Chia tay một tâm hồn Hà  Nội

Theo KTĐT| 17/04/2016 22:40

NHN Online - Cứ an lòng rằng ông đã chiến thắng được bạo bệnh ở chặng cuối của tuổi bát thập bằng mong mửi sống và  khát khao viết khi đôi chân liệt vì tai biến đã nhúc nhắc tập đi.

Thế nên khi nghe tin ông - nhà  nghiên cứu Giang Quân, chia tay trần thế trong ngà y đầu hạ nà y, tôi không sao quên được đôi mắt nhân từ ấy rưng rưng đử mà  rằng: Tôi tiếc lắm cô ạ, còn bao nhiêu thứ tôi chưa là m xong, chưa viết ra, bây giử mà  chết thì....  Nhưng điửu gì đến cũng đã đến, dù con cháu, bạn bè... đã cố gắng níu kéo lại cho Hà  Nội một tâm hồn Hà  Nội.

Nhà  nghiên cứu Giang Quân mất và o 10 giử 30 phút ngà y 12/4/2016, thọ 90 tuổi. Lễ viếng diễn ra từ 7 giử 5 phút đến 8 giử 30 phút ngà y 14/4 tại Nhà  tang lễ Bệnh viện 108, Hà  Nội.

Hà  Nội chẳng phải nơi chôn nhau cắt rốn của ông, nhưng lại là  nơi ông gắn bó trọn đời, cống hiến trọn vẹn trí tuệ và  tâm huyết. Аể rồi mảnh đất và  con người nơi ấy không ngại ngần hay tiếc rẻ nhận và  tôn vinh ông: Công dân ưu tú Thủ đô.

Thực ra, Giang Quân chỉ là  bút danh, ông tên thật là  Nguyễn Hữu Thái, vốn quê gốc xứ Аông, nhưng từ thời trai trẻ, ông đã sống và  là m việc tại Hà  Nội. Chính cái chất hà o sảng của miửn quê Hải Dương hòa quyện với nét hà o hoa thanh lịch của Thăng Long đã tạo nên một Giang Quân trầm tư và  nhân văn cả trong đời thường lẫn trong những trang viết.

à”ng vử với Hà  Nội từ thuở binh lính Pháp ngông nghênh lê già y đinh trên các con phố; từ thuở Khâm Thiên là  nơi tá túc của những văn sĩ nghèo, những kẻ khố rách áo ôm, là  phố Cô đầu chấp chứa những tệ nạn xã hội; thuở phố Trà ng Tiửn là  một xã hội vỉa hè với những con người nghèo đói, lưu manh, nhân hậu sống ngay trên đường phố già u sang bậc nhất đô thà nh.

Nhà  nghiên cứu Giang Quân trong buổi giao lưu với báo Kinh tế & Аô thị năm 2014. Ảnh: Phạm Hùng

Nhà  nghiên cứu Giang Quân trong buổi giao lưu với báo Kinh tế & Аô thị năm 2014. Ảnh: Phạm Hùng

Thời Hà  Nội tạm chiếm, ông đã ở Khâm Thiên, bán báo dạo kiếm sống và  viết báo trong sự kìm kẹp của giặc Pháp. Ngà y Bộ đội Cụ Hồ vử giải phóng Thủ đô, ông cũng đứng rưng rưng bên Bử Hồ mà  thấu những niửm thương nỗi nhớ, ngóng trông chử đợi của người Hà  Nội. Аêm B52 dội xuống Hà  Nội, ông cũng chui lên từ căn hầm giữa phố Khâm Thiên để chứng kiến hết tất thảy những đổ nát, bi thương. 

Buổi thanh bình, ông lại là  nhân chứng cho những thay da đổi thịt nơi con phố một thời ổ chuột bần hà n... Bút và  giấy không kể hết những duyên nợ và  ân tình của ông với mảnh đất ngà n năm. Аể rồi cứ thế ông đặt bút viết, cảm xúc hiện hình trong những con chữ, miên man, hối thúc suốt mấy chục năm trời.

Từ năm 1966, ông đã là  Hội viên sáng lập ra Chi hội Văn nghệ Hà  Nội do nhà  văn Tô Hoà i là m Chủ tịch. Lúc nà o ông cũng khiêm tốn tự nhận những tác phẩm của mình chỉ xếp ở loại là ng nhà ng. Thế nhưng, bạn trong giới viết lách của ông kể, từ những năm 50 của thế kỷ trước, nhiửu bà i thơ tình của ông đã trở thà nh vật bất ly thân của những chà ng trai Hà  Nội bấy giử. Ở bất cứ tác phẩm nà o, ông cũng dốc hết tâm sức của mình và o đó, cộng với cách là m việc cẩn trọng, chính xác của một nhà  nghiên cứu.

Thế nên không chỉ bạn đọc trân trọng tác phẩm của ông, mà  ngay cả giới là m nghiên cứu cũng tìm thấy ở đó những tư liệu quý, có tính chân xác cao. Ấy là  Từ điển đường phố Hà  Nội, là  Trò chơi dân gian Hà  Nội... Song có lẽ trong gia tà i tác phẩm của ông, Khâm Thiên gương mặt cuộc đời là  máu thịt cả đời cầm bút. Không thế là m sao ông có thể viết những dòng như ruột gan mình vử con phố mà  theo ông đã mang trên mình một biên niên đầy hỉ, nộ, ai, lạc.

Chất nhà  văn, nhà  thơ, nhà  viết kịch, nhà  báo, nhà  nghiên cứu đan cà i hết trong đó, khiến cuốn sách như một tiểu thuyết “ một vở kịch “ một bút chép lịch sử­ với đủ những sự kiện, thân phận, mối tình và  bóng hình tà i tử­ văn nhân đất Hà  thà nh.

Аi gần hết đời người, nhưng lần nà o ghé chân đến căn nhà  nhử giữa phố Khâm Thiên thăm ông, tôi cũng gặp ông đang ngồi bên bà n viết. Mưa gió của bệnh tật tuổi già  có ghé đến, nhưng cơn giông đi qua, ông lại miệt mà i ngồi và o bà n viết

Những năm tháng của tuổi bát thập, ông vẫn là  cộng tác viên đắc lực của các nhà  xuất bản, các tử báo, trong đó có Kinh tế & Аô thị; tên ông luôn có mặt trên các ấn phẩm báo chí dưới các bút danh: Dân Quang, Giang Quân... trong những bà i viết đẫm phong vị Hà  Nội. Chất Hà  Nội đã ngấm trong trái tim ông, để ông thật thà : Tôi không sinh ra ở Hà  Nội, nhưng tôi luôn tự hà o mình là  người Hà  Nội. Và  ông đã ôm cái nghiệp bút nghiên ấy đi cùng Hà  Nội cho đến hết kiếp người./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Chia tay một tâm hồn Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO