Nhận thức quyửn và  phát triển con người

Trần Chung| 29/10/2009 14:46

(NHN)Từ ngà y 26 đến 29/10, Ban Tuyên giáo Trung ương- АCSVN, phối hợp với tổ chức Sáng kiến vử Y tế và  Quyửn con người của Аại học New South Wales tổ chức Hội nghị Quốc tế 'Nhận thức việc đảm bảo quyửn vử sức khoẻ và  phát triển cho mọi người'.

Hội nghị quốc tế nà y kéo dà i từ ngà y 26- 29/10 đã thu hút hơn 200 chuyên gia quốc tế và  trong nước đến từ các lĩnh vực y tế, phát triển và  quyửn con người. Tại đây, các chuyên gia đã cùng đóng góp ý kiến và o cuộc trao đổi vử những trở ngại trong công tác chăm sóc sức khửe và  phát triển.

Tại cuộc họp, hà ng loạt những vấn đử hệ trọng mang tính chất toà n cầu đã được đử cập đến như, vấn đử sức khoẻ bà  mẹ, trẻ em, HIV/AIDS và  các mối đe doạ hiện tại tới sức khoẻ cộng đồng, toà n cầu hoá kinh tế, y tế và  biến đổi khí hậu. Ngoà i ra, trong cuộc họp, hà ng loạt những câu hửi đã được nêu ra như: Tại sao lại đử cập chung ba vấn đử y tế, phát triển và  quyửn con người, những yếu tố nà y tác động lẫn nhau như thế nà o và  tình trạng hiện tại của y tế, phát triển và  quyửn của con người ở các quốc gia ra sao?...

Bà  Trần Thị Mai Oanh, Viện nghiên cứu chiến lược vử sức khửe phát biểu tại cuộc họp sáng nay 29/10

Theo đánh giá tổng quan vử quyửn được chăm sóc y tế và  phát triển, trong lịch sử­, chưa bao giử chúng ta lại đầu tư nhiửu của cải, vật chất và  nỗ lực và o việc nâng cao chất lượng y tế cho cộng đồng như ngà y nay.

Tuy nhiên, trong khi chúng ta đang nỗ lực đem lại ánh sáng cho các bệnh nhân mù loà  và  theo đuổi công việc chống lại căn bệnh thế kỷ HIV thì vẫn còn tới 1/3 dân số bị lao phổi, 350- 500 triệu người bị sốt rét. Trong tổng số 33 triệu người trên thế giới đang sống chung với HIV, cứ một người được chăm sóc thì lại có thêm hai trường hợp khác bị lây nhiễm. Chỉ tính riêng căn bệnh nói trên, mỗi năm đã khiến hơn 6 triệu người thiệt mạng, chưa kể tới số trẻ em không được tiêm chủng, những bà  mẹ qua đời khi sinh nở hay những người công nhân bị ảnh hưởng bởi môi trường độc hại.

Mặc dù thế giới đã thu được nhiửu thà nh tựu quan trọng, khoảng cách giữa sự tiến bộ của khoa học y tế với những gánh nặng bệnh tật ngà y cà ng lớn. thậm chí tương lại còn khó dự đoán hơn khi đử cập tới vấn đử: Liệu tác động quả quá trình công nghiệp hoá, toà n cầu hoá kinh tế, sự thay đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng thế nà o tới hệ thống chăm sóc y tế trên thế giới?

Nếu con người còn tiếp tục phát triển mà  không tính đến ảnh hưởng xấu đối với nhiửu người hơn nữa sẽ phải gánh chịu, y tế cần phải được xem xét trong mối liên hệ với các yếu tố khác. Аiửu trị bệnh tật với phương pháp thích hợp sẽ là m cho người bệnh bình phục nhưng, nó không thật sự đảm bảo cho sự ổn định và  phát triển của hệ thống y tế và  phúc lợi cho toà n xã hội. Quyửn được chăm sóc y tế là  quyửn cơ bản của con người. Một phần đó chính là  quyửn được cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh, được phân phát thuốc, được bảo vệ khửi các mối đe doạ tới sức khoẻ như các chất hoá học độc hại, các dịch bệnh và  được đảm bảo vử nhận thức các quyửn con người khác như được cung cấp đầy đủ chất dinh dườ¡ng, có nhà  ở, đảm bảo vệ sinh, được hưởng lợi ích giáo dục và  mức lương sống thích hợp. 

Mọi người đửu nhận thức được rằng, y tế và  phát triển gắn bó chặt chẽ với nhau. Tình trạng nghèo nà n thiếu giáo dục khiến con người giảm sút ốm yếu là m cho con người nghèo đi. Hầu hết bệnh tật trên thế giới đửu gắn liửn với điửu kiện sống thấp như thiếu vệ sinh, nguồn nước ô nhiễm, bất công bằng và  các tình trạng phân biệt khác. Phụ nữ và  trẻ em là  những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Chi phí quá cao cho chăm sóc y tế khiến nhiửu gia đình rơi và o cảnh nghèo đói, đối với cả những gia đình trong xã hội phát triển, hay thậm chí người bệnh sống ngay bên cạnh cơ sở y tế tiên tiến nhất... Do vậy, cần phải có sự xem xét kử¹ cà ng những mối liên hệ trên đây để đảm bảo chất lượng của y tế toà n cầu.

Аây là  hội nghị đầu tiên đử cập tới cả ba vấn đử, quyửn con người, y tế và  phát triển, do đó, hội nghị là  một bước quan trọng trong xây dựng phương hướng phát triển cho y tế toà n cầu.

Theo ông Аà o Duy Quát- Tổng biên tập Báo điện tử­ Аảng Cộng sản Việt Nam, Chuyên gia cao cấp, Ban Tuyên giáo Trung Ương Аảng Cộng sản Việt Nam, nhận thức việc được chăm sóc sức khửe và  phát triển cho mọi người cần phải có hà ng loạt các hà nh động mạnh mẽ tác động tới những cuộc khủng hoảng hiện nay mà  cả thế giới đang phải đối mặt như vấn đử y tế công cộng, toà n cầu hóa vử kinh tế và  biến đổi khí hậu.

Аồng quan điểm với  phó GS. Đà o Duy Quát ,  ông Cao Аức Thái, Giảng viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quyửn con người thuộc Học viện Chính trị Hà nh chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: "Ngoà i những thà nh tựu đã đạt được thì Việt Nam cũng đang phải đối diện với nhiửu khó khăn thách thức của các vấn đử nêu trên. Аây cũng là  một trong những lý do vì sao Hà  Nội được chọn là m nơi tổ chức hội nghị quan trọng nà y".

Bà  Trần Thị Mai Oanh, Viện nghiên cứu chiến lược vử sức khoẻ cho hay; y tế của Việt Nam có bốn cấp từ cấp xã, huyện, tỉnh và  Trung ương. Trong đó, cấp xã và  huyện được coi là  cấp y tế cơ sở và  đây là  nơi mà  người nghèo, người dân tộc thiểu số dễ tiếp cận nhất. Trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiửu chính sách cải tạo, nâng cấp nhằm củng cố mạng lưới y tế cơ sở... Vì vậy, Việt Nam đã có chỉ số sức khoẻ cơ bản đáng kể tốt hơn các nước có cùng chỉ số thu nhập bình quân đầu người...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
Đừng bỏ lỡ
Nhận thức quyửn và  phát triển con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO