Emagzine

Bài 1: Những cư dân “Hà Nội cổ” thời tiền - sơ sử trên đất xứ Đoài

Phương Anh 05/07/2023 15:08

Lịch sử Hà Nội được bắt đầu từ những bước chân đầu tiên của con người nguyên thủy thuộc thời đại Đá cũ trên những vùng đất cao, đồi gò xứ Đoài, thuộc huyện Ba Vì, nằm về phía tây bắc Hà Nội.

nhung-cu-dan-4-.jpg
nhung-cu-dan-1-_page-0001.jpg
bia-xu-doai-4-_page-0001-1-.jpg
0003.jpg

Các nhà địa chất mách bảo chúng ta rằng, Ba Vì là vùng đồng bằng xen kẽ đồi gò được tạo lập bởi sự xâm thực chia cắt các thềm đá gốc và thềm phù sa cổ sông Hồng và sông Đà. Các đồi gò ở đây thường cao từ 10m đến 30m, đỉnh bằng, sườn dốc thoải. Đây chính là dấu tích của loạt thềm bậc II sông Hồng và sông Đà. Hiện tại trên những khu đồi gò này, nhân dân địa phương đang canh tác trồng màu, trồng sắn, trồng dứa… Chính trên bề mặt các đồi gò này, như ở Đồi Cạn thuộc xã Thái Hòa, gò Núi Quang xã Cổ Đô, gò xóm Liên xã Minh Quang, gò Chùa xã Vạn Thắng, đồi Cống Chuốc xã Vật Lại, gò Lương Tụ xã Phú Sơn, các nhà khảo cổ đã phát hiện gần 10 di tích với hàng trăm di vật thời Đá cũ. Tất cả di vật trên đều được chế tác từ đá cuội sông suối với kỹ thuật chế tác ghè đẽo còn rất đơn sơ, nguyên thủy. Đó là những công cụ lao động dùng để chặt cây, nạo da thú, đập hạt cây, hoặc là vũ khí lợi hại để chống lại thú dữ, phục vụ cho công việc săn bắt hái lượm.

nhung-cu-dan-1-.jpg

Với những đặc trưng nổi bật của các di tích, di vật, các nhà khảo cổ đã xếp các di tích nguyên thủy ở Ba Vì vào niên đại hậu kỳ Đá cũ, cách ngày nay khoảng 20.000 năm. Có nhiều bằng chứng cho thấy, cư dân nguyên thủy vùng Ba Vì có mối quan hệ chặt chẽ với các cư dân đương thời trên đất Phú Thọ liền kề.

Chứng tích vật chất từ những ngôi làng Đông Sơn cổ cho thấy những cư dân thời này phát triển mạnh nền nông nghiệp trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, đánh bắt cá, đồng thời đẩy mạnh những nghề thủ công như chế tác đồ kim loại, đồ đá, đồ gốm, đồ mộc, các đồ trang sức mỹ nghệ trao đổi với các cư dân lân cận.

Mặc dù chưa tìm thấy dấu tích nhà cửa, mộ táng, nhưng các nhà nghiên cứu nhận định đây là những di tích cư trú của người nguyên thuỷ trên bề mặt những bậc thềm sông cổ. Khu vực gò đồi Cống Chuốc xã Vật Lại, hoặc gò đồi Lương Tụ xã Phú Sơn, nơi tập trung nhiều di vật có thể coi là trung tâm cư trú của người tiền sử. Đó là những dấu tích đầu tiên của cư dân nguyên thủy, hay nói theo cách hiện đại, đó là những cư dân “Hà Nội cổ” đầu tiên tìm thấy trên đất xứ Đoài.

nhung-cu-dan-1-.jpg
3.jpg

Về mặt thể chất, người nguyên thủy Ba Vì đã là những người khôn ngoan (Homo sapiens sapiens). Họ sống thành từng nhóm, kiểu gia đình sơ khai gắn kết với nhau theo huyết tộc dòng Mẹ (mẫu hệ). Người phụ nữ đương thời có vai trò rất quan trọng trong thị tộc, trong cộng đồng. Họ chưa hề biết đến chăn nuôi và trồng trọt. Nguồn cung cấp thức ăn hằng ngày trông chờ vào sản vật thiên nhiên trong những thung lũng, thảm rừng từ những cuộc săn bắt và hái lượm. Việc săn bắt chủ yếu do người đàn ông đảm nhận, việc hái lượm phần lớn là công việc của phụ nữ và những người già yếu, trẻ em. Đó là sự phân công lao động tự nhiên theo giới tính và theo lứa tuổi trong bầy người nguyên thuỷ. Chính những con người đó, trong quá trình đấu tranh với thiên nhiên để tồn tại, đã sáng tạo nên một nền văn hóa Đá cũ trên mảnh đất Ba Vì, góp phần quan trọng vào việc hình thành cội nguồn của cư dân Việt cổ, văn hóa Việt cổ.              

0007.jpg

Đến nay đã phát hiện trên 170 di tích văn hóa Hòa Bình phân bố chủ yếu trên các khu vực miền núi phía Bắc đến vùng sơn khối đá vôi tây Nghệ An, Quảng Bình. Ở Hà Nội, tại vùng sơn khối đá vôi Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, nơi xứ Đoài tiếp giáp với xứ Sơn Nam xưa, các nhà khảo cổ đã phát hiện được 4 di chỉ hang động của cư dân văn hóa Hòa Bình, trong đó nổi bật hơn cả là hang Sũng Sàm.

0004(3).jpg

Tại hang Sũng Sàm, tầng văn hóa khảo cổ dày hơn 1,5m hàm chứa phong phú những dấu vết cổ nhân, xương răng động vật và đặc biệt là hàng ngàn công cụ đá được chế tác với kỹ thuật tinh xảo hơn thời Đá cũ. Đáng chú ý là đã phát hiện những chiếc rìu mài phần lưỡi vô cùng sắc bén, bằng chứng của kỹ thuật mài xuất hiện, đánh dấu sự hình thành cuộc cách mạng Đá mới trong văn hóa tiền sử Việt Nam. Nổi bật hơn cả là đã tìm thấy hàng trăm mảnh gốm thô có tuổi trên 10.000 năm cách nay được xem như những đồ gốm tiền sử sớm ở nước ta. Cộng đồng cư dân cổ nơi đây với những công cụ lao động sắc bén tiếp tục kiếm sống bằng kinh tế khai thác bởi nguồn thức ăn thiên nhiên ở đây rất dồi dào.

0001a.jpg

Sau thời văn hóa Hòa Bình, vào khoảng 7.000 đến 5.000 năm trước, đợt biển tiến Flandrian dâng lên đến vị trí cao nhất, đạt tới 4-5 mét so với mực nước biển hiện tại. Lúc bấy giờ, Hà Nội trở thành một vịnh biển: Vịnh Hà Nội. Cho đến nay, trên đất Hà Nội chỉ duy nhất một địa điểm cư trú của cư dân thời kỳ này được phát hiện: Đó là di chỉ đồi Gò Ròn, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì.

0002a.jpg

Vào thời kỳ này, đường bờ biển đã rút khá xa về phía đông. Một vùng châu thổ mới tạo lập với nhiều phù sa các con sông lớn đắp đầy, nhất là hệ thống sông Hồng có sức hút lớn đối với các cư dân tiền sử đến khai phá, kiếm sống.

Cũng ở vào thời kỳ này, đánh dấu bước chuyển tiếp từ giai đoạn hậu kỳ Đá mới sang sơ kỳ Kim khí, cư dân cổ từ miền trung du xuôi theo các triền sông lớn, di chuyển từ hướng bắc và tây bắc về cư trú vùng Hà Nội, mở đầu cho công cuộc khai phá và chiếm lĩnh đồng bằng châu thổ. Buổi đầu họ đã chọn vùng đồng bằng cao, sáng tạo nên các văn hóa Tiền Đông Sơn (Phùng Nguyên, Đồng Đậu và Gò Mun) phát triển liên tục, kế tiếp nhau là cơ sở vật chất của thời Tiền Hùng Vương ở Hà Nội.

nhung-cu-dan.jpg

Đến nay, trên đất Hà Nội đã phát hiện được gần 40 địa điểm khảo cổ học thuộc giai đoạn tiền Đông Sơn, trong đó phần lớn phân bố trên những khu vực đồng bằng cao xứ Đoài, điển hình là các di tích tìm thấy ở các huyện Ba Vì, Đan Phượng, Hoài Đức, Quốc Oai, Mê Linh. Số di tích còn lại phân bố ở vùng Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì và Từ Liêm... Những cư dân “Hà Nội cổ” thời kỳ này thực sự là những người làm nông trồng lúa nước, phát triển nhiều ngành nghề thủ công trên vùng đồng bằng châu thổ mới hình thành.

nhung-cu-dan-3-_page-0001.jpg
0011.jpg

Đây là nền văn hóa vật chất minh chứng xác thực về sự ra đời và phát triển của nhà nước Văn Lang của các vua Hùng và sự kế tiếp của nước Âu Lạc thời vua An Dương Vương. Những chứng cứ văn hóa khảo cổ học lần nữa cho thấy, xứ Đoài là miền đất linh thiêng, nơi gặp gỡ của ba dòng sông lớn: sông Hồng, sông Lô, sông Đà, là vùng đất gốc của người Việt cổ và nền văn minh Việt cổ, nơi khởi nguồn của nền văn minh sông Hồng, chứng kiến quá trình hình thành và phát triển của nhà nước đầu tiên của người Việt cổ.

nhung-cu-dan-4-_page-0001.jpg
0006(2).jpg

Chứng tích vật chất từ những ngôi làng Đông Sơn cổ cho thấy những cư dân thời này phát triển mạnh nền nông nghiệp trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, đánh bắt cá, đồng thời đẩy mạnh những nghề thủ công như chế tác đồ kim loại, đồ đá, đồ gốm, đồ mộc, các đồ trang sức mỹ nghệ trao đổi với các cư dân lân cận.

0008(4).jpg

Điểm qua một vài nét tiêu biểu về thời tiền - sơ sử Hà Nội từ hàng vạn, hàng nghìn năm trước, kể từ khi những bước chân nguyên thủy đầu tiên của người “Hà Nội cổ” trên đất Ba Vì, chúng ta thấy được vị trí và tầm vóc rất quan trọng của con người và văn hóa xứ Đoài trong lịch sử. Giờ đây, xứ Đoài trở thành một địa danh luôn tràn đầy trầm tích văn hóa lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Xứ Đoài vẫn luôn là mảnh đất địa linh nhân kiệt mang khí thiêng sông núi, có sức sống mãnh liệt trường tồn mãi với thời gian./.

Tác giả: PGS.TS Trình Năng Chung

Thiết kế: Phương Anh

Bài liên quan
  • Phát huy giá trị di tích lịch sử Đền Sóc
    Trong những năm qua, việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn Thủ đô luôn được quan tâm, chú trọng. Điều này đã thể hiện rõ tại Khu di tích lịch sử đền Sóc – nơi những dấu ấn kiến trúc nghệ thuật độc đáo, cùng nhiều cổ vật có giá trị vẫn được gìn giữ. Năm 2021, Khu di tích này đã được TP. Hà Nội trao chứng nhận điểm du lịch của Thủ đô. Đây là sự khẳng định những giá trị to lớn về vă hóa, lịch sử, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch cho khu di tích này.
(0) Bình luận
  • Dấu son ngoại giao văn hóa Thăng Long – Hà Nội
    Hà Nội với vị thế là Thủ đô – trái tim của Việt Nam, đã thể hiện được vai trò đầu tàu, dẫn dắt trong hầu hết các lĩnh vực kể từ khi thành lập nước (2/9/1945), đến ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), tới ngày thống nhất non sông (1975) và hiện tại. Trong đó, Hà Nội đạt được nhiều thành tựu nổi bật về ngoại giao, nhất là ngoại giao văn hóa, trở thành điểm sáng và hình mẫu của cả nước.
  • Chờ đợi sự bứt phá và sáng tạo
    Xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới là một trong số những đề tài đã được các tác giả phản ánh trong nhiều tác phẩm mỹ thuật đương đại. Là một đề tài mũi nhọn, được nhiều công chúng và giới chuyên môn kỳ vọng, nhưng thực tế mảng sáng tác này vẫn còn “thiếu” và “yếu” đòi hỏi cần có sự dấn thân, đột phá và sáng tạo của cá nhân mỗi nghệ sĩ.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Kỷ niệm về bức bích họa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tháng 10 năm 1978, học xong chương trình cao học ở Sophia, nước CHND Bungari, chuyên khoa tranh hoành tráng, tôi về làm việc ở Xưởng Mỹ thuật Quốc gia - nơi tập trung các họa sĩ có tên tuổi để sáng tác và thực hiện những bức tranh và những bức tượng đài có tầm vóc lớn cả về nội dung tư tưởng và hình thức mà các họa sĩ đơn lẻ không thể thực hiện được.
  • Người anh hùng dẫn đầu đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô
    Mùa thu tháng Mười này, quân và dân ta long trọng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Giữa những ngày vui lịch sử, chúng ta lại nhớ đến hình ảnh hào hùng của đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô tiếp quản Thủ đô Hà Nội trong rừng cờ hoa, cùng niềm vui hân hoan của hàng vạn người dân. Chỉ huy dẫn đầu đoàn quân là Anh hùng Nguyễn Quốc Trị. Ông là tấm gương sáng không chỉ cho các chiến sĩ bộ đội lúc bấy giờ, mà còn cả cho thế hệ mai sau.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Từ lời kêu gọi của Bác Hồ ngày thu lịch sử, đến Hà Nội “yên ổn và phồn thịnh”
    Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ nhân ngày Thủ đô Giải phóng (10/10/1954), với truyền thống anh hùng, Hà Nội đã không ngừng vươn lên mạnh mẽ. Sau ngày giải phóng, Hà Nội tiếp tục làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”, đóng góp sức người sức của cùng cả nước để tạo nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Và giờ đây, Hà Nội là Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người…
  • Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau...
    "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Đó là những lời tâm huyết mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắn gửi tới đồng bào Hà Nội trong ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954. Lời dặn của Người mùa thu năm ấy cho đến nay vẫn còn vang vọng, như động lực để Thủ đô Hà Nội không ngừng nỗ lực vươn xa.
  • Điều chỉnh thời gian hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm phục vụ “Ngày hội Văn hóa Vì hòa bình”
    Thông tin từ Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, cho biết, ngày 2/10, UBND quận đã ban hành văn bản Thông báo điều chỉnh thời gian hoạt động của các Không gian đi bộ trên địa bàn từ ngày 4 - 6/10/2024 để phục vụ “Ngày hội Văn hóa Vì hòa bình” - sự kiện đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Tây Hồ: Phát động tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024
    Sáng 3/10, quận Tây Hồ tổ chức Lễ khai mạc và phát động tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” năm 2024.
  • Ghi danh sổ vàng 100 thủ khoa xuất sắc Thủ đô Hà Nội
    Chiều tối ngày 2/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức lễ ghi danh sổ vàng thủ khoa xuất sắc Thủ đô Hà Nội năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Những cư dân “Hà Nội cổ” thời tiền - sơ sử trên đất xứ Đoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO