Văn hóa – Di sản

Trống đồng và những tục kiêng kỵ của người Hà Nội xưa

GS.TS Trịnh Sinh 07:47 03/11/2025

Người Hà Nội thời Hùng Vương - An Dương Vương cư trú trên vùng đất thiêng thuộc bộ Giao Chỉ, một trong 15 bộ của thời kỳ ấy. Khoảng 2.000 - 2.500 năm trước, nơi đây đã là trung tâm lớn, có nhiều làng mạc và là địa điểm phát hiện nhiều trống đồng Đông Sơn. Những di vật, di tích của thời cổ đại này phản ánh quan niệm tín ngưỡng của tổ tiên, đặc biệt là tục kiêng kỵ gắn với trống đồng. Nhiều điều đã được giải mã dưới ánh sáng của khoa học liên ngành mà chủ yếu là những câu chuyện về tín ngưỡng, tâm thức, tư duy…

Trống Phú Lương - vẻ đẹp và bí ẩn tín ngưỡng xưa

Hơn 20 năm trước từng rộ lên “phong trào” đào đồ cổ bán. Nhiều nhóm thợ hình thành, khá chuyên nghiệp, dùng máy dò kim loại tự chế giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng dò đâu trúng… trống đồng đến đó. Ngày 4/1/2001, một nhóm 5 người mang máy dò, cuốc xẻng đến thôn Văn Nội, dò tại khu nghĩa trang xã. Chỉ mới ở độ sâu 55cm đã phát hiện trống đồng. Khi dân làng kéo đến xem và công an xã hay tin, nhóm đào bỏ chạy, để lại một chiếc trống đồng hoa văn đẹp. Tôi là nhà khoa học đầu tiên được tiếp cận hiện vật này (trên bản đồ, trống nằm ở vị trí số 15 màu…).

untitled-1.jpg
Hà Nội thời Hùng Vương - An Dương Vương (màu xanh là di tích làng cổ, màu đỏ là nơi phát hiện trống đồng Đông Sơn). Nguồn: Trịnh Sinh

Dáng và hoa văn của trống đồng này khá đẹp có thể sánh với những trống Đông Sơn hàng đầu của đất nước như trống Hoàng Hạ (cũng ở Phú Xuyên, Hà Nội) hay trống Cổ Loa (Hà Nội) đều đã được xếp hạng là Bảo vật quốc gia. Trống Phú Lương hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội cũng có hoa văn tinh xảo: ngôi sao 12 cánh ở giữa mặt trống, 12 chim giang cánh bay, tang trống chạm khắc nhiều thuyền đua, lưng trống khắc cảnh người hóa trang múa. Giá như trống Phú Lương không bị bẹp, Hà Nội hẳn đã có thêm một Bảo vật quốc gia.
Vấn đề đặt ra là vì sao trống Phú Lương lại bị đập bẹp thê thảm: bẹp cả phần tang, lưng và mất cả một đoạn dài chân trống? Có thể loại trừ khả năng do người ngày nay gây ra, bởi thợ đào cổ vật phải giữ nguyên vẹn để còn bán, còn người địa phương thì chỉ tiếp cận khi trống vẫn nằm trong lòng đất. Vậy ai đã đập bẹp trống? Hóa ra chính là những chủ nhân xưa của nó.

Theo tín ngưỡng kiêng kỵ từ thời Hùng Vương, khi chia của cho người chết, các thủ lĩnh thường được chôn theo những vật quý nhất, trong đó có trống đồng Đông Sơn. Tuy nhiên, trống dành cho thế giới bên kia phải khác với trống đang sử dụng, nên họ tự tay đập bẹp để tạo sự khác biệt. Trống Phú Lương là trường hợp điển hình trong việc kiêng kỵ: làm cho đồ dùng của người chết vừa giống lại phải vừa khác với đồ dùng của người sống. Hiện tượng này cũng từng được phát hiện ở khu mộ Làng Vạc (Nghệ An), nơi nhiều trống đồng tùy táng bị cố ý đập thủng mặt vì cùng lý do đó.

untitled-2.jpg
untitled-3.jpg
Trống Phú Lương lúc mới được thu hồi và mang về thờ ở đình Văn Nội (xã Bình Minh, Hà Nội).

Tục kiêng kỵ này còn tồn tại rất lâu trong cuộc sống tâm linh của người Việt. Tôi xin dẫn chứng thêm một ví dụ: Trong lễ “dâng sao giải hạn” ở một ngôi chùa lớn giữa trung tâm Hà Nội, tôi chứng kiến cảnh người dân đốt vàng mã, trong đó có những con ngựa vàng mã được làm rất đẹp. Nhưng trước khi đốt, người ta phải dùng que hương chọc mù hai con mắt ngựa. Điều này mang ý nghĩa: muốn cho người chết nếu có cưỡi ngựa để về trần gian cũng không biết đường về nữa, vì họ muốn người thân đã sang bên kia thế giới khác rồi thì cứ yên tâm ở lại mà đừng về quấy nhiễu người sống nữa… Tục đốt vàng mã cũng thể hiện một phần quan niệm kiêng kỵ, phân biệt hai thế giới âm - dương vừa giống vừa khác.

Đền, đình Đồng Cổ và lễ hội thiêng ở Hà Nội

Những chiếc trống đồng được coi là hồn thiêng của người Việt, vì thế người Việt tôn trống như một vị thần tối cao, được lập đền thờ “Đồng Cổ” (theo nghĩa chữ Hán, Đồng Cổ nghĩa là Trống Đồng.
Ngôi đền Đồng Cổ rất thiêng được xây dựng ở ven sông Mã thuộc làng Đan Nê, huyện Yên Định, Thanh Hóa đã được ghi vào thư tịch. Sử sách và truyền thuyết đã ghi lại nhiều về công lao của vị thần này. Trong đền Đồng Cổ có một tấm bia gỗ, niên đại Bảo Hưng năm thứ hai thời Tây Sơn (1802) có ghi lại: Tuyên Công Nguyễn Quang Bàn, em của Nguyễn Quang Toản, con của anh hùng Quang Trung Nguyễn Huệ đã phát hiện được trống đồng ở nơi này, sai người đem cúng vào miếu để làm nhạc khí khi cúng lễ. Sự tích của thần núi Đồng Cổ còn được các sử gia thời Nguyễn chép trong sách “Đại Nam Nhất Thống Chí”.

Hà Nội là mảnh đất có nhiều sự tích liên quan đến vị thần Đồng Cổ. Theo thần tích của làng Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, trong thế kỷ X, Đinh Tiên Hoàng đã tặng cho dân làng này một chiếc trống đồng để thờ. Về sau, đến đời vua Lê Tương Dực (1495 - 1516), thần Đồng Cổ nơi đây đã được vua phong sắc cho dân làng để thờ. Chiếc trống này chính là trống Miếu Môn ngày nay.

Hà Nội là nơi có nhiều đền thờ Đồng Cổ nhất nước: 1 ở phố Thụy Khuê, 3 di tích ở xã Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (nay thuộc phường Thượng Cát, TP Hà Nội).

Đền Đồng Cổ ở phố Thụy Khuê ven bờ nam của Hồ Tây, đã nổi tiếng với lễ hội rất thiêng. Nhiều điều kiêng kỵ trong dịp lễ hội ở đây cũng đã được ghi trong sử sách và truyền thuyết. Đền được vua Lý Thái Tông cho xây dựng ở bên ngoài thành Thăng Long và chọn ngày 25 tháng Ba âm lịch tiến hành lễ hội tại đền. Lễ hội này còn được gọi là “Hội thề Trung Hiếu”, các quan văn võ từ Hoàng thành Thăng Long kéo đến ngôi đền, quỳ trước thần vị và đọc lời thề “Làm con bất hiếu, làm tôi bất trung, thần minh trụ diệt”. Đến thời Trần và thời Lê, ngày lễ hội vẫn được quan văn võ đến tham gia hội thề này, chỉ có chuyển ngày mở lễ hội sang ngày 4 tháng tư. Lễ hội có nhiều điều kiêng kỵ: quan to, quan nhỏ đều không được vắng mặt, phải mặc lễ phục để quỳ lạy trước thần Đồng Cổ và nhất là phải đọc lời thề trước trời đất và vị vua trị vì. Nếu đọc sai thì phạm vào điều kỵ nhất của lễ hội và bị “thần minh trụ diệt”.

Ngoài đền Đồng Cổ ở phố Thụy Khuê thì ở xã Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm trước đây còn có 3 di tích thờ trống đồng nữa cũng rất thiêng, đó là: Miếu Đồng Cổ, đình Vân Trì, đình Ngọa Long.
Miếu Đồng Cổ còn gọi là đình Nguyên Xá, thuộc thôn Nguyên Xá. Trong miếu hiện còn giữ sắc phong và thần phả. Thành hoàng là “Đương Cảnh Thành Hoàng Giám Thệ Đại Vương Đồng Cổ Sơn Thần”. Trong đền còn bài vị, long ngai. Hiện nay di tích còn lưu giữ 9 đạo sắc phong gồm 1 đạo của triều Tây Sơn và 8 đạo của triều Nguyễn.

untitled-4.jpg
Mặt trống Phú Lương. Ảnh: Trịnh Sinh

Đình Vân Trì thuộc thôn Vân Trì, còn lưu giữ 11 đạo sắc phong Thành hoàng cùng bài vị và câu đối, trong đó có câu: “Đồng cổ Chí Kim truyền hiền Thánh”. Di tích thờ Đồng Cổ Sơn Thần hiện còn 12 đạo sắc phong. Hội làng được tổ chức vào mùng 4 tháng 4 Âm lịch.
Đình Ngọa Long thuộc thôn Ngọa Long, thờ Thành hoàng là thần Đồng Cổ Sơn. Năm 2006, đền bị cháy, chuông chỉ còn núm. Hiện nay, sắc phong, kiệu, chuông đều không còn. Đình được xây lại năm 2007 nhờ ngân sách nhà nước và đóng góp của dân. Di tích vẫn giữ tấm bia của làng ghi lại sự tích thần và khoán ước từ thời Cảnh Hưng.

Cả ba thôn ở xã Minh Khai đều thờ Thành hoàng là thần Đồng Cổ, tức thần Trống Đồng và tổ chức lễ hội hằng năm. Trong lễ hội có những tục lệ kiêng kỵ như tổ chức mâm cúng thần phải đầy đủ sản vật và nhất thiết không thể thiếu món Thủ Lợn dâng Thần. Buổi tế lễ phải chỉn chu từ trang phục đến các bài khấn mong cho thần Trống Đồng phù hộ cho mùa màng tươi tốt.

Trống đồng ở Hà Nội được tìm thấy nhiều và được người dân tôn thờ như Thần, với những tín ngưỡng kiêng kỵ độc đáo. Trống vừa là đồ tùy táng, chia cho người đã khuất, vừa được coi là thần của quốc gia Đại Việt trong hội thề Trung Hiếu, đồng thời là Thành hoàng của làng với các lễ hội long trọng hàng năm. Đây thực sự là một di sản văn hóa quan trọng, tạo nên “văn hóa Trống Đồng” đặc sắc mà ít địa phương nào ở Việt Nam có được.

Bài liên quan
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nộ
(0) Bình luận
  • Lễ Mừng cơm mới của người Si La được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
    Người Si La tổ chức Lễ mừng cơm mới khi những hạt thóc đầu mùa chín rộ và đến kỳ thu hoạch. Đây là nghi thức nông nghiệp chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống được người dân gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ.
  • UNESCO ghi danh Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục di sản cần bảo vệ khẩn cấp
    Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ ở khu phố Đông Khê, phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ra đời cách đây khoảng 500 năm. Cộng đồng thực hành nghề đã tạo ra những bức tranh có đặc trưng riêng về chủ đề, kỹ thuật in, màu sắc và đồ họa bằng kỹ thuật in khắc gỗ.
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Cỗ tam sinh làng Đông Trạch
    Con sông Hồng trước đây chảy qua đất làng Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (nay thuộc xã Nam Phù, TP. Hà Nội) xuống đến đầu làng Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (nay thuộc phường Khuyến Lương, TP. Hà Nội) thì phình to như một quả bóng.
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Kể chuyện âm nhạc bằng điện ảnh
    Ánh đèn rạp chiếu thay thế ánh sáng sân khấu, từng khung hình tái hiện những khoảnh khắc thăng hoa của các ca sĩ, phim hòa nhạc không chỉ lưu giữ ký ức, mà còn kiến tạo một không gian thưởng thức âm nhạc hoàn toàn mới. Đây cũng là minh chứng cho sự chuyển dịch từ thưởng thức biểu diễn truyền thống sang trải nghiệm điện ảnh cộng hưởng âm nhạc.
  • Xã Dương Hòa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội 2025
    Sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), bộ máy chính trị xã Dương Hòa (TP. Hà Nội) đã đi vào ổn định, tạo nền tảng để địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội trong điều kiện yêu cầu cao về cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Dương Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • Hà Nội tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
    Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.
Đừng bỏ lỡ
Trống đồng và những tục kiêng kỵ của người Hà Nội xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO