Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội – một góc phố, một khoảng trời

Dương Anh Thanh 10:51 28/05/2024

Hà Nội lên đèn. Những con phố tấp nập người hối hả ngược xuôi trở về nhà. Mọi cảnh vật được khoác lên mình sự huyền ảo của sắc đèn neon đủ loại sắc màu sặc sỡ. Có những con người thời khắc ấy mới bắt đầu cuộc “hành trình” của mình. Hà Nội, có người đến, có người đi và có người ở lại. Chỉ riêng góc phố ấy, khoảng trời ấy là vẫn còn ở đó, vẹn nguyên những tình cảm và cảm xúc mà người ta gửi gắm, để lại.

1.jpg
Hà Nội – một góc phố, một khoảng trời

Ngày còn thơ nhỏ, Hà Nội hiện lên trong mắt những đứa trẻ thơ qua những lời kể về Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Bác, Công viên Thủ Lệ,... Là niềm vui được lên với Thủ đô, xem cảnh, xem vật. Được thỏa cái khám phá về Hà Nội rồi khi về có cái “hãnh diện” để khoe cho lũ trẻ cùng xóm biết. Cảm thấy như vậy thật “oách” trong mắt đám trẻ, cùng với sự ngưỡng mộ của chúng bạn. Hà Nội qua đôi mắt của trẻ thơ luôn là những mảng màu tươi sáng, vui vẻ và phấn khởi.

Khi đã lớn hơn, Hà Nội không chỉ còn gói gọn trong những nơi “đình đám” của tụi nhỏ nữa. Biết đến Hà Nội nhiều hơn qua cách ta tiếp xúc với Hà Nội, cách ta cho đi và nhận lại. Cách chúng ta nhìn ngắm Hà Nội và cả cách chúng ta yêu quý mảnh đất này. Khi đã ở Hà Nội đủ lâu, tự nhiên sẽ thấy mọi góc phố đều sẽ có những nét đẹp rất riêng. Trong từng khoảnh khắc của thời gian và không gian, đẹp ở từng khoảnh khắc cảm xúc trong lòng. Cũng có khi, Hà Nội đẹp ở cách mà mỗi người nhìn theo một góc nhìn riêng – không hề có sự trùng lặp. Để rồi Hà Nội dần dần trở thành một phần ký ức của những người đã từng đi qua, đã từng ở lại hoặc là chọn gắn bó với nơi đây...

Hà Nội – một góc phố, một khoảng trời.

Có những người thích sự đông đúc, tấp nập. Lại có những người thích chọn những góc bình yên nhất cho mình... Ở Hà Nội, tìm được một góc bình yên như vậy không quá khó. Đặc biệt, khi gắn bó cùng Hà Nội đủ lâu, mọi nơi của Hà Nội đều có thể trở thành những ký ức, là nơi lưu giữ những kỷ niệm mà trước giờ chỉ để tâm như thói quen.

Góc phố nơi ta từng bắt đầu những điều gì đó thật đặc biệt. Cũng có khi là nơi một câu chuyện kết thúc. Góc phố ấy đã từng có những đứa bạn ngồi với nhau suốt vui đùa, ca hát suốt một quãng thời gian sinh viên đẹp đẽ biết mấy. Đến khi nhìn lại, chỉ còn lại một người lững thững bước đi trong dòng chảy của những ký ức vẫn còn đó. Cũng có khi là cô hàng dong, bác lái xe vẫn thường ngồi ở một góc phố nào đó, trên con đường ngày nào cũng đi học, đi làm qua. Cho đến một ngày tự dưng không thấy, lòng bỗng trở nên thiếu vắng một chút gì đó man mác nhẹ nhàng. Cũng có khi, chỉ là một hôm dậy sớm, một ngày về muộn thấy một chút xê dịch không quá rõ ràng trong cảnh vật nhưng cũng đủ làm trong lòng có những sự thay đổi.

Chẳng hay tự bao giờ mà Hà Nội đã trở thành thân quen đến như vậy?

Một ngày bình thường, một ngày thất thường, một ngày nắng, một ngày mưa, một ngày đông lạnh, một ngày xuân sang... một góc phố lạ nhưng một bóng dáng quen – dáng hình của cảm xúc. Đâu cần phải những ký ức lớn lao mới có cảm tình với Hà Nội nhỉ? Lòng người dao động trong một phút “yếu mềm” trước cảnh vật vậy là nhen nhóm một thứ tình cảm đặc biệt với nơi đây.

Một góc phố thân quen, một khoảng trời yên ả. Một vùng ký ức, một vùng suy tư hay chỉ là những mảnh cảm xúc. Cứ nhẹ nhàng chảy qua trái tim, chảy qua những hình ảnh bỗng hiện lên ở trong đầu. “Trách” Hà Nội đôi khi xô bồ quá, đôi khi náo nhiệt quá. “Trách” Hà Nội để người đến, người đi chẳng kịp chào nhau một lời sau cuối. Guồng quay của cuộc sống chẳng chậm chạp chút nào. Áp lực thật đấy, suy nghĩ cũng thật nhiều. Nhưng lại chẳng thể nào rời bỏ được.

Bởi lẽ, nếu chọn rời đi lại cảm thấy “tiếc” nuối. Tiếc mọi thứ hiện hữu ở trước mắt, tiếc những ký ức đã có ở đây. Tiếc một góc phố đã từng gắn bó rất nhiều điều, tiếc cả một khoảng trời đã từng gửi gắm những lời thủ thỉ và những ước mơ. Những câu chuyện vui buồn mà chẳng người bạn nào chịu lắng nghe. Chỉ biết gửi gắm và tâm tình ở một khoảng trời, như một bí mật vậy. Chẳng ai có thể chiến thắng được thời gian và như một lẽ tất yếu. Ký ức về Hà Nội cứ vậy mà nhiều dần lên. Càng gắn bó, càng thân thiết lại chẳng thể rời xa. Và rồi những góc phố ấy, những khoảng trời ấy lại thêm đôi, ba lần nữa chứng kiến sự trưởng thành. Đôi, ba lần làm nhân chứng cho sự thành công hay thất bại này. Những giọt nước mắt hay chỉ là chút suy tư chẳng biết thủ thỉ cùng ai...

Hà Nội trong mỗi người đều có những đoạn ký ức đặc biệt. Riêng hai chữ Hà Nội cũng đã trọn một mảnh ghép tuyệt đẹp trong đoạn ký ức đó... trước kia hay hiện tại và đến tận sau này./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Dương Anh Thanh. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Đêm giao thừa ấy ở Hà Nội
    Đêm ba mươi Tết Nhâm Dần 1962 tối đen sâu thẳm, trời Hà Nội mưa bụi bay bay, gió bắc lạnh cắt da cắt thịt từng cơn ào tới lùa vào các vòm cây, bứt đi các lá úa vàng phủ lên mặt đường quanh Hồ Gươm. Rét căm căm buốt lạnh. Măt Hồ Gươm phẳng lặng, bình yên.
(0) Bình luận
  • Phở Hà Nội
    Du lịch Đà Nẵng cháy phòng khách sạn vào những dịp lễ. Dạo một vòng quanh thành phố Đà Nẵng, những con đường không còn bình yên, cảnh ồn ào, tấp nập của khách du lịch, hầu hết khách sạn, nhà hàng, đều đầy ắp bóng người. Thời đại kinh tế khó khăn, doanh thu từ việc bán phở cũng không giảm bao nhiêu, khách chủ yếu là những người mê phở Hà Nội, cả người bán lẫn người mua đều an tâm vì toàn khách quen và chủ cũng quen.
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lần đầu ăn phở xếp hàng
    Dù đã nhiều lần đến Hà Nội nhưng do công tác, tôi không có thời gian dành cho thăm thú. Về quê lại lăn xả vào công việc, đến một sáng tháng Mười năm 2022, từ Quảng Bình tôi có công chuyện trở lại Thủ đô. Lúc này, ông bạn đồng hương sốt sắng dùng xe máy chở tôi dạo quanh một vòng, chiêm ngưỡng các danh thắng. Chừng thấm mệt và thấm cả sự cồn cào của dạ dày, bạn gây cho tôi sự tò mò, bảo “Tôi đưa ông đi ăn phở xếp hàng!”. Con AirBlade tiếp tục lao đi giữa phố phường tấp nập, bạn đưa tôi đến một quán phở, không lấy gì làm to tát ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm. Quán phở gia truyền số 49 Bát Đàn!
  • Lời ru từ hồn thiêng xứ sở
    Một buổi sáng nắng dịu dàng ôm ấp những hàng cây, tôi lang thang từ chùa Trấn Quốc dọc theo bờ Hồ Tây chừng quãng ngắn rồi ghé vào thăm ngôi đền Quán Thánh trầm mặc, nơi lưu giữ cả ngàn năm lịch sử của Thủ đô.
  • Nỗi niềm vào thu
    Vào mùa thu này, Hạ đã bước vào tuổi 39. Ba mươi chín tuổi với một người đàn bà mà chưa có chồng, ta thường gọi là gái ế, gái lỡ thì, là kịch khung của nhỡ nhàng.
  • Cái ngày tôi chia xa Hà Nội
    Tôi dừng xe chống chân đợi trong dòng người hối hả giờ tan tầm. Đường tắc. Tháng sáu, hơn năm giờ chiều, trời vẫn còn nóng hầm hập. Mồ hôi chảy thành dòng và bụi bám dính lấy da người. Mồ hồi ướt đẫm manh áo sơ mi mỏng và hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên bỏng rát mặt. Khói từ những ống bô xả xám xịt, khét mùi, đậm đặc. Còi xe inh ỏi, ngột ngạt quá, tôi thấy như mình đang khó thở.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] iHANOI - đa dạng các chức năng, tiện ích
    iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Hà Nội đạt nhiều thành tựu trong thí điểm Đề án 06 Chính phủ, tiến tới nhân rộng cả nước
    Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-CP ngày 6/1/2022 về Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06 Chính phủ) giao thực hiện thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.
  • Thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Sáng 28/6, gần 110 nghìn thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sau hai bài thi môn Ngữ văn và Toán, sáng nay, thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp với nhiều môn thi thành phần.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – một góc phố, một khoảng trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO