Văn hóa – Di sản

Dương Bá Cung – nhà biên khảo và “Nguyễn Trãi học”

Nguyễn Phương Thảo 19/11/2023 17:45

Dương Bá Cung là nhà sưu tập văn bản, nhà “Nguyễn Trãi học” xuất sắc của Việt Nam thế kỷ XIX. Ông được người đời sau tôn vinh như vậy bởi vì cả cuộc đời đã dành hết tâm sức cho công việc sưu tầm, tập hợp thơ văn Nguyễn Trãi. Nhờ công sưu tầm của Dương Bá Cung mà hậu thế mới được thừa hưởng kho tàng thơ văn đồ sộ của tác gia Nguyễn Trãi. Công việc này thực đáng trân trọng!

uc-trai-di-tap.jpg
Danh nhân Dương Bá Cung, người soạn bộ Ức Trai di tập.

Dương Bá Cung sinh năm 1794, mất năm 1868. Hiệu là Cấn Đình, người làng Nhị Khê, huyện Thượng Phúc, trấn Sơn Nam Thượng (nay thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội). Ông là người hiếu học, năm 26 tuổi đỗ Cử nhân (tức năm 1821) và làm quan đến Đốc học. Dương Bá Cung là nhà thơ, nhà văn, soạn giả. Ông từng soạn sách Hà Nội địa dư, miêu tả rõ địa thế sông núi, phong tục, các địa danh, sản vật khắp các quận huyện thuộc tỉnh Hà Nội xưa. Nhưng công lao chính của ông là việc sưu tầm, ghi chép và bảo lưu nguồn thơ văn Nguyễn Trãi.

Tại sao Dương Bá Cung lại sưu tầm thơ Nguyễn Trãi?

Thứ nhất, do nguyên nhân chủ quan. Bản thân Cấn Đình là người hiếu học, lại say mê văn thơ. Bên cạnh đó, ông là người cùng làng Nhị Khê và là rể của dòng họ Nguyễn (con rể ông Nguyễn Chúc - là người thuộc hàng cháu chắt của Nguyễn Trãi) nên việc Dương Bá Cung yêu thích, để ý tìm kiếm, sưu tầm thơ Nguyễn Trãi là điều không lạ.

Thứ hai, do nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân này có lẽ là động cơ chính thôi thúc Dương Bá Cung sưu tầm thơ Nguyễn Trãi. Đó là sau vụ án oan khốc Lệ Chi viên, thơ văn Nguyễn Trãi bị tiêu hủy, bản thân Nguyễn Trãi bị kết tội và chịu án tru di tam tộc. Hai mươi năm sau, Lê Thánh Tông mới giải được oan khuất cho Nguyễn Trãi. Vua lệnh cho Trần Khắc Kiệm thu thập lại số văn thơ còn sót lại của Nguyễn Trãi. Hơn mười năm sau, từ 1464 đến 1477, số thơ thu thập được khá đầy đủ. Nhưng tiếc rằng đến đầu đời Nguyễn, tập thơ Trần Khắc Kiệm sưu tầm lại bị thất tán. Đến đây, tưởng chừng thơ văn Nguyễn Trãi đã thất lạc hết. Nhưng có lẽ vì duyên nợ với đời nên thơ Nguyễn Trãi đã tìm được đường về qua công lao sưu tầm của Dương Bá Cung. Cũng vì kính trọng tài năng của Nguyễn Trãi mà Dương Bá Cung đã dành cả cuộc đời sưu tầm, ghi chép, biên soạn, tập hợp thành bộ Ức Trai di tập. Sách được Nguyễn Năng Tĩnh và Ngô Thế Vinh đề tựa năm 1833 và 1837. Năm Mậu Thìn (1868), Bá Cung cũng có bài tựa ghi rõ lai lịch việc soạn sách này. Cùng năm đó, mùa thu năm 1868, lúc Dương Bá Cung đã mất được 7 tháng, bộ sách mới được nhà Phúc Khê tàng bản khắc in. Vậy là trước khi mất, ông chưa kịp nhìn thấy “thành quả” của mình.

Ức Trai di tập do Dương Bá Cung soạn gồm 7 quyển như sau:

Quyển 1, Thi loại. Quyển này tập hợp các bài tựa và thơ phú chữ Hán của Nguyễn Trãi được rút từ các bộ Việt âm thi tập, Tinh tuyển chư gia luật thi, Toàn Việt thi lục. 105 bài thơ của Nguyễn Trãi cùng 4 bài người khác tặng ông được tuyển từ các bộ sách này còn được tập hợp thành một quyển với tên gọi Ức Trai thi tập.

Quyển 2, Phụ lục Nguyễn Phi Khanh thi văn.

Quyển 3, Văn loại. Quyển này tuyển chọn Bình Ngô đại cáo và 31 bài chiếu, biểu, chế, lục... do Nguyễn Trãi soạn.

Quyển 4, Quân trung từ mệnh tập. Đây là một tập hợp các văn kiện ngoại giao được Nguyễn Trãi soạn thảo bằng văn xuôi chữ Hán trong thời gian chống quân xâm lược Minh (1418 - 1428). Trần Khắc Kiệm sưu tầm và tập hợp lần đầu thời Hồng Đức, sau được Dương Bá Cung sưu tầm lại. Quân trung từ mệnh tập với nghĩa là “tập thư từ mệnh lệnh ở trong quân”. Tác phẩm này có 42 văn kiện, gồm các thư từ gửi cho Phương Chính, Vương Thông, Lương Nhữ Hốt và một số biểu cầu phong gửi triều đình nhà Minh. Tuy nhiên, đây chưa phải là tập hợp đầy đủ các văn kiện, thư từ trong thời kháng chiến chống Minh. Một số tư liệu còn thấy ở các văn bản khác như bản chép Ức Trai di tập khác của Phạm Lý (năm 1856) có thêm 6 văn kiện nữa; cuốn Hoàng triều dữ Minh nhân vãng phục thư thấy thêm 5 văn kiện; Quyển 3, Văn loại của Dương Bá Cung cũng tìm thêm 11 văn kiện nữa... Như vậy, số lượng văn kiện trong Quân trung từ mệnh tập hiện đã xác định được 62 mục bài (Nguyễn Văn Nguyên: Những vấn đề văn bản Quân trung từ mệnh của Nguyễn Trãi, 1998). Những văn kiện này ngoài chức năng chính trị, về mặt nghệ thuật, chúng còn là những tác phẩm văn nghị luận, chính luận đặc sắc.

Quyển 5, Sự trạng và các lời bình luận. Quyển này chép sự trạng và bình luận về Nguyễn Trãi trích từ các bộ sử, truyện, gia phả. Chẳng hạn, bài Tựa sách Ức Trai thi tập của Trần Khắc Kiệm (1480), Tiên sinh sự trạng khảo (Khảo về thân thế, sự nghiệp của Nguyễn Trãi), Bình luận chư thuyết (Các lời bình luận), đều do Dương Bá Cung viết.

Quyển 6, Dư địa chí. Sách này được soạn theo lệnh của Lê Thái Tông năm 1434 do Nguyễn Trãi soạn, Nguyễn Thiên Túng tập chú, Nguyễn Thiên Tích cẩn án và Lý Tử Tấn thông luận. Sách gồm 54 mục, chép địa lý tự nhiên và hành chính lãnh thổ nước Đại Việt trong các giai đoạn lịch sử. Quyển này còn có bài Tựa Toàn Việt thi lục của Lê Quý Đôn.

Quyển 7, Quốc âm thi tập, là tập thơ chữ Nôm của Nguyễn Trãi, gồm 254 bài thơ. Trong Quốc âm thi tập, Dương Bá Cung đã sắp xếp thành 4 mục: 1. Vô đề gồm 192 bài thơ và 14 mục nhỏ; 2. Thì lệnh môn có 21 bài thơ và 9 mục nhỏ; 3. Hoa mộc môn có 34 bài thơ và 23 mục nhỏ; 4. Cầm thú môn gồm 7 bài thơ và 7 mục nhỏ. Tập thơ được cho là những sáng tác tiếng Việt xưa nhất của nền văn học thành văn còn giữ được đến nay.

Như vậy, sau Trần Khắc Kiệm, Dương Bá Cung là tác giả thứ hai có công sưu tầm, biên soạn thơ văn Nguyễn Trãi. Đây là một đóng góp không nhỏ của Dương Bá Cung cho nền thơ ca nước nhà. Bởi gìn giữ và bảo tồn những sáng tác văn chương của Nguyễn Trãi đồng nghĩa với việc bảo lưu nền văn hóa, văn học truyền thống dân tộc.

Bên cạnh công lao sưu tầm thơ văn Nguyễn Trãi thì Dương Bá Cung còn là một nhà văn hóa. Ông soạn cuốn Hà Nội địa dư, ghi lại các danh thắng đất Hà thành xưa. Trong đó, có một tài liệu được cho là cứ liệu quan trọng xác định di tích đền Cẩu Nhi (đền nằm trên một gò nhỏ bên hồ Trúc Bạch và có từ thời vua Lý Thái Tổ). Hiện nay không còn di tích đền Cẩu Nhi mà chỉ còn lại một nhà bia ghi lại lịch sử ra đời của đền này. Nội dung văn bia có đoạn: “... đến năm Canh Tuất có việc dời đô, Cẩu Mẫu, Cẩu Nhi đều hóa, vua nghe chuyện bảo đó là Chó Thần, bèn xuống chiếu cho dựng miếu thờ Cẩu Mẫu trên núi, dựng miếu thờ Cẩu Nhi trong hồ này….”. Như vậy, dựa theo ghi chép ở văn bia và ghi chép của Dương Bá Cung thì xác định là có đền này. Di tích đền Cẩu Nhi đã có từ lâu và từ đầu thế kỷ XX có thêm tên gọi là đền Thủy Trung Tiên (Bà tiên dưới nước).

Dương Bá Cung sáng tác không nhiều nhưng ông đã có công tìm lại cho đời di cảo của tác gia - danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Nhờ ông mà những sáng tác của Nguyễn Trãi được hồi sinh. Cũng nhờ ông mà hậu thế được thưởng thức những tư tưởng, triết lý sâu sắc của “ngôi sao Khuê” Nguyễn Trãi để lại và soi sáng đến muôn đời sau./.

Theo Danh nhân Thăng Long - Hà Nội

Bài liên quan
  • Phạm Ngũ Lão – anh hùng, nhà thơ
    Phạm Ngũ Lão quê làng Phù Ủng, huyện Đường Hào, trấn Hải Dương (nay thuộc huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Ông vừa là môn khách, vừa là con rể của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn. Con gái của ông được vua Trần Anh Tông nạp vào cung và phong làm Thứ phi. Trong sách Lịch triều hiến chương loại chí, sử gia đầu thế kỷ XIX là Phan Huy Chú, khi lựa chọn các “Tướng có danh tiếng và tài giỏi”, ở đời Trần (1226-1400), có 4 người, Phạm Ngũ Lão, được xếp tề danh với Trần Quốc Tuấn, Trần Nhật Duật và Trần Khánh Dư.
(0) Bình luận
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Công nhận xòe Hà Nhì và diễn xướng "Xa nhà ca" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tối ngày 5/11, tại xã Thu Lũm (Lai Châu), Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với diễn xướng "Xa nhà ca" và “nghệ thuật xòe ” của người Hà Nhì đã diễn ra.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Dương Bá Cung – nhà biên khảo và “Nguyễn Trãi học”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO