Chính sách & Quản lý

Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc

Khánh Quỳnh 19:47 20/05/2024

Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.

Dự án xuất khẩu sách Việt ra nước ngoài đã được Chibooks thực hiện trong suốt 16 năm kể từ năm 2008 bao gồm các hoạt động như xuất khẩu, triển lãm, bán bản quyền, giới thiệu tác giả… Trong đó, tại Hội sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 29 (2023), Chibooks đã trưng bày loạt tác phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt và Tủ sách Văn học Fantasy Việt, tạo tiền đề từng bước tìm kiếm và hợp tác với các nhà xuất bản nước ngoài xuất khẩu sách Việt.

z5458957428963_24c4372b0e3db2cb10111757b3418572.jpg
Tác giả Vũ Thế Long (thứ 2, từ trái qua) và tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng (thứ 3, từ trái qua)
chia sẻ trong sự kiện (Ảnh: tuoitre.vn)
z5458971025438_26bd19d873b2783ed01645244228c52d.jpg
Cuốn "Vắt qua những ngàn mây"
của tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng

Dịch giả Nguyễn Lệ Chi – Giám đốc Chibooks chia sẻ “Mục tiêu của Chibooks là nỗ lực đưa sách Việt ra với thị trường thế giới”, đồng thời thông qua các tác phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt, Chibooks mong muốn độc giả quốc tế có cơ hội được tiếp cận những nét đặc sắc về văn hóa bản địa, cảnh đẹp, phong tục tập quán, đất nước, con người Việt Nam ở nhiều vùng miền. Bà cũng khẳng định mặc dù hành trình đưa sách Việt Nam ra thế giới đã và đang còn nhiều thử thách nhưng nếu quyết tâm sẽ đạt được hiệu quả.

Trải qua nhiều nỗ lực quảng bá sách Việt ra thế giới, Chibooks đã chính thức tiến hành ký kết bản quyền 2 tựa sách văn hóa Việt “Vắt qua những ngàn mây” (tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng) và cuốn “Người Hà Nội, chuyện ăn uống một thời” (tác giả Vũ Thế Long) cùng NXB Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây. Hiện nay, cả hai cuốn sách đã được hoàn tất bản dịch tiếng Trung và dự kiến sẽ phát hành tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024-2025. Cùng với đó là lần lượt xuất bản các tựa sách văn hóa Việt khác sang tiếng Trung trong vòng 3 năm liên tiếp.

z5458972347524_6390ff4b2ffe9a705fc1127fd706532a.jpg
Cuốn “Người Hà Nội, chuyện ăn uống một thời”
của tác giả Vũ Thế Long

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tổng giám đốc Tập đoàn xuất bản Quảng Tây đã trao tượng trưng bảng công nhận Chi JSC là đại diện tại Việt Nam của trang web dịch vụ phát triển giao dịch bản quyền giữa Trung Quốc với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), phụ trách giới thiệu các sản phẩm văn hóa nghệ thuật Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong việc xuất khẩu sách và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, cũng như tạo tiền đề thuận lợi để ngày càng có thêm nhiều ấn phẩm sách và văn hóa Việt được xuất bản trong thị trường Trung Quốc nói riêng và thị trường quốc tế nói chung. Từ đó, bạn đọc quốc tế sẽ có thêm nhiều tư liệu có giá trị để hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO