Văn hóa – Di sản

Bàn về hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông

Tô Ngọc Oanh 11/03/2024 20:39

Sáng ngày 11/3, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật đã tổ chức tọa đàm “Hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông” nằm trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng” tại Bảo tàng Hà Nội.

Từ xa xưa, rồng là một biểu tượng văn hóa, là sản phẩm tinh thần hình thành trong quá trình con người nhận thức về thế giới tự nhiên – xã hội. Ở phương Đông, trong lịch sử phát triển của các dân tộc, hình tượng rồng được gắn với các ý nghĩa phù hợp với tính chất thời đại như: biểu tượng của nguồn gốc dân tộc, vương quyền, sức mạnh siêu nhiên, sự may mắn, thịnh vượng.

431818279_935705145222664_4873097400514317214_n.jpg
Tọa đàm “Hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông” nằm trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng” tại Bảo tàng Hà Nội.

Tọa đàm “Hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông” được tổ chức nhằm làm rõ hơn các hình tượng rồng và ảnh hưởng của rồng trong đời sống văn hóa Việt. Đồng thời giới thiệu hình tượng con rồng Việt các câu chuyện, qua các mảng trang trí kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng, họa tiết hoa văn, đồ dùng sinh hoạt…

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: TS. Trần Hậu Yên Thế (Giảng viên Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội), TS. Ngô Viết Hoàn (Giảng viên Bộ môn Lí luận văn học, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) và PGS. TS Lê Thời Tân (Giảng viên cao cấp Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội).

Về sự khác biệt giữa tư duy thẩm mỹ của mỹ học Đông - Tây, TS. Ngô Viết Hoàn cho biết, trong khi người phương Đông nhấn mạnh “sự hài hòa” và tập trung vào sự tổng thể và toàn vẹn của mọi thứ, chủ thể thẩm mỹ nên từ bỏ sự ràng buộc của lý trí một cách thích hợp để hiểu triết lý về sự hội nhập hoàn toàn thì người phương Tây nhấn mạnh vào “lý tính tư biện”, tập trung vào bộ phận và cá nhân, tập trung vào một thứ hoặc một mặt của sự vật, từ đó tiến hành nghiên cứu một cách cặn kẽ và chuyên nghiệp.

z5238483441807_4a9537759bc77f40d2e6327ecb8bbd0d.jpg
TS. Trần Hậu Yên Thế chia sẻ tại tọa đàm.

TS. Trần Hậu Yên Thế cũng chia sẻ về hình tượng rồng trong trong bối cảnh công nghiệp sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ, tại Việt Nam và Nhật Bản có những chiều hướng phát triển khác nhau. Nếu như trong truyền thống, người Nhật ít có những linh vật ngộ nghĩnh, đáng yêu thì trong công nghiệp sáng tạo hôm nay, họ lại tạo ra rất nhiều những linh vật “dễ mến”, trong đó có hình tượng rồng. Còn tại Việt Nam, trong tâm thức của người Việt, rồng là cội nguồn của dân tộc với truyền thuyết “con Rồng, cháu Tiên”. Trong tư duy nông nghiệp, rồng là thần mưa giúp cho mùa màng bội thu. Rồng là một biểu tượng vô cùng thiêng liêng. Chίnh vì vậy, hình tượng rồng được sử dụng nhiều trong kiến trúc cung đình, đình chùa…

z5238483379949_ff31deac8fabc8248b16e9d62115bf69.jpg
Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Đặng Minh Vệ phát biểu kết thúc tọa đàm.

Kết thúc tọa đàm, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Đặng Minh Vệ cho hay, bên cạnh các tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng”, Bảo tàng còn tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm liên quan đến chuyên đề để khách tham quan, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên được tiếp cận “sâu sắc” hơn về nội dung của chuyên đề, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc, giúp mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của biểu tượng rồng trong văn hóa Việt Nam./.

Trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện rồng” giới thiệu hơn 100 tài liệu, hiện vật nhằm làm rõ biểu tượng rồng trong kiến trúc các công trình tôn giáo tín ngưỡng, qua bộ sưu tập hiện vật của Bảo tàng Hà Nội và ứng dụng rồng trong đời sống - mĩ thuật đương đại được thể hiện qua các sản phẩm làng nghề, sản phẩm thủ công đặc sắc.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Giang Văn Minh và những giai thoại rạng danh xứ Đoài
    Nằm dưới chân núi Tổ, vùng đất cổ Đường Lâm, xứ Đoài không chỉ nổi tiếng là nơi sinh ra vua Phùng Hưng (cuối thế kỷ thứ VIII) và vua Ngô Quyền (thế kỷ thứ X) mà còn được biết đến là quê hương của Thám hoa Giang Văn Minh - một nhân vật lỗi lạc trong lịch sử ngoại giao của nước nhà, hồi cuối thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII.
  • Tiếp thêm sức sống cho nghề truyền thống Thủ đô
    Là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng các làng nghề truyền thống, các nghệ nhân và người làm nghề truyền thống Hà Nội đang không ngừng sáng tạo trong công tác gìn giữ, bảo tồn các làng nghề. Sự sáng tạo không chỉ mang lại một diện mạo mới, một sức sống mới cho các làng nghề mà còn gợi mở những không gian trải nghiệm văn hóa mới cho người dân Thủ đô và du khách.
  • Khởi công xây dựng đền thờ Đức vua Ngô Quyền
    Sáng 26/6, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khởi công dự án xây dựng đền thờ Đức vua Ngô Quyền tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh).
  • Trưng bày “Báo chí Huế trong dòng chảy Báo chí Cách mạng Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo Thành phố Huế phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ, Sở Văn hoá Thể thao tổ chức Triển lãm trưng bày “Báo chí Huế trong dòng chảy Báo chí cách mạng Việt Nam”.
  • Hà Nội: Thêm 9 di tích được xếp hạng cấp thành phố
    Ngày 10/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
  • Công nhận hội Lim ở Bắc Ninh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Hội Lim là nơi các giá trị lịch sử, tín ngưỡng và đặc biệt là Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thực hành, bảo tồn và lan tỏa, thể hiện tính gắn kết bền chặt và tinh tế giữa các làng Quan họ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bàn về hình tượng Rồng trong mỹ học phương Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO