Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội - Ngọt ngào hương vị vượt thời gian

Hà Nguyên Thảo 16:29 24/05/2024

Kem - một thức đồ ăn có xuất xứ Tây phương thật quen thuộc với tất cả mọi người. Nhưng kem Tràng Tiền là một hiện tượng ẩm thực nơi đất thành đô. Từ một món ăn xuất xứ phương Tây, kem Tràng Tiền mang trong mình hương vị xứ sở, chuyển mình trở thành đặc sản Hà Nội, hấp dẫn, lôi cuốn cả những thực khách khó tính nhất. Đi qua bao năm tháng, kem Tràng Tiền khiến cho bất cứ ai dù sinh ra trên mảnh đất Thủ đô hay chỉ ghé chân tới nơi đây đều nhớ đến!

unnamed.jpg
Kem Tràng Tiền ngọt dịu và thanh mát, lạnh êm vừa đủ nên có thể chiều lòng người để ăn cả mùa hè hay mùa đông... (Ảnh: internet)

“Phi thực kem Tràng Tiền bất thành người Hà Nội”.

Năm 1958, kem Tràng Tiền lần đầu tiên được sản xuất và bán tại số nhà 35 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đó cũng chính là khoảng thời gian gắn liền với nhiều thương hiệu kem khác bắt đầu du nhập vào nước ta do ảnh hưởng của người Pháp. Nhưng kem Tràng Tiền với hương vị riêng không lẫn vào đâu được đã trở thành một phần kí ức của những người con hướng về Hà Nội.

Cho ra đời những cây kem thơm ngon của thương hiệu kem nổi tiếng này là một người đàn ông tên Khánh. Ông được tham gia khóa học lớp làm kem trong vòng một tháng ngắn ngủi do ngành ăn uống mở. Nhưng với khẩu vị thiên phú và bàn tay tài hoa pha chế nguyên liệu, ông đã đưa vào thế giới ẩm thực những thức đơn giản của đồng quê như: cốm xanh non, dừa tươi sợi trắng, đậu xanh thái nhỏ, khoai môn béo ngậy,... Điều đặc biệt là chỉ với những nguyên liệu bình dân ấy, ông đã làm nên những cây kem ngon trứ danh với hương vị riêng không lẫn vào đâu được. Vậy nên ngay từ những ngày đầu xuất hiện, những cây kem từ số nhà 35 trên con phố Tràng Tiền đã lấy lòng thực khách, làm mê đắm con người và khiến họ không thể rời xa cho đến bây giờ. Những dòng người xếp hàng dài chờ đợi để mua kem giữa trời hè nắng rực hay cả những mùa đông lành lạnh đã trở nên quen thuộc với bất kì ai khi đi qua con phố này. Cầm cây kem trên tay, khách hàng đứng ngay tại quầy hay trên hè phố, hoặc ngồi ở những bàn ghế đơn giản, ngay ngắn ngay tại cửa hàng thưởng thức. Cách thưởng thức ẩm thực dân giã ấy cũng thật lạ lắm thay giữa khung cảnh xung quanh là cơ man những trung tâm thương mại hạng sang, quán xá sang chảnh của phố phường đông đúc. Nhưng những thực khách đến đây có lẽ không nghĩ nhiều đến thế ngoài việc thưởng thức hương vị đặc biệt lôi cuốn của kem Tràng Tiền mà thôi. Ngon sao vị dẻo mịn, thơm nồng nàn của kem cốm, mùi thơm đặc trưng béo ngậy chỉ kem đậu xanh mới có, hay hương vị ngọt lạ, đặc trưng của kem khoai môn và thơm dịu như kem cacao. Hương kem sữa dừa thanh ngọt sẽ làm thực khách không muốn bỏ lỡ... Cả những loại kem Tràng Tiền mới ra đời cũng khiến vạn người mê với hương vị khác lạ của kem trà xanh, hay những hương kem sầu riêng thơm lừng, ngọt dịu, những chiếc kem dâu tây hấp dẫn mang hương thơm chua dịu cùng sự ngọt ngào quyến rũ... Kem Tràng Tiền ngọt dịu và thanh mát, lạnh êm vừa đủ nên có thể chiều lòng người để ăn cả mùa hè hay mùa đông. Cắn một miếng kem ngọt mát, cảm nhận nó tan chảy trong khoang miệng và nuốt dần mới thấy nó lan tỏa ra tất cả sự dễ chịu, sảng khoái khắp từng mao mạch trong cơ thể. Một cây kem nhỏ nhưng mang đến sự tận hưởng thư giãn thật đáng giá.

Từ khi ra đời cho đến nay đã hơn 60 năm, dù trải qua bao biến thiên của thời cuộc, với sự xuất hiện tràn lan của không biết bao nhiêu loại kem khác nữa và cả muôn vàn đồ ăn thức uống truyền thống hay hiện đại nhưng kem Tràng Tiền vẫn giữ vững cho mình một vị thế không đổi thay trong lòng thực khách. Người Hà Nội vẫn mê say kem Tràng Tiền không dứt ra được. Để rồi những dịp nghỉ lễ hay cuối tuần, không về quê hay đi du lịch, người Hà Nội kiên nhẫn xếp hàng chờ mua kem thưởng thức. Yêu kem Tràng Tiền, tìm đến với kem Tràng Tiền như một mối tình tri kỉ khó phai.

Du khách cả nước đến với Hà Nội lần đầu tiên hay nhiều lần sau nữa đều mong muốn có thời gian thư thả thì nhâm nhi tận hưởng từng chút hương vị còn vội vàng thì cũng không sao, vị ngọt mát của nó có thể nhanh chóng thức tỉnh vị giác thực khách và làm thỏa mãn cơn thèm khát. Ngay cả du khách nước ngoài đến Hà Nội thì nhiều người cũng tò mò về thứ đồ ăn có nguồn gốc phương Tây rất nổi danh ở vùng đất văn hiến này. Họ ăn và không khỏi ngạc nhiên bởi hương vị độc đáo được chắt chiu từ những hạt cốm thơm ngon, những hạt đậu xanh tinh túy, những trái dừa phương nam ngọt mát... của một đất nước vùng nhiệt đới.

Tự bao giờ, kem Tràng Tiền trở thành món ngon hấp dẫn từ trẻ nhỏ đến người lớn. Nói kem Tràng Tiền trở thành một nét văn hóa Hà Nội quả không sai. Đi xa, về gần đều nhớ đến kem Tràng Tiền như nhớ cố nhân với nỗi nhớ dịu ngọt, tha thiết tâm can.

Tự bao giờ, kem Tràng Tiền không chỉ là niềm tự hào của riêng Hà Nội nữa mà còn mang trong mình cả cảm thức nơi chốn, hương hồn xứ sở, quê hương đất nước gắn liền với những đặc sản vùng miền. Để rồi những chiều mùa hè đi dạo mua sách trên phố, những tối cuối tuần gió mát rượi, lượn quanh bờ hồ một vòng rồi xếp hàng, ăn kem…

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Hà Nguyên Thảo. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Ký ức không phai về Hà Nội
    Tôi tới Hà Nội lần đầu cách đây hơn 20 năm, khi còn học tiểu học. Tôi nhớ cảm giác háo hức vào đêm trước ngày xuất phát, nằm mãi không thể ngủ. Vì lẽ đó, trên chuyến xe đi Hà Nội, tôi nằm thiếp đi lúc nào không biết.
(0) Bình luận
  • Hà Nội 70 mùa thu yêu dấu
    Tháng mười, mùa thu đã đến! Trời xanh êm và gió mát trong lành. Lòng tôi thấy yêu thương quá đỗi. Yêu thương mùa thu Hà Nội, nhất là những ngày thu tháng mười. Ngày có một kỷ niệm vô cùng tươi đẹp: Ngày 10 tháng 10, ngày giải phóng Thủ đô. Năm nay Hà Nội tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô, người Hà Nội cũng háo hức đợi chờ.
  • Phở Hà Nội
    Du lịch Đà Nẵng cháy phòng khách sạn vào những dịp lễ. Dạo một vòng quanh thành phố Đà Nẵng, những con đường không còn bình yên, cảnh ồn ào, tấp nập của khách du lịch, hầu hết khách sạn, nhà hàng, đều đầy ắp bóng người. Thời đại kinh tế khó khăn, doanh thu từ việc bán phở cũng không giảm bao nhiêu, khách chủ yếu là những người mê phở Hà Nội, cả người bán lẫn người mua đều an tâm vì toàn khách quen và chủ cũng quen.
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lần đầu ăn phở xếp hàng
    Dù đã nhiều lần đến Hà Nội nhưng do công tác, tôi không có thời gian dành cho thăm thú. Về quê lại lăn xả vào công việc, đến một sáng tháng Mười năm 2022, từ Quảng Bình tôi có công chuyện trở lại Thủ đô. Lúc này, ông bạn đồng hương sốt sắng dùng xe máy chở tôi dạo quanh một vòng, chiêm ngưỡng các danh thắng. Chừng thấm mệt và thấm cả sự cồn cào của dạ dày, bạn gây cho tôi sự tò mò, bảo “Tôi đưa ông đi ăn phở xếp hàng!”. Con AirBlade tiếp tục lao đi giữa phố phường tấp nập, bạn đưa tôi đến một quán phở, không lấy gì làm to tát ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm. Quán phở gia truyền số 49 Bát Đàn!
  • Lời ru từ hồn thiêng xứ sở
    Một buổi sáng nắng dịu dàng ôm ấp những hàng cây, tôi lang thang từ chùa Trấn Quốc dọc theo bờ Hồ Tây chừng quãng ngắn rồi ghé vào thăm ngôi đền Quán Thánh trầm mặc, nơi lưu giữ cả ngàn năm lịch sử của Thủ đô.
  • Nỗi niềm vào thu
    Vào mùa thu này, Hạ đã bước vào tuổi 39. Ba mươi chín tuổi với một người đàn bà mà chưa có chồng, ta thường gọi là gái ế, gái lỡ thì, là kịch khung của nhỡ nhàng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - Ngọt ngào hương vị vượt thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO