Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Trưng bày “Một thoáng di sản” tại Nhà tù Hoả Lò

Việt Thương 19:52 01/07/2024

Ngày 1/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản”, giới thiệu tư liệu, hình ảnh về 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội.

rs-dsc07289.jpg
Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản”. (ảnh: Nhà tù Hoả Lò)

Nhân kỷ niệm 25 năm gày Thủ đô Hà Nội được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu Thành phố vì hòa bình (16/7/1999 - 16/7/2024), Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt trưng bày chuyên đề Một thoáng di sản.

Trưng bày giới thiệu tư liệu, hình ảnh về 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội, góp phần nhắc nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người dân đã chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc và xây dựng Hà Nội - Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình như: Nhà hát Lớn, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Quảng trường Ba Đình, Nhà tù Hỏa Lò, Cột cờ Hà Nội, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên, Bệnh viện Bạch Mai…

Triển lãm cũng giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh quý giá về các di tích lưu dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh, điển hình trong đó có Bắc Bộ Phủ. Trước đây, nơi này từng là Phủ Thống sứ Bắc Kỳ do chính quyền thực dân Pháp xây dựng. Công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc cổ điển của châu Âu. Mặt chính của phủ hướng ra vườn hoa Chavassieux (người dân thường gọi là vườn hoa Con Cóc).

rs-dsc07294.jpg
Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” diễn ratừ nay đến ngày 15/9/2024. (ảnh: Nhà tù Hoả Lò)

Không gian trưng bày còn giới thiệu nhiều công trình kiến trúc Pháp như: Nhà đấu xảo Hà Nội; Tòa án Hà Nội; ngôi nhà số 90 phố Jean Soler (nay là phố Thợ Nhuộm), nơi làm việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời; ngôi nhà số 5D trên đại lộ Doudart de Lagreé (nay là phố Hàm Long), nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam; chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Đông Dương tại đại lộ Courbet (nay là phố Lý Thái Tổ), nơi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ viết tác phẩm “Tự chỉ trích” vào tháng 7/1939.

Bắc Bộ Phủ trước đây là Phủ Thống sứ Bắc Kỳ do chính quyền thực dân Pháp xây dựng. Sau khi đảo chính thực dân Pháp (9-3-1945), phát xít Nhật đổi tên thành Phủ Khâm sai Bắc Kỳ. Ngày 20-8-1945, tòa nhà được đổi tên thành Bắc Bộ Phủ, là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nay là Nhà khách Chính phủ.

Thiết kế trưng bày chuyên đề Một thoáng di sản có sự kết hợp hài hòa giữa hai gam màu chủ đạo là xanh và vàng. Màu xanh tượng trưng cho hiện tại, hy vọng, sáng tạo; màu vàng biểu trưng cho quá khứ, lịch sử. Không gian trưng bày được thiết kế với các chi tiết uốn lượn mềm mại, tạo hình ảnh con đường di sản.

Trưng bày Một thoáng di sản diễn ra từ 1/7 đến hết ngày 15/9/2024 tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gỡ “điểm nghẽn” cho Hà Nội thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước
    Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội được xác định là 1 trong 3 trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước. Điều này sẽ sớm được hiện thực hóa khi Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, có các chính sách như một “bệ phóng” để các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô vươn xa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Yêu một người Hà Nội
    Chuyến bay lúc 4 giờ chiều hạ cánh xuống sân bay Nội Bài với lời chào là bản nhạc "Nhớ về Hà Nội". Trống ngực tôi loạn xạ cứ như đang đến cuộc hẹn đã mong đợi từ lâu.
  • Khẩn trương đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực
    Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào sáng nay 1/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai, thi hành Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực.
  • Khai mạc Giải thi đấu thể thao các môn hè Hà Nội năm 2024
    Sáng nay 1/7, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức lễ khai mạc Giải Thể thao các môn hè thành phố Hà Nội năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày “Một thoáng di sản” tại Nhà tù Hoả Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO