Văn hóa – Di sản

Bàn về hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông

Tô Ngọc Oanh 11/03/2024 20:39

Sáng ngày 11/3, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật đã tổ chức tọa đàm “Hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông” nằm trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng” tại Bảo tàng Hà Nội.

Từ xa xưa, rồng là một biểu tượng văn hóa, là sản phẩm tinh thần hình thành trong quá trình con người nhận thức về thế giới tự nhiên – xã hội. Ở phương Đông, trong lịch sử phát triển của các dân tộc, hình tượng rồng được gắn với các ý nghĩa phù hợp với tính chất thời đại như: biểu tượng của nguồn gốc dân tộc, vương quyền, sức mạnh siêu nhiên, sự may mắn, thịnh vượng.

431818279_935705145222664_4873097400514317214_n.jpg
Tọa đàm “Hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông” nằm trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng” tại Bảo tàng Hà Nội.

Tọa đàm “Hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông” được tổ chức nhằm làm rõ hơn các hình tượng rồng và ảnh hưởng của rồng trong đời sống văn hóa Việt. Đồng thời giới thiệu hình tượng con rồng Việt các câu chuyện, qua các mảng trang trí kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng, họa tiết hoa văn, đồ dùng sinh hoạt…

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: TS. Trần Hậu Yên Thế (Giảng viên Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội), TS. Ngô Viết Hoàn (Giảng viên Bộ môn Lí luận văn học, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) và PGS. TS Lê Thời Tân (Giảng viên cao cấp Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội).

Về sự khác biệt giữa tư duy thẩm mỹ của mỹ học Đông - Tây, TS. Ngô Viết Hoàn cho biết, trong khi người phương Đông nhấn mạnh “sự hài hòa” và tập trung vào sự tổng thể và toàn vẹn của mọi thứ, chủ thể thẩm mỹ nên từ bỏ sự ràng buộc của lý trí một cách thích hợp để hiểu triết lý về sự hội nhập hoàn toàn thì người phương Tây nhấn mạnh vào “lý tính tư biện”, tập trung vào bộ phận và cá nhân, tập trung vào một thứ hoặc một mặt của sự vật, từ đó tiến hành nghiên cứu một cách cặn kẽ và chuyên nghiệp.

z5238483441807_4a9537759bc77f40d2e6327ecb8bbd0d.jpg
TS. Trần Hậu Yên Thế chia sẻ tại tọa đàm.

TS. Trần Hậu Yên Thế cũng chia sẻ về hình tượng rồng trong trong bối cảnh công nghiệp sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ, tại Việt Nam và Nhật Bản có những chiều hướng phát triển khác nhau. Nếu như trong truyền thống, người Nhật ít có những linh vật ngộ nghĩnh, đáng yêu thì trong công nghiệp sáng tạo hôm nay, họ lại tạo ra rất nhiều những linh vật “dễ mến”, trong đó có hình tượng rồng. Còn tại Việt Nam, trong tâm thức của người Việt, rồng là cội nguồn của dân tộc với truyền thuyết “con Rồng, cháu Tiên”. Trong tư duy nông nghiệp, rồng là thần mưa giúp cho mùa màng bội thu. Rồng là một biểu tượng vô cùng thiêng liêng. Chίnh vì vậy, hình tượng rồng được sử dụng nhiều trong kiến trúc cung đình, đình chùa…

z5238483379949_ff31deac8fabc8248b16e9d62115bf69.jpg
Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Đặng Minh Vệ phát biểu kết thúc tọa đàm.

Kết thúc tọa đàm, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Đặng Minh Vệ cho hay, bên cạnh các tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng”, Bảo tàng còn tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm liên quan đến chuyên đề để khách tham quan, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên được tiếp cận “sâu sắc” hơn về nội dung của chuyên đề, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc, giúp mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của biểu tượng rồng trong văn hóa Việt Nam./.

Trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện rồng” giới thiệu hơn 100 tài liệu, hiện vật nhằm làm rõ biểu tượng rồng trong kiến trúc các công trình tôn giáo tín ngưỡng, qua bộ sưu tập hiện vật của Bảo tàng Hà Nội và ứng dụng rồng trong đời sống - mĩ thuật đương đại được thể hiện qua các sản phẩm làng nghề, sản phẩm thủ công đặc sắc.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Huyện Thanh Oai tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, Khai hội xuân Ất Tỵ 2025
    UBND huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) vừa thông tin, ngày 7/2/2025 (mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ), Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, đồng thời Khai hội Xuân Ất Tỵ 2025.
  • Nhớ bát cháo sườn chợ quê xưa
    Chợ nhỏ làng lụa Vạn Phúc quê tôi xưa không sầm uất, ồn ào mà mang dáng vẻ như những người thợ dệt nhẹ nhàng, mảnh mai, mềm mại. Chợ họp trên một đoạn đường sau ngôi đình làng cổ kính nổi tiếng thờ đức Thành hoàng làng Ả Lã Đê Nương, người có công dạy nghề dệt lụa cho dân, để hôm nay tiếng thơm của lụa Vạn Phúc vang xa thật xa…
  • Khai hội đền Sóc năm 2025
    Hòa chung không khí của cả nước đang tưng bừng chào Xuân mới Ất Tỵ 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025); sáng 3/2/2025, (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), huyện Sóc Sơn đã long trọng tổ chức khai hội đền Sóc năm 2025, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).
  • Lễ hội xuân miền di sản
    Địa linh, tự bản thân nó đã là nơi chung đúc nên linh khí và kiến tạo các giá trị vật thể của vùng đất. Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, “nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa Nam Bắc Đông Tây” (Chiếu dời đô), là một địa linh từ ngàn xưa. Ở nơi này, người người tụ họp, do cố kết với nhau, cộng mệnh cộng cảm mà thành ra những lễ hội của cộng đồng.
  • Hoành tráng với công nghệ 3D mapping tại lễ hội Gò Đống Đa 2025
    Tối ngày 2/2/2025 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa, quận Đống Đa long trọng tổ chức “Lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa” (Lễ hội Gò Đống Đa), để tôn vinh, tưởng nhớ công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng sĩ quân Tây Sơn đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, chống giặc ngoại xâm, giữ vững độc lập dân tộc.
  • Tết Việt dưới góc nhìn di sản
    Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết Cả. Đã có nhiều huyền thoại, truyền thuyết, truyện cổ dân gian xưa phản ánh nguồn gốc của Tết Cả mang tính thuần Việt như “Truyện Lang Liêu” (hay còn gọi là “Sự tích bánh chưng, bánh dày”), “Sự tích Táo Quân”, “Sự tích cây nêu”,… Và trong lịch sử hàng nghìn năm qua, Tết Cả không ngừng duy trì và củng cố mối liên kết tình cảm giữa các cá nhân, gia đình và đất nước, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong sự tiếp nối của nền văn minh nông nghiệp.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bàn về hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO