Xây dựng Luật Thuế tài sản: Tìm sự đồng thuận

Đức Anh/HNM| 25/12/2018 10:56

Xây dựng chính sách thuế tài sản công bằng, minh bạch là mục tiêu mà các quốc gia, trong đó có Việt Nam đang hướng tới.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, việc có một chính sách thuế liên quan đến tài sản là cần thiết, tuy nhiên cần phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cũng như xác định rõ mục đích của chính sách thuế là gì, mức thuế ra sao...

Xây dựng Luật Thuế tài sản: Tìm sự đồng thuận
Ảnh minh họa: Internet

Dự thảo Luật Thuế tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và người dân trước khi hoàn thiện trình Chính phủ. Tại hội thảo khoa học “Khả năng áp dụng và tác động của thuế tài sản ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách vừa tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia tài chính đã nêu nhiều ý kiến về dự thảo luật. Chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Đinh Tuấn Minh cho rằng, một hệ thống thuế tài sản phải xác định rõ đối tượng nộp thuế, tùy quốc gia khác nhau có thể đánh thuế trên người sở hữu hoặc người sử dụng tài sản. 

Bên cạnh đó, cần quy định rõ đánh thuế vào loại tài sản nào, động sản hay bất động sản; cơ sở đánh thuế và mức thuế cụ thể ra sao. Với quan điểm ủng hộ việc đánh thuế tài sản, Tiến sĩ Đinh Tuấn Minh cho biết thêm, trên thực tế, sắc thuế này đã có từ thế kỷ XIX nhằm triệt tiêu lợi tô của đất và sử dụng thuế tài sản như công cụ để tái phân phối thu nhập; đồng thời làm tăng tính minh bạch và trách nhiệm của chính quyền địa phương... Ở nhiều nước, thuế tài sản được coi như một yếu tố cấu thành của thuế địa phương, để dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng, mang lại phúc lợi cho người dân.

Nghiên cứu dưới góc độ kinh nghiệm quốc tế về Luật Thuế tài sản và thực tiễn ở Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính nhận định, một sắc thuế phải đạt được các mục tiêu công bằng, hiệu quả và dễ thực thi. Về tên gọi, theo Tiến sĩ Vũ Sỹ Cường, phải rõ hơn, có thể là luật liên quan đến tài sản, hoặc luật quy định riêng biệt về bất động sản, động sản hay của cải ròng… Trên thực tế, ở nước ta đã có thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, chính là thuế đối với loại tài sản là đất. Tuy nhiên, nguồn thu từ thuế này khá thấp, chỉ đóng góp 0,03-0,06% GDP mỗi năm, thấp hơn nhiều so với các nước. Vai trò với ngân sách địa phương cũng khá khiêm tốn, chỉ chiếm 5-7% nguồn thu, thậm chí nhiều nơi chỉ chiếm khoảng 2%.

"Việc xác định loại tài sản chịu thuế rất quan trọng, nhiều nước không đánh thuế đối với động sản (cổ phiếu, trái phiếu, tàu thuyền, ô tô…) vì có thể bị trùng với thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng… Do đó, cần thiết phải gọi rõ tên của loại tài sản được điều chỉnh bởi luật thuế này", Tiến sĩ Vũ Sỹ Cường nói.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, việc có một chính sách thuế liên quan đến tài sản là cần thiết, tuy nhiên cần phải xác định rõ mục đích của chính sách thuế đó là gì, mức thuế ra sao và tiền thuế để cho đối tượng nào sử dụng. “Nếu thuế để lại cho địa phương thì có động lực để địa phương thực hiện nhằm tăng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ trở lại cho người dân. Thuế tài sản là loại thuế quốc gia, tỷ lệ thu không nhiều nhưng cần để lại cho địa phương”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành phân tích thêm. Tuy nhiên, muốn cải thiện thu và được sự đồng thuận của người dân thì phải nâng tính giải trình, minh bạch trong các khoản chi của ngân sách.

Rõ ràng, việc ban hành Luật Thuế tài sản là cần thiết, tuy nhiên trong quá trình xây dựng luật, rất cần sự đóng góp của các chuyên gia để bảo đảm tính ổn định, khoa học của các chính sách mới. Điều quan trọng hơn là các chính sách đưa ra phải phù hợp thực tiễn, được xã hội đồng thuận.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Luật Thuế tài sản: Tìm sự đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO