Hoạt động hội

Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên

Khánh Quỳnh 15:03 15/05/2024

Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban chấp hành Hội cùng đông đảo nhạc sĩ hội viên.

Hòa chung không khí đón mừng sinh nhật Bác cùng kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, buổi giới thiệu tác phẩm tháng Năm ưu tiên lựa chọn những tác phẩm liên quan đến chủ đề này. Mỗi tác phẩm đều gửi gắm rất nhiều tâm tư, tình cảm đối với lịch sử, đất nước, con người và đặc biệt là vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam.

hoi-am-nhac.jpg
Buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên” thu hút sự tham gia của đông đảo các nhạc sĩ hội viên.

Các tác phẩm được giới thiệu trong tháng Năm gồm: “Hoan hô chiến sỹ Điện Biên” của Văn Thành, “Bác Hồ người là mặt trời chân lý” của Đỗ Văn Khoa, “Mời anh về Điện Biên” của Lê Tiến Hoành, “Về với Điện Biên” của Tào Khánh Hưng, “Điện Biên trong ta” của Ngọc Khuê, “Giữa Điện Biên em hát câu quan họ” của Lê Minh, “Pác Pó chiều nay” của Đặng Nhất Mai, “Màu xanh nhớ Bác” của Văn Đình Công, “Mời anh về thăm Điện Biên” của Nguyễn Mạnh Hồ, “Mùa xuân thăm lại Điện Biên” của Lã Văn Khoa. Các ca khúc được trình bày trực tiếp hoặc phát bản thu âm hoàn chỉnh.

ca-si-lo-thu-huong.jpg
Ca sĩ Lò Thu Hương thể hiện ca khúc "Về với Điện Biên" của tác giả Tào Khánh Hưng.

Sau khi lắng nghe kỹ lưỡng các phần trình bày, các hội viên đã nhiệt tình chia sẻ cảm nhận về 10 ca khúc được giới thiệu, đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu trên cơ sở sự sáng tạo của nhạc sĩ, phối khí của nghệ sĩ phối khí cũng như giọng hát của ca sĩ. Các nhạc sĩ đều đồng tình những ca khúc được giới thiệu tháng này có ý tưởng hay và quy mô hoành tráng, đúng với tầm vóc của chủ đề.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội chia sẻ: “Từ chủ đề bất tận và to lớn của dân tộc, các tác phẩm hôm nay đã làm mới mọi thứ đã quen thuộc, phổ vào bản nhạc sự hào hùng của con người hôm nay khi nhìn lại lịch sử với những cảm hứng mới, tình cảm mới và kĩ thuật mới.” Ông đưa ra nhận xét đối với từng tác phẩm và dành sự đánh giá cao với bài hát “Điện Biên trong ta” của tác giả Ngọc Khuê: “Tác phẩm viết về Điện Biên hôm nay với lời ca và cách trình bày hiện đại. Bên cạnh đó, ca khúc là sự kết hợp giữa nhạc nhẹ và nhạc thính phòng, được phối khí rất chắc tay thể hiện rõ trong mỗi lần chuyển đoạn, chuyển điệu. Ngoài ra, ngôn ngữ âm nhạc trong sáng, da diết, nồng nàn cũng là điểm sáng khác của tác phẩm.”

ngoc-ha(1).jpg
Ca sĩ Ngọc Hà trình diễn ca khúc "Mời anh về thăm Điện Biên" của nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hồ.

Còn nhạc sĩ Vũ Thiết - Ủy viên Hội Âm nhạc Hà Nội đánh giá cao sự nhiệt tình đóng góp của các hội viên. Bên cạnh những quan điểm đồng tình với nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ Vũ Thiết góp ý thêm về ca từ và phần hòa âm của các tác phẩm. Chia sẻ thêm về ca khúc “Mùa xuân thăm lại Điện Biên” của tác giả Lã Văn Khoa, ông nhận định: “Bài hát là sự dịu dàng trong cái hào sảng, hào hùng, được sáng tạo hết sức công phu, thể hiện trình độ cao của người nghệ sĩ trong kỹ thuật hợp xướng, phối bè, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người thưởng thức.”

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, toàn bộ hội viên tham dự cùng tham gia bầu chọn tác phẩm xuất sắc nhất. Kết quả, tác phẩm “Hoan hô chiến sỹ Điện Biên” của nhạc sĩ Văn Thành đã dành phần thắng chung cuộc. Tác phẩm được phổ từ bài thơ cùng tên của Tố Hữu, được đánh giá là “vừa trữ tình vừa hào sảng”, “bức tranh sống động được khắc họa bằng âm nhạc”.

nhac-si.jpg
Đại diện Ban Chấp hành Hội chụp ảnh kỷ niệm cùng các nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Vệ hào hứng chia sẻ về những cảm nhận của mình: “Buổi giới thiệu hôm nay có thể nói là một bữa tiệc thịnh soạn của âm nhạc với nhiều cung bậc cảm xúc cũng như sự đa dạng của ngôn ngữ âm nhạc. 10 ca khúc được giới thiệu đều xuất sắc và có cá tính riêng, thể hiện sự thăng hoa của người nghệ sĩ cũng như truyền cảm hứng rất lớn cho các hội viên khác”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
  • Khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh qua tác phẩm văn học nghệ thuật
    Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sáng ngày 20/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học, nghệ thuật Thủ đô sáng tác các tác phẩm hướng tới đề tài “Người Hà Nội khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh”.
  • Tìm giải pháp lấp “khoảng trống” cho lý luận phê bình sân khấu
    Lý luận phê bình là một thành tố không thể thiếu trong văn học nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng. Dù đóng vai trò quan trọng, nhưng lý luận phê bình sân khấu hiện nay vẫn trong cảnh “đìu hiu chợ chiều”. Thực trạng này, một lần nữa lại được “xới xáo” trong hội thảo “Thực trạng và giải pháp của lý luận phê bình sân khấu hôm nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng ngày 11/6.
  • Tìm giải pháp cho văn học thiếu nhi
    Sáng ngày 10/6 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Văn học thiếu nhi Hà Nội hiện nay: Thực trạng và giải pháp”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Tọa đàm “Mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và hình tượng văn học”
    Sáng ngày 5/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm “Mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và hình tượng văn học”. Tới dự tọa đàm có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO