Chuyển động Hà Nội

Luật Thủ đô (sửa đổi) đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề

Thoa Phan 05/07/2024 13:01

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), Thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề, trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở ngành cụ thể hoá thành các chương trình, đề án, kế hoạch để Luật đi vào thực tiễn, thúc đẩy phát triển cho các làng nghề.

doi-thoai-3.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phạm Linh

Sáng 5/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội.

Hội nghị đối thoại có sự tham gia của hơn 250 đại biểu, đại diện cho các Bộ, ngành Trung ương, Sở, ngành Thành phố; lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã; đại diện làng nghề, hội làng nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn tiêu biểu và các nghệ nhân...

Những năm gần đây, các nghề truyền thống và làng nghề truyền thống của Hà Nội luôn có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi những giá trị văn hóa lâu đời và sự sáng tạo của những người thợ lành nghề qua từng sản phẩm. Việc bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch văn hóa - nông nghiệp - nông thôn mang lại hiệu quả kinh tế đa giá trị cho người dân là hướng đi quan trọng của Thành phố trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được; quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất hoạt động tại các làng nghề còn gặp nhiều khó khăn.

u36a0019.jpg
Nghệ nhân làng nghề tơ tằm làng Phùng Xá đang miệt mài làm việc.

Chính vì vậy, mục tiêu của Hội nghị là cung cấp thông tin về tình hình thực hiện và các giải pháp thúc đẩy thu hút đầu tư vào bảo tồn và phát triển làng nghề, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của Thành phố, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân đặc biệt là khu vực nông thôn và đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh việc tổ chức hội nghị khẳng định sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo TP Hà Nội đối với sự phát triển của các làng nghề.

“2 năm qua, GRDP của Hà Nội luôn đạt trên 50 tỷ USD, trong đó, doanh thu của các làng nghề chiếm khoảng 1 tỷ USD (bằng 1/50 tổng giá trị sản xuất của Hà Nội), đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ở khu vực nông thôn…” - Chủ tịch Trần Sỹ Thanh thông tin.

Nhưng quan trọng hơn, theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, làng nghề là nơi lưu giữ và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam nói chung, trong đó có những giá trị đã tồn tại hàng nghìn năm.

Thậm chí, sự phát triển của các làng nghề đã giúp mang văn hoá Hà Nội và của Việt Nam ra thế giới, để giao lưu với các nước bạn; qua đó khẳng định: trong bối cảnh nào, Việt Nam cũng là quốc gia có nền văn hoá vô cùng đặc sắc.

Khẳng định phát triển làng nghề là vấn đề có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng, tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn khi kết quả đạt được trong lĩnh vực bảo tồn, phát triển làng nghề chưa được như mong muốn.

Thực tế, nhiều sản phẩm làng nghề có chất lượng rất tốt, được chứng nhận OCOP nhưng việc duy trì và phát triển thương hiệu lại chưa được quan tâm. Thậm chí “hàng thủ công mỹ nghệ nhiều sản phẩm lô đầu rất đẹp nhưng lô sau lại làm ẩu, làm mất khách hàng…

Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề; trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.

"Những nhóm kiến nghị, đề xuất tại hội nghị không chỉ đơn thuần là kiến nghị mà còn là những gợi ý về giải pháp có tính thực tiễn gửi gắm các cấp, các ngành của thành phố. Hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi). Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Hà Nội bền vững”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, lãnh đạo thành phố nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Thời gian tới, thành phố có chính sách thông thoáng hơn để người sản xuất tại làng nghề tiếp cận đất đai, nguồn vốn, khoa học công nghệ, thị trường thuận lợi hơn.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống chính quyền và hỗ trợ doanh nghiệp… Các cấp, các ngành của thành phố tiếp tục cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại với hệ giá trị cốt lõi: “Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc”./.

Bài liên quan
  • Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị đẩy nhanh các dự án hạ tầng
    Sáng 5/7, tại HĐND-UBND quận Tây Hồ, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đơn vị bầu cử số 5 tổ chức hội nghị tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến với cử tri các quận, huyện: Tây Hồ, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Một Thủ đô phát triển toàn diện đang vươn lên mạnh mẽ cùng dân tộc và thời đại
    Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”. Triển lãm là một trong các chuỗi hoạt động trọng tâm của Thành phố Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động thực tiễn
    Ngày 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển công trình xanh - Chuyển động từ chính sách đến hành động thực tiễn”.
  • Hà Nội chỉ đạo các biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão số 3
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo loạt nhiệm vụ cụ thể để khôi phục sản xuất kinh doanh sau mưa bão như: cho vay, miễn giảm thuế, lệ phí, cắt giảm thủ tục hành chính... nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sạt lở đất.
Đừng bỏ lỡ
Luật Thủ đô (sửa đổi) đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO