Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Doãn Thành/Ảnh: Hoàng Nam/kinhtedothi| 07/11/2017 15:56

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện quan trọng thứ hai trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà nẵng, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội có lợi thế nằm trong khu vực phát triển cơ động nhất thế giới, có một thị trường đầy tiềm năng với nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư.
Tại Hà Nội đang hình thành các dịch vụ chất lượng cao như ngân hàng, bệnh viện, trung tâm y tế có tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng là trung tâm có nguồn lực đã qua đào tạo, nơi có nhiều nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành của cả nước. 
Ông Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, chính quyền TP đặc biệt quan tâm đến các hoạt động thu hút đầu tư và cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp. TP luôn xác định rõ luôn lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. Lãnh đạo TP luôn sẵn sàng đón tiếp và trả lời những yêu cầu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tìm đến cơ hội hợp tác đầu tư, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.
Vừa qua, tại 2 Hội nghị Hà Nội hợp tác đầu tư và phát triển năm 2016 và 2017, TP đã giới thiệu 231 dự án với tổng mức đầu tư trên 80 tỷ USD để thu hút cộng đồng doanh nghiệp đến tham gia vào các lĩnh vực.
Hà Nội đã có nhiều chuyển đổi, sáng kiến và tham gia vào mô hình đầu tư như: xã hội hóa vấn đề cấp nước khu vực nông thôn, hạ ngầm dây cáp viễn thông, thay đổi hình thức quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông chuyển từ cơ quan nhà nước sang các doanh nghiệp. Quy hoạch, cải tạo đồng bộ các khu chung cư cũ, các khu nhà ở xã hội tập trung, các dịch vụ công được xã hội hóa nhằm tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tham gia.
Đặc biệt, lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt xây dựng chính phủ điện tử, tăng việc ứng ụng công nghệ thông tin, ra soát các thủ tục hành chính để giảm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp, cắt giảm các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm 30%, đầu tư giảm 40%, quy hoạch đất đai giảm 30%, thời gian cấp chứng nhận sử dụng đất rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 14 ngày...
Đến nay đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đạt 98%, kê khai và nộp thuế điện tử đạt 97%, hải quan 100%, bảo hiểm xã hội 97% đối với các doanh nhiệp có từ 10 lao động trở lên. Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 đã triển khai đến584/584 phường xã, đến cuối năm 2017 sẽ đạt 55%. Tỷ lệ hồ sơ qua mạng của các cơ quan nhà nước đạt trên 94%, TP Hà Nội đã được Tổ chức Công nghiệp điện toán châu á Đại dương trao giải thưởng về Chính phủ số năm 2017.
Trong thời gian vừa qua TP đã triển khai mạnh mẽ việc công khai minh bạch các quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung về xây dựng, kế hoạch sử dụng đất, các thủ tục hành chính, các chính sách về đầu tư. TP cũng đã tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, đồng hành cũng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thường xuyên tiếp tục chăm lo và quan tâm đến đời sống của công nhân lao động.
Từ các giải pháp đồng bộ nêu trên, năm 2017 và 10 tháng năm 2017 TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 310 dự án ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư 11 tỷ USD, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 6,5 tỷ USD bằng cả giai đoạn 2010 - 2015.
Những nỗ lực của TP đã được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước ghi nhận thông qua chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của Hà Nội tăng liên tiếp trong 4 năm quan. Năm 2016 thuộc nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt, tăng 10 bậc so với năm 2015, xếp thứ 14/63 tỉnh thành. Chỉ số cải cách hành chính tăng 6 bậc, xếp thứ 2 cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông. Theo đánh giá của VCCI Hà Nội là một trong ba địa phương dẫn đầu cả nước được các doanh nghiệp nước ngoài ưu tiên lựa chọn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO