Văn hóa – Di sản

Viên Chiếu – thiền sư bậc thầy, thi nhân

Nguyễn Hữu Sơn 25/10/2023 09:57

Thiền sư, thi nhân Viên Chiếu (999 - 1090), tên thật là Mai Trực, sinh năm Kỷ Hợi (999), mất ngày 26 tháng Chạp, năm Canh Ngọ, niên hiệu Quảng Hựu thứ sáu (1090). Quê ở huyện Phúc Đường, châu Long Đàm (sau đổi thành huyện Thanh Trì, nay thuộc quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội). Ông là con người anh hoàng hậu Linh Cảm, vợ vua Lý Thái Tông (1000 - 1054). Sư thông thạo kinh sách, phép tắc tu hành và trở thành người đứng đầu thế hệ thứ bảy dòng thiền Quan Bích.

thien-vien-vien-chieu.jpg
Thiền Viện Viên Chiếu.

Sách Thiền uyển tập anh (1337) ghi rõ việc sư Viên Chiếu là bậc tu hành tài cao đức trọng và có công hoằng dương Phật giáo tại kinh thành Thăng Long: “Thuở nhỏ, ông thông minh mẫn tuệ, hiếu học. Nghe tiếng Trưởng lão ở chùa Mật Nghiêm giỏi xem tướng, ông bèn đến nhờ xem hộ. Trưởng lão xem kỹ tướng mạo rồi nói: “Ngươi có duyên với Phật pháp, nếu xuất gia tất sẽ là vị thiện Bồ tát, còn không thì thọ yểu chưa biết thế nào”. Sư cảm ngộ rồi từ biệt thân quyến đến thụ nghiệp với trưởng lão Định Không (? - 1050) ở núi Ba Tiêu. Trong những năm ấy, sư suy cứu Thiền học, chuyên chú trì tụng kinh Viên giác, tinh thông phép Tam quán. Một đêm sư đang ngồi Thiền định thì mơ thấy Văn Thù Bồ tát cầm dao mổ bụng lôi ruột sư ra rửa, rồi trao cho diệu dược để chữa vết thương. Từ đó sự hiểu sâu nghĩa lý kinh Tam muội, thuyết giảng trôi chảy. Sau sư đến gần vùng kinh kỳ dựng chùa trụ trì, người đến theo học đông nườm nượp”...

Sách Thiền uyển tập anh còn cho biết Viên Chiếu là bậc thông tuệ, viết sách đến vua nhà Tống còn phải khâm phục: “Sư từng soạn sách Dược sư thập nhị nguyện văn. Vua Lý Nhân Tông lấy bản thảo sách ấy đưa cho sứ giả nước ta đem sang Trung Quốc để tặng vua Triết Tông nhà Tống. Vua Tống trao cho vị pháp sư cao tọa ở chùa Tướng Quốc xem. Pháp sư xem xong chắp tay tâu với vua Tống: “Ở nước Nam có vị Bồ tát sống đã ra đời, giảng giải kinh nghĩa rất tinh vi. Chúng tôi đâu dám thêm bớt chữ nào”. Vua Tống sai chép lại một bản, còn bản chính giao lại cho sứ giả đem về. Sứ giả trở về tâu lại sự việc. Vua Lý Nhân Tông khen ngợi, ban thưởng cho sư rất trọng hậu”...

Tác phẩm chủ yếu có Dược sư thập nhị nguyện văn, Tán viên giác kinh, Thập nhị Bồ tát hành tu chứng đạo tràng, Tham đồ hiển quyết... song đều đã thất truyền. Riêng sách Tham đồ hiển quyết có lẽ đã được trích tuyển phần lớn trong sách Thiền uyển tập anh. Hình thức gồm những câu hỏi của đệ tử và câu trả lời của Viên Chiếu. Điều khác biệt là các câu trả lời được hiểu như những “công án”, những cách nói ngẫu nhiên, đột ngột nhằm khơi gợi trực giác của môn đệ, thậm chí có lúc sư thầy trả lời bằng cách ngược lại học trò. Tổng cộng có 26 đôi câu ngũ ngôn, 53 đôi câu thất ngôn, có 1 đôi câu sáu chữ và 1 đôi câu chín chữ. Nội dung hướng về các vấn đề Thiền học như mối quan hệ “thể” và “dụng”, “hữu” và “vô”, “lý” và “hình”, “sự nói” và “sự hiểu”, v.v... Các câu trả lời dường như đều lệch pha, không theo lô gic thông thường, không ăn nhập gì với câu hỏi. Tuy nhiên, cả người hỏi và người trả lời đều triệt để vận dụng các hình ảnh, hình tượng thiên nhiên (hoa cúc, chim oanh, ngọn gió, dòng nước...), các liên tưởng gần cận với thuật ngữ, điển cố nhà Phật (đáo ngạn - sang bờ, hồi đầu - quay đầu, ưng vô vấn - không nên hỏi, rồi những Như Lai, Tào Khê, luân hồi, kiếp, pháp, tâm...) in đậm cảm quan Phật giáo. Đáng chú ý nhất là những câu thơ tả cảnh sinh động, gần với đời sống tự nhiên, có thể coi là những áng thơ đẹp.

Với cách trả lời bằng những câu thơ in đậm hình thức công án, sư Viện Chiếu có được những hình ảnh thiên nhiên mỹ lệ, gợi cảm. Có khi đó là hình ảnh tương hợp đặc trưng của mùa thu với cúc vàng, mùa xuân với chim oanh:

Ly hạ trùng dương cúc,

Chi đầu thục khí oanh.

Trùng dương đến cúc vàng dưới giậu,

Xuân ấm về oanh náu đầu cành)

Có khi là sự nhân hóa, hòa nhập sự cảm nhận trực giác với không gian tâm tưởng, tạo nên tứ thơ độc đáo:

Giốc hưởng tùy phong xuyên trúc đáo,

Sơn nham đới nguyệt quá tường lai.

(Xuyên rặng trúc, còi theo gió tới,

Vượt bờ tường, núi đội trăng sang)

Nhiều câu thơ hướng đến tả cảnh chân thực, ngỡ như gặp lại chính cuộc sống người dân làng quê với tất cả những vui buồn thế sự. Cuộc sống vốn có cả những khúc mắc đời thường và được thi nhân quan sát, chiêm nghiệm cụ thể, tinh tế:

Nhất nhân hướng ngung lập,

Mãn tọa ẩm vô hoan.

(Một người quay mặt vào tường,

Cả nhà ngồi uống rượu suông vui gì)

Cuộc sống cũng có những thói quen bình dị, thân thuộc và phút giây thanh thản, yên bình:

Hứng lai huề trượng du vân kính,

Khốn tức thùy liêm ngọa trúc sàng.

(Hứng lên xách gậy dạo đường quê,

Mỏi mệt buông rèm khểnh chõng tre)...

Theo sách Thiền uyển tập anh, Viên Chiếu còn để lại một bài kệ trước lúc mất theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Đặt trong tương quan giữa bài kệ - phần “tàng trữ giá trị thi ca” với phần “truyện tiểu sử” có thể thấy rõ dấu ấn hình thức thể tài “biến văn”:

“Ngày.., sư không bệnh, cho gọi đệ tử đến bảo rằng:

- Thân hình ta đây, xương thịt gân cốt đều do tứ đại [đất, nước, lửa, gió] hợp thành, tất không thể thường tồn được. Cũng như khi khung nhà đã hư hỏng thì rui, mè đều rơi rụng. Các người hãy trân trọng lời kệ của ta đây:

Thân như tường bích dĩ đồi thì,

Cử thế thông thông thục bất bi.

Nhược đạt tâm không vô sắc tướng,

Sắc, không, ẩn, hiện nhậm suy di.

(Thân như tường vách đã lung lay,

Lật đật người đời, những xót thay.

Nếu được “lòng không” không sắc tướng,

“Sắc”, “không”, ẩn, hiện mặc vần xoay)

Đọc kệ xong, sư nghiêm trang qua đời”...

Như vậy, có thể thấy lời dạy bảo của sư Viên Chiếu bằng đoạn văn xuôi rõ ràng có sự tương hợp chặt chẽ với lời kệ - bài thơ thất ngôn tứ tuyệt, kể từ nội dung triết học về bản thể sắc – không của nhà Phật cũng như việc sử dụng lại những hình ảnh tượng trưng: lời văn xuôi tự sự là xương thịt, gân cốt, khung nhà, rui mè, rơi rụng… thì lời thơ chuyển hóa và nâng cấp thành tường vách lung lay, lòng không, sắc tướng, ẩn hiện, suy di... Bài kệ là một chứng dẫn sâu sắc cho định hướng thuyết giáo, tuyên truyền giáo lý nhà Phật vốn rất phổ biến ở loại hình văn học tôn giáo. Đây là hiện tượng nằm trong quy luật chung của loại văn học thuyết xướng tôn giáo, trong đó có sự phối hợp giữa văn xuôi và thơ ca - phần văn xuôi có chức năng thể hiện chất liệu tự sự, còn thơ ca để nâng các chất liệu này lên hình thức tinh luyện, dễ nhớ và dễ lưu truyền./.

Theo Danh nhân Thăng Long - Hà Nội

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Công nhận xòe Hà Nhì và diễn xướng "Xa nhà ca" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tối ngày 5/11, tại xã Thu Lũm (Lai Châu), Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với diễn xướng "Xa nhà ca" và “nghệ thuật xòe ” của người Hà Nhì đã diễn ra.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Viên Chiếu – thiền sư bậc thầy, thi nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO