Lễ kỷ niệm 185 năm thà nh lập tỉnh Bắc Ninh

ĐĂNG CHUNG| 13/02/2017 22:46

NHN Online - Tối 12/2, tỉnh Bắc Ninh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 185 năm ngà y thà nh lập, 20 năm tái lập tỉnh và  đón nhận Huân chương Аộc lập hạng Nhất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Аức Mạnh và  lãnh đạo các ban, bộ, ngà nh, đoà n thể, cơ quan Trung ương và  các địa phương đã tham dự.

bac ninh ky niem 185 nam thanh lap va 20 nam tai lap tinh  hinh 3

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh Bắc Ninh-Kinh Bắc từ lâu đã nổi tiếng là  vùng đất mử¹ tục khả phong, địa linh nhân kiệt, già u truyửn thống lịch sử­, văn hiến và  cách mạng. Năm 1997 khi mới tái lập, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội của tỉnh còn thấp kém, quy mô nửn kinh tế còn nhử bé, cơ cấu kinh tế chủ yếu là  nông nghiệp và  một số là ng nghử, đời sống của nhân dân gặp nhiửu khó khăn. Song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Аảng bộ, chính quyửn và  nhân dân Bắc Ninh, đến nay, kinh tế phát triển với tốc độ nhanh và  ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp là  đầu tà u tăng trưởng. Bắc Ninh có tỉ trọng công nghiệp-xây dựng và  dịch vụ chiếm 95%, là  địa phương có nhiửu chỉ tiêu kinh tế-xã hội nằm trong nhóm đầu cả nước.

Thủ tướng nêu rõ: Bước sang giai đoạn mới, có nhiửu cơ hội thuận lợi và  thách thức đan xen, Bắc Ninh phải là  tỉnh gương mẫu thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ với chủ đử năm 2017 là  Tăng cường kỷ cương, đử cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và  bửn vững, cùng cả nước thực hiện thà nh công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đử ra, sớm đưa Bắc Ninh trở thà nh thà nh phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng đã chia sẻ vử tầm nhìn trong quá trình phát triển của Bắc Ninh. Tầm nhìn đó phải được kết tinh từ cội nguồn văn hóa, lịch sử­, từ tâm hồn, cốt cách và  khát vọng vươn lên của các cấp ủy Аảng, chính quyửn cộng đồng doanh nghiệp và  nhân dân toà n tỉnh, Thủ tướng nêu rõ. Và  đặc biệt từ tiửm năng, thế mạnh và  xu thế của thời đại, Bắc Ninh cần phấn đấu không những là  một trong những địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước mà  phải trở thà nh biểu tượng sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp điện tử­ công nghệ cao nói riêng và  nửn kinh tế sáng tạo nói chung ở ASEAN và  châu à.

bac ninh ky niem 185 nam thanh lap va 20 nam tai lap tinh  hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Аộc lập hạng Nhất cho tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VGP.

Trong những thập kỷ tới, Bắc Ninh tiếp tục là  một trong những địa phương già u có nhất cả nước, hướng tới vị thế là  một trong những thà nh phố có sức cạnh tranh, sáng tạo hà ng đầu châu à, kinh tế phát triển nhanh và  bửn vững, trong khi vẫn giữ gìn, bảo tồn và  phát huy các giá trị thuộc vử bản sắc văn hóa độc đáo của một vùng đất được mệnh danh là  Kinh Bắc. Bắc Ninh phải trở thà nh hình mẫu độc đáo vử tư duy phát triển thịnh vượng dựa trên kinh tế tri thức, các mô hình sáng tạo, đột phá và  sức mạnh tiửm ẩn của chiửu sâu văn hóa.

Аể hiện thực hóa tầm nhìn nà y, Thủ tướng đử nghị Аảng bộ, chính quyửn và  nhân dân tỉnh Bắc Ninh lưu ý một số nhiệm vụ.

Một là , Bắc Ninh không được chủ quan, tự mãn với những gì đang có. Phải không ngừng đổi mới, tìm ra những giải pháp đột phá vử thể chế, vử môi trường kinh doanh nhằm phát huy tốt hơn nữa nửn tảng hiện có, là  một trong những công xưởng sản xuất những sản phẩm của nửn công nghiệp điện tử­ công nghệ cao hà ng đầu khu vực và  thế giới.

Hai là , Bắc Ninh không chỉ là  một hình mẫu phát triển có tính tiên phong, đột phá trong lĩnh vực công nghiệp điện tử­ công nghệ cao mà  cả trong lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp hữu cơ, trong phát triển các dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Tương lai, Bắc Ninh phải là  tấm gương của cả nước trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như các ứng dụng điện toán đám mây, chính quyửn số... trong quản trị nhà  nước và  quản lý xã hội để xây dựng Bắc Ninh trở thà nh một đô thị hiện đại, thông minh, đẳng cấp khu vực và  thế giới.

Ba là , trong quá trình hội nhập và  phát triển, Bắc Ninh phải luôn chú trọng, gìn giữ các giá trị thuộc vử truyửn thống, lịch sử­, bản sắc văn hóa độc đáo, bảo vệ  môi trường xã hội, môi trường tự nhiên, gìn giữ sự trong là nh và  vẻ đẹp thơ mộng của những dòng sông, để từ đó Bắc Ninh mới có thể là  nơi đất là nh chim đậu, mới có thể trở thà nh thà nh phố đáng sống, có sức hấp dẫn giới trẻ trong lĩnh vực công nghiệp điện tử­, công nghệ thông tin và  các lĩnh vực khác. Cần chú ý công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử­ chính là  nửn tảng thuận lợi để Bắc Ninh xây dựng một nửn kinh tế sáng tạo có sức lan tửa sâu rộng dựa trên năng suất lao động và  những tư duy có tính chất đột phá, kể cả trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao mà  Bắc Ninh cũng là  địa phương có rất nhiửu lợi thế.

Bốn là , Bắc Ninh cần tập trung là m tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Аảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điửu hà nh của chính quyửn các cấp. Phát triển kinh tế dựa trên nửn tảng văn hóa và  năng lực phẩm chất vốn có của người Kinh Bắc, tiửm năng, lợi thế của địa phương.

Thủ tướng tin tưởng rằng thời gian tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội và  hẹn ngà y nà y những năm sau chúng ta lại được chứng kiến những thà nh tựu phát triển vượt bậc của vùng đất Kinh Bắc năng động, văn hiến và  già u truyửn thống.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho biết Аảng bộ, chính quyửn và  nhân dân tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoà n kết, thống nhất, phát huy tối đa tiửm năng, lợi thế; tận dụng thời cơ, vượt mọi khó khăn, thách thức; ra sức học tập, công tác, lao động, sản xuất, xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngà y cà ng già u đẹp, văn minh./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 185 năm thà nh lập tỉnh Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO