Emagzine

Bài 1: Tiềm năng, "bệ phóng" đan cài thách thức

Phạm Hoa 15/07/2025 15:52

Với tinh thần chủ động, sáng tạo và nhất là “Tư duy Thủ đô - hành động Hà Nội”, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 25 đã thông qua “Nghị quyết quy định về thành lập khu phát triển thương mại và văn hóa” với các quy định luật hóa đầy đủ, có nhiều cơ chế, chính sách đột phá, hấp dẫn để thu hút các nguồn lực xã hội, từ đó tháo gỡ điểm nghẽn, đồng thời “khai mở” khu BID của Thành phố phát triển, khẳng định Hà Nội đã, đang tiên phong trong phát triển khu phát triển thương mại và văn hóa.

chuan-cv1.png
loi-toa-soan.jpg
bai1-2.png
tit-1.jpg

Luật sư Nguyễn Hưng Quang - Chủ tịch Trung tâm hòa giải thương mại quốc tế VICMC, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam cho biết khu thương mại và văn hóa (BID) là một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam, nhưng trong khoảng 50 năm qua đang là mô hình phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tại đó, có nhiều hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ trên cơ sở các hoạt động văn hóa như: Ẩm thực, nghệ thuật trình diễn, thủ công mỹ nghệ…

Ông Quang dẫn chứng, quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là Singapore nghiên cứu sự phát triển các khu BID từ cuối những năm 1990, đến nay, Singapore phát triển 9 khu BID theo chương trình thử nghiệm từ năm 2017 với mục tiêu các khu BID này là những địa điểm thú vị cho cộng đồng và khách du lịch, phát triển kinh doanh (đặc biệt là các hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở cộng đồng) và gìn giữ di sản văn hóa.

luat-su-hung-quang.jpg

Chẳng hạn khu City Hall của Singapore khai thác lợi thế các công trình kiến trúc kết hợp giữa kiến trúc di sản và kiến trúc hiện đại. Trong khi đó, khu Kampong Glam nhằm giới thiệu các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo và đặc biệt của khu vực này. Các hoạt động chủ yếu nhằm tập trung vào giới thiệu và duy trì các giá trị văn hóa hiện có, bổ sung thêm các công trình văn hóa, nghệ thuật màu sắc phù hợp với văn hóa khu vực để thu hút người tham quan.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra đánh giá, Hà Nội có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để tạo ra các khu thương mại và văn hóa. “Mô hình các khu BID của thế giới dường như là phù hợp với thực tiễn của Hà Nội với các khu vực phố cũ, làng cổ, phố chuyên doanh để chính quyền - người dân - doanh nghiệp sẽ cùng nhau cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và bảo tồn những khu phố hay làng này để phát triển dịch vụ thương mại du lịch” – Luật sư Nguyễn Hưng Quang, đánh giá.

nhom-anh-1.jpg

Doanh thu của 327 làng nghề đã được UBND Thành phố công nhận ước đạt trên 24.000 tỷ đồng, một số làng nghề có doanh thu cao như: Làng nghề bánh kẹo dệt kim La Phù đạt trên 1.300 tỷ đồng; Làng nghề cơ khí nông cụ Phùng Xá đạt 1.200 tỷ đồng; Làng nghề truyền thống mỹ nghệ Thiết Úng đạt 1.100 tỷ đồng; Làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng đạt trên 1.000 tỷ đồng; Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Minh Khai đạt trên 1.000 tỷ đồng; Làng nghề đồ mộc - may thôn Hữu Bằng đạt gần 1.000 tỷ đồng; 2 làng nghề giầy da thôn Giẽ Thượng, Giẽ Hạ, xã Chuyên Mỹ đạt 500 -700 tỷ đồng.

Bên cạnh làng nghề, Thủ đô có lợi thế là những tuyến phố “hàng” trong khu phố cổ thuộc phường Hoàn Kiếm chuyên kinh doanh một số sản phẩm hàng hóa hoặc phố ẩm thực Tống Duy Tân - Cấm Chỉ, Tạ Hiện… không chỉ thúc đẩy hoạt động thương mại mà đã là một giá trị văn hóa. “Ở Hà Nội, những tuyến phố “hàng” chuyên kinh doanh một số sản phẩm, hàng hoá hoặc phố ẩm thực Tống Duy Tân - Cấm Chỉ, Tạ Hiện… không chỉ nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại mà đã là một giá trị văn hoá từ cảnh quan cho đến tinh thần hợp tác kinh doanh (buôn có bạn, bán có phường) của người Việt Nam” – Luật sư Nguyễn Hưng Quang, phân tích.

nhom-anh-2.jpg

Đồng thời Thủ đô có nhiều tiềm năng áp dụng mô hình khu thương mại và văn hóa để thúc đẩy hoạt động thương mại, đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường… như chuyển đổi mô hình vận hành các khu phố đi bộ hiện có (khu vực hồ Hoàn Kiếm và các khu chuyên kinh doanh lân cận, khu phố Trịnh Công Sơn, Công viên Thống Nhất, Đảo Ngọc - Ngũ Xã, Thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm…) và thiết lập những khu trung tâm thương mại và văn hóa mới dựa trên những đặc điểm di sản văn hóa và cộng đồng cần bảo vệ hoặc thúc đẩy phát triển như một số tuyến phố “Hàng”: Hàng Mã - Hàng Đường - Hàng Đồng - Lò Rèn - Hàng Giấy - chợ Đồng Xuân, khu ẩm thực Tống Duy Tân - Cấm Chỉ - Phùng Hưng, Làng cổ Đường Lâm, Làng lụa Vạn Phúc).

Trong bối cảnh đó, Luật Thủ đô 2024 được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó có cơ chế đặc thù quy định Hà Nội được thành lập khu phát triển thương mại và văn hóa trên cơ sở các khu phố, tuyến phố, làng nghề, điểm dân cư nông thôn hiện hữu để huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển các hoạt động dịch vụ, thương mại, không gian văn hóa đã tạo cơ sở pháp lý để tổ chức lại các khu vực có tiềm năng, lợi thế về thương mại, văn hóa một cách hiệu quả, góp phần tăng trưởng bền vững như mô hình khu phát triển thương mại và văn hóa tại một số nước trên thế giới đã triển khai thành công.

nhom-anh-5.jpg

Quy định nêu trên trong Luật Thủ đô 2024 chính là nền tảng, bệ phóng để Hà Nội phát triển khu BID, nhất là đem lại những hiệu quả trong việc thu hút các nguồn lực xã hội, nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn các giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, phát triển du lịch, dịch vụ. Cùng đó, việc hình thành và phát triển mô hình BID sẽ góp phần để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố. Đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

tit-2.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn khẳng định, trong những năm qua, Hà Nội luôn coi trọng và xác định xây dựng, phát triển văn hóa là nền tảng, nhiệm vụ trọng tâm, các chủ trương, đường lối, chính sách về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Thủ đô luôn nhất quán, không ngừng hoàn thiện trong suốt tiến trình phát triển của Thủ đô.

Điều đó được khẳng định khi Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

le-hong-son.jpg

Cùng đó, Luật Thủ đô 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm khai thác và phát huy tốt nhất những tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của Thủ đô, để xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” thực sự xứng đáng là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế. Trong đó, Luật Thủ đô 2024 đã có các chính sách về việc phát triển khu BID.

“Quy định về khu thương mại và văn hóa trong Luật Thủ đô 2024 có ý nghĩa rất lớn để Hà Nội sớm đưa ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô” – đồng chí Lê Hồng Sơn, khẳng định.

nhom-anh-3.jpg

Dẫu vậy, như đã đề cập ở trên, Hà Nội có hàng ngàn làng nghề, phố nghề nhưng thực tế phản ánh việc phát triển làng nghề gắn với du lịch để hình thành một khu BID chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Việc phát triển các mô hình BID ở Hà Nội gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, trước khi Luật Thủ đô 2024 được thông qua và có hiệu lực, các quy định về mô hình BID chưa được luật hóa đầy đủ, quá trình phát triển vẫn mang tính tự phát.

Một số nguyên nhân chính như công tác quy hoạch, triển khai lập quy hoạch phát triển du lịch làng nghề còn chậm. Thiếu hạ tầng đồng bộ phát triển du lịch làng nghề (không gian trưng bày sản phẩm, không gian nghỉ dưỡng, trải nghiệm,...); việc kết nối giữa các làng nghề với các công ty, đơn vị lữ hành còn nhiều hạn chế, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các làng nghề cũng chưa được quan tâm đúng mức.

pgs-dvb.jpg

Quy trình từ hoạt động quy hoạch, tổ chức triển khai, giám sát, điều tra, đánh giá chưa được xây dựng chặt chẽ và tạo được các mô hình, quy trình chuẩn để áp dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, chưa có các cơ chế, chính sách đột phá, hấp dẫn để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào các khu vực được quy hoạch.

Tại một số làng nghề còn có tình trạng ô nhiễm môi trường; thiếu đa dạng trong thiết kế sản phẩm du lịch của làng nghề. Bên cạnh đó, nghiệp vụ du lịch tại các làng nghề còn thiếu như lễ tân đón khách; thuyết trình câu chuyện làng nghề, sản phẩm làng nghề…việc kết nối giữa các làng nghề với các công ty, đơn vị lữ hành còn nhiều hạn chế, chưa xây dựng được nhiều tour du lịch làng nghề, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các làng nghề cũng chưa được quan tâm đúng mức khiến cho mô hình BID tại khu vực làng nghề, điểm du lịch làng nghề nói riêng của Hà Nội phát triển chưa như kỳ vọng.

“Chúng ta phải đánh giá tác động về môi trường, văn hóa khi triển khai phát triển khu thương mại và văn hóa. Mục tiêu cuối cùng vẫn phải là bảo vệ được di sản văn hóa và môi trường” - PGS. TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, chia sẻ.

nhom-anh-4.jpg

Nội dung: Phạm Hoa/ Thiết kế: Trung Kiên.

15/07/2025 15:52

Bài liên quan
  • Bài cuối: Hướng tới hòa nhịp công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Trải qua hàng trăm năm lịch sử, tò he không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa hiện đại, làng nghề Tò he Xuân La đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo tồn và phát triển, đặt ra bài toán làm thế nào để hòa nhịp vào sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống.
(0) Bình luận
  • Bài cuối: Khẳng định "Tư duy Thủ đô - Hành động Hà Nội"
    Trước những tiềm năng và lợi thế triển khai mô hình khu thương mại và văn hóa (BID) hiệu quả, vận dụng và triển khai Luật Thủ đô 2024, Thành phố Hà Nội đã nỗ lực, thể hiện tinh thần “Tư duy Thủ đô – Hành động Hà Nội” để gỡ khó cho hoạt động BID. “Nghị quyết quy định về thành lập khu phát triển thương mại và văn hóa” đã được HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI thông qua tại kỳ họp thứ 25, sẽ khơi thông nguồn lực xã hội, tầm nhìn chiến lược cho một Hà Nội năng động, sáng tạo...
  • Bài 2: “Quả ngọt đầu mùa” khu thương mại và văn hóa Thủ đô
    Sở hữu lợi thế sẵn có, một số địa phương của Hà Nội đã hình thành khu thương mại và văn hóa (BID) và có thể tạo “vết dầu loang” đến các khu vực có cùng lợi thế. Điển hình là làng gốm cổ Bát Tràng, tuyến phố đi bộ ngày cuối tuần quanh thành cổ Sơn Tây… đã tạo ra một điểm đến thú vị với nhiều hoạt động giải trí, văn hóa - nghệ thuật, quảng bá làng nghề, sản phẩm làng nghề hấp dẫn dành cho du khách và người dân.
  • Bài cuối: Còn mãi cốt cách Hà Nội hào hoa, thanh lịch
    Khó có thể kể hết người mưu sinh trong đêm tại Thủ đô. Chỉ biết khi đêm về, ánh đèn vàng soi bóng những phận người mưu sinh bằng đủ thứ nghề, đã góp phần gìn giữ một nét đặc trưng của đời sống văn hóa đêm Thủ đô. Đằng sau mỗi nụ cười đêm, mỗi đôi tay mưu sinh là những giấc ngủ muộn.
  • Bài 3: Sâu lắng tiếng rao đêm đến “phố tây” rộn ràng
    Tiếng nhạc, tiếng mời chào, tiếng trò chuyện của khách trong và ngoài nước ngoài trên “phố tây” Tạ Hiện (phường Hàng Buồm cũ, nay là phường Hoàn Kiếm) từ lúc mặt trời lặn đã trở nên quen thuộc trong bức tranh đầy màu sắc tại Hà Nội. Đối lập phố Tạ Hiện là ngõ phố Thủ đô đêm tĩnh mịch vẫn ngân lên tiếng rao “ai bánh khúc, bánh giò đây” của người bán hàng rong đầy sâu lắng.
  • Bài 2: Sống động chợ đêm trong lòng thành phố
    Màn đêm giăng xuống cũng là lúc một số chợ đêm của Hà Nội bước vào… ngày làm việc. Đêm tại chợ hoa Quảng An (phường Hồng Hà), chợ đầu mối Nam Hà Nội (xã Bình Minh) sôi động hơn bao giờ hết, nơi đây đêm về như ngày hội với cảnh người mua bán nhộn nhịp dẫu thành phố đang chìm dần vào giấc ngủ.
  • Bài 1: Đêm “săn” phế liệu để thành phố “nở hoa”
    Qua nhiều tuyến phố Hà Nội lúc đêm xuống tới rạng sáng hôm sau, chúng tôi thấy rõ Thủ đô lung linh sắc màu. Trong bản giao hưởng đêm Hà Nội đa nhịp điệu là những người phụ nữ nón lá trên đầu, khẩu trang kín mặt, găng tay đủ loại cần mẫn “săn” vỏ chai, lọ nhựa, bìa cát tông…bên hè phố.hập tóm tắt
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • [Podcast] Bánh bác Hoài Đức - Thức quà làm nên bản sắc Hà thành
    Trong kho tàng ẩm thực Hà Thành, mỗi món ăn chứa đựng giá trị tinh thần, văn hóa được kết tinh qua thời gian. Ngoài cốm làng Vòng, sen hồ Tây, bánh cuốn, bánh tôm, bún thang… nức tiếng thì bánh bác làng Giang Xá ở xã Hoài Đức đã gắn bó với lịch sử Thủ đô, cũng rất độc đáo.
  • “Hành động Hà Nội” nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp
    Để giải quyết nhanh chóng nhu cầu giao dịch của người dân, tổ chức, tăng cường trách nhiệm của công chức cấp xã trong giải quyết công việc khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Tiềm năng, "bệ phóng" đan cài thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO