Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
Dự án xuất khẩu sách Việt ra nước ngoài đã được Chibooks thực hiện trong suốt 16 năm kể từ năm 2008 bao gồm các hoạt động như xuất khẩu, triển lãm, bán bản quyền, giới thiệu tác giả… Trong đó, tại Hội sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 29 (2023), Chibooks đã trưng bày loạt tác phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt và Tủ sách Văn học Fantasy Việt, tạo tiền đề từng bước tìm kiếm và hợp tác với các nhà xuất bản nước ngoài xuất khẩu sách Việt.
Dịch giả Nguyễn Lệ Chi – Giám đốc Chibooks chia sẻ “Mục tiêu của Chibooks là nỗ lực đưa sách Việt ra với thị trường thế giới”, đồng thời thông qua các tác phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt, Chibooks mong muốn độc giả quốc tế có cơ hội được tiếp cận những nét đặc sắc về văn hóa bản địa, cảnh đẹp, phong tục tập quán, đất nước, con người Việt Nam ở nhiều vùng miền. Bà cũng khẳng định mặc dù hành trình đưa sách Việt Nam ra thế giới đã và đang còn nhiều thử thách nhưng nếu quyết tâm sẽ đạt được hiệu quả.
Trải qua nhiều nỗ lực quảng bá sách Việt ra thế giới, Chibooks đã chính thức tiến hành ký kết bản quyền 2 tựa sách văn hóa Việt “Vắt qua những ngàn mây” (tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng) và cuốn “Người Hà Nội, chuyện ăn uống một thời” (tác giả Vũ Thế Long) cùng NXB Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây. Hiện nay, cả hai cuốn sách đã được hoàn tất bản dịch tiếng Trung và dự kiến sẽ phát hành tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024-2025. Cùng với đó là lần lượt xuất bản các tựa sách văn hóa Việt khác sang tiếng Trung trong vòng 3 năm liên tiếp.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tổng giám đốc Tập đoàn xuất bản Quảng Tây đã trao tượng trưng bảng công nhận Chi JSC là đại diện tại Việt Nam của trang web dịch vụ phát triển giao dịch bản quyền giữa Trung Quốc với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), phụ trách giới thiệu các sản phẩm văn hóa nghệ thuật Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong việc xuất khẩu sách và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, cũng như tạo tiền đề thuận lợi để ngày càng có thêm nhiều ấn phẩm sách và văn hóa Việt được xuất bản trong thị trường Trung Quốc nói riêng và thị trường quốc tế nói chung. Từ đó, bạn đọc quốc tế sẽ có thêm nhiều tư liệu có giá trị để hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam./.