Văn hóa – Di sản

Viên Chiếu – thiền sư bậc thầy, thi nhân

Nguyễn Hữu Sơn 25/10/2023 09:57

Thiền sư, thi nhân Viên Chiếu (999 - 1090), tên thật là Mai Trực, sinh năm Kỷ Hợi (999), mất ngày 26 tháng Chạp, năm Canh Ngọ, niên hiệu Quảng Hựu thứ sáu (1090). Quê ở huyện Phúc Đường, châu Long Đàm (sau đổi thành huyện Thanh Trì, nay thuộc quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội). Ông là con người anh hoàng hậu Linh Cảm, vợ vua Lý Thái Tông (1000 - 1054). Sư thông thạo kinh sách, phép tắc tu hành và trở thành người đứng đầu thế hệ thứ bảy dòng thiền Quan Bích.

thien-vien-vien-chieu.jpg
Thiền Viện Viên Chiếu.

Sách Thiền uyển tập anh (1337) ghi rõ việc sư Viên Chiếu là bậc tu hành tài cao đức trọng và có công hoằng dương Phật giáo tại kinh thành Thăng Long: “Thuở nhỏ, ông thông minh mẫn tuệ, hiếu học. Nghe tiếng Trưởng lão ở chùa Mật Nghiêm giỏi xem tướng, ông bèn đến nhờ xem hộ. Trưởng lão xem kỹ tướng mạo rồi nói: “Ngươi có duyên với Phật pháp, nếu xuất gia tất sẽ là vị thiện Bồ tát, còn không thì thọ yểu chưa biết thế nào”. Sư cảm ngộ rồi từ biệt thân quyến đến thụ nghiệp với trưởng lão Định Không (? - 1050) ở núi Ba Tiêu. Trong những năm ấy, sư suy cứu Thiền học, chuyên chú trì tụng kinh Viên giác, tinh thông phép Tam quán. Một đêm sư đang ngồi Thiền định thì mơ thấy Văn Thù Bồ tát cầm dao mổ bụng lôi ruột sư ra rửa, rồi trao cho diệu dược để chữa vết thương. Từ đó sự hiểu sâu nghĩa lý kinh Tam muội, thuyết giảng trôi chảy. Sau sư đến gần vùng kinh kỳ dựng chùa trụ trì, người đến theo học đông nườm nượp”...

Sách Thiền uyển tập anh còn cho biết Viên Chiếu là bậc thông tuệ, viết sách đến vua nhà Tống còn phải khâm phục: “Sư từng soạn sách Dược sư thập nhị nguyện văn. Vua Lý Nhân Tông lấy bản thảo sách ấy đưa cho sứ giả nước ta đem sang Trung Quốc để tặng vua Triết Tông nhà Tống. Vua Tống trao cho vị pháp sư cao tọa ở chùa Tướng Quốc xem. Pháp sư xem xong chắp tay tâu với vua Tống: “Ở nước Nam có vị Bồ tát sống đã ra đời, giảng giải kinh nghĩa rất tinh vi. Chúng tôi đâu dám thêm bớt chữ nào”. Vua Tống sai chép lại một bản, còn bản chính giao lại cho sứ giả đem về. Sứ giả trở về tâu lại sự việc. Vua Lý Nhân Tông khen ngợi, ban thưởng cho sư rất trọng hậu”...

Tác phẩm chủ yếu có Dược sư thập nhị nguyện văn, Tán viên giác kinh, Thập nhị Bồ tát hành tu chứng đạo tràng, Tham đồ hiển quyết... song đều đã thất truyền. Riêng sách Tham đồ hiển quyết có lẽ đã được trích tuyển phần lớn trong sách Thiền uyển tập anh. Hình thức gồm những câu hỏi của đệ tử và câu trả lời của Viên Chiếu. Điều khác biệt là các câu trả lời được hiểu như những “công án”, những cách nói ngẫu nhiên, đột ngột nhằm khơi gợi trực giác của môn đệ, thậm chí có lúc sư thầy trả lời bằng cách ngược lại học trò. Tổng cộng có 26 đôi câu ngũ ngôn, 53 đôi câu thất ngôn, có 1 đôi câu sáu chữ và 1 đôi câu chín chữ. Nội dung hướng về các vấn đề Thiền học như mối quan hệ “thể” và “dụng”, “hữu” và “vô”, “lý” và “hình”, “sự nói” và “sự hiểu”, v.v... Các câu trả lời dường như đều lệch pha, không theo lô gic thông thường, không ăn nhập gì với câu hỏi. Tuy nhiên, cả người hỏi và người trả lời đều triệt để vận dụng các hình ảnh, hình tượng thiên nhiên (hoa cúc, chim oanh, ngọn gió, dòng nước...), các liên tưởng gần cận với thuật ngữ, điển cố nhà Phật (đáo ngạn - sang bờ, hồi đầu - quay đầu, ưng vô vấn - không nên hỏi, rồi những Như Lai, Tào Khê, luân hồi, kiếp, pháp, tâm...) in đậm cảm quan Phật giáo. Đáng chú ý nhất là những câu thơ tả cảnh sinh động, gần với đời sống tự nhiên, có thể coi là những áng thơ đẹp.

Với cách trả lời bằng những câu thơ in đậm hình thức công án, sư Viện Chiếu có được những hình ảnh thiên nhiên mỹ lệ, gợi cảm. Có khi đó là hình ảnh tương hợp đặc trưng của mùa thu với cúc vàng, mùa xuân với chim oanh:

Ly hạ trùng dương cúc,

Chi đầu thục khí oanh.

Trùng dương đến cúc vàng dưới giậu,

Xuân ấm về oanh náu đầu cành)

Có khi là sự nhân hóa, hòa nhập sự cảm nhận trực giác với không gian tâm tưởng, tạo nên tứ thơ độc đáo:

Giốc hưởng tùy phong xuyên trúc đáo,

Sơn nham đới nguyệt quá tường lai.

(Xuyên rặng trúc, còi theo gió tới,

Vượt bờ tường, núi đội trăng sang)

Nhiều câu thơ hướng đến tả cảnh chân thực, ngỡ như gặp lại chính cuộc sống người dân làng quê với tất cả những vui buồn thế sự. Cuộc sống vốn có cả những khúc mắc đời thường và được thi nhân quan sát, chiêm nghiệm cụ thể, tinh tế:

Nhất nhân hướng ngung lập,

Mãn tọa ẩm vô hoan.

(Một người quay mặt vào tường,

Cả nhà ngồi uống rượu suông vui gì)

Cuộc sống cũng có những thói quen bình dị, thân thuộc và phút giây thanh thản, yên bình:

Hứng lai huề trượng du vân kính,

Khốn tức thùy liêm ngọa trúc sàng.

(Hứng lên xách gậy dạo đường quê,

Mỏi mệt buông rèm khểnh chõng tre)...

Theo sách Thiền uyển tập anh, Viên Chiếu còn để lại một bài kệ trước lúc mất theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Đặt trong tương quan giữa bài kệ - phần “tàng trữ giá trị thi ca” với phần “truyện tiểu sử” có thể thấy rõ dấu ấn hình thức thể tài “biến văn”:

“Ngày.., sư không bệnh, cho gọi đệ tử đến bảo rằng:

- Thân hình ta đây, xương thịt gân cốt đều do tứ đại [đất, nước, lửa, gió] hợp thành, tất không thể thường tồn được. Cũng như khi khung nhà đã hư hỏng thì rui, mè đều rơi rụng. Các người hãy trân trọng lời kệ của ta đây:

Thân như tường bích dĩ đồi thì,

Cử thế thông thông thục bất bi.

Nhược đạt tâm không vô sắc tướng,

Sắc, không, ẩn, hiện nhậm suy di.

(Thân như tường vách đã lung lay,

Lật đật người đời, những xót thay.

Nếu được “lòng không” không sắc tướng,

“Sắc”, “không”, ẩn, hiện mặc vần xoay)

Đọc kệ xong, sư nghiêm trang qua đời”...

Như vậy, có thể thấy lời dạy bảo của sư Viên Chiếu bằng đoạn văn xuôi rõ ràng có sự tương hợp chặt chẽ với lời kệ - bài thơ thất ngôn tứ tuyệt, kể từ nội dung triết học về bản thể sắc – không của nhà Phật cũng như việc sử dụng lại những hình ảnh tượng trưng: lời văn xuôi tự sự là xương thịt, gân cốt, khung nhà, rui mè, rơi rụng… thì lời thơ chuyển hóa và nâng cấp thành tường vách lung lay, lòng không, sắc tướng, ẩn hiện, suy di... Bài kệ là một chứng dẫn sâu sắc cho định hướng thuyết giáo, tuyên truyền giáo lý nhà Phật vốn rất phổ biến ở loại hình văn học tôn giáo. Đây là hiện tượng nằm trong quy luật chung của loại văn học thuyết xướng tôn giáo, trong đó có sự phối hợp giữa văn xuôi và thơ ca - phần văn xuôi có chức năng thể hiện chất liệu tự sự, còn thơ ca để nâng các chất liệu này lên hình thức tinh luyện, dễ nhớ và dễ lưu truyền./.

Theo Danh nhân Thăng Long - Hà Nội

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Địa điểm đặt hòm phiếu cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội được xếp hạng Di tích lịch sử TP Huế
    Đình làng Vạn Xuân - Địa điểm đặt hòm phiếu cho cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xếp hạng Di tích lịch sử TP Huế.
  • Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
    Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).
  • Tục kiêng kỵ ở đình Hà Vỹ
    Đình Hà Vỹ thuộc thôn Giao Tác, xã Thư Lâm, TP. Hà Nội, tên cổ là đình Quậy (hay Quẫy). Theo truyền thuyết, khi An Dương Vương dời đô từ Bạch Hạc (Việt Trì) xuống đã chọn vùng đất Cổ Loa để định đô. Dân cư tại đây được lệnh di dời để lấy đất xây thành. Tuy không muốn rời đi, nhưng dân phải tuân theo phép nước nên xin được chuyển đến khu đất trũng phía ngoài.
  • Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
    Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.
  • Bộ VHTTDL xếp hạng thêm 15 di tích, danh thắng cấp quốc gia
    Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Vui Trung thu 2025 tại Bảo tàng Dân tộc học
    Nhân dịp Tết Trung thu và kỷ niệm 30 năm thành lập, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui cùng trẻ thơ” diễn ra trong hai ngày 4 và 5/10/2025 (tức ngày 13 và 14 tháng 8 Âm lịch), cùng với Không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” kéo dài từ 4/10 đến 4/11/2025.
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Hội Cựu chiến binh phường Sơn Tây phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới
    Ngày 28/9, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho 3.570 hội viên CCB toàn phường. Đại hội có chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Tiếp tục xây dựng Hội CCB phường trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng phường Sơn Tây giàu, đẹp, văn minh, hiện đại”.
  • Động thổ dự án Tòa nhà Nam A Bank Huế: Công trình xanh hài hòa với di sản
    Tòa nhà Nam A Bank Huế (phường Thuận Hóa, TP Huế) 9 tầng nổi và 2 tầng hầm được kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, bản sắc cố đô và định hướng phát triển xanh hài hòa với di sản.
Đừng bỏ lỡ
Viên Chiếu – thiền sư bậc thầy, thi nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO