Hầu hết các sà n giao dịch bất động sản hiện nay đang trong giai đoạn thử nghiệm nên thiếu tính chuyên nghiệp.
Người dân tìm đến sà n giao dịch bất động sản (BĐS) với mong muốn được cung cấp đầy đủ thông tin, được hỗ trợ bằng các dịch vụ bảo đảm... Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của các sà n vẫn rất hạn chế, phần lớn chỉ là bình mới rượu cũ.
Chủ yếu lấy tiửn cò
Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng trên địa bà n TPHCM đã có trên 10 sà n giao dịch BĐS có tên tuổi ra đời, chưa kể những sà n giao dịch thà nh lập theo kiểu đối phó nhằm hợp thức hóa hoạt động của các trung tâm môi giới. Tuy nhiên, ngoại trừ một số sà n giao dịch hoạt động chuyên nghiệp như ACBR, Sacomreal, Phát Hưng... các sà n còn lại đửu là bình mới rượu cũ. Dịch vụ mà các sà n chuẩn hiện nay đưa ra khá nhiửu nhưng vẫn chưa hoạt động tốt. Các thông tin sản phẩm được giới thiệu qua sà n giao dịch hiện nay vẫn còn khá nghèo nà n, rất khó kéo khách hà ng đến với mình. Các sà n giao dịch hiện nay vẫn chủ yếu là người trung gian và ăn tiửn cò, chưa thấy có điểm gì khác biệt so với trước đây- anh Tuấn, một nhà đầu tư BĐS ở TPHCM, cho biết.
Hầu hết các sà n giao dịch BĐS hiện nay đửu trong giai đoạn thử nghiệm
Hầu hết các sà n giao dịch BĐS hiện nay đang trong giai đoạn thử nghiệm nên việc kiểm soát những dự án không đủ hồ sơ pháp lý cũng như trông chử ông giám đốc sà n chịu trách nhiệm là điửu rất khó. Theo quy định, chủ đầu tư phải công khai tính pháp lý của sản phẩm để người mua tìm hiểu, tránh tình trạng bán lúa non. Thế nhưng, liệu quy định nà y có được các chủ đầu tư thực hiện một khi phần lớn các sà n giao dịch hiện nay vốn được lập ra chỉ để tự tiêu sản phẩm của chính nhà đầu tư đó? Hiện nay có rất nhiửu công ty đử cập đến sà n giao dịch chuẩn nhưng để trả lời câu hửi thế nà o là sà n chuẩn, nhất là những quyửn lợi khác biệt khi khách hà ng giao dịch tại sà n chuẩn và không chuẩn, thì lại ít có ai trả lời được. Các doanh nghiệp (DN) hiện tại chỉ chạy theo việc đạt tiêu chí để tìm cho mình một chỗ đứng đón đầu thời cơ- ông Dương Chí Thiện, Phó Tổng Giám đốc Neoland, nhận xét.
Chưa đủ minh bạch và tin cậy
Thực tế cho thấy dù giao dịch qua sà n thì khách hà ng vẫn rất khó tiếp cận nguồn hà ng ngay từ đầu. Và do sự chênh nhau vử thông tin nên không thể loại trừ ưu thế của những người tiếp cận được thông tin trước, tức đội ngũ nhân viên bán hà ng. Dù quy định cũng đặt ra trách nhiệm nặng nử đối với đội ngũ môi giới sà n giao dịch BĐS, thế nhưng rất khó đánh giá tính minh bạch và mức độ tin cậy của các sà n vì sà n giao dịch chỉ quản lý được công việc, không quản lý được con người.
Theo Cục quản lý nhà và thị trường BĐS, tính đến giữa tháng 3-2009, cả nước đã cấp 1.208 chứng chỉ hà nh nghử môi giới, 439 chứng chỉ định giá BĐS. Tuy nhiên, vẫn chưa có ai kiểm tra trình độ, tư cách những người được cấp một cách rõ rà ng. Vẫn có không ít trường hợp vì chạy theo hoa hồng môi giới mà tìm mọi cách bán sản phẩm cho khách hà ng, đến khi gặp rủi ro vẫn chỉ có khách hà ng chịu thiệt. Chẳng hạn như đối với trường hợp nhà phố đơn lẻ vốn không có giá đồng nhất như căn hộ chung cư, tình trạng các nhân viên môi giới hét giá xảy ra khá phổ biến. Bên cạnh tính minh bạch, các cơ quan quản lý còn mong muốn thông qua sà n sẽ xây dựng được một chỉ số BĐS để có thể đưa ra những chính sách đúng đắn phù hợp với thị trường.
Thế nhưng, vì hạ tầng kết nối của các cơ quan quản lý và DN chưa gặp nhau, bản thân các DN cũng rất khó trong việc kết nối các sà n với nhau nên không thể biết được tình trạng mua bán trong ngà y. Ngay mạng sà n giao dịch BĐS VN cũng chỉ mới dừng lại ở việc thống kê có bao nhiêu DN thà nh lập sà n thông qua đăng ký logo quảng cáo trên mạng. Hiện tại, đã có khá nhiửu DN tự xây dựng cho mình một chỉ số BĐS. Tuy nhiên, sự chuẩn xác của các chỉ số nà y thì vẫn là một dấu hửi và thực tế là đã có trường hợp sai sót dẫn đến phải đính chính với chủ đầu tư.