Lý luận - phê bình

Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay

Hà Vinh Tâm 08:42 01/04/2025

Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.

Mẹ là cội nguồn yêu thương, là điểm tựa bền bỉ của mỗi con người trên hành trình trưởng thành. Những vần thơ viết về mẹ không chỉ đơn thuần là những lời tri ân, mà còn là những nốt nhạc ngân vang trong bản giao hưởng xúc cảm của con người, chạm đến tận cùng nỗi niềm thương nhớ, kính yêu. Các tác phẩm được đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn THCS hiện nay ở cả ba bộ sách như “À ơi tay mẹ” (Bình Nguyên), “Về thăm mẹ” (Đinh Nam Khương), “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), “Trong lời mẹ hát” (Trương Nam Hương), “Mẹ và quả” (Nguyễn Khoa Điềm), “Đường về quê mẹ” (Đoàn Văn Cừ),… đã làm sống dậy hình ảnh người mẹ như một nguồn sáng thiêng liêng soi rọi tâm hồn mỗi chúng ta. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những nét đặc sắc của cảm hứng về mẹ qua các bài thơ ấy, từ đó làm nổi bật vẻ đẹp của tình mẫu tử trong văn học hiện đại. Mỗi bài thơ là một đóa hoa tinh khôi, kết thành vườn thơ viết về mẹ đầy ý nghĩa!

minh-hoa-2.jpg

Người mẹ - biểu tượng của tình yêu thương và sự hy sinh

Một trong những đặc điểm nổi bật của hình ảnh người mẹ trong thơ ca hiện đại là sự tần tảo, hy sinh không quản khó khăn, vất vả. Điều này được thể hiện rõ qua bài thơ “À ơi tay mẹ” (Bình Nguyên), khi tác giả sử dụng hình ảnh bàn tay mẹ như một biểu tượng của sự chăm sóc và che chở: “Bàn tay mẹ chắn mưa sa/ Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng”. Những câu thơ giàu hình ảnh và giai điệu ru con ấy không chỉ gợi tả dáng vẻ của mẹ trong lao động mà còn gợi lên sức mạnh phi thường của người mẹ - người luôn sẵn sàng chống chọi với mọi giông tố để bảo vệ con. Đọc câu thơ ta có cảm tưởng như có một tấm lụa ấm đang quấn quanh trái tim người đọc, gợi lên bóng dáng của người mẹ tảo tần, nhọc nhằn nhưng vẫn luôn bảo bọc con giữa những khắc nghiệt của cuộc đời. Bàn tay mẹ không chỉ nuôi nấng, chăm bẵm mà còn nâng đỡ những giấc mơ của con, tạo nên một thế giới an toàn, bình yên.

Ở một góc nhìn khác, bài thơ “Mẹ và quả” (Nguyễn Khoa Điềm) lại gửi gắm hình ảnh người mẹ qua biểu tượng của những mùa quả: “Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên/ Còn những bí và bầu thì lớn xuống”. Sự hy sinh, công lao dưỡng dục của mẹ được thể hiện tinh tế và sâu sắc. Mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là người nuôi nấng, chăm chút, đặt niềm tin yêu vào con. Cách sử dụng biện pháp tương phản, đối lập giúp cho những hình ảnh thơ giản dị trở nên thấm đẫm triết lý về sự hy sinh. Những trái bầu, trái bí “lớn xuống” như chính những giọt mồ hôi của mẹ lặng lẽ rơi xuống mảnh đất cuộc đời, nuôi dưỡng những ước vọng của con. Bài thơ là bản giao hưởng cảm xúc, nơi mỗi câu thơ như giọt mật ngọt ngào thấm đẫm tình mẹ. Hình ảnh “những thứ quả trên đời” chính là ẩn dụ sâu sắc cho những đứa con - kết tinh của bao ngày tháng mẹ vun trồng bằng mồ hôi và nước mắt. Đó không chỉ là sự chăm sóc thể chất mà còn là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn, hun đúc nên những giá trị sống cao đẹp cho thế hệ mai sau.

Ký ức về mẹ - miền yêu thương vô bờ, sâu đậm

Mẹ - hai tiếng thân thương gói trọn cả trời yêu thương và những tháng năm dài rộng. Những hồi ức về mẹ trong thơ ca là những mảnh ghép đầy mến thương, dù thời gian trôi chảy nhưng vẫn luôn đầy ắp niềm xúc động khôn nguôi mỗi khi con nhớ về. “Về thăm mẹ” (Đinh Nam Khương) gợi lên một khung cảnh đầy nỗi nhớ: “Con về thăm mẹ chiều đông/ Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà”. Hình ảnh bếp lửa - biểu tượng của sự sum vầy nay nguội lạnh, gợi lên nỗi trống trải đến nghẹn ngào. Người con trở về nhưng mẹ không còn ở đó, chỉ còn lại những kỷ vật thân quen - những dấu ấn tuổi thơ và của một tình yêu chưa bao giờ vơi cạn. Bài thơ đã mở một khung cảnh giản dị nhưng chất chứa biết bao hoài niệm.

Những hình ảnh quen thuộc như chiếc chum tương, cái nơm hỏng, trái na cuối vụ đã gợi nhắc về tình mẫu tử sâu nặng. Khi trở về quê, người con đã không thấy mẹ nhưng hình ảnh mẹ vẫn hiện hữu trong từng sự vật quen thuộc. Tình yêu thương của mẹ còn đọng lại trong từng kỷ vật, từng góc nhỏ của ngôi nhà. Tương tự, bài thơ “Trong lời mẹ hát (Trương Nam Hương) lại mở ra thế giới tuổi thơ ngọt ngào bên những lời ru dịu dàng: “Tuổi thơ chở đầy cổ tích,/ Dòng sông lời mẹ ngọt ngào”. Lời ru của mẹ không chỉ là những âm điệu êm ái mà còn là hành trang đi theo con suốt cuộc đời, là suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con mạnh mẽ, vững bước trong cuộc đời. “Trong lời mẹ hát” như tiếng vọng của ký ức, dịu dàng và da diết. Những hình ảnh như “cánh cò trắng, dải đồng xanh” không chỉ là bức tranh làng quê bình dị mà còn là tấm gương phản chiếu tình yêu thương bao la của mẹ. Lời ru của mẹ không chỉ đưa con vào giấc ngủ yên bình mà còn gieo vào lòng con những giá trị sống đẹp đẽ, nuôi dưỡng tâm hồn con lớn lên từng ngày. Phải chăng ký ức về mẹ luôn là một dòng chảy êm đềm nhưng cũng đầy xúc động trong thơ ca muôn đời nay?

Nỗi xót xa trước sự tàn phai của mẹ

Thời gian luôn là kẻ đối đầu thầm lặng nhưng đầy quyền lực, để lại dấu ấn khắc nghiệt lên vóc dáng mẹ nhưng không thể xóa nhòa tình yêu mẹ trong trái tim con. “Mẹ” (Đỗ Trung Lai) và “Đường về quê mẹ” (Đoàn Văn Cừ) là những bản tình ca trầm lắng, khắc họa nỗi nhớ nhung và sự bi cảm trước sự tàn phá của thời gian. Câu thơ “Lưng mẹ còng rồi, cau thì vẫn thẳng” trong bài “Mẹ” như một nhát cắt sắc lẹm vào trái tim người đọc. Hình ảnh đối lập giữa dáng mẹ hao gầy và cây cau thẳng đứng là sự chua xót, nghẹn ngào trước sự tàn nhẫn của thời gian. Mẹ đang dần già đi, lặng lẽ như một nhành cây trước gió, trong khi thiên nhiên vẫn xanh tươi, vững chãi. Người con bất lực trước vòng quay của tạo hóa, chỉ biết lặng nhìn mẹ già đi trong sự đau đớn và thương yêu.

Nhưng chính điều đó lại làm tình yêu của người con dành cho mẹ thêm phần khắc khoải, sâu sắc hơn. “Đường về quê mẹ” là chuyến hành trình ngược dòng ký ức, nơi từng con đường, từng bóng cây đều in hằn hình bóng mẹ. Những nốt nhạc trầm buồn vang lên qua từng câu thơ, như những bước chân khắc khoải đi tìm lại hình bóng mẹ - người đã dệt nên ký ức tuổi thơ bằng tình thương vô bờ bến.

Bài thơ chất chứa sự tiếc nuối và nỗi nhớ khôn nguôi! Hình ảnh mẹ được phác họa với vẻ đẹp truyền thống: “Mẹ ta áo thắm, áo the nâu/ Mắt sáng, môi hồng, má đỏ au”. Những gam màu ấy không chỉ là ký ức, mà còn là niềm tự hào của người con về mẹ, về quê hương, nơi chốn thân thương mà dù đi xa đến đâu, ta cũng luôn muốn trở về. Đó là những hình ảnh không chỉ khắc họa vẻ đẹp của người mẹ mà còn gợi lên nỗi nhớ da diết về quê hương, chốn cội nguồn yêu dấu. Thời gian không chỉ in hằn lên dáng mẹ những nếp nhăn mà còn để lại trong lòng con nỗi xót xa, lo âu và thương yêu dành cho mẹ.

Lời nhắc nhở về sự tri ân và lòng biết ơn

Mỗi bài thơ về mẹ đều là một lời nhắc nhở khẽ khàng nhưng sâu sắc về tình yêu và lòng biết ơn. “Mẹ và quả” (Nguyễn Khoa Điềm) kết lại với một câu thơ đầy trăn trở: “Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi/ Mình vẫn còn một thứ quả non xanh”. Người con nhận ra rằng mẹ đã dành cả đời chờ đợi con trưởng thành, nhưng liệu đến bao giờ con mới đủ chín muồi để đền đáp công ơn ấy? Câu hỏi ấy như một hồi chuông lay động lòng người, nhắc nhở ta hãy biết trân trọng mẹ khi còn có thể. Không chỉ vậy, “Về thăm mẹ” (Đinh Nam Khương) cũng thể hiện nỗi xót xa khi người con trở về mà không còn thấy bóng dáng mẹ, chỉ có những kỷ vật gợi nhắc tình thương: “Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…/ Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày”. Những câu thơ giản dị nhưng chất chứa sự hối tiếc, khiến mỗi người đọc đều phải giật mình suy ngẫm: Liệu chúng ta đã biết trân quý mẹ khi mẹ còn bên cạnh mình chưa? Tình mẫu tử trong các bài thơ không chỉ là những hình ảnh hoài niệm mà còn là lời nhắn nhủ tha thiết về giá trị của lòng tri ân.

anh-minh-hoa-1.jpg

Từng hình ảnh, từng dòng thơ như nhắc nhở ta hãy dành nhiều thời gian hơn để yêu thương mẹ để không phải hối tiếc khi quá muộn. Nỗi lo sợ, xót xa của người con khi chưa báo đáp được công ơn sinh thành đã trở thành thông điệp nhân văn sâu sắc, đánh thức ý thức trách nhiệm trong mỗi người.

Từ những bài thơ trong chương trình Ngữ văn THCS, có thể thấy cảm hứng về mẹ luôn là một dòng chảy mãnh liệt trong thơ ca hiện đại. Cảm hứng viết về mẹ không chỉ là câu chuyện về sự hy sinh, mà còn là những hồi ức ngọt ngào, những nỗi niềm day dứt, và những bài học sâu sắc về lòng biết ơn. Càng đọc, ta càng cảm nhận rõ ràng hơn: trong mỗi nhịp đập của tình mẹ, có cả một vũ trụ của tình yêu và sự sống, bất diệt cùng năm tháng. Những tác phẩm này không chỉ là những áng thơ đẹp mà còn là những bài học nhân văn sâu sắc, nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn yêu thương, trân trọng và biết ơn người mẹ của mình khi còn có thể!

Bài liên quan
  • Dòng chảy hiện sinh trong thơ hiện đại Việt Nam
    Trong triết học phương Tây hiện đại, chủ nghĩa hiện sinh nổi bật như một cuộc đối thoại sâu sắc với thân phận con người, đặt ra những câu hỏi day dứt về sự tồn tại và mối quan hệ giữa cái hữu hạn - cái vô cùng.
(0) Bình luận
  • “Lời trăm năm” và vẻ đẹp trữ tình trong thơ Hạnh Nhi
    Tiến sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Hạnh Nhi - người con của quê hương Quảng Ngãi hiện là giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Chị còn được biết tới ở mảng sáng tác thơ với nhiều bài mang dấu ấn riêng. Thơ Hạnh Nhi giàu chất tự sự, lặng lẽ mà thấm sâu.
  • Còn mãi một “Thời hoa đỏ”
    Trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam, nhà thơ Thanh Tùng là gương mặt quan trọng của văn học nghệ thuật Hải Phòng nói riêng, của nền văn học Việt Nam nói chung. Cuộc đời bươn chải nhưng phóng khoáng cùng tài năng thi ca đặc biệt khiến ông được giới văn nghệ sĩ và đông đảo công chúng yêu mến, kính trọng. Dù đã khuất, nhưng thơ ông, đặc biệt là thi phẩm “Thời hoa đỏ” vẫn ghi dấu một phong cách riêng và sẽ còn sống mãi với thời gian.
  • Thiên nhiên trong kí viết về chiến tranh của Minh Chuyên
    Năm 2025, nhà văn, nhà báo, đạo diễn Minh Chuyên được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ghi nhận những đóng góp nổi bật cho văn học và sự nghiệp gìn giữ ký ức chiến tranh Việt Nam của ông. Không chỉ có trải nghiệm thực tế của một người lính từng xông pha gần chục năm trên chiến trường miền Nam vào những năm máu lửa, Minh Chuyên còn có đủ độ lùi thời gian cần thiết của một nhà văn thời hậu chiến để có thể nhìn về chiến tranh từ nhiều phía. Bởi vậy, chiến tranh trong ký của Minh Chuyên hiện lên đa diện, vừa chân thực vừa thấm đẫm suy tư. Thiên nhiên trong tác phẩm không chỉ là chứng nhân của tội ác, mà còn là hình tượng nghệ thuật giàu cảm xúc - như người mẹ bao dung, lặng lẽ chở che con người giữa mất mát và tàn phá.
  • Thơ ca về những người xả thân vì nghĩa lớn
    Nhân dân ta trải qua hàng nghìn năm chống chọi với thiên tai, giữ cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhưng trên hết, chiến tranh chống ngoại bang xâm lược hung tàn, dai dẳng là thử thách lớn nhất đối với Tổ quốc, dân tộc.
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”
    Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” tại Thành phố Huế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945”: Bản hùng ca khơi dậy niềm tự hào và khát vọng phát triển Thủ đô
    Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Thành ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945”.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài cuối)
    Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình – Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đặt nền móng đầu tiên cho chế độ nhà nước kiểu mới ở nước ta - Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 4)
    Sau 80 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) được khai sinh, hệ thống chính sách xã hội được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc; an ninh quốc gia, ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình được giữ vững để tập trung xây dựng và phát triển đất nước.
  • Lễ phát động chương trình đi bộ “Cùng Việt Nam tiến bước”
    Lần đầu tiên, một hoạt động đi bộ được diễn ra đồng loạt tại 34 tỉnh, thành phố với 3.321 xã, phường và đặc khu hành chính trên toàn quốc. Hàng trăm nghìn người tham gia chương trình trên toàn quốc sẽ khoác lên mình chiếc áo đỏ sao vàng, cùng hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử theo dõi lễ thượng cờ Tổ quốc, đồng loạt hát Quốc ca, và cùng đi bộ tại nhiều địa phương.
  • Phát hành bộ tem bưu chính “80 năm - Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam”
    Bộ tem sử dụng tông màu đỏ - vàng chủ đạo, gắn liền với sắc màu truyền thống của cách mạng và lực lượng Công an nhân dân. Hình ảnh được in sắc nét, đường nét tinh xảo trên chất liệu giấy tem cao cấp, bảo đảm giá trị lưu giữ lâu dài cả về thẩm mỹ lẫn lịch sử...
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm chuyên đề “Những người con của Tổ quốc”
    Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), sáng 15/8/2025, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khai mạc triển lãm chuyên đề “Những người con của Tổ quốc”.
  • Hoàng thành Thăng Long mở cửa Hầm Cơ yếu đón khách tham quan
    Hầm Cơ yếu là một bộ phận trong hệ thống hầm Khu A thành cổ Hà Nội, có vai trò quan trọng giúp Tổng hành dinh Quân đội nhân dân Việt Nam giữ vững sự chỉ đạo, điều hành, chỉ huy đối với các quân binh chủng, các mặt trận trong điều kiện không quân Mỹ đánh phá ác liệt Thủ đô Hà Nội.
  • Chuỗi hoạt động đặc sắc “Vui Tết độc lập” tại Ngôi nhà chung
    Từ 30/8 đến 2/9/2025, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc với phiên chợ vùng cao, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian và ẩm thực bản địa, chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
  • Đại Mỗ trên hành trình tiên phong trong mô hình “Phường thông minh” của Thủ đô
    Chiều 14/8, Đảng bộ phường Đại Mỗ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 168 đại biểu, đại diện cho 3.721 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đại hội có ý nghĩ đặc biệt quan trọng, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Đại Mỗ.
  • [Podcast] Nhà số 101 Trần Hưng Đạo - Dấu ấn mùa Thu cách mạng của Thủ đô
    Hà Nội mùa thu gắn liền với những dấu ấn lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Thủ đô cũng như cả nước. Trong đó, tiêu biểu là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, mở đầu kỷ nguyên mới của dân tộc: Kỷ nguyên độc lập - tự do. 80 năm trước, giữa những ngày tháng Tám ở con phố Trần Hưng Đạo, một ngôi nhà nhỏ mang số 101 đã trở thành chứng nhân lịch sử, mạch nguồn ký ức góp phần nuôi dưỡng bản sắc của một Thủ đô Anh hùng mang tên Hà Nội.
  • Hà Nội tổ chức chiếu phim lưu động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Đợt phim gồm 80 buổi chiếu lưu động phục vụ nhân dân tại các phường, xã; công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, phổ thông, trường nghề; phạm nhân tại các trại cải tạo, giáo dưỡng trên địa bàn Hà Nội.
  • Xây dựng Học viện Dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Ngày 13/8, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Học viện Dân tộc, tại Khu D, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại xã Đoài Phương và xã Hòa Lạc (Hà Nội).
  • Phát động Cuộc thi sáng tạo video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"
    Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam (đang sinh sống trong và ngoài nước), người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, và các tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam. Mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 5 clip dự thi...
  • Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Ngành Du lịch Hà Nội "tung" nhiều sản phẩm hấp dẫn
    Theo ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thành phố về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 trên địa bàn, ngành du lịch Thủ đô triển khai một số sản phẩm, chương trình kích cầu du lịch mới, hấp dẫn nhằm thu hút, chuẩn bị chu đáo cho việc đón tiếp nhân dân và khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội trong dịp sự kiện trọng đại này.
  • Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Xiếc Việt Nam mở rộng năm 2025
    Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức phát động cuộc thi Ảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam mở rộng lần thứ nhất - 2025 nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam (16/1/1956 - 16/1/2026). Cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật Xiếc qua góc nhìn nhiếp ảnh sáng tạo, đồng thời lan tỏa tình yêu nghệ thuật biểu diễn tới công chúng trong và ngoài nước.
Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO