Treo đèn lồng và o ngọn gió

Tuyết Nga| 01/09/2011 09:48

(NHN) Tuyết Nga không đứng ngoà i cuộc mà  nhập hồn và o những người không nhìn thấy được mặt trời. Nhập hồn cũng đâu dễ nếu không có trong trái tim mình một sự đồng cảm đặc biệt. Nhưng cứ cho rằng Tuyết Nga nhập được hồn đi, chắc gì đã có thơ. Thật đáng mừng Tuyết Nga không những nhập được hồn trở thà nh người khiếm thị mà  còn có thơ, thơ hay

Ra-xun Gam-za-tóp có lần viết, người mù mắt có tà i nhìn thấy được nhiửu hơn người sáng mắt bất tà i. Tuyết Nga giử đây vừa  trong vai người khiếm thị, nhà  thơ đã thấy những gì? Đã thấy rất nhiửu:  ... trong cơn mưa mầm cây lại hồng hà o đến thế     ước nguyện của đất đai cỗi cằn dâng lên náo nức     những âm thanh toả hương. Người khiếm thị nhìn bằng trái tim! Những hình ảnh  thấy đửu rất tươi vui, trong sáng và  trà n đầy sức sống. Chỉ và i đường lượn ta có thể biết con chim nà o bay giửi. Mới ba câu thơ thôi, Tuyết Nga đã là m người đọc sử­ng sốt rồi. Ta sẽ còn sử­ng sốt hơn, người khiếm thị không chỉ nhìn thấy mà  còn có những suy nghĩ  sâu sắc và  già u liên tưởng, cái nhìn thấy chỉ là  cái cớ là m nửn cho sự suy nghĩ thôi. Người khiếm thị đã nghĩ như thế nà o, họ nghĩ như thế nà y đây:  ... con đường chỉ dà i tới nơi bà n chân mình chạm tới      lòng vô cảm nghĩa là  ngà y cũng hết      mặt trời đã có lúc xanh xao.      Có lúc nỗi buồn mang hình ngôi sao      lấp lánh sáng đáy hoà ng hôn vắng gió      có lúc niửm vui mang hình mảnh vỡ      rơi long cong xuống ngà y tháng khê nồng. Nếu thơ là  lạ, thì đây là  lạ, lạ trong mỗi chữ, mỗi câu. Ta nói thơ Tuyết Nga lạ là  lạ trong cách cảm, cách nhìn, cách nghĩ, cách sử­ dụng ngôn ngữ như thế. Cái lạ nà o cuối cùng cũng là  cái quen! Lạ nhưng lại gần gũi đời sống, từ đời sống chỉ có ta không thể nói như thế được. Khi Tuyết Nga "nói" và  " thấy " thì hình như ta muốn ồ lên, ta cũng nghĩ như vậy:       chợt thấy bầu trời ngay trên ý nghĩ       thấy ước mơ như những chiếc đèn lồng treo và o ngọn gió       thấy những bông hoa không mà u.       Nếu trái tim không mù loà        quử tay là  thấy được hồn nhau       thấy được cả những giấc mơ côn trùng dấu dưới nhà nh cử biếc...

Nếu thơ đòi hửi từng chữ long lanh, và  tự tửa sáng thì đây ít nhất 80% chữ được Tuyết Nga dùng long lanh, tự  tửa sáng. Nếu thơ thể hiện tấm lòng cao thượng, thì đây một tấm lòng cao thượng mà  không khiên cườ¡ng, nó tự nhiên như vốn có thế. Nếu thơ đòi hửi một đội quân ngôn ngữ, biết sắp hà ng ngay ngắn, trật tự để phô  bà y hết cái đẹp vốn có của mỗi chữ mà  không có chữ nà o bị  che khuất, thì đây đội quân chữ nghĩa Tuyết Nga  dùng  thật ngoan, hiửn mà  được giáo dục ở đẳng cấp cao. Nếu thơ yêu cầu cảm xúc đầy đặn từ đầu đến cuối, thì đây từ đầu đến cuối chất keo cảm xúc dính kết là m cho bà i thơ còn lại nhưng tiếng thở hổn hển, những sự mơ mà ng thoát ra từ thực tế và  cuối cùng là m cho ta bỗng đẹp hơn từ trong ý nghĩ, là m ta  sống nhiửu hơn, trách nhiệm hơn.  Nói đến mắt Tuyết Nga muốn nói đến một cách nhìn, nói lúc nà y thật nhiửu ý nghĩa và  cần thiết. Trong đời sống biết bao nhiêu người sáng mắt mà  có gì ngăn cản họ, trong những việc cụ thể,  là m cho họ không thể nhìn thấy tận đáy? Bà i thơ Mắt được viết từ gợi ý ở  trường khiếm thị nhưng đích đến lại cho những người sáng mắt. Nhìn cuộc sống bằng trái tim nhân hậu thật đáng quý nhưng chưa đủ, phải nhìn bằng trí tuệ nữa! Trí tuệ đó được thể hiện qua thế giới quan Triết học. Thơ không phải triết học, thơ là  thơ thôi, nhưng nếu thiếu tính triết học thì dù mới  đọc thấy hay, nhưng vẫn chết yểu là  không tránh khửi. Thơ sống lâu, ngoà i thơ ra, lẫn và o thơ không bóc tách được chính  là  tính triết học của nó. Ở bà i thơ nà y, trên bình diện vừa nói, bà i thơ muốn nói đến cái nhìn phải từ trái tim nhân hậu, vận động và  phong phú, tôn trọng nhiửu phía, nhiửu chiửu để tránh chủ quan, hiểu cuộc sống như nó có, nhìn qua có gì như hỗn độn, thiếu ngăn nắp .  Có một thế giới quan khoa học thì người mù vẫn nhìn thấy được nhiửu lắm!  Người sáng mắt thiếu, liệu có thấy được mặt trời không? Chỉ thế thôi, Tuyết Nga đã treo được  đèn lồng và o ngọn gió!

(0) Bình luận
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Quà trung thu của ba
    Khoa đang rất vui vì lần đầu tiên được cùng ba tự tay làm đồ chơi Trung thu. Những năm trước, cậu cũng có đèn lồng, đầu lân nhưng đều là quà mẹ mua sẵn vì ba phải đi công tác. Năm nay, ba được nghỉ phép, liền rủ Khoa cùng làm đầu lân bằng tre và giấy báo cũ.
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Mùa Giáng Sinh ý nghĩa cho các bệnh nhi qua chuỗi hoạt động “Trao gửi yêu thương”
    Vừa qua, Prudential Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trao quà cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là sự kiện mở đầu cho hoạt động trao tặng 2.600 phần quà với tổng trị giá 800 triệu đồng tại TP.HCM và Hà Nội, mang đến những món quà thiết thực và tinh thần tích cực cho các bệnh nhi trong mùa Giáng Sinh ấm áp, an lành.
  • Phổ cập AI cho toàn dân, nền tảng trong kỷ nguyên số
    Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang trở thành một trong những động lực cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trên phạm vi toàn cầu, việc đưa AI đến gần hơn với người dân không còn là câu chuyện của tương lai mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết của hiện tại.
Đừng bỏ lỡ
  • Điểm hẹn văn hóa mới bên Hồ Gươm
    Chiều nay (14/12), chương trình "Âm nhạc cuối tuần" tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Lễ Mừng cơm mới của người Si La được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
    Người Si La tổ chức Lễ mừng cơm mới khi những hạt thóc đầu mùa chín rộ và đến kỳ thu hoạch. Đây là nghi thức nông nghiệp chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống được người dân gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ.
  • Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội 2025
    Tối ngày 12/12, tại Không gian Văn hoá sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025.
  • Chiếu phim chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
    Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Viện Phim Việt Nam tổ chức chiếu phim, ba tác phẩm được lựa chọn chiếu trong dịp này là "Bản nhạc người tù", "Phía sau cuộc chiến" và "Đứa con và người lính".
  • Tiếp tục đưa dự án “Âm nhạc cuối tuần” thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc của người dân Thủ đô
    Vào lúc 15h30 chiều mai (14/12), chương trình "Âm nhạc cuối tuần" sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây sẽ là hoạt động thường niên vào dịp cuối tuần tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.
  • Phát triển sân khấu Việt Nam từ góc nhìn lực lượng sáng tạo trẻ
    Trong bối cảnh sân khấu Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với đời sống nghệ thuật đương đại, lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng, góp phần định hình diện mạo sân khấu hôm nay và tương lai. Tại tọa đàm “Lực lượng trẻ trong sự phát triển sân khấu hiện nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng 10/12/2025, các ý kiến tham luận không chỉ làm sáng tỏ thực trạng “khủng hoảng” thiếu nghệ sĩ trẻ mà còn gợi mở nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy công tác đào tạo và sử dụng nguồn lực tài năng trẻ sân khấu trong thời kỳ mới.
  • Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử
    Các nhà khoa học, chuyên gia thảo luận và chia sẻ về “Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử” tại hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử TP Huế tổ chức.
  • UNESCO ghi danh Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục di sản cần bảo vệ khẩn cấp
    Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ ở khu phố Đông Khê, phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ra đời cách đây khoảng 500 năm. Cộng đồng thực hành nghề đã tạo ra những bức tranh có đặc trưng riêng về chủ đề, kỹ thuật in, màu sắc và đồ họa bằng kỹ thuật in khắc gỗ.
  • Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi: Mở biên độ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội
    Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” trong kỷ nguyên mới, Thành phố Hà Nội khẳng định việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy hoạch sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thủ đô, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Ninh Bình và Bắc Ninh.
  • "Trần Nhân Tông" - Vở diễn kết hợp cải lương và nghệ thuật xiếc
    Tối ngày 8/12, tại Hà Nội, Nhà hát Sân khấu Truyền thống quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức buổi tổng duyệt vở diễn "Trần Nhân Tông" - một dự án nghệ thuật quy mô lớn, đầy tính thử nghiệm.
Treo đèn lồng và o ngọn gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO