tài liệu xuất sắc
    Tại Liên hoan Phim Việt Nam 2025, bộ phim tài liệu “Người giữ hồn di sản” do đạo diễn Lê Thanh Lịch và Đặng Minh Hùng (Trung tâm Điện ảnh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) thực hiện đã xuất sắc giành giải Bông sen vàng - hạng mục Phim tài liệu.
  • "Giai điệu tự hào" trở lại với chủ đề “Vang mãi bài ca người lính”
    Chương trình “Giai điệu Tự hào” sẽ trở lại lúc 20h10 ngày 7/12/2025 trên VTV1 với chủ đề “Vang mãi Bài ca người lính”, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
Đi tìm Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Nhật Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO