Emagzine

Bài 2: Văn hiến vùng đất cổ xứ Đoài và trấn Sơn Nam Thượng

Phương Anh 09/07/2023 15:09

Hà Tây (cũ) được lập thành từ hai vùng đất cổ xứ Đoài và trấn Sơn Nam Thượng. Đây là hai vùng đất thuộc đồng bằng Bắc bộ nhưng có sắc thái riêng của một tỉnh nằm ở đỉnh chóp, nơi khởi tạo tam giác châu thổ sông Hồng.

bia-bai-2.jpg
0001(4).jpg
cl3ecuap201a901nrp4hoag0m-3-nina-may.max(2).jpg

Địa hình Hà Tây gồm ba vùng rõ rệt: vùng núi cao có dải núi Ba Vì trong sách “Dư địa chí” Nguyễn Trãi gọi là núi tổ của quốc gia Đại Việt. Vùng trung du có làng Việt cổ Đường Lâm đất hai vua (Phùng Hưng và Ngô Quyền). Vùng đồng bằng trù mật có các vựa lúa lớn: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thanh Oai... Ngoài các ao hồ đồng ruộng, thiên nhiên còn ban tặng Hà Tây nhiều dòng sông là nguồn nước dồi dào cho nông nghiệp như: sông Đà, sông Hồng, sông Tích, sông Đáy, sông Nhuệ. Tuy địa hình có khác nhau nhưng nghề chính của người dân là nghề trồng lúa nước. Họ là những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh lúa nước nổi tiếng trong khu vực.

0006(3).jpg
phan_huy_chu_master.jpg

Đánh giá phẩm chất của hai vùng đất này, danh nhân người Sài Sơn - Phan Huy Chú (1782 – 1840) trong bộ sách “Lịch triều hiến chương loại chí” viết rằng “Sơn Nam Thượng (có phần đất Hà Đông) là đất tụ khí anh hoa, tục gọi là văn nhã, là cái bình phong phên chắn của trung đô và là kho tàng của nhà vua. Xứ Đoài (có phần đất Sơn Tây) phong khí và nhân vật giống như đời cổ, thói quen theo tính thật thà, thật là một khu có hình thể tốt đẹp và là chỗ đất có khí thế hùng hậu”. Đây còn là nơi cận kề kinh đô. Thời các vua Hùng là đất Phong Châu; tiếp đó, thời Đại Việt là Đông đô Thăng Long, và nay là Hà Nội. Với địa thế ấy trải suốt chiều dài lịch sử dân tộc hầu như mọi diễn biến của cuộc đấu tranh chống ngoại xâm giữ nước giữ làng từ sơ sử đến hiện đại đều có công sức đóng góp lớn của nhân dân Hà Tây. Những ưu thế về địa lý cùng những truyền thống lao động yêu nước đã hun đúc nên phẩm chất con người Hà Tây, là nền tảng trí thức, là nhịp điệu tâm hồn giúp tiền nhân sáng tạo và để lại cho hôm nay một truyền thống văn hiến rực rỡ.

0002(5).jpg

Khi nói về một vùng quê văn hiến người ta thường dùng cụm từ địa linh nhân kiệt (đất thiêng sinh người hào kiệt). Vùng đất Hà Tây như Phan Huy Chú đã viết “thực là đất tụ khí anh hoa, hào kiệt danh nhân đời nào cũng có”.

Nói tới vùng đất địa linh nhân kiệt không thể không nhắc tới các bậc thánh nhân anh hùng. Tục thờ thần điện Việt Nam có bốn vị được suy tôn là hiển thánh trường sinh gọi là tứ bất tử, trong số đó có 3 vị ở Hà Tây: Tản Viên Sơn thánh ở vùng núi Tản Viên (Ba Vì), Thiền Sư Từ Đạo Hạnh vùng đất Sài Sơn (Quốc Oai) và Chử Đồng Tử vùng đất bãi Tự Nhiên (Thường Tín). Tuy là những nhân vật huyền thoại nhưng cuộc đời họ rất gần gũi với tầng lớp thường dân, ý chí của họ mang khát vọng vươn tới làm chủ tự nhiên của cộng đồng người Việt.

0007(3).jpg
unnamed-11-1642.jpeg

Bên cạnh các bậc thánh nhân anh hùng thì các nhà khoa bảng cũng đã làm rạng danh cho văn hiến đất Hà Tây. Kể từ khi nhà Lý mở khoa thi đầu tiên ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám năm 1706 đến khoa thi cuối cùng của nhà Nguyễn năm 1919 cả nước có 2898 vị tiến sĩ, riêng Hà Tây đã chiếm tới 329 vị. Trong số đó nhiều vị từng là trụ cột của triều đại đương thời, đặc biệt hơn họ còn là những tác gia lớn với những tác phẩm để đời. Lần theo thời gian, có thể kể tới Nguyễn Trãi, Nguyễn Trực, Ngô Sĩ Liên, Phùng Khắc Khoan, Dương Khuê... Ngoài các vị đại khoa trên còn phải kể đến các danh nhân có những công trình khoa học giá trị như danh y Hoàng Đôn Hòa, danh nhân Phan Huy Chú...

0013.jpg

Truyền thống khoa bảng ở Hà Tây là truyền thống hiếu học, nhập thế giúp dân giúp nước. Truyền thống ấy không chỉ tạo nên những cá nhân kiệt xuất mà còn xây dựng nên những gia đình, những dòng họ những làng khoa bảng mà danh thơm đến nay còn lưu truyền.

0003(4).jpg

Nếu tính từ sách “Lĩnh Nam chích quái” do Vũ Quỳnh và Kiều Phú sưu tầm ở thế kỷ XV có chép mấy truyền thuyết ghi ở vùng đất này thì cho đến nay đã có nhiều đầu sách sưu tầm văn hóa dân gian. Trước đây, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Tây cũng đã xuất bản bộ “Kho tàng văn hóa dân gian Hà Tây” (2 quyển) tập hợp được cơ bản những vốn liếng của những ấn phẩm trước đó và sưu tầm thêm một lượng lớn tác phẩm trong đó có tục ngữ ca dao, vè, thần thoại, truyền thuyết, cổ tích, truyện thơ nôm, giai thoại.

12-vhtt-583845-4-01.jpg

Về nghệ thuật diễn xướng, có hát ví, hát ống, hát đúm, hát trống quân, hát dô, hát chèo, hát ca trù. Trải qua vài trăm năm dâu biển, nghệ thuật ca trù ở Hà Tây đến nay vẫn còn giữ được nhiều đền thờ Thánh tổ, vẫn còn hậu duệ của nhiều giáo phường, vẫn còn nhiều thư tịch cổ liên quan đến ca trù còn được bảo lưu. Những tên tuổi có công hoàn thiện thể thơ hát nói, gìn giữ phát triển ca trù ngoài tiến sĩ Dương Khuê còn có thi sĩ Tản Đà, nhà văn Nguyễn Đôn Phục.

0009(1).jpg

Ở Hà Tây, nghệ thuật sân khấu đầu tiên xuất hiện dưới loại hình chèo rồi múa rối nước, chậm hơn là nghệ thuật tuồng. Nói tới chèo sân đình Hà Tây, trong giới thường nhắc tới chiếu chèo Đoài để phân biệt mấy tỉnh khác trong tứ trấn quanh kinh thành Thăng Long xưa. Chất chèo Đoài đến nay còn phảng phất ở các đội chèo trên vùng đất đá ong Thạch Thất, Quốc Oai.

0010(1).jpg

Về nghệ thuật múa rối, ở Hà Tây cùng lúc lưu truyền cả rối nước và rối cạn. Múa rối cạn có các phường ở Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thường Tín. Trong rối cạn lại có phường Tế Tiêu (Mỹ Đức) với trò rối leo dây, rối tuồng. Tuy vậy, đặc sắc nhất phải kể tới múa rối nước. Chỉ một vùng kẻ Nủa, huyện Thạch Thất cùng lúc có tới ba phường: phường làng Ra, phường Yên Thôn và phường Chàng Sơn.

Về lễ hội, cũng rất phong phú, ngoài hội đình, hội chùa còn lại là các lễ hội khác. Lễ hội mang tầm toàn quốc và dài ngày nhất là lễ hội chùa Hương, diễn ra suốt ba tháng xuân, mỗi mùa thu hút hàng triệu du khách tới hành hương.

0011.jpg

Lễ hội vùng lớn nhất là lễ hội đền Và (Sơn Tây) trung tâm tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn thánh mở vào tháng Giêng của dân 9 làng thuộc 4 xã của Hà Tây (cũ) và dân xã Vĩnh Ninh (tỉnh Vĩnh Phúc) cùng tổ chức với đám rước Thánh vượt qua sông Hồng.

0012.jpg

Lễ hội có thời gian mở giữa hai lần dài ngày nhất (36 năm mở một lần) là lễ hội đền Khánh Xuân với tục hát dô ở Quốc Oai. Lễ hội có trò đánh biệt (đánh hổ) nổi tiếng trong vùng là lễ hội làng La Nội nay thuộc phường Dương Nội (Hà Đông). Lễ hội tưởng niệm trận chiến hoành tráng nhất là lễ hội Cầu Đơ nay là phường Hà Cầu (Hà Đông) mở vào tháng Giêng để tưởng niệm Thành hoàng làng tướng quân Đỗ Bí. Lễ hội có nguồn gốc cổ nhất là lễ hội làng Miêng (Ứng Hòa) mở vào tháng Giêng...

7..jpg
Nhà ở làng cổ Đường Lâm.
0004(4).jpg

Di tích Hà Tây rất phong phú trong đó có thể kể tới đình, chùa, miếu, quán, đền và cả các di tích cách mạng cùng các loại khác. Đáng chú ý, nhiều ngôi chùa ở đây được dựng từ thời Lý như chùa Thầy, chùa Bối Khê, chùa Đậu, chùa Mía, chùa Hoàng Kim... Các chùa này còn giữ được nhiều hiện vật cổ có giá trị như bệ đá bách hoa ở chùa Thầy, bệ tượng Phật ở chùa Hoàng Kim, 18 vị La Hán ở chùa Tây Phương. Đặc biệt, ở chùa Đậu còn có hai pho tượng ướp xác hai vị thiền sư.

0008(5).jpg
dinhthuyphieu06(1).jpg
Đình Thụy Phiêu (Ba Vì)

Ngôi đình ở Hà Tây được coi là xây dựng sớm nhất hiện biết trên toàn quốc là đình Thụy Phiêu ở Ba Vì dựng vào các năm 1531-1532. Đây là ngôi đình có kiến trúc mẫu cho đình làng Việt Nam. Ngoài ra, còn có các ngôi đình thời Mạc như đình Là ở Thường Tín, đình Tường Phiêu ở Phúc Thọ, đình Tây Đằng ở Ba Vì.

Đáng chú ý, nhiều di tích lưu giữ các tác phẩm điêu khắc, chạm gỗ độc đáo, tinh xảo như các bức chạm trên ván cốn ở đình Hoàng Xá, đình Chu Quyến, đình Đại Phùng, bức Bà Banh ở đình Yên Bồ, bức giá tượng ở đình Nội (Bình Đà)... “Nội thất” các di tích này được coi là những nhà bảo tàng trưng bày lưu giữ các tác phẩm điêu khắc tuyệt mỹ của nhiều thế hệ nghệ nhân dân gian.

dinh-chua-thay.jpg

Và không chỉ dồi dào di tích, nguồn mạch văn nghệ dân gian, Hà Tây xưa còn được biết tới là “đất trăm nghề”, nghề nào cũng khéo, cũng tinh. Nhiều nghệ nhân từ xưa đã lên Thăng Long lập nghiệp mở ra các phố nghề góp phần hình thành nên 36 phố phường nơi Kẻ Chợ.

18.jpg

Có thể nói, lược khảo những thành tố chính tạo nên truyền thống văn hiến Hà Tây càng tự hào hơn những nét riêng ở vùng đất cổ này. Đây chính là “tài sản” vô giá góp phần làm nên nét đặc sắc, làm phong phú thêm truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội hôm nay./.

Tác giả: Yên Giang

Thiết kế: Phương Anh

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • [Emagzine] Những anh hùng trẻ tuổi không tiếc thân mình vì
chiến thắng Điện Biên Phủ
    ​70 năm trước, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Góp phần vào sự thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại, những người chiến sĩ mang trên mình một tình yêu Tổ quốc, không tiếc thân mình, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Bài cuối: Để Xẩm Hà Nội phát huy “trọn vẹn” giá trị
    Trong dòng chảy từ quá khứ đến hiện tại, Xẩm Hà Nội đã và đang được phục hồi, kế thừa và phát triển. Tuy nhiên, để thực sự phát huy “trọn vẹn” giá trị của xẩm Hà Nội một cách lâu dài và bền bỉ trong nhịp sống hiện đại thì vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
  • Bài 2: Sức sống Xẩm giữa Thủ đô hiện đại
    Thời hiện đại, Xẩm tưởng chừng không kịp “thích ứng”, khi các lớp nghệ sĩ kỳ cựu dần khuất núi, cùng với sự đô thị hóa nhanh chóng, các hình thức giải trí mới ra đời khiến Xẩm dần trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Nhưng không! Dù có lúc tưởng như đối mặt với sự mai một, Xẩm vẫn chứng minh được sức sống kiên cường và giá trị văn hóa bền vững của mình. Những người yêu Xẩm Hà Nội đã đưa loại hình âm nhạc này “sống” gần hơn với nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
  • Bài 1: Các dòng Xẩm Hà thành xưa
    Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc - trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội, thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc và làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Văn hiến vùng đất cổ xứ Đoài và trấn Sơn Nam Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO