Chuyển động Hà Nội

Xây dựng hình ảnh, thương hiệu Thủ đô Hà Nội - Xanh, Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Trung Kiên 31/07/2024 19:57

Theo kế hoạch tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 vừa được UBND Thành phố Hà Nội ban hành, sự kiện hướng tới xây dựng thương hiệu Thủ đô Hà Nội - Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại.

Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 vào quý IV (dự kiến kéo dài trong 5 ngày). Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm ngày thành lập Đảng bộ khối các cơ quan Thành phố Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2024), 70 năm ngày thành lập Sở Canh nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 30/11/1954 – 30/11/2024).

img_0219.jpg
Khuê Văn Các - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội bên cạnh phong cảnh bộ đội về làng do nghệ nhân làng nghề tò he Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) thực hiện.

Theo UBND Thành phố Hà Nội, sự kiện nhằm giới thiệu những thành tựu đạt được và thúc đẩy phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội. Trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, tiêu biểu, sản phẩm sản xuất theo chuỗi, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm làng nghề của Hà Nội.

Tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề Thủ đô và các tỉnh, thành phố cũng như công lao to lớn của những người làm nông nghiệp và sản xuất sản phẩm làng nghề, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản, sản phẩm làng nghề và nét đẹp trong lao động của người sản xuất;

Festival cũng giới thiệu, quảng bá về văn hóa, du lịch, nông nghiệp, nông thôn và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu Thủ đô Hà Nội - Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại; đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế; có môi trường sống, làm việc tốt, có môi trường đầu tư thuận lợi.

senkhach.jpg
Nghệ nhân làng nghề tơ tằm làng Phùng Xá (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) trình diễn nấu kén, kéo sợi với du khách. (Ảnh tư liệu).

Tăng cường đẩy mạnh công tác kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung. Hỗ trợ tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp, làng nghề và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông. Bên cạnh đó, thu hút, kết nối doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, làng nghề, đặc biệt là khâu chế biến, liên kết vùng để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Thủ đô, hướng tới xúc tiến xuất khẩu chính ngạch.

“Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và địa phương quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm làng nghề, vật tư, máy móc, thiết bị nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận và các sản phẩm tiềm năng của Thành phố; giới thiệu các mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch; Kêu gọi hợp tác đầu tư trong nước và quốc tế vào Hà Nội”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, cho biết.

tra-sen-tay-ho.jpg
Trà sen Tây Hồ - đặc sản tinh túy của Hà Nội.

Dự kiến Festival diễn ra tại khu đô thị Mailand Hanoi City (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) với không gian khoảng 15.000 m2, gồm: Khu trưng bày sinh vật cảnh; Khu trưng bày hình ảnh, hiện vật đặc sắc của nông nghiệp, nông thôn Hà Nội xưa và nay, giới thiệu thành tựu chung của ngành nông nghiệp Hà Nội; Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu 4 sao, 5 sao; Khu ngành hàng nông sản; Khu trưng bày sản phẩm làng nghề; Khu trưng bày sản phẩm đặc trưng (sản phẩm nông sản và sản phẩm làng nghề) của các quận, huyện, thị xã;

Khu trưng bày máy móc, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; Khu trưng bày, giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn Hà Nội; Khu gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, hợp tác xã; Khu trình diễn tay nghề cho các nghệ nhân làng nghề; Khu trình diễn nghệ thuật ẩm thực Việt; Khu thưởng lãm tinh hoa trà Việt; Các modul nghệ thuật (là các điểm, không gian được trang trí bằng các sản phẩm làng nghề, hoa tươi,…); Khu tổ chức các hội nghị, hội thảo; Khu sân khấu cho khai mạc, bế mạc và tổ chức các chương trình văn nghệ.

Tại Festival sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc. Trong đó có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước theo các khu, các gian hàng. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phục vụ khách du lịch.

yen-my-2-.jpg
Các em học sinh tham gia trải nghiệm nông nghiệp tại điểm du lịch trải nghiệm Vạn An – Hải Đăng (xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì).

Không gian trưng bày, giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng, các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bố trí các điểm dừng nghỉ, điểm chụp ảnh dành cho khách đến thăm quan, thưởng lãm và mua sắm tại Festival. Trưng bày một số tác phẩm ảnh đẹp về Nông nghiệp và Nông thôn Hà Nội; Trưng bày hình ảnh và hiện vật của Nông thôn Hà Nội xưa và nay.

Hoạt động trình diễn nghệ thuật ẩm thực Việt, các nghệ nhân chế biến các sản phẩm nông sản đặc sản của Hà Nội và các vùng, miền trong cả nước như: gà mía Sơn Tây, vịt cỏ Vân Đình, bò BBB, bò Wagyu,…, các sản phẩm chế biến từ thịt lợn như giò, chả Ước Lễ; phở cuốn Ngũ Xá; cá kho; chè cốm, cốm, xôi Phú Thượng; nem Hà Nội,… Du khách sẽ được thưởng lãm các món ăn do các nghệ nhân thực hiện; được tự tay làm những món ăn theo hướng dẫn của các nghệ nhân; tìm hiểu về các món ăn qua những tài liệu được trưng bày, triển lãm; được giao lưu với các nghệ nhân để hiểu sâu hơn về cách thức thực hiện từng món ăn.

Khu thưởng lãm tinh hoa trà Việt, các nghệ nhân pha chế các sản phẩm trà Việt đặc trưng (các sản phẩm trà của Hà Nội và các tỉnh thành phố được chứng nhận OCOP: trà sen, trà nhài, trà ô long, trà xanh, trà đen, …) và phương thức thưởng trà theo nét truyền thống để giới thiệu với du khách đến tham quan, thưởng lãm. Bên cạnh đó, các nghệ nhân trình diễn thao tác, các bước sản xuất ra các sản phẩm làng nghề tiêu biểu trong hoạt động trình diễn tay nghề. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật sẽ tái hiện các hoạt động gắn liền với đời sống sản xuất, văn hoá tinh thần của các làng quê Hà Nội (buổi tối các ngày diễn ra Festival)… ./.

Bài liên quan
  • Luật Thủ đô (sửa đổi) đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), Thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề, trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở ngành cụ thể hoá thành các chương trình, đề án, kế hoạch để Luật đi vào thực tiễn, thúc đẩy phát triển cho các làng nghề.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Ngày biển động
    Từ hôm đầu đi công tác đến giờ Hải mới gặp một ngày xấu như vậy, bầu trời đen sì, ở bờ mà gió thổi khá mạnh, Hải với Nam đang đi dạo bộ ở bãi nơi người dân neo đậu tàu thuyền, tiếng loa báo bão vang lên khắp khu âu thuyền, anh nhận ra ông Ngư đang hì hụi chằng neo thuyền...
  • Bão số 3 tại Hà Nội: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
    Bão số 3 đã đi qua Hà Nội, nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị Thành phố đến cơ sở trong công tác phòng chống bão, Hà Nội đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
  • Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt
    Theo quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dùng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).
  • Học sinh 30 trường ở Hà Nội chưa thể trở lại trường trong hôm nay 9/9
    Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh của 30 trường học trên địa bàn chưa thể đi học từ ngày hôm nay 9/9.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hình ảnh, thương hiệu Thủ đô Hà Nội - Xanh, Văn hiến - Văn minh - Hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO