Văn hóa - Xã hội

Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ

Nguyễn Sinh 19/05/2024 07:00

Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.

z5453968619727_71ec284e41ffe4eca92c912c0c163938.jpg
Ông Lê Bá Cải người trực tiếp phục vụ Bác Hồ từ năm 1954 - 1969

Nhớ mãi những ngày được phục vụ Bác

Đầu năm 1953, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Lê Bá Cải được vinh dự cùng nhiều thanh niên quê Thanh Hóa theo đoàn tuyển chọn lên chiến khu Việt Bắc. Thời gian ở ATK, ông Cải được trực tiếp phục vụ Bác Hồ, cùng với đội lễ tân được phân công đón tiếp những đoàn khách quan trọng.

Ông Cải nhớ mãi, tác phong làm việc của Bác Hồ rất sâu sắc và đặc biệt, Bác hướng dẫn cho mọi người làm việc tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất.

“Bác còn dạy chúng tôi là, khi mình là người phục vụ rót nước, mình không bao giờ được đứng trước mặt khách để rót đâu, mình phải đứng ra sau lưng và vòng tay ra phía trước để phục vụ.

Hoặc khi bắt tay với khách, mình phải bắt tay khi hai người đứng ngang hàng, không bắt tay khi một người đứng trên và một người đứng dưới... Từng tác phong nhỏ đó, Bác Hồ cũng dạy chúng tôi rất kĩ lưỡng.” – Người phục vụ Lê Bá Cải nhớ lại.

“Ngay cả chuyện ăn uống, Bác Hồ cũng hết sức bình dị. Bác Hồ đã từng dặn đồng chí Cẩn – một người phục vụ Bác rằng: Chú Cẩn ạ, Bác ăn gì thì nhân dân không tiếc Bác, nhưng nhân dân ta còn nghèo. Thế mà nấu cho Bác mà nấu nhiều, Bác ăn không hết, phải đổ đi thì các chú tiếc, mà để các chú ăn thì Bác lại có lỗi. Tôi là một người được phục vụ Bác, nhưng từ ấy tới nay, có lẽ tôi cũng chưa gặp được ai mà có phong cách sống bình dị đến thế!” – ông Cải xúc động kể lại.

Nhớ lại những ngày được bên Bác và phục vụ Bác, nhưng theo ông Cải, ông và đồng đội chưa lần nào được chuẩn bị một buổi sinh nhật hoành tráng cho Bác. Bác luôn nghĩ về non sông, đất nước, nhân dân và không nghĩ đến ngày sinh nhật đặc biệt của mình.

“Có một năm đó, Bác Hồ đi Trung Quốc và nói với mọi người là Bác đi chữa bệnh, vào đúng ngày gần sinh nhật Bác. Sang tới Trung Quốc, mọi người bên đó đón Bác và ngỏ ý tổ chức sinh nhật cho Bác. Bác từ chối và bảo, Bác sang đây để trốn mọi người, chứ ở Việt Nam là mọi người sẽ tìm cách để tổ chức sinh nhật cho Bác, chứ không phải Bác sang để chữa bệnh đâu.”

Những bài học vẫn còn đó

Gần đến ngày sinh nhật của Bác, ông Cải lại càng thêm nhớ Bác. Ở không gian phòng khách trong căn nhà nhỏ nhắn của mình, ông Cải dành ra một vị trí đặc biệt nhất cho chiếc tủ sách cùng những cuốn sách viết về Bác, về Đảng... Những cuốn sách được xếp ngay ngắn, người phục vụ già coi như báu vật để mà nâng niu.

Kể lại những mẩu chuyện về Bác cho chúng tôi nghe, nhiều lúc ông Cải không kìm nổi xúc động mà nghẹn ngào, nước mắt trực trào trên khuôn mặt của người phục vụ già.

Trong quá trình được phục vụ Bác, ông Cải luôn lưu tâm những lời dạy của Người. Và đặc biệt, ông luôn cố gắng để học hỏi, noi gương từ tác phong làm việc của Bác để áp dụng cho công việc và cuộc sống đến tận mãi sau này.

Đầu tiên, đó là phong cách sống gần gũi với đồng chí, đồng đội. Khi ở ATK, trong lúc làm việc, Bác rất nghiêm túc. Nhưng ngoài giờ làm việc, Bác lại rất gần gũi với anh em, những người phục vụ Bác, không phân biệt trên dưới, vị trí công việc. Sáng sớm trước giờ làm việc, Bác cùng anh em đi tập thể dục, giờ giải lao cùng mọi người xem phim rất vui vẻ.

Đến khi được phân công công tác tại Văn phòng Chính Phủ, ông Cải vẫn luôn nhớ và làm theo phong cách làm việc của Bác, luôn giữ được tình nghĩa với đồng nghiệp, sống chan hòa vui vẻ với mọi người.

Trong vô vàn những điều học được từ Bác Hồ, ông Cải luôn nhớ 14 chữ đặc biệt nhất, mà theo ông, để làm được thì phải dành cả cuộc đời:

“Nhẫn nại ôn hòa khi tức giận

Bình tĩnh sáng suốt lúc gian nan”

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO