Góc nhìn

Ngôn từ viết cho trẻ em cần sáng trong, giản dị, dễ hiểu

Nhà thơ Phạm Đình Ân 15:31 22/09/2023

Văn chương hoặc văn bản thông tin dành cho trẻ em, trước tiên cần hồn nhiên, sáng trong, giản dị, dễ đọc - dễ hiểu - dễ nhớ; đồng thời nên gieo mầm về khả năng quan sát, cảm nhận thế giới của các em. Tùy theo lứa tuổi của các em, người viết nên lưu ý để đáp ứng nhu cầu nêu trên cho thích hợp. Những dẫn chứng về lời văn dưới đây cần xem lại, xin chia sẻ cùng bạn đọc.

"Hoa giấy cánh mỏng như tờ pơ luya". Giấy pơ luya - mỏng đến mức không thể mỏng hơn - dùng đánh máy chữ (và viết thư, in từ điển nữa) đã ngừng sử dụng cách nay nhiều năm. Hiện nay, ngay cả nhiều bố mẹ các em bé đọc dòng chữ kia cũng có thể không được trông thấy, thì đem ra ví nó với cánh hoa giấy là không thích hợp.

- "Quạ đang đậu ở bờ rào thì bị chó vồ". Xin thưa, tập tục của loài chim này là bay giữa trời và đậu ở ngọn cây cao, mô đất rất cao, xa cách khu dân cư. Khi nó sà xuống bắt gà hoặc ăn xác ôi thì cũng vụt bay lên rất nhanh, không bao giờ đậu rất thấp bên nhà dân đến mức chó vồ được.

- "Khướu đậu trên ngọn cây, thấy thế la to". Nếu chỉ nói la thì đó là cách nói của người miền Nam, có nghĩa là kêu la, la mắng. Nên viết kêu to thì dễ hiểu hơn đối với nhiều vùng miền.

- "Điện phục vụ đời sống con người, giúp tivi, tủ lạnh, quạt máy hoạt động. Để sử dụng điện an toàn, em nhớ (...)". Nên viết: "Điện giúp chúng ta dùng được đèn điện, quạt máy, tivi, tủ lạnh, bếp từ,... Để an toàn, em hãy nhớ (...)".

- "Thước, bút, kéo, dao là những đồ dùng có ích". Viết có ích không sai, nhưng nên viết cần thiết hàng ngày của học sinh thì chính xác hơn. Bởi rất nhiều thứ có ích (đối với cả người lớn và trẻ em) lại không thường xuyên dùng đến như: kim khâu, đinh, búa, kìm,… Đó là sự phân loại về giá trị và tính năng đối với các đồ vật.

- "Bị ngỗng mổ liên tiếp, kẻ trộm cũng phải "choáng váng" và chạy mất dép". Cách nói "chạy mất dép" không đẹp, không nên đưa vào văn viết cho trẻ nhỏ khi trình bày một câu chuyện nghiêm túc.

- "Bác nông dân vào rừng cuốc đất trồng cải củ". Trồng được rau giữa rừng rậm, cây xen dày, thiếu ánh nắng ư? Nên viết: "Bác nông dân vào rừng trồng củ cải trên một khoảng đất trống".

Trên đây chỉ là một số trường hợp cần bàn bạc trong hàng trăm trường hợp tương tự. Chúng ta cần lưu ý hơn nữa việc đưa đến cho trẻ thơ cái đúng, cái hay về tiếng Việt, giúp các em học hỏi có hiệu quả kiến thức về đời sống, khuyến khích trau dồi ngôn ngữ, cũng là để trẻ thơ hiểu, thêm trân trọng và yêu tiếng mẹ đẻ. Viết cho các em, cần lưu ý trước tiên đến độ tuổi cụ thể (chẳng hạn từ 5 đến 7, từ 8 đến 11, từ 12 đến 15...). Câu văn chỉ cần hơi tối nghĩa, rườm rà, thiếu chính xác một chút thôi đã là rào cản đối với bạn đọc còn non nớt. Thêm nữa, do bản tính con người từ thuở ấu thơ đã yêu thích cái đẹp (Già được bát canh, trẻ được manh áo mới - tục ngữ), khiến tâm lý bạn đọc nhỏ tuổi dị ứng đối với cái không đẹp, gây nên phản cảm, làm giảm ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ.

Cách viết của các nhà văn Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Võ Quảng, Đoàn Giỏi, Trần Hoài Dương... rất đáng được bạn văn tham khảo, tiếc là trong giới hạn của trang mục tại đây không thể dẫn ra cụ thể được.

Ở lứa tuổi nhi đồng, trước tiên các em được học cách sử dụng tiếng mẹ đẻ, và tiếp đó học văn cũng rất quan trọng - tuy rằng còn đơn giản. Tiếng nói là công cụ của văn, văn làm cho tiếng nói hay lên, giàu có hơn. Chẳng thế mà hàng nghìn năm qua, không ít ông bà cha mẹ không biết chữ mà vẫn say mê à ơi lời hát ru bao thế hệ cháu con măng sữa còn nằm trong nôi đó sao./.

Bài liên quan
  • Câu mập mờ
    Vấn đề đem ra bàn bạc ở đây không phải là câu văn, câu thơ đa nghĩa, (hoặc mơ hồ), chứa nghĩa hàm ẩn, “ý tại ngôn ngoại”, mà là câu mập mờ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Ngôn từ viết cho trẻ em cần sáng trong, giản dị, dễ hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO