Hà Nội xưa - nay

Cháy cơm nếp làng Cổ Đô dâng Thành hoàng Vũ Minh

Phan Văn Đà 22/09/2023 07:30

Vũ Minh nguyên quán huyện Quế Dương, sinh vào giờ Ngọ ngày mồng 8 tháng Chín. Khi sinh Vũ Minh trời cao xanh không một gợn mây, trong nhà đầy ắp hào quang, cho nên cha mẹ mới đặt tên là Minh.

anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa

Vũ Minh học chữ từ năm 7 tuổi, sớm bộc lộ tư chất thông minh chăm chỉ, lại giỏi cung tên, am tường thơ phú, đến năm 16 tuổi dự khoa trường, trúng ngay lần đầu. Vua rất yêu quý tài năng một người trẻ, cho làm quan ở Viện Hàn lâm.

Năm Khai Hựu thứ 13 (1341) vua Trần Hiến Tông mất, Trần Dụ Tông lên thay. Trần Dụ Tông ham mê tửu sắc, yêu cô đào hát, đã có thai từ trước và sinh ra Dương Nhật Lễ. Năm Đại Trị thứ 12 (1369) khi vua Trần Dụ Tông sắp mất có di chiếu lại cho quần thần và triều đình để Dương Nhật Lễ kế vị ngôi vua. Dương Nhật Lễ là bậc cận thần bạo ngược, nên đã giết hại cả thái hậu và các đại thần. Tương truyền, trước cảnh bạo ngược đó, Cung Tĩnh Vương (con vợ thứ của Trần Minh Tông) và các tướng lĩnh bàn với nhau rằng: “Dương Nhật Lễ vốn là con nhà đào hát, không phải là con của hoàng hậu sinh ra, nếu không sớm trừ khử thì chúng ta còn mặt mũi nào để nhìn tiên đế nơi suối vàng”.

Việc bị lộ, Dương Nhật Lễ liền giết Thái tể (tức Cung Tĩnh Vương). Giai thoại kể rằng, Vũ Minh đem quân chống cự nhưng trong thế bức bách không có quân chi viện, lại bị thương nên phải nhờ lưng ngựa đưa ông đến trang Cổ Sắt (nay là thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì). Khi đến thấy có một quán nước, chủ quán là một bà cụ có tên là Ổn. Cụ hỏi: Tướng quân đi đâu mà một mình một ngựa thế này? Thấy ông bị thương nặng, người mệt mỏi, cụ liền mời ông tạm nghỉ chân và băng bó vết thương. Một lát sau, cụ Ổn về nhà đem cơm canh ra mời ông ăn cho đỡ đói. Cơm gồm có: Một nồi cơm nếp nấu vội có cả cháy, một bát canh rau cải và một miếng dưa hấu. Ông cảm ơn tấm lòng bà cụ và khi ăn xong thấy người đỡ mệt, ông ngẩng lên nhìn trời thấy có đám mây ảm đạm che bên trên, xa xa có một dải núi dài nhấp nhô tựa như một đàn con theo mẹ. Trước cảnh đẹp tráng lệ ấy đã làm ông xúc động, nhưng vì vết thương quá nặng nên Vũ Minh đã hóa tại đây. Hôm đó là ngày 11 tháng Chín.

com-chay-thit-ga.-hinh-anh-chi-mang-tinh-chat-minh-hoa.jpg

Thấy chuyện lạ ở đầu núi Cẩm Sơn, bà cụ Ổn về ngay trong làng báo cho các bô lão biết. Khi dân làng đến nơi thì đã thấy mối đắp kín thi hài của ông. Sau đó, ngay đêm ngày 12 tháng Chín các phụ lão trong trang đều mộng thấy có một người con gái mang binh mã đi tuần trong trang và báo với mọi người rằng: “Đầu núi có người hóa là tiền thân của anh em ta. Nay nước loạn, trung thần đã mất nhưng danh thì còn, cho nên được nắm quyền trong dân. Dân khu muốn yên ổn thì phải lập miếu thờ, thần sẽ phù hộ cho dân tránh được mọi tai họa”. Nói xong người con gái biến mất. Sáng hôm sau khi tỉnh dậy thì mặt trời đã hửng đông, mọi người trong làng cùng kể giấc mộng đêm qua và tất cả đều giống nhau, cho nên các cụ phụ lão và dân làng đã quyết định dựng miếu thờ ngài.

Đến khi Cung Định Vương chạy lên Đà Giang chiêu tập những người tài tìm cách diệt Dương Nhật Lễ, nhờ sự âm phù trung dũng của ngài nên việc lớn đã thành công. Cung Định Vương lên ngôi vua, đổi niên hiệu là Thiệu Khánh. Sau khi trừ được hiểm họa, triều đình xét phong tặng bách thần. Ngay sau đó nhờ có sớ tâu của trang Cổ Sắt ngài Vũ Uy công ở thôn Yên Bang trang Cổ Sắt được ban sắc “Trấn Yên Giang khẩu Vũ Uy đại vương”. Tất cả có tới 27 nơi dựng đền thờ phụng ngài.

Năm Nhâm Tý (1432) niên hiệu Thuận Thiên triều Lê, có quan Khâm sai vâng lệnh vua về chiêu mộ nghĩa quân và trú tại đầu núi Cẩm Sơn của trang Cổ Sắt. Truyền rằng, ban đêm vị quan này mộng thấy thần nhân hiện lên nói rằng: Nếu muốn dẹp xong quân giặc, giữ yên đất nước, tất phải tu sửa miếu thờ thần Vũ Uy đại vương, sau đó quan Khâm sai đại thần đã tâu lại sự việc lên vua. Đến năm Mậu Tuất triều đình ban cấp cho bản xã là nơi quốc tế (triều đình cử quan trong triều về tại địa phương tổ chức tế lễ thần), từ đó đã thành cổ lệ.

Tháng Giêng ngày 10 lễ cầu đinh. Lễ vật là mâm ngũ quả, trầu cau, rượu trắng.

Tháng Bảy ngày 4 lễ dâng mã. Lễ vật là vàng mã, trầu cau.

Tháng Chín từ ngày 8 đến 13 lễ đại tịch, làng mở hội lớn và tế hội đồng.

Hằng năm, làng cử một họ; họ cử một gia đình có phẩm hạnh sắm lễ vật dâng thần ngày hội là cháy cơm nếp và gà thờ. Để có nồi cháy cơm nếp đạt tiêu chí quy định của làng, ngay cả tháng trước đó, người đăng cai đã phải tìm mua gạo nếp cái hoa vàng, phải nhặt chọn không được lẫn một hạt gạo tẻ hay một hạt thóc bất kỳ. Cơm nếp phải nấu bằng nồi đồng rộng miệng, thường gọi là nồi tư hay nồi sáu (miệng nồi rộng 40 - 60cm). Nồi tư nấu 3kg; nồi sáu nấu 5 - 6kg gạo. Sau khi vo kỹ, cho gạo vào nồi với lượng nước vừa đủ rồi đun to lửa. Khi cơm sôi lắp tắp, người ta nhanh tay chắt bớt nước để cơm không bị nát. Sau đó, nồi cơm được vùi vào than củi hồng rực cho cơm chín đều và để quanh thân nồi cũng phải có cháy. Nồi cơm nấu xong được ngâm vào nước. Đến khi cơm nguội hẳn, người ta úp ngược nồi vào mâm đồng có lót lá chuối đã hơ qua lửa, toàn bộ nồi cơm trong nồi bong ra mâm mà vẫn giữ nguyên hình và có cả cháy bao quanh nhưng là cháy vàng. Trên mâm cháy cơm nếp người đăng cai đặt một con gà thờ. Ngoài ra, lễ vật còn có dưa hấu, canh rau cải là những món mà bà Ổn ngày xưa đã dâng ngài; tiếp nữa là trầu cau, rượu mộng (rượu nếp). Sau khi tế rã, một phần cơm nếp và gà dành biếu người đăng cai, phần còn lại toàn dân cùng thụ lộc.

Bên trái ngôi miếu thờ Thành hoàng, dân làng còn dựng một cái am để thờ cúng bà hàng nước, người đã có công chăm sóc khi ngài bị thương và kịp thời báo tin ngài quy hóa cho dân làng được biết. Vào các ngày tuần tiết, và ngày hội tưởng niệm Vũ Uy đại vương, trong miếu dâng cơm cháy gà thờ thì tại am, dân làng cung kính dâng lên ban thờ Bà Ổn oản quả, hương hoa, trầu rượu./.

Bài liên quan
  • Ký ức Ba Đình
    "Ba Đình trong tôi là niềm mong ước của tuổi học trò, của thời thanh xuân cầm súng đi ra chiến trường - và của ngày trở về khi đất nước bình yên. Tôi mang điều mong ước giản dị đó trong suốt hành trình theo đuổi nghề kiến trúc..."
(0) Bình luận
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Phố Châu Long - ký ức đẹp Hà Nội một thuở
    Trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử, phố Châu Long (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn còn giữ lại vẻ đẹp của một Hà Nội xưa sâu lắng, sang trọng mà gần gũi, kiêu sa mà mộc mạc… trong ký ức của những người yêu biết bao nhiêu mảnh đất ngàn năm văn hiến này.
  • Chợ Bắc Qua và ký ức gánh hàng của mẹ
    Mỗi lần có dịp đi qua chợ Bắc Qua, tôi lại nhớ hình dáng mẹ với đôi quang gánh trên vai chở những lo toan cho gia đình những năm 80, 90 của thế kỷ trước.
  • Ra mắt Trung tâm Thiết kế sáng tạo làng nghề đầu tiên tại Bát Tràng
    Trong khuôn khổ Lễ khai hội làng gốm cổ Bát Tràng, UBND xã Bát Tràng đã ra mắt Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch (gọi tắt là Trung tâm Thiết kế sáng tạo).
  • Làng nghề bánh cuốn Thanh Trì đón nhận danh hiệu "Làng nghề truyền thống Hà Nội"
    Ngày 9/3, UBND quận Hoàng Mai tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội” đối với làng nghề bánh cuốn Thanh Trì, phường Thanh Trì.
  • Nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia
    Ngày 17/2, tại di tích lịch sử - văn hoá Quốc gia Đình Phú Gia, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Xôi Phú Thượng lần thứ VII và công bố Quyết định ghi danh Nghề Xôi Phú Thượng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Cháy cơm nếp làng Cổ Đô dâng Thành hoàng Vũ Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO