Bộ trưởng Tà i chính Vũ Văn Ninh cho hay cơ quan chức năng sẽ giám sát chặt các khoản chi phí đầu và o và sẽ "thổi còi" nếu phát hiện doanh nghiệp tăng hoặc giảm giá xăng bất hợp lý.
à”ng Ninh cho hay nghị định của Chính phủ quy định vử cơ chế điửu hà nh giá xăng mới - tiếp cận với thị trường chứ chưa phải là "thả giá". Do vậy, khoảng cách giữa các đợt tăng giá tối đa 10 ngà y là hợp lý và tần suất cũng không quá dà y.
"Giá dầu thế giới liên tục biến động, ở các nước, người ta điửu chỉnh giá bán theo từng ngà y, thậm chí từng giử. Tuy nhiên ở Việt Nam, người dân chưa quen, nếu tăng nhiửu quá, tác động đến tâm lý nên Chính phủ quy định khoảng cách nà y khoảng 10 ngà y", Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói.
Theo ông đã là thị trường thì phải có sự điửu chỉnh lên xuống nhịp nhà ng theo sát giá thế giới - nghĩa là có lên có xuống. Tuy nhiên, trong các đợt tăng giảm cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt yếu tố hình thà nh giá để ngăn chặn tình trạng giá thế giới giảm, doanh nghiệp lấy lý do chưa bù đắp đủ chi phí để kìm giá bán.
Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hà ng chính cho các nhà nhập khẩu, giá xăng A92 thà nh phẩm đang dao động quanh ngườ¡ng 77,76 USD, tăng hơn 8 USD so với cách đây 10 ngà y. Giá dầu thà nh phẩm cũng vọt lên ngườ¡ng 82,72 USD một thùng và được coi là mức tăng cao nhất từ đầu năm.
Theo tính toán của doanh nghiệp, với giá bán nà y sau khi trừ đi chi phí, cước vận chuyển, các loại thuế nhập khẩu, VAT và tiêu thụ đặc biệt, mỗi lít xăng doanh nghiệp lỗ trên dưới 1.000 đồng.
Giới chuyên gia lo ngại với tình hình hiện nay thì khả năng giá bán lẻ trong nước điửu chỉnh trong một và i ngà y tới là có khả năng xảy ra.