Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội - Nơi xô bồ hay chốn bình yên?

Phạm Thị Trang 29/08/2024 15:50

“Học xong thì về quê làm con nhé, Hà Nội xô bồ lắm, về đây ổn định và bình yên hơn”, mẹ tôi thường nói như thế, mỗi lần tôi về thăm nhà.

457097112_8330842550307542_8180516286266421298_n.jpg
Ở Hà Nội, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới lạ, được học tập và hòa mình vào “dòng suối” trong lành tràn đầy nhiệt huyết phấn đấu và phát triển hết mình của các bạn trẻ cùng trang lứa...

Chắc hẳn cũng giống như bà ấy, trong mắt đa số chúng ta, Hà Nội lúc nào cũng đông đúc, tấp nập,... Nhưng với tôi - một con bé vừa tròn 23, mới bước chân ra khỏi ngưỡng cửa đại học thì Hà Nội lạ lắm, bạn ấy hấp dẫn và cuốn hút, lúc thì nhiệt huyết sôi nổi, lúc lại nhẹ nhàng an nhiên. Tôi không biết tính cách thật của bạn ấy là gì, đôi khi tôi cũng tự hỏi: “Hà Nội, có phải luôn là nơi xô bồ đông đúc như mọi người vẫn nghĩ không nhỉ?”.

Cũng đúng thật, Hà Nội xô bồ lắm, bạn ấy thường xuyên kéo tôi vào dòng người đông đến nghẹt thở trên đường phố, có những buổi sáng tôi phát cáu vì sắp muộn giờ mà đường Nguyễn Trãi có hàng ngàn người đứng im bất động do tắc đường. Mỗi lần như thế, tôi chỉ ước đường sá ở Hà Nội rộng gấp đôi gấp ba để ai cũng có một phần cho riêng mình.

Hà Nội cũng tấp nập lắm, có lẽ không ngoa khi nói "Hà Nội nhìn đâu cũng thấy người, lúc nào cũng thấy người", dân cư Hà Nội đông đúc và tất bật. Hà Nội lúc nào cũng cuốn mình vào guồng quay công việc, học tập, vui chơi. Dù là 4 giờ sáng hay 12 giờ đêm, chỉ cần bạn bước chân ra đường phố ở Hà Nội, chắc chắn bạn sẽ gặp ai đó.

Hà Nội thì luôn luôn năng động, bạn ấy cùng tôi tham gia những concert âm nhạc sôi động, những sự kiện hàng ngàn người “check-in”, những lễ hội truyền thống ý nghĩa,... Thật đúng là “Hà Nội không thiếu những cuộc vui”. Ở Hà Nội, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới lạ, được học tập và hòa mình vào “dòng suối” trong lành tràn đầy nhiệt huyết phấn đấu và phát triển hết mình của các bạn trẻ cùng trang lứa.

Nhưng bên cạnh cái dáng vẻ lúc nào cũng sôi nổi đó là một Hà Nội bình yên đến lạ, là “bờ vai” mà tôi yên tâm dựa vào những lúc cần. Hà Nội ôm tôi vào lòng bằng sự nhẹ nhàng và dịu dàng theo cách đặc biệt nhất mà bạn ấy có.

Ở bên Hà Nội, tôi có thể thoải mái vừa đi vừa khóc một mình trong dòng người tấp nập, tôi có thể yếu đuối ngồi yên một góc bên cạnh Hồ Gươm nhìn mặt nước gợn sóng, nhìn dòng người hối hả đi lại, thả trôi mình vào những suy nghĩ miên man để rồi thấy cả Hà Nội này vẫn ngày đêm hoạt động, dù đã trải qua khó khăn cả nghìn năm nay, thì những biến cố tôi đang gặp phải sẽ sớm qua thôi, tôi cũng sẽ mạnh mẽ và rực rỡ như Hà Nội, có thể sánh bước cùng bạn ấy, trở thành một người tốt.

Tôi yêu những buổi chiều thời tiết dịu mát, yêu cảm giác được dắt chiếc xe Wave Alpha cà tàng của mình đi lượn lờ khắp phố cổ, từ đường Phùng Hưng với những bức tranh nghệ thuật đến phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu, rồi di chuyển sang tuyến đường Lý Thường Kiệt, Khâm Thiên, dọc theo Tây Sơn xuống Nguyễn Trãi, rẽ vào Nguyễn Ngọc Vũ sang Cầu Giấy. Tôi thích cảm giác được đi trên đường, được ngắm nhìn nhịp sống thường nhật của Hà Nội cùng những âm thanh quen thuộc nơi đây. Có lẽ, sau này nếu phải rời xa Hà Nội, những hình ảnh, âm thanh này sẽ là thứ khiến tôi nhớ nhất.

Tôi yêu từng khoảnh khắc được đắm mình vào những mảnh không gian lặng lẽ của Hà Nội. Đó là hàng giờ thả hồn vào các cuốn sách ở Thư viện Quốc gia, là cả buổi chiều ngồi tô tượng ở quán một cafe “view xịn” bên đường, là cả ngày dạo bước trong bảo tàng nghệ thuật rồi sang các khu di tích lịch sử,.. Hà Nội khi đó dịu dàng lắm, bạn ấy nhẹ nhàng nắm tay tôi dạo bước trong dòng thời gian yên ả, để tôi dành trọn tâm trí cảm nhận sự bình yên nhất của tâm hồn mình.

Sự bình yên dịu dàng của Hà Nội còn đến từ những con người nơi đây. Tôi nhớ như in sự giúp đỡ của các chú sửa xe trên đường Khâm Thiên ngày tôi còn học năm nhất. Hôm đó trời mưa, con xe đạp điện của tôi bất ngờ ngừng hoạt động, tôi dắt bộ đến quán để sửa, chuẩn bị tinh thần trả hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đồng vì nghe nói “Hà Nội chặt giá kinh lắm, cái gì cũng đắt”, nhưng các chú nhiệt tình sấy lại xe giúp tôi và không lấy đồng nào. Tôi cũng trân trọng những anh xe ôm, những người lạ trên đường đã quan tâm giúp đỡ, hỏi han khi thấy tôi dắt chiếc xe hết xăng, xì hơi vào tối muộn,..

Tôi nhận được rất nhiều sự yêu thương từ Hà Nội và tôi cũng yêu Hà Nội rất nhiều. Dù bạn ấy có ồn ào sôi nổi hay dịu dàng bình yên, Hà Nội sẽ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng tôi. Tôi sẽ ở lại Hà Nội lâu hơn nữa, để được sánh bước và cùng bạn ấy phát triển từng ngày./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Phạm Thị Trang. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hà Nội và tôi - nơi giấc mơ bắt đầu
    Hà Nội, một mảnh đất linh thiêng, in dấu trong tâm trí tôi từ thuở ấu thơ. Nơi đây, dòng chảy lịch sử ngàn năm hòa quyện với nhịp sống hiện đại, tạo nên một bức tranh muôn màu, đầy sức hút. Thăng Long - Hà Nội, địa danh lịch sử ấy là minh chứng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất của một thành phố anh hùng.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - Nơi xô bồ hay chốn bình yên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO