Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội và tôi - nơi giấc mơ bắt đầu

Trần Thị Thảo Loan 15:55 28/08/2024

Hà Nội, một mảnh đất linh thiêng, in dấu trong tâm trí tôi từ thuở ấu thơ. Nơi đây, dòng chảy lịch sử ngàn năm hòa quyện với nhịp sống hiện đại, tạo nên một bức tranh muôn màu, đầy sức hút. Thăng Long - Hà Nội, địa danh lịch sử ấy là minh chứng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất của một thành phố anh hùng.

cong-vien-thong-nhat-7.jpg
Tôi nhớ những ngày hè oi bức, cùng bạn bè nô đùa dưới tán cây xanh mát trong công viên Thống Nhất... (ảnh: internet)

Và trong tôi, Hà Nội không chỉ là một địa danh, mà còn là một phần ký ức, là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão.

Tôi nhớ những buổi chiều mộng mơ, dạo bước trên con đường Thanh Niên ven Hồ Tây. Nắng chiều nhuộm vàng mặt nước, phản chiếu lên ngôi chùa Trấn Quốc cổ kính, tạo nên một khung cảnh nên thơ, trữ tình. Tiếng chuông chùa cổ kính ngân vang, hòa cùng tiếng chim hót ríu rít, như một bản nhạc du dương, đưa tôi về với một Hà Nội, thanh bình và yên ả.

Tôi nhớ những ngày hè oi bức, cùng bạn bè nô đùa dưới tán cây xanh mát trong công viên Thống Nhất. Tiếng cười giòn tan, tiếng lá cây xào xạc, tạo nên một bản hòa tấu vui tươi, sôi động. Những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, nhảy dây, kéo co... đã trở thành những kỷ niệm đẹp đẽ, khó quên của tuổi thơ.

Tôi nhớ những đêm đông lạnh giá, ngồi bên mẹ, nhâm nhi bát phở nóng hổi, nghe mẹ kể về những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội. Hình ảnh những người chiến sĩ anh dũng, kiên cường, bất khuất bảo vệ thủ đô, đã khơi dậy trong tôi lòng tự hào dân tộc và niềm tin vào sức mạnh của con người Việt Nam.

Hà Nội không chỉ là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ, mà còn là nơi tôi được tiếp thu tri thức, học tập phát triển bản thân. Tôi may mắn được học tập ở những ngôi trường mang tên các vị anh hùng dân tộc Việt Nam như: Trường Nguyễn Trãi, trường Quang Trung. Vào cuối tuần tôi cùng bạn bè đọc sách tại thư viện Quốc gia hay tham quan triển lãm tranh hoặc bảo tàng lịch sử... Đó là những địa chỉ quen thuộc, giúp tôi mở mang tầm nhìn, nâng cao kiến thức.

Bước vào đời, Hà Nội là nơi tôi thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình. Nơi đây có những cơ hội việc làm hấp dẫn, những môi trường làm việc năng động, sáng tạo. Tôi được học hỏi từ những thế hệ đi trước, được thử sức với những công việc mình yêu thích, được khẳng định bản thân và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Hà Nội, một thành phố năng động, sáng tạo, luôn hướng đến tương lai. Những công trình kiến trúc hiện đại, những khu đô thị mới, những tuyến đường giao thông rộng lớn... là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh những đổi thay, Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, văn hóa đặc sắc. Những lễ hội truyền thống như lễ hội Gò Đống Đa, lễ hội Đền Gióng... vẫn được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tôi tự hào là một người con của Hà Nội, được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất linh thiêng này. Tôi nguyện sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trái tim của Việt Nam.

1015 năm Thăng Long - Hà Nội, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, là những cột mốc lịch sử oai hùng, là minh chứng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất của một thành phố anh hùng. Và tôi, một người con của Hà Nội sẽ tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, góp phần xây dựng thủ đô ngày càng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Hà Nội, nơi giấc mơ bắt đầu, nơi tôi tìm thấy niềm hạnh phúc , niềm tự hào và khát vọng cống hiến./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Trần Thị Thảo Loan. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Sông Hồng là nhân chứng cho tình yêu của chúng tôi
    “Trong tim ai cũng có một dòng sông riêng mình /Tim tôi luôn gắn bó với dòng sông tuổi thơ/ Con sông tôi tắm mát, con sông tôi đã hát/ Con sông cho tôi đậm một tình yêu nước non quê nhà”… (Trở về dòng sông tuổi thơ - Hoàng Hiệp)
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và tôi - nơi giấc mơ bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO