z5752935397541_715ab0d530bd9b1935d7b56c77c8bc35(2).jpg
hien-dai-cua-thang-long-ha-noi.png
8.png

Làng nghề tò he Xuân La là cái nôi sản sinh và hội tụ những nghệ nhân tò he hàng đầu đất nước, đang thầm lặng giữ gìn và phát triển tò he. Không chịu khoanh tay đứng nhìn làng nghề ngày càng mai một, những nghệ nhân và những người tâm huyết với nghề tò he Xuân La luôn ý thức được giá trị văn hóa tinh thần của những con tò he, đã tìm mọi cách để khôi phục lại nghề của làng.

xam.png

Để duy trì CLB ngày càng phát triển, các thành viên trong CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ và động viên những người làm nghề lâu năm, có tâm huyết trong làng tham gia vào CLB; đồng thời thường xuyên tổ chức truyền dạy các lớp cho thế hệ trẻ sau này kế tiếp nghề truyền thống của làng.

tric-2.png

Tháng 10/2010, nhân dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, người dân làng Xuân La đã mang đến 3 sản phẩm tò he được công nhận là kỷ lục Việt Nam. Đó là con rồng thời Lý nặng 300kg, con rùa nặng 250kg và mâm ngũ quả nặng 25kg để quảng bá thương hiệu làng nghề truyền thống Xuân La. 3 sản phẩm kỷ lục này đã được rước tại công viên Bách Thảo để tham dự Lễ kỷ niệm làng nghề phố nghề Thăng Long Hà Nội.

yu.jpg
Các sản phẩm đã được trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận Kỷ lục về làng nghề truyền thống nặn tò he duy nhất tại Việt Nam.

Từ đó đến nay, các lễ hội vinh danh làng nghề của huyện, của các xã Chuyên Mỹ, Phú Yên, Phú Túc, gian hàng tò he và biểu diễn nghề nặn tò he của người Xuân La đều có sức hấp dẫn đặc biệt với người trong huyện và khách thập phương. Đồng thời, để được nhiều người đón nhận hơn, các nghệ nhân đã tìm tòi, thử nghiệm, tích cực sáng tạo ra nhiều mẫu mã mới để cạnh tranh với các đồ chơi hiện đại như: Tò he được đặt trang trí trên mẹt tre, lọ gốm, các sản phẩm áp dụng trong học đường, đồ dùng học tập mẫu giáo…

tric-3.png

Bên cạnh đó, nhằm “giữ lửa” cho làng nghề, các nghệ nhân đã tổ chức các lớp truyền dạy nghề cho lớp trẻ để nghề truyền thống của làng không bị mai một. Bằng sự nỗ lực đáng kể, hơn 20 năm trở lại đây, tò he Xuân La về cơ bản đã được phục dựng và từng bước tìm được chỗ đứng trong đồ chơi Việt.

9.png

Phát triển công nghiệp văn hóa không chỉ là việc mở rộng quy mô sản xuất mà còn là việc tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm văn hóa truyền thống. Xuân La có đến 80% người dân biết nặn tò he. Nghệ nhân vẫn sống được bằng nghề với thu nhập bình quân 8 đến 10 triệu/tháng. Địa phương cũng đã có đề xuất UBND huyện Phú Xuyên quy hoạch vị trí, phấn đấu tới đây Phượng Dực có điểm du lịch làng nghề, trong đó tò he là nghề chủ đạo, Ông Đặng Huy Thăng, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Dực cho biết.

xam-2.png

Hiện nay, nghề nặn tò he ở Xuân La không chỉ được biết đến trong nước mà còn được đi quảng bá ở nhiều nước trên thế giới như: Năm 2003, nghệ nhân Đặng Văn Tố đã mang tò he sang nước Nhật để trình diễn, quảng bá nét đẹp văn hoá Việt Nam; năm 2005, nghệ nhân Nguyễn Văn Thuận cũng mang tò he sang tham dự Tuần văn hoá Việt - Mỹ; năm 2012, tại chương trình giao lưu nghệ nhân các nước ASEAN ở Thái Lan, nghệ nhân Nguyễn Văn Thành đã nặn tò he chân dung, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Và gần đây nhất, vào năm 2023, nghệ nhân Đặng Văn Hậu đã tham gia trình diễn và giới thiệu nghề nặn Con giống bột tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể dành cho trẻ em thế giới (World Children’s Festival for Intangible Cultural Heritage) tại Hàn Quốc…

xam-3.png

Cùng đó, sau khi được Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tạo điều kiện, ngày cuối tuần khi phố đi bộ quanh Hồ Gươm hoạt động, các gian hàng tò he muôn màu muôn vẻ lại được dịp “khoe sắc” tại một góc phố đối diện đền Ngọc Sơn. Không chỉ bán các sản phẩm tại phố đi bộ, trẻ em và du khách còn được trải nghiệm tự tay nặn tò he với sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Hoạt động này đã góp phần giữ gìn và quảng bá nét đẹp văn hóa dân gian tò he cho người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước. Có một “vị thế” vững chắc hơn so với nhiều làng nghề truyền thống khác tại Hà Nội, tuy nhiên, nghệ nhân tại Xuân La vẫn mong muốn, hướng tới việc được phát huy hết giá trị, tiềm năng của tò he./.

Chúng tôi mong rằng làng Xuân La sẽ là điểm đến trải nghiệm tò he của mọi người. Bởi vậy, ước muốn lớn nhất của các nghệ nhân là được sự giúp đỡ của chính quyền, cơ quan chức năng trong việc nghiên cứu, tìm ra biện pháp giúp duy trì, phát triển sản phẩm tò he, để trò chơi dân gian truyền thống này không bị mai một và mất đi, để tò he có thể thực sự hoà nhịp vào dòng chảy công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Nghệ nhân Đặng Văn Tẫn

Nội dung & Thiết kế: Tô Ngọc Oanh

Bài liên quan
  • Nghề nặn Tò he ở Xuân La
    Từ nghề nặn chim cò… Làng Xuân La thuộc xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Làng có bốn xóm là xóm Cả, xóm Thượng, xóm Trung và xóm Hạ. Xưa làng nhỏ bé nằm trên các gò đất, dân số vài trăm người. Dần dần, dân số đông đúc lên, làng xóm cũng ngày một mở rộng, phát triển. Xuân La có nhiều nghề, nhưng có một nghề có từ lâu đời khá độc đáo và cho đến nay vẫn là một nghề độc nhất vô nhị trên đất nước ta, đó là nghề nặn chim cò (ngày nay gọi là nghề nặn tò he).
(0) Bình luận
  • Người anh hùng dẫn đầu đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô
    Mùa thu tháng Mười này, quân và dân ta long trọng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Giữa những ngày vui lịch sử, chúng ta lại nhớ đến hình ảnh hào hùng của đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô tiếp quản Thủ đô Hà Nội trong rừng cờ hoa, cùng niềm vui hân hoan của hàng vạn người dân. Chỉ huy dẫn đầu đoàn quân là Anh hùng Nguyễn Quốc Trị. Ông là tấm gương sáng không chỉ cho các chiến sĩ bộ đội lúc bấy giờ, mà còn cả cho thế hệ mai sau.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Thị xã Hà Đông trước ngày 6 tháng 10 năm 1954
    Cách đây 30 năm, sau cuộc gặp mặt với một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia tiếp quản Hà Đông, tôi thật mừng khi được chính Chủ tịch Ủy ban quân chính Chu Đỗ dẫn đi thăm "trụ sở" làm việc giữa ta và Pháp, nơi mà trước đó từng diễn ra cuộc tiếp xúc đầu tiên nhằm bàn bạc các thủ tục bàn giao theo hiệp định đình chiến.
  • Bài cuối: Vận dụng và phát huy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong văn học nghệ thuật
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau một di sản đồ sộ, quý giá và thiêng liêng, đó là tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh rất sâu sắc, phong phú cả về lý luận và thực tiễn đã trở thành một bộ phận vô giá của văn hóa dân tộc và nhân loại. Đối với văn nghệ sĩ Thủ đô, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
  • Bài 2: Từ ánh sáng soi đường
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau một di sản đồ sộ, quý giá và thiêng liêng, đó là tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh rất sâu sắc, phong phú cả về lý luận và thực tiễn đã trở thành một bộ phận vô giá của văn hóa dân tộc và nhân loại. Đối với văn nghệ sĩ Thủ đô, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
  • Bài 1: Sáng mãi tư tưởng Hồ Chí Minh trong văn học nghệ thuật
    Lịch sử xây dựng và phát triển của các ngành văn học - nghệ thuật Việt Nam trong ngót 80 năm qua đã ghi lại biết bao sự kiện hào hùng, biết bao gương mặt ngời sáng và quả cảm của các nghệ sĩ, biết bao thành tựu xuất sắc trong cuộc chiến đấu và đồng hành cùng dân tộc. Học tập và noi gương Bác, làm theo lời căn dặn, dạy dỗ của Bác, các ngành đều có những bước tiến đáng trân trọng, đã sáng tạo và cung cấp cho nhân dân những món ăn tinh thần ngày càng giá trị, có tính thẩm mỹ cao.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • Bác sĩ cảnh báo các bệnh về da sau mưa bão
    Bão số 3 và hoàn lưu sau bão kéo dài từ ngày 6-12/9 đã gây mưa lớn tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Hậu quả là xảy ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét ở nhiều nơi, gây ra các thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân.
  • Quận Đống Đa: Phát động tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả sau bão số 3
    Trong ngày 14/9, 21/21 địa bàn các phường thuộc quận Đống Đa, Hà Nội cùng đồng loạt ra quân hưởng ứng tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả sau bão Yagi gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Hướng tới hòa nhịp công nghiệp văn hóa Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO