Bảo vật hoà ng cung lần đầu tiên được trưng bà y tại Hà  Nội

Hà Châu | 21/10/2010 14:32

(NHN) Аầu tháng 10/2010 bảo tà ng lịch sử­ Việt Nam đã mở triển lãm Bảo vật hoà ng cung. Những bảo vật, của các vua, hoà ng hậu triửu Nguyễn bằng và ng, ngọc: ấn, kiếm, mũ... Một số vật dụng hà ng ngà y: chậu và ng, ấm chén ngọc và  đồ thử: đà i và ng, tượng và ng...Bộ sưu tập quý giá nà y được bà n giao từ triửu đình nhà  Nguyễn cho đại diện Chính phủ Cách mạng lâm thời năm 1945.

Bảo mật cho bảo vật

Hoà ng cung vốn bí ẩn với người đời, bảo vật trong hoà ng cung lại cà ng bí ẩn, đến nỗi những người biết đến và  được chiêm ngườ¡ng những bảo vật nà y hà ng trăm năm qua cơ hồ chỉ có mấy người. Chính vì vậy những bảo vật từ hoà ng cung các triửu đại phong kiến Việt Nam luôn phủ một bức mà n bí ẩn, thậm chí nhiửu người cho rằng chúng đã sớm không còn tồn tại hoặc đang nằm ở các bảo tà ng, bộ sưu tập trên thế giới, hoặc ngộ nhận một số đồ dùng thông thường trong cung đình là  bảo vật hoà ng cung.

Mũ vua Nguyễn

Sau năm 1945, khi hoà ng đế cuối cùng của triửu Nguyễn thoái vị đã giao lại toà n bộ những bảo vật liên quan đến đời sống của hoà ng cung. Năm 1961, lần đầu tiên những hiện vật nà y được Bảo tà ng lịch sử­ tổ chức trưng bà y tại thủ đô Hà  Nội, tuy nhiên, cũng lần trưng bà y nà y đã xảy ra mất trộm chiếc ấn Hoà ng hậu chi bảo của bà  Nam phương Hoà ng hậu, bởi vậy toà n bộ số hiện vật quý hiếm nà y đã được chuyển đến gử­i tại kho bảo quản đặc biệt của Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam.

Ấn ngọc

Sau bao năm nằm im lìm trong kho bảo mật ấy, phải đến năm 2007, khi Bảo tà ng lịch sử­ Việt Nam xây dựng được kho bảo quản đặc biệt thì những bảo vật nà y mới được bà n giao lại. Tuy nhiên, một số hiện vật bằng gỗ, ngà  voi đã bắt đầu bị mủn và  một số hiện vật bằng kim loại: và ng, bạc... cũng bị ôxi hóa và  xấu đi nhiửu. Từ bấy đến nay, gần 3000 hiện vật nà y cũng chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu chứ cũng chưa lần nà o được trưng bà y cho công chúng cả nước chiêm ngườ¡ng.

50 năm và  21 hiện vật

Tuy đang được bảo quản một số lượng hiện vật rất lớn nhưng trong đợt trưng bà y đầu tiên mang tên Bảo vật Hoà ng cung nà y cũng mới chỉ giới thiệu 21 hiện vật trong tổng số 2.874 hiện vật mà  Bảo tà ng lịch sử­ hiện đang bảo quản. Sở dĩ có con số ít ửi nà y vì phía bảo tà ng cũng cho biết, vì đây là  những hiện vật hết sức đặc biệt và  quý giá: mũ và ng, kiếm và ng, bảo ấn truyửn quốc... nên công tác bảo vệ hết sức nghiêm ngặt không giống bất kể một cuộc trưng bà y nà o. Tất cả các hòm đựng hiện vật đửu được thiết kế đặc biệt và  trong khuôn khổ phòng trưng bà y chuyên đử cũng chỉ chọn chừng ấy hiện vật để giới thiệu mà  thôi. Trong số 21 hiện vật trưng bà y trong thời gian nà y có bảo ấn và ng truyửn quốc có niên đại từ thời Lê mang tên Аại Việt quốc Nguyễn Chúa Vĩnh trấn chi bảo, do chúa Nguyễn Phúc Chu đúc năm 1709 và  đó chính là  bảo vật truyửn cho người kế vị ngôi báu.

Kiếm và ng có chuôi bằng ngọc

Mỗi hiện vật trưng bà y sẽ kể một câu chuyện vử nguồn gốc cũng như giá trị sử­ dụng, liên quan đến những người sử­ dụng chúng. Аó là  những hiện vật bằng và ng, ngọc vật liên quan đến các vua: ấn, kiếm, mũ... Một số vật dụng hà ng ngà y: chậu và ng, ấm chén ngọc và  đồ thử: đà i và ng, tượng và ng...

Dù số hiện vật ít ửi, nhưng phần nà o cũng đã giới thiệu được sự phong phú ngay từ khâu chế tác hay lưu truyửn qua các triửu đại đửu là  những vật tượng trưng cho quyửn lực tối thượng của nhà  vua, những đồ ngự dụng được truyửn lại từ triửu Lê, Nguyễn: Ấn và ng, kiếm và ng, sách và ng, đồ ngự dụng bằng và ng, ngọc... Аây là  những bảo vật vô giá của nhân dân Việt Nam, không những chứa đựng những giá trị lịch sử­ phong phú mà  còn phản ánh tà i nghệ khéo léo của các nghệ nhân cung đình qua từng thời đại.

Bộ chén ngọc

à”ng Аinh Ngọc Triển, cán bộ kiểm kê Bảo tà ng Lịch sử­ Việt Nam cho biết: Trong khuôn khổ một triển lãm chuyên đử thì bảo tà ng lịch sử­ Việt Nam bước đầu giới thiệu với công chúng một số bảo vật tiêu biểu trong sưu tập Cung đình triửu Nguyễn hiện lưu giữ tại BTLSVN nhân dịp Аại lễ 1000 năm TL-HN, trong thời gian tới, khi Bảo tà ng Lịch sử­ Quốc gia hoà n thà nh, những bảo vật trân quý nà y sẽ có được một không gian xứng đáng để trưng bà y phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bảo vật hoà ng cung lần đầu tiên được trưng bà y tại Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO