Mở rộng vận tải công cộng, kết nối nội - ngoại thành

Tuấn Lương/HNM| 07/07/2018 14:17

Từ 68 tuyến buýt năm 2008, sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính, đến nay Hà Nội đã phát triển lên hơn 110 tuyến, "phủ sóng" toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã. Việc không còn "vùng trắng" xe buýt có trợ giá, kết nối khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, qua đó góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào nội đô.

Xóa "vùng trắng" xe buýt có trợ giá

Trước khi điều chỉnh địa giới hành chính, mạng lưới xe buýt của Hà Nội có 60 tuyến, địa bàn Hà Tây có 8 tuyến và khi ấy, xe buýt của Thủ đô được trợ giá trong khi tỉnh Hà Tây chưa áp dụng cơ chế này. 
Mở rộng vận tải công cộng, kết nối nội - ngoại thành
Mạng lưới vận tải công cộng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô. Ảnh: Huy Khánh

Nhớ lại chuyện đi xe buýt từ huyện Ứng Hòa ra Hà Đông những năm đầu mới điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, bà Nguyễn Thị Tỉnh (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) kể, hành khách phải đi trên những chiếc xe nhỏ, chất lượng kém. Đã vậy, xe dừng, đỗ rất tùy tiện để đón, trả khách; giá vé khoảng 10.000 đồng đến 15.000 đồng/lượt. Nhưng, chuyện đó giờ đã xa. Liên tục trong 10 năm qua, TP Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt. Thực hiện đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025", vào tháng 8-2017, hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức trở thành những địa phương cuối cùng được "phủ sóng" xe buýt chất lượng cao có trợ giá sau khi Sở GT-VT Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) khai trương các tuyến buýt mới số 101 (Bến xe Giáp Bát - Vân Đình), 102 (Bến xe Yên Nghĩa - Vân Đình), 103 (Bến xe Mỹ Đình - Hương Sơn). Giá vé bình quân trên tuyến này là 9.000 đồng/lượt, mà chất lượng phục vụ khác hẳn, trong khi trước đây giá vé không trợ giá là 12.000 đồng - 15.000 đồng/lượt. 

Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết, việc mở mới các tuyến buýt liên tục trong giai đoạn vừa qua đã góp phần hoàn thiện, tăng cường tính kết nối của toàn mạng buýt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực ngoại thành vào trung tâm thành phố, từ đó giảm bớt áp lực phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô, được nhân dân và chính quyền các địa phương có tuyến buýt đi qua đánh giá cao.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) đánh giá, điều tích cực nhất trong phát triển vận tải hành khách công cộng thời gian qua là việc mở mới các tuyến buýt ra ngoại thành và xóa “vùng trắng” xe buýt có trợ giá. Các tuyến đều tiếp cận được ngay với nhu cầu của hành khách. "Trước đây, một số huyện ngoại thành cũng có xe buýt hoạt động, nhưng chủ yếu là tuyến không trợ giá, chất lượng dịch vụ không đồng đều. Còn hiện tại, các chỉ tiêu về chuyến, lượt, chất lượng dịch vụ được bảo đảm, sản lượng hành khách tiếp tục có chiều hướng gia tăng", ông Nguyễn Hoàng Hải so sánh.

Tăng tính hấp dẫn vận tải hành khách công cộng 

Vào ngày cuối cùng của năm 2016, Hà Nội đã khai trương tuyến buýt nhanh - BRT đầu tiên từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Dù còn rất mới mẻ, song loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn văn minh, hiện đại này cũng cho thấy những tín hiệu tích cực khi đã làm thay đổi thói quen của người tham gia giao thông. Kinh nghiệm từ tuyến BRT này chắc chắn sẽ có ích rất lớn để sau này thành phố nghiên cứu nhân rộng các tuyến BRT khác theo quy hoạch. Bên cạnh đó, một số tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, như Nhổn - Ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông cũng đang được khẩn trương triển khai đầu tư, xây dựng và để sớm đưa vào phục vụ. 

Tuy đạt nhiều thành tựu, song vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội cũng còn không ít hạn chế, bất cập. Đề cập đến vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội nhận định, mạng lưới tuyến dù đã từng bước được điều chỉnh, hợp lý hóa và cải thiện đáng kể về chất lượng dịch vụ, song chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân Thủ đô. Hiện, mới chỉ có loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thường và BRT, trong khi đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình xây dựng. Việc tiếp cận dịch vụ vận tải công cộng chưa đủ hấp dẫn với người dân, dẫn đến việc người tham gia giao thông vẫn sử dụng phương tiện cá nhân là chủ yếu.

Một số ý kiến cho rằng, xe buýt đang hằng ngày phải "vật lộn" trong các làn giao thông hỗn hợp ùn tắc, dẫn đến việc chạy đúng giờ chưa cao. Không lâu nữa, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Tiếp sau đó là tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Song, đó vẫn chỉ là những tuyến đơn lẻ, nên chắc chắn trong khoảng 10 năm nữa thậm chí là lâu hơn, xe buýt tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô. Vì vậy, ngay từ bây giờ, rất cần có những ưu tiên đặc biệt về cơ sở hạ tầng cho xe buýt như làn đường riêng, điểm đầu cuối và nhà chờ điểm đỗ dọc tuyến; có những điều chỉnh về luồng tuyến phù hợp để xe buýt bổ trợ tích cực cho các tuyến đường sắt đô thị; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh để sau này tích hợp các loại hình vận tải công cộng với nhau. Chỉ khi nào xe buýt nâng được tính đúng giờ, việc tiếp cận các phương tiện và luồng tuyến dễ dàng hơn thì lúc đó mới có thể tác động và làm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân; từ đó góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Mở rộng vận tải công cộng, kết nối nội - ngoại thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO