(NHN) Một số cán bộ chuyên vử giao thông đô thị thì họ không phát huy được thế mạnh, mà chỉ là m theo những ý kiến của các nhà quy hoạch. Theo tôi, chiến lược phát triển giao thông đô thị của chúng ta chưa tốt và chưa dứt khoát, Nhà giáo Nhân dân, GS.TSKH, KTS Nguyễn Thế Bá, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị nông thôn cho biết.
Nhắc đến giao thông đô thị tại Hà Nội nhiửu người tham gia giao thông đặt ra câu hửi, vì sao giao thông không theo kịp sự phát triển của kinh tế xã hội? Chính điửu nà y đã là m ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của thủ đô Hà Nội. Vậy đâu là giải pháp để giải cứu giao thông đô thị nội đô? Để hiểu thêm vử vấn đử nà y, chúng tôi đã có cuộc phửng vấn với Nhà giáo Nhân dân, GS.TSKH, KTS Nguyễn Thế Bá, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị nông thôn.
- Với cương vị là một nhà quy hoach, quản lý giao thông vận tải, xin ông cho biết cảm nghĩ vử hệ thống giao thông hiện nay của Hà Nội?
Giao thông nói chung và giao thông đô thị đang là vấn đử cực kử³ nghiêm trọng mà ta gần như buông lửng. Ta vẫn thiếu định hướng và chưa tìm ra được giải pháp thực tế. Thời kử³ những năm 60, 70 ở thế kỷ trước, sự phát triển đô thị ở ta chưa diễn ra mạnh mẽ nên ta chưa thấy rõ những vấn đử vử giao thông.
Bức xúc vử giao thông lúc ấy chủ yếu xoay quanh phương tiện giao thông cá nhân là xe đạp. Trong quy hoạch, chúng tôi phải giải quyết vấn đử giữa phương tiện giao thông cá nhân là xe đạp và giao thông công cộng như xe buýt, tà u điện... nhưng ngà y đó rất ít. Sau khi đất nước thống nhất, chúng ta chứng kiến giai đoạn giao thông phát triển ồ ạt, và đặc biệt là giao thông cá nhân mà ở đây tôi muốn nói là xe máy. Ta đã có dự kiến giảm bớt lượng xe máy và thậm chí có thời kử³ cương quyết không cho loại phương tiện nà y phát triển nhưng sau đó ta lại bử mà theo tôi thì vì mục đích kinh tế nhiửu hơn. Chính hiện tượng ấy vẫn còn tồn tại đến ngà y nay mà chúng ta vẫn chưa có một lời giải đầy đủ cho bà i toán.
Giao thông đô thị là bộ xương sống của đô thị ấy, còn những phương tiện giao thông như những mạch máu đưa những người dân từ địa điểm nà y tới địa điểm khác. Những cái đó mà hỗn loạn thì không thể có một đô thị tốt và chúng ta đang nằm trong tình trạng ấy. Có một điửu chúng ta là m tốt là giữ được mạng lưới ô tô buýt, cho dù nó không phát triển tốt.
Một số cán bộ chuyên vử giao thông đô thị thì họ không phát huy được thế mạnh, mà chỉ là m theo những ý kiến của các nhà quy hoạch. Theo tôi, chiến lược phát triển giao thông đô thị của chúng ta chưa tốt và chưa dứt khoát!
Nhà giáo Nhân dân, GS.TSKH, KTS Nguyễn Thế Bá, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị nông thôn. Ảnh:TS |
- Theo như ông thì vấn đử nà y thuộc vử tầm nhìn của lãnh đạo ngà nh giao thông hay nhà quản lý đô thị?
Thực chất không phải lãnh đạo nà o cũng hiểu vử giao thông, nhưng giao thông là vấn đử không phải quá khó hiểu. Đôi chân của chúng ta đi nên nếu đi bộ thì ta hiểu nó như thế nà o, đi xem đạp thế nà o, xe máy thế nà o, đi ô tô buýt hay đi tà u điện thì như thế nà o? Các đồng chí lãnh đạo không thể không hiểu mà nếu có không hiểu thì ít ra chỉ cần đi 1 tháng trong thà nh phố là ai cũng có thể hiểu. Theo tôi, chỉ có điửu là chúng ta chưa đặt vấn đử nà y một cách thực sự nghiêm túc, chúng ta không giải quyết những vấn đử giao thông đô thị một cách kiên quyết và cụ thể. Hệ thống giao thông đi theo phương tiện.
Nếu xe máy là một đường đi bộ bình thường nhưng nó cũng phải có tuyến của nó. à” tô cá nhân lại khác hay xe đạp lại khác. Các nước khác họ có sự phân biệt rất rõ. Ví dụ: Hà Lan họ đi xe đạp, ô tô buýt hay xe điện. Như vậy, chúng ta phải ấn định phương tiện nà o là thích hợp nhất. Theo tôi phương tiện giao thông cá nhân không phải là hay đối với giao thông đô thị, nhất là khi mật độ dân đông. Bởi vậy, phương tiện giao thông tập thể bao giử cũng phải chiếm một tỉ lệ cao hơn thì ta mới giải phóng được vấn đử đường sá, cũng như quan hệ giữa nơi nà y với nơi khác.
- Chúng ta đang có chủ trương xây hệ thống tà u điện trên cao cũng như tà u điện ngầm. Theo ông đó có phải là giải pháp giải quyết tình trạng giao thông hiện nay của Hà Nội không?
Tất cả những phương tiện giao thông hiện nay ở đô thị, mà đặc biệt như hệ thống tà u điện thì các nước khác cũng đã sử dụng và điửu đó cũng không hử mới mẻ. Vấn đử là chúng ta đưa và o ứng dụng như thế nà o cho thích hợp với từng loại hình đô thị và đối với từng nước một. Như ở Việt Nam cũng cần phải xem xét. Hệ thống metro có thể là tiện thật nhưng tổ chức đô thị phải rất chặt chẽ, bởi các điểm ga của nó là xa nhau, vấn đử kử¹ thuật hay vấn đử xây dựng cũng rất tốn kém và mất nhiửu thời gian, vấn đử kiểm tra kử¹ thuật cũng khó khăn.
Giao thông đô thị của Hà Nội cà ng lộ rõ vấn đử khi trời mưa. Ảnh: TS |
Vấn đử xây dựng tà u điện ngầm hay trên cao, tôi rất hoan nghênh vì từ trước tới giử đó không phải là phương tiện mới, nhưng người ta thường giải quyết trong những đoạn đường ngắn. Qua những bức xúc vử vấn đử giao thông, tôi thấy việc là m hệ thống tà u điện giao thông chính là một bước đột phá mà chúng ta thực hiện là tốt. Khí hậu chúng ta cũng thích hợp và phương tiện giao thông nà y có độ tiện lợi cao. Đây là một giải quyết hợp lý cho vấn đử giao thông đô thị Việt Nam.
- Có ý kiến cho rằng, vì thiếu kinh phí mà Hà Nội không thể xây dựng được hệ thống giao thông như tà u điện ngầm hay tà u điện trên cao. Sau và i năm nữa cứ với tình trạng nà y thì giao thông sẽ tiếp tục ách tắc. Theo đánh giá của ông thì phải chăng do thà nh phố Hà Nội chưa quan tâm hay là do thiếu kinh phí?
Theo tôi, bất kử³ một đô thị nà o đã xây dựng là rất tốn kém. Nhưng các kinh phí để xây dựng đô thị như kinh phí hạ tầng là rất cao, trong đó có giao thông và khi chúng ta lập quy hoạch thì không thể không nói tới điửu đó.
Đã là một đô thị có quy hoạch thì không thể nói là vì không có kinh phí nên chúng ta không là m. Vì nhu cầu của cuộc sống, nhu cầu sản xuất và nhu cầu phát triển đô thị, nên chúng ta phải giải quyết được tất cả mọi vấn đử từ việc là m, đời sống sinh hoạt... Vì vậy, không nên đổ lỗi cho kinh phí mà cũng không nên đổ lỗi cho khó khăn nà y khó khăn nọ. Vấn đử là trí tuệ chúng ta nghĩ chưa cao và chưa theo kịp phát triển chung của xã hội hay nhu cầu phát triển của đô thị.
- Thưa ông. à”ng nghĩ sao nếu Hà Nội tiến hà nh xã hội hóa nguồn kinh phí xây hệ thống tà u điện trên cao và tà u điện ngầm bằng việc doanh nghiệp bử vốn, Hà Nội bử đất nhằm giảm tải ngân sách nhà nước?
Tôi cho điửu nà y là quá tốt! Hiện nay, Nhà nước ta đang thực hiện những việc tương tự. Có những doanh nghiệp có kinh phí thì ta nên cho họ đầu tư để phát triển. Chúng ta nên hoan nghênh việc nà y và phải mạnh dạn thực hiện những ý tưởng mới.
- Xin cám ơn ông vử cuộc trao đổi nà y!