Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Vì sao Hà Nội là điểm đến hấp dẫn du khách?

Nguyễn Yến 31/05/2024 10:02

Hà Nội trong tôi chỉ là hình ảnh qua những thước phim, những câu chuyện qua sách vở, những nét văn hóa chỉ có thể tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông. Bạn có tò mò về Thủ đô của đất nước hình chữ S sẽ như thế nào hay không? Thủ đô Hà Nội có khác với nơi bạn sống hay không?... Có quá nhiều câu hỏi nên cũng vì sự tò mò này mà tôi đã đặt chân đến vùng đất Hà Nội để giải đáp thắc mắc.

imager_1_17262_700-min.jpg
Văn Miếu Quốc Tử Giám là quần thể di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt được UNESCO công nhận (ảnh: internet)

Quyết định đặt chiếc vé máy bay từ Sài Gòn ra thăm Hà Nội đã không nằm trong dự tính của tôi. Tôi thực sự muốn đến Thủ đô nên khi có dịp tôi đã đặt vé mà không một chút đắn đo. Tôi sinh ra ở miền Bắc, thành phố Hoa Phượng Đỏ rất gần với Hà Nội nhưng tôi chưa từng một lần đến nơi đây. Khi máy bay cất cánh trong lòng tôi có một chút nôn nao và hào hứng vì sắp được đến một thành phố mới. Thông báo máy bay chuẩn bị hạ cánh tôi nhìn qua cửa sổ, thì ra đây là Thủ đô của nước ta. Vậy là tôi đã đến thành phố Hà Nội rồi sao!

Vì chuyến bay vào ban đêm nên tôi đã bắt xe ngay về khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày mới đang chờ đón. Có lẽ vì lạ chỗ nên tôi chỉ chợp mắt được một lát và thức dậy ngay sau đó. Tôi chuẩn bị quần áo, chỉnh trang bản thân thật tự tin nhất cùng với chiếc máy ảnh và bắt đầu một ngày khám phá Hà Nội. Khách sạn tôi thuê nằm trong một con hẻm nhỏ, bước chân ra ngoài mặt đường lớn hơn tôi đã bắt đầu cảm nhận được không khí ở nơi đây. Thời điểm tôi đi vào tháng 7 tiết trời trong lành và bình yên đến lạ thường. Tôi cảm nhận được nhịp sống của con người nơi đây trôi qua một cách nhịp nhàng từ tốn, chậm rãi không một chút vội vàng. Quả đúng như câu nói “Hà Nội không vội được đâu”. Có một khác biệt so với thành phố nơi tôi đang sinh sống, Sài Gòn dòng người tấp nập hối hả và nhộn nhịp khi về đêm. Chỉ một chút cảm nhận này thôi tôi đã cảm thấy hào hứng với chuyến đi này.

Đến Hà Nội thì phải thử ngay bát phở Hà Nội danh bất hư truyền thì đúng là chuẩn bài. Trong Sài Gòn cũng có những cửa hàng bán phở Hà Nội nhưng họ đã điều chỉnh để hợp với khẩu vị của người miền Nam. Sáng sớm mà được thưởng thức ngay bát phở nóng hổi thì còn gì bằng. Tôi ghé vào một tiệm phở có vẻ bề ngoài khá truyền thống và lâu đời. Tôi gọi một tô phở bò ngay khi bước vào quán. Không gian trong quán vô cùng thoáng mát và rất nhiều thực khách đang dùng bữa. Tô phở nóng hổi được bưng ra với màu sắc vô cùng hấp dẫn, nước dùng vàng óng, sánh mịn, bốc lên làn hơi nghi ngút. Bánh phở trắng ngần xếp đều đặn trong tô cùng với những lát thịt bò tái hồng, rau thơm cộng thêm hành tây thái mỏng rất hài hòa màu sắc. Bánh phở mềm dai, quyện cùng vị ngọt đậm đà của thịt bò, vị béo ngậy của gầu mỡ. Tất cả nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên hương vị hài hòa cho món phở Hà Nội.

Điểm đến tiếp theo của tôi tại Hà Nội chính là Văn Miếu Quốc Tử Giám. Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám bao gồm: Hồ Văn, khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Nội Tự) và Vườn Giám. Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành biểu tượng văn hóa và tinh thần hiếu học của người Hà Nội. 82 tấm bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu và ghi vào danh mục Ký ức thế giới toàn cầu. Những điều này cho thấy, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là tài sản quý giá của Thủ đô và cả nước, mà đã trở thành tài sản, di sản văn hóa của nhân loại.

Bước chân qua cổng Văn Miếu tôi có thể thấy được vẻ đẹp cổ kính và uy nghiêm tại nơi đây. Rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Khuôn viên rộng rãi với nhiều kiến trúc độc đáo như: Đại Thành Môn, Giếng Thiêng Quang, Khu Bia Tiến Sĩ, Điện Khổng Tử,... Đặc biệt đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, nơi đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất. Đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, tôi đã biết thêm nhiều kiến thức, lịch sử nước nhà không chỉ trong những trang giấy. Văn Miếu Quốc Tử Giám không chỉ là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử và giáo dục quý báu của dân tộc Việt Nam.

Câu nói “ Hà Nội không vội được đâu” nhưng khi tôi đến vùng đất này lại mang theo sự vội vàng mà rời đi. Vì có công việc riêng không nằm trong dự tính nên tôi đành kết thúc chuyến thăm Hà Nội tại đây. Nơi đây còn rất nhiều địa điểm thú vị, văn hóa đặc sắc mà tôi chưa kịp khám phá, tôi rất muốn quay lại đây để trải nghiệm. Chắc chắn một điều tôi sẽ quay trở lại mảnh đất này một lần nữa./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Yến. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Làng tôi: Quê chị Dậu
    Nhân vật chị Dậu của nhà văn Ngô Tất Tố là một nông dân sống dưới thời thực dân phong kiến nghèo đến cùng cực của cảnh nghèo, tại cái làng cũng túng bấn nghèo đói không kém. Đó là làng Lộc Hà. Nay mặc dù Lộc Hà (thuộc Đông Anh, Hà Nội) đã mang bộ mặt mới, dân trong vùng vẫn gán cho cái tên “Quê chị Dậu”. Biệt danh “Quê chị Dậu” giúp mọi người nhớ đến sự túng bấn, nghèo đói, mù chữ một thuở của làng.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Vì sao Hà Nội là điểm đến hấp dẫn du khách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO