Văn hóa - Xã hội

Hà Nội đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng: Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?

Trung Kiên 20/05/2024 15:54

Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.

Hàn cắt kim loại là một nghề đặc thù, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm. Các chuyên gia cho biết, khi hàn hoặc cắt kim loại, nhiệt độ ở tâm ngọn lửa có thể đạt đến 3.000 độ C, nhiệt độ mối hàn cũng đạt khoảng 1.700 – 1.800 độ C.

cat-kim-loai-1-.jpg
Một trong những nguyên nhân gây ra cháy trong hàn cắt kim loại do thực hiện gần các vật liệu dễ cháy mà không có biện pháp che chắn an toàn.

Quá trình hàn cắt kim loại sẽ làm phát sinh các hạt kim loại nóng cháy li ti có nhiệt độ lên đến hơn 1.000 độ C bắn tung tóe ra môi trường xung quanh. Do đó, khi các hạt kim loại này tiếp xúc với các vật liệu dễ bắt lửa như vải, giấy, trần nhà bằng mút, xốp, vách gỗ sẽ dễ bén lửa và gây cháy hoặc cháy âm ỉ.

Theo Bộ Công an, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ cháy, nổ do hàn, cắt kim loại bởi kiến thức về PCCC của nhiều người thực hiện công việc này còn hạn chế, dẫn đến vi phạm các quy định an toàn PCCC trong quá trình hàn, cắt kim loại. Bên cạnh đó, đa số các cơ sở và thợ hàn cắt kim loại chưa được trang bị kiến thức chuyên môn về PCCC; chưa biết được những đặc tính nguy hiểm cháy nổ của hàn cắt kim loại; chưa biết biện pháp phòng ngừa sự cố cháy, nổ.

Khi xảy ra sự cố, thợ hàn cắt kim loại không sử dụng các dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, không giữ được bình tĩnh, lúng túng, sợ hãi; không biết cách để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh, thậm chí còn bỏ chạy dẫn đến cháy lan, cháy lớn, gây ra những hậu quả khó lường.

Liên quan đến vấn đề này, nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong mùa nắng nóng, đối với hoạt động hàn cắt kim loại, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra các nội dung khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC với hoạt động hàn cắt kim loại.

Cụ thể, UBND Thành phố Hà Nội khuyến cáo, đối với người đứng đầu cơ sở cần ban hành nội quy về an toàn PCCC, quy định an toàn trong quá trình hàn cắt kim loại, tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCCC và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các quy định.

Đồng thời người đứng đầu cơ sở phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC nói chung và khi tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị, cấu kiện xây dựng tại cơ sở của mình quản lý. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn PCCC và an toàn vệ sinh lao động theo định kỳ đối với cán bộ, công nhân viên của mình. Sử dụng thợ hàn có trình độ tay nghề tốt, vừa đảm bảo chất lượng công việc vừa tạo sự an toàn lao động và an toàn cháy nổ khi làm việc.

Khi phải hàn ở khu vực có chứa chất dễ cháy nổ, cần dừng quá trình sản xuất, tổ chức cách ly vật liệu cháy ra khỏi khu vực sửa chữa, cắt cử người hoặc trực tiếp giám sát suốt quá trình hàn. Sau khi đã hàn xong ít nhất 30 phút, chuẩn bị sẵn các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay; chăn chiên, xô nước; xẻng, phuy cát cạnh khu vực hàn để xử lý kịp thời nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Đối với thợ hàn, UBND Thành phố Hà Nội khuyến cáo như sau:

1. Phải được tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH và nắm rõ các kỹ năng, cách xử lý tình huống khi mới phát sinh cháy, nổ.

2. Có tay nghề đã qua đào tạo về an toàn trong quá trình hàn cắt.

cat-kim-loai-2-.jpg
Một trong những biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.

3. Trước khi hàn, thợ phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay, kính bảo vệ mắt; kiểm tra, sắp xếp gọn gàng khu vực hàn; kiểm tra các phương tiện chữa cháy ban đầu như nước, bình chữa cháy.

4. Kiểm tra kỹ các dụng cụ liên quan phải đảm bảo an toàn mới tiến hành thực hiện hàn. Trong khi hàn không mang các thiết bị, mỏ hàn ra khỏi khu vực dành riêng cho thợ hàn. Nếu giải lao cần khóa tất cả van dẫn khí, ngắt nguồn điện đối với máy biến áp hàn, thu dọn gọn dụng cụ và cấm người ngoài vào khu vực hàn hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị nào phục vụ quá trình hàn.

5. Khi xảy cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – CATP Hà Nội theo số máy 114./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng: Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO