Những ngà y viết tà i liệu 'tuyệt đối bí mật' của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Vnexpress| 01/09/2014 20:30

NHN Onine - Từ ngà y 10/5/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu viết tà i liệu đử "Tuyệt đối bí mật". Hoà n thà nh sau bốn ngà y, song suốt bốn năm sau đó, năm nà o Người cũng đem ra đọc lại, chỉnh sử­a và  bổ sung.

VnExpress xin trích đăng hồi ký của ông Vũ Kử³, thư ký riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đử cập đến thời gian Người viết di chúc.

"Tôi nhớ mãi sáng tháng 5 ấy. Trời cao và  trong xanh. Mây trắng lững lử trôi trên bầu trời Ba Аình. Phía đầu hồi nhà  sà n, chim nhảy chuyửn cà nh, gọi nhau ríu rít.

Аó là  buổi sáng thứ hai, ngà y 10/5/1965 không thể nà o quên. Khắp nơi trong cả nước đang sôi nổi thi đua lập thà nh tích mừng thọ Bác Hồ 75 tuổi. Bác vẫn ung dung như thường lệ.

Từ 7h sáng, tại phòng khách cạnh nhà  ăn phía bên nà y hồ, Bác ngồi nghe đồng chí Bộ trưởng Giao thông Vận tải đến báo cáo vử con đường chiến lược qua đất Là o. Bác chăm chú nghe, thỉnh thoảng hửi thêm, rồi căn dặn một số vấn đử.

Tôi theo Bác lên nhà  sà n, báo cáo công việc chính trong tuần. Cà nh phượng là  là  trên mặt nước, nụ hoa đã nở đử. Аà n cá đớp động, đáy nước lung linh mây trời. Аúng 9h, Bác Hồ ngồi chăm chú viết. Vấn đử chắc đã được suy ngẫm từ lâu. Phòng là m việc trên nhà  sà n cà ng yên tĩnh. Gió mát dịu, thoang thoảng hương thơm của hoa vườn.

Chính và o giử phút đó, Bác Hồ đặt bút viết những dòng đầu tiên và o tà i liệu "Tuyệt đối bí mật" để dặn lại cho muôn đời con cháu mai sau.

Bác chọn đúng một ngà y tháng 5, nhân dịp sinh nhật của mình, đúng lúc 9h, giử đẹp nhất của một ngà y, chọn đúng và o lúc sức khửe tốt nhất trong những năm gần đây để viết vử ngà y ra đi của mình, sao mà  thanh thản, ung dung đến thế!

Bác Hồ suy nghĩ vử việc nà y từ đầu những năm 60, sau khi dự Hội nghị đại biểu các Аảng cộng sản và  công nhân quốc tế từ Mátxcơva trở vử. Những bất đồng dẫn đến bất hòa giữa các Аảng anh em, nhất là  trong việc đánh giá kẻ thù, cà ng là m cho Bác suy nghĩ nhiửu.

Trong tình hình đất nước và  thế giới đang có những diễn biến phức tạp, việc Bác Hồ quyết định viết rõ "những lời dặn lại" là  rất cần thiết và  đúng lúc. Аúng 10h, một giử đã trôi qua, Bác gấp những tử giấy "tuyệt đối bí mật" lại, cẩn thận cho và o phong bì rồi để và o ngăn trên giá sách.

Bác Hồ lại ung dung, thanh thản trở lại công việc hà ng ngà y của vị Chủ tịch nước, Chủ tịch Аảng, của người hoạt động không biết mệt mửi cho phong trà o giải phóng dân tộc, phong trà o cộng sản và  công nhân quốc tế.

20140821164302-20110921090004-5780-9314-

Chủ tịch Hồ Chí Minh và  thư ký riêng Vũ Kử³. Ảnh tư liệu.

Những ngà y sau đó, mỗi ngà y Bác đửu dà nh một giử để viết tiếp tà i liệu Tuyệt đối bí mật. Riêng ngà y 14/5/1965, do bận việc nên không thể viết tiếp và o lúc 9h, Bác đã dà nh gấp đôi thời gian để viết và o buổi chiửu, từ 14h đến 16h. Thời gian nà y Bác căn dặn vử việc riêng: Cuối cùng, tôi để lại muôn và n tình thương yêu cho toà n dân, toà n Аảng, cho toà n thể bộ đội, cho con cháu thanh niên và  nhi đồng.

Аúng hẹn, đồng chí Lê Duẩn sang gặp, cũng vừa lúc Bác đánh máy xong tà i liệu Tuyệt đối bí mật và o lúc 16h. Dù là  ngà y 14 nhưng Bác lại đánh máy dòng chữ Hà  Nội ngà y 15/5/1965 trước chữ ký Hồ Chí Minh.

17h, anh Cả sang cùng ăn cơm với Bác, báo cáo cụ thể vử chuyến đi công tác ngà y mai. Một giử sau, các đồng chí Bộ Chính trị và  một số đồng chí ủy viên trung ương tranh thủ và o chúc thọ Bác, vì biết được chương trình của Bác sáng mai đi công tác khoảng một tháng.

Một bó hoa tươi được đặt trang trọng giữa bà n, Bác Hồ đứng dậy thân mật hửi: Bác muốn biết ai đứng ra tổ chức cuộc gặp mặt hôm nay? Hoặc cơ quan nà o, đoà n thể nà o. Аồng chí Lê Duẩn tủm tỉm cười, đưa mắt nhìn sang đồng chí Phạm Văn Аồng, đồng chí Phạm Văn Аồng nhìn sang đồng chí Trường Chinh. Аồng chí Trường Chinh đứng dậy hướng vử phía Bác Hồ: Thưa Bác, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 của Bác, chúng tôi thay mặt Trung ương Аảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin chúc Bác mạnh khoẻ, sống lâu.

Mọi người vỗ tay nhiệt liệt hưởng ứng lời phát biểu của đồng chí Chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bác xúc động đứng dậy nói: Bác cảm ơn các chú đã có lòng, nhưng trong lúc toà n dân ta đang kháng chiến gian khổ, mọi công việc hết sức khẩn trương mà  lại tổ chức chúc thọ một cá nhân là  không nên.

Rồi Bác hửi: Chú Kử³ xem có gì chiêu đãi không?. Thưa Bác, có ạ. Tôi vừa trả lời vừa ra hiệu để các đồng chí phục vụ chuyển kẹo bánh ra. Bác vui vẻ giơ tay cao mời tất cả mọi người ăn kẹo, ăn bánh và  dặn nhớ để phần cho các thím, các cháu ở nhà . Tất cả cười vang, đầm ấm, chan hoà . Lễ sinh nhật lần thứ 75 của một vị Chủ tịch nước diễn ra như thế.

Bước sang tuổi 76, tay chân Bác cử­ động khó khăn hơn. Hội đồng y khoa xác định đó là  triệu chứng của hiện tượng tưới máu não không đửu. Bác tăng cường luyện tập để chống lại bệnh tật, rất kiên trì, tuân thủ phương pháp, giữ đúng giử giấc.

Nhớ lời Bác dặn năm ngoái, trước 9h ngà y 10/5/1966, tôi đặt chiếc phong bì tà i liệu Tuyệt đối bí mật trên bà n là m việc của Bác, nhưng không thấy Bác viết gì thêm.

Ngà y hôm sau, 11/5, Bác vẫn dà nh đúng một tiếng, từ 9h đến 10h để tiếp tục suy nghĩ vử những điửu dặn lại cho mai sau. Bác đọc rất chăm chú từng câu, từng chữ mà  Bác đã đánh máy xong từ lúc 16h ngà y 14/5/1965. Nhưng Bác không viết gì thêm. Có lúc Bác cầm bút lên rồi lại đặt xuống.

Từ ngà y 12 đến ngà y 14, Bác họp Bộ Chính trị. Chính trong những ngà y nà y, Bác đã viết thêm một câu đặc biệt quan trọng ở phần đoà n kết: Trong Аảng thực hà nh dân chủ rộng rãi, thường xuyên và  nghiêm chỉnh tự phê bình và  phê bình là  cách tốt nhất để củng cố và  phát triển sự đoà n kết và  thống nhất trong Аảng.

Năm nay (1966), Bác viết thêm liửn sau đoạn đó: Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Trong suốt một năm Bác chỉ dặn một câu như thế. Chỉ một câu nhưng đó là  điểm cơ bản nhất của vấn đử đoà n kết bởi nếu không có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau thì dù có tự phê bình và  phê bình đến mấy, dù được gọi là  có tinh thần đấu tranh thẳng thắn đến mấy hiệu quả cũng chẳng được là  bao.

Những năm sau đó, cứ đến giữa tháng 5, Bác lại giở tà i liệu Tuyệt đối bí mật ra đọc lại. Nếu như năm 1965 Bác mở đầu: Năm nay tôi 75 tuổi, tinh thần vẫn sáng suốt, thân thể vẫn mạnh khoẻ thì năm 1968 Bác viết lại: Năm nay tôi vừa 78 tuổi, và o những lớp người trung thọ. Tinh thần vẫn sáng suốt tuy sức khoẻ có kém so với và i năm trước đây.

Có thể nói tà i liệu nà y đã được hoà n thà nh từ năm 1965 nhưng cũng như bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945, Lời kêu gọi toà n quốc kháng chiến 1946, Lời kêu gọi chống Mử¹ cứu nước 1966, cứ còn thời gian là  Bác sử­a chữa, thêm bớt.

Ngà y 12/5/1969, buổi sáng dự hội ý Bộ Chính trị từ 8h đến 10h nên Bác chuyển sang buổi chiửu từ 15h đến 16h, sau khi khám bệnh xong mới đưa tà i liệu ra sử­a chữa. Những ngà y nà y Bác tập trung và o sử­a chữa đoạn mở đầu và  phần viết thêm năm 1968.

Ngà y 18/5 là  một ngà y chủ nhật nắng đẹp. Tối hôm qua, Bác hửi tôi ngà y mai chú có bận gì không? Tôi thưa là  có việc phải ở lại, bởi tôi biết ngà y mai Bác vẫn tiếp tục sử­a chữa tà i liệu. Dù có bận việc riêng gì đến mấy tôi cũng không thể không có mặt ở cơ quan trong giử phút đó.

Hôm nay Bác chữa hai chữ và  thêm hai chữ. Аứng vử mặt ngữ pháp có thể nói là  một sự mẫu mực. Аó là  câu: Tôi có ý định đến ngà y đó, tôi sẽ đi khắp hai miửn Nam Bắc để thăm hửi đồng bà o, cán bộ và  chiến sĩ. Bác gạch chữ thăm hửi, và  thay bằng chữ chúc mừng bởi đến ngà y thắng lợi hoà n toà n thì chúc mừng là  chính xác nhất.

Ngà y 19/5/1969, sinh nhật cuối cùng của Bác. 5h30, tôi và  các con đồng chí Cẩn đến chúc thọ Bác. Khi chúng tôi đến nhà  sà n thì Bác đã dậy và  đang tập luyện. Bác ngồi ở bà n, ném bóng và o cái giử đựng giấy ở góc nhà , rất kiên trì và  cố gắng. Tôi dừng lại một lát, bỗng cảm thấy trong lòng trà o lên một nỗi niửm xúc động vô hạn. Bác đang chuẩn bị ra đi, nhưng Bác vẫn muốn ở lại thêm với con cháu, vì sự nghiệp cách mạng chưa hoà n thà nh, miửn Nam chưa giải phóng, Tổ quốc chưa thống nhất.

Аúng 9h trong ngà y sinh nhật, Bác ngồi và o bà n là m việc với bản Tà i liệu tuyệt mật trước mặt. Bên ngoà i nắng sớm và  gió nhẹ là m rung rinh hoa lá. Những chùm hoa phượng nở sớm, đử rực rỡ. Mặt hồ lăn tăn, lấp lánh ánh mặt trời. Một là n gió là m bay những sợi tóc bạc của Bác. Bác ngồi đó, tựa lưng và o thà nh ghế thoải mái, ung dung, nét suy tư hiện lên trên vầng trán rộng".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Những ngà y viết tà i liệu 'tuyệt đối bí mật' của Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO