Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà thành 12 mùa hoa thương nhớ

Nguyễn Diệu Thúy 14:40 29/05/2024

Nằm khiêm nhường bên bờ sông Hồng, vùng đất Chèm - Vẽ (Bắc Từ Liêm) vẫn giữ lại nét trầm mặc, cổ kính của xứ kinh kỳ. Vì nhân duyên giữa dòng đời, tôi đã gắn bó ở đây nhiều năm, sống trong một khu nhà ở xã hội bình lặng, mộc mạc.

Năm nào cũng vậy, cứ vào độ giữa tháng Tư, sáng thức giấc ra ban công hít thở bầu không khí, tôi lại ngỡ ngàng trước “biển hoa” màu vàng trước mặt. Chỉ sau một đêm mà hai hàng cây giáng hương nở rộ. Những bông hoa vàng rung rinh theo làn gió, long lanh cùng ánh nắng và càng thêm nổi bật khi xuất hiện trên nền lá xanh mượt. Dường như đây là món quà tạm biệt mà nàng Xuân để lại để đất trời đón chào tiết trời mùa Hạ.

1(1).jpg
Hàng cây giáng hương hoa vàng nhìn từ ban công (ảnh tác giả chụp).

Không cần đi đến trời Âu để thưởng lãm con đường lá phong đỏ, ngay tại vùng đất khoa bảng nức tiếng một thời của Thăng Long xưa, tôi vẫn được hòa mình vào nét đẹp dịu dàng, tráng lệ của sắc hoa giáng hương.

Trong tháng Tư nắng mới, Hà Nội thêm phần dịu dàng với những ruộng hoa loa kèn. Nó còn được biết đến với những tên gọi khác như hoa bách hợp, hoa huệ tây.

Cùng nằm trên địa phận Bắc Từ Liêm, người dân làng hoa Tây Tựu những ngày này tất bật thu hoạch những cành hoa trắng muốt, thơm dịu. Loa kèn được du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Có lẽ vì vậy mà nó đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những tâm hồn nghệ thuật lúc bấy giờ, tiêu biểu là danh họa Tô Ngọc Vân. Đến nay, bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” vẫn gieo thương nhớ cho bao kẻ mộng mơ. Hình ảnh người con gái mặc áo dài trắng, ngồi nghiêng mình ngắm nhìn những bông huệ tây thật duyên dáng. Tác phẩm cũng khẳng định loài hoa này đã gắn bó với đời sống tinh thần của người dân Hà Nội trong thập niên 40 của thế kỷ trước.

Vẻ đẹp tinh khôi của huệ tây gợi nhớ dư âm của những ngày tháng Ba - biết bao con đường, dãy phố nổi tiếng của Thủ đô như Kim Mã, Phan Đình Phùng trở nên thơ mộng với những chùm hoa sưa nở trắng.

z5486357233900_9e2ccd779a7dc31178e8838f8d4a660d.jpg
Bắng lăng nở rộ trên con đường Kim Mã

Khi ánh nắng chói chang bao trùm lên hết thảy vạn vật là lúc hoa của ngày hè lên ngôi. Tháng Năm gọi tên bằng lăng tím! Rảo bước quanh Hồ Gươm, chùa Trấn Quốc, sắc tím của hoa và lối kiến trúc cổ của các di tích lịch sử tạo nên bầu không khí trang nghiêm. Ngắm nhìn khung cảnh này vào lúc chiều tà, chắc hẳn ai cũng thấy trong lòng có một chút tịch liêu, một chút khắc khoải, bâng khuâng...

Khi bằng lăng tàn thì phượng vỹ nhuộm đỏ các góc sân trường và nhiều con phố. Trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng Năm, ngước nhìn qua ô cửa, dõi xuống bên dưới, các bạn sẽ thấy những đốm đỏ rực lửa. Loài hoa của tuổi học trò và tiếng ve râm ran vẫn mang đến xúc cảm thổn thức lòng người. Với tôi, thời hoa niên đã qua từ chục năm về trước nhưng phượng vỹ vẫn ghé thăm mỗi độ hè về.

Ngày hè của Hà Nội còn thoang thoảng hương sen tháng Sáu. Những tà áo dài thướt tha, những nàng thiếu nữ áo yếm lưu giữ nét xuân thì mỗi độ sen nở đã trở thành điều gì đó vô cùng thân thuộc ở đầm sen Tây Hồ. Một lọ sen đặt trong nhà mang đến cảm giác thật thư thái. Hương sen còn quyện vào lá trà, mang đến thức uống thanh dịu, xua đi những phiền muộn bon chen phố thị, đưa ta vào trạng thái an yên.

Hạ qua thì thu tới. Đã biết bao nhiêu tình yêu nảy nở giữa lòng Hà Nội cùng với hương hoa sữa?... Mùi hương thơm nồng nên hoa sữa dường như chỉ dành cho người hữu duyên. Thế nhưng nó vẫn là một đặc sản chẳng thể thiếu khi Thủ đô bước vào mùa lá úa. Một buổi sáng tháng Chín, ngồi dưới tán cây hoa sữa, thưởng thức gói xôi cốm sen, uống ly nước sấu chín thì cả trời Thu của Hà Nội đã được gói ghém trong khoảnh khắc ấy.

3.jpg
Hoa sữa báo hiệu Thu về trên cung đường Hà Nội (sưu tầm).

Khi Đông sang, những chiếc xe đạp cùng gánh hoa cúc họa mi, thạch thảo mang đến sức sống cho những ngày giá lạnh. Mùa Đông là thời điểm mà những cây cải phát triển mạnh mẽ. Cũng chính vì vậy mà chúng ta dễ dàng bắt gặp những cánh đồng hoa cải ở vùng bãi bồi ven sông Hồng. Ánh vàng nhẹ nhàng như tia nắng giữa trời Đông, đẹp tươi sáng mà bình dị, thiết tha.

Theo sự xoay vòng của tạo hóa, một mùa Xuân mới sẽ lại gõ cửa. Cái rét ngọt của mùa Đông nhường chỗ cho hơi ấm. Trong không khí vẫn phảng phất chút khí lạnh còn vương. Biết bao dấu chân tìm về Nhật Tân để chiêm ngưỡng nét đẹp kiêu kỳ, đằm thắm của hoa đào, để hòa mình vào tâm thế hân hoan những ngày giáp Tết.

Hà Nội là vậy, 12 mùa hoa đi qua với bao thương nhớ, đong đầy kỷ niệm. Những mùa hoa có thể khiến tâm hồn ta bay bổng hoặc lắng xuống, gác lại những áp lực ở phía sau..., và thêm yêu thành phố hòa bình!

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Nguyễn Diệu Thúy. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Hà Nội – một góc phố, một khoảng trời
    Hà Nội lên đèn. Những con phố tấp nập người hối hả ngược xuôi trở về nhà. Mọi cảnh vật được khoác lên mình sự huyền ảo của sắc đèn neon đủ loại sắc màu sặc sỡ. Có những con người thời khắc ấy mới bắt đầu cuộc “hành trình” của mình. Hà Nội, có người đến, có người đi và có người ở lại. Chỉ riêng góc phố ấy, khoảng trời ấy là vẫn còn ở đó, vẹn nguyên những tình cảm và cảm xúc mà người ta gửi gắm, để lại.
(0) Bình luận
  • Nhớ gì khi xa Hà Nội
    Thanh xuân tươi đẹp nhất của tôi gắn bó cùng Hà Nội. Đó là quãng đời sinh viên tươi vui, hồn nhiên được cùng các bạn đồng trang lứa sinh sống và học tập giữa lòng Thủ đô, dưới mái trường Học viện hành chính Quốc gia. Lần đầu tiên bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của gia đình, Hà Nội đã hiếu khách đón nhận, ôm tôi vào lòng, gieo vào tâm hồn thật nhiều kỉ niệm đặc biệt. Để rồi sau khi ra trường, trở về quê hương công tác, lòng tôi lại bồi hồi xao xuyến mỗi khi nhớ về Hà Nội với những hồi tưởng xuyến xao về quãng đời sinh viên.
  • Tô thắm Hà Nội bốn mùa hoa
    Có lẽ hiếm có thủ đô của đất nước nào trên thế giới lại có đủ thời tiết đặc trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cùng với đó là thiên nhiên tuần hoàn luân chuyển quay vòng bốn mùa như Hà Nội. Để tạo nên diện mạo của Thủ đô, ngoài các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh… thì còn có cả hệ thống cây xanh và hoa cỏ được trồng khắp các nẻo đường của Hà Nội.
  • Một thoáng Thủ đô, một đời vương vấn
    Tôi đến Thủ đô vào một ngày hè chói chang nắng lửa. Cảm giác nóng nực không ngăn nổi sự hiếu kì trong tôi về mảnh đất ngàn năm văn hiến, về những con người tao nhã, văn minh. Tôi thả hồn phiêu diêu qua từng con phố, lắng tai nghe nhịp thở của Hà thành mà nao nao hồi tưởng về những điều mình đã đọc, đã biết về lịch sử, con người nhân kiệt nơi đây.
  • Giai nhân trong bức ảnh Hà thành bất tử
    Nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô xin được dâng truyện ngắn này như một nén nhang thơm để tưởng nhớ những nghĩa sĩ anh hùng đã dâng hiến đời mình cho cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô. Trong đó có vợ chồng ông Hai Hiên. Hai Hiên - vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa “Hà thành đầu độc” năm 1908. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã làm chấn động 3 cõi Đông Dương khiến Paris phải run sợ. Ông Hai Hiên lúc đó mới ngoài 30 tuổi, bị thực dân Pháp xử tử chặt đầu, rồi treo thủ cấp ở Cửa Đông thành, nhằm uy hiếp tinh th
  • Nắng thu theo lối tôi về Hà Nội
    7 giờ sáng, đáp xuống nơi Thủ đô, trái tim của cả nước, tôi lại càng tự hào vì là người con Việt Nam. Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày tôi xa nơi đây, hân hoan lắm, 7 tiếng trên máy bay đem tôi về quê nhà. 7 năm xa nhà, tôi từ nơi xa học và làm việc trở về nhưng ký ức của tôi và nơi này không thể xóa nhòa. Từ trên máy bay và từ sân bay về trung tâm, tôi càng thấy sự thay đổi rõ rệt của một Hà Nội chuyển mình, hiện đại, văn minh.
  • Cả nhà ước năm mới
    Đêm 30, sau khi tôi và Thạo (con cả của tôi) chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, như đã thống nhất, cả nhà quây quần bên bàn trà để cùng nhau mơ ước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Hà thành 12 mùa hoa thương nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO