Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR bị tố thu tiền cọc người muốn đi kỹ sư Nhật Bản

PV| 21/03/2022 13:08

Tòa soạn nhận được thư của công dân Nguyễn Quang Đạt 31 tuổi, trú tại xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên về việc anh có tham gia chương trình kỹ sư Nhật Bản tại Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR (có địa chỉ tại B36 - TT7 khu đô thị Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) từ năm 2020 và đã nộp hàng nghìn USD Mỹ nhưng đến nay vẫn chưa đi được, đồng thời có khả năng mất trắng toàn bộ số tiền cọc.

Hà Nội: Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR có quyền thu tiền đưa người đi nước ngoài không?
Kỹ sư cần ký hợp đồng và nộp tiền trực tiếp cho chủ phía Nhật Bản. Vậy mà Công ty HR đã thực hiện hành vi trực tiếp thu tiền cọc của kỹ sư là có dấu hiệu vi phạm?
Theo đơn thư gửi báo chí, anh Nguyễn Quang Đạt (31 tuổi, trú tại xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, vào năm 2020, anh muốn sang Nhật làm kỹ sư do Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR - Công ty HR (có địa chỉ tại B36 – TT7 khu đô thị Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) giới thiệu.

Theo bản cam kết giữa Công ty HR và anh Đạt, trong vòng 3 tháng từ khi hoàn thành tài chính cọc, đăng kí và đầy đủ hồ sơ sẽ có hợp đồng ngoại cộng mã trình cục gửi về, đồng thời trong vòng 6 tháng từ khi có mã trình cục thì sẽ có tư cách lưu trú (COE) Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng nêu trên, anh Đạt vẫn chưa nhận được hợp đồng ngoại cũng như tư cách lưu trú từ phía công ty HR. Trong khi, hiện nay anh Đạt vẫn phải còng lưng đi trả lãi số tiền 1.500 USD (đô la Mỹ) mà anh đã vay mượn để nộp vào công ty trước khi có tư cách lưu trú ...

Hà Nội: Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR có quyền thu tiền đưa người đi nước ngoài không?

Vì phải chờ quá lâu nên vào năm 2022, anh Đạt có ý kiến với Công ty HR xin rút lại tiền cọc là 1.500 USD và hồ sơ đã nộp tuy nhiên Công ty HR vin cớ anh Đạt tự ý hủy hợp đồng để phạt anh Đạt toàn bộ số tiền cọc là 1.500 USD. Trong khi theo bản cam kết giữa công ty và anh Đạt có ghi rõ là: Nếu kỹ sư bị trượt COE công ty sẽ giải trình tiếp để xin tư cách cho các bạn, nếu kỹ sư không tiếp tục theo, công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ 100% chi phí và hồ sơ gốc.

Ngày 11/3/2022, anh Đạt đến công ty và được đại diện công ty HR là ông Bùi Mạnh Cường trả lời một số câu hỏi; tuy nhiên, anh Đạt vẫn chưa thấy thỏa đáng nên viết thư gửi tới cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng nhờ hỗ trợ.

Trả lời phóng viên qua điện thoại, một người tên Cường, đại diện phía công ty khẳng định có thu số tiền trên của anh Đạt. Anh Cường cho biết đã có buổi làm việc với anh Đạt và đã cung cấp tất cả thông tin liên quan đến việc anh Đạt tham gia chương trình. Ông Cường cho rằng anh Đạt phản ánh chưa khách quan. Sau khi có kết quả rồi, anh Đạt đơn phương không tham gia nữa... Về phía cá nhân chúng tôi không ép anh Đạt phải đi. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến các quyền lợi, trách nhiệm, thiệt hại. Ở phương diện doanh nghiệp chúng tôi không phạt anh Đạt. Nhưng cái tiền thuê luật sư, tiền đối ngoại,... ai sẽ chịu trách nhiệm?...   

Ông cường cho rằng: Đây là chương trình kỹ sư nên Công ty chỉ là cầu nối. Các doanh nghiệp sử dụng kỹ sư họ sẽ trực tiếp liên hệ với người lao động không thông qua Dolad. Công ty chỉ hướng dẫn kỹ sư làm hồ sơ và đào tạo tiếng Nhật cho kỹ sư để làm sao các kỹ sư có tiêu chuẩn rồi xuất cảnh chứ công ty của mình không phải trực tiếp đưa bạn Đạt sang Nhật. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vậy tại sao công ty này lại trực tiếp thu tiền cọc của kỹ sư?.  

Chúng tôi xin chuyển nội dung thư trên đến công ty cổ phần phát triển quốc tế HR và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định. Các cơ quan chức năng nói gì về việc làm này của Công ty HR, mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR trực tiếp thu tiền người muốn đi kỹ sư Nhật Bản

Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR trực tiếp thu tiền người muốn đi kỹ sư Nhật Bản

(Còn nữa)...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Công ty cổ phần phát triển quốc tế HR bị tố thu tiền cọc người muốn đi kỹ sư Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO