(NHN) Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết như vậy, khi giao lưu trực tuyến với người dân, xung quanh các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, chiửu 12/1.
Trả lời câu hửi vử việc Quốc hội chưa nhận được văn bản đử xuất của Bộ GTVT và hiện chưa bà n vử vấn đử nà y, tại sao Bộ là m quy trình ngược, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tính pháp lý của đử án là đầy đủ, đó không phải là sáng kiến mới của Bộ, mà chỉ là nhiệm vụ Chính phủ giao và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Bộ GTVT cũng có tính toán rất kử¹, không cà o bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước.
Theo đó, mức phí lưu hà nh xe máy loại dưới 175cc là 500.000 đồng/năm, xe trên 175cc, mức phí là 1 triệu đồng. Với ô-tô, mức thu là 20 - 50 triệu đồng/năm, tùy theo dung tích. Như vậy mỗi tháng người đi xe máy nộp khoảng 46.000 đồng, tương đương 2 lít xăng, loại xe trên 175 phân khối, mức phí là 1 triệu đồng. Với xe ô tô, mức thu là 20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, như vậy một tháng chưa đến 2 triệu và chúng tôi cho rằng phù hợp với người sử dụng loại phương tiện nà y. Chúng tôi dự kiến có phân chia thà nh các mức phí như vậy cho phù hợp với từng đối tượng, ông Thăng giải thích.
Đử cập câu chuyện liệu tiến hà nh thu phí lưu hà nh phương tiện thì có hết ùn tắc hay không, ông Thăng cho rằng đây là giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông, khi giảm thiểu được, toà n dân đửu được hưởng lợi. Còn nếu nói hết hẳn, ở những nước phát triển như Mử¹, Nga, Anh, Nhật... cũng còn ùn tắc giao thông. Cho nên, chúng ta đang hướng đến mục tiêu giảm, còn giảm tới mức độ nà o thì phụ thuộc và o tất cả chúng ta, ông Thăng nói và cho biết, vử mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, theo Nghị quyết của Quốc hội, trong năm 2012 phải giảm từ 5- 10% tai nạn giao thông, ít hơn cả vử số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2011. Xử lý ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông cần một loạt các giải pháp và cần thời gian mới khẳng định được kết quả. Theo tôi, khi người dân đã đồng thuận, ủng hộ, chúng ta có thể là m được, ông Thăng nói.
Vử việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ông Thăng cho biết, năm 2012, vốn đầu tư cho hạ tầng không những không tăng, mà còn bị giảm. Do vậy, không thể chỉ trông chử và o ngân sách, mà phải huy động các nguồn lực khác nhau, bao gồm cả vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn huy động từ doanh nghiệp, từ người dân... Để huy động những nguồn lực đó cần có cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể nói chung cũng như đối với từng dự án nói riêng. Có như vậy mới đáp ứng được nguồn lực để cho đầu tư phát triển.